Kinh doanh online kiếm hàng chục triệu, trăm triệu một tháng? Muốn làm giàu từ kinh doanh online nhưng làm thế nào để hiệu quả và thành công? Đi cùng sự phát triển của thời đại và công nghệ; kinh doanh trên nền tảng số; internet đang là xu hướng phát triển rất mạnh những năm trở lại đây.
Vậy làm thế nào để bắt đầu kinh doanh online hiệu quả và nhiều đơn? Bài viết dưới đây ISAAC GROUP sẽ giúp bạn có những định hướng tốt hơn để bắt đầu.
Tại sao kinh doanh online phát triển?
Xu hướng và thói quen khách hàng đang dần thay đổi. Các chiến lược bán hàng truyền thống đang kết hợp rất tốt với bán hàng online và phát triển mạnh mẽ. Chính vì vậy nếu bạn đang có dự định kinh doanh online là hoàn toàn đúng đắn.
Khách hàng ngày nay rất bận rộn họ thường tìm đến các cửa hàng online hay các sản phẩm trên mạng xã hội; internet để mua hàng tiện lợi và nhanh chóng mà không mất quá nhiều thời gian. Vì vậy tập khách hàng mua sắm online là điều kiện rất tốt để phát triển mô hình kinh doanh online.
6 bước bán hàng khi kinh doanh online
Để chuẩn bị đầu tư cho một mô hình nào đó sẽ cần rất nhiều khâu và kế hoạch hoàn chỉnh để sẵn sàng. Đặc biệt khi kinh doanh online là một môi trường hoàn toàn khác truyền thống; các chủ kinh doanh cần nắm rõ 7 bước bán hàng sau.
-> Xem ngay cách kinh doanh cửa hàng online
Tìm ra nhu cầu để đáp ứng
Bạn không thể chọn ngẫu nhiên một lĩnh vực hay loại mặt hàng nào đó để kinh doanh online mà chưa nghiên cứu kỹ thị trường. Những sản phẩm nào đang được khách hàng thịnh hành trên thị trường online. Bạn hoàn toàn có thể tự khảo sát thị trường bằng các cách sau đây:
- Truy cập các diễn đàn; forum; hội nhóm để khảo sát các nhu cầu và câu hỏi thường gặp của khách hàng.
- Nghiên cứu các từ khóa trên google để nắm bắt nhu cầu của khách hàng; đồng thời ước lượng đối thủ cạnh tranh.
- Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh xem họ đang triển khai những cái gì; như thế nào. Phân tích đối thủ theo mô hình SWOT.
Lên kế hoạch online
Hãy đặt mình vào vị trí một khách hàng online để lên kế hoạch kinh doanh online cần làm những gì? Trong bản kế hoạch hãy luôn tập trung vào các sản phẩm; đặc biệt là dịch vụ của bạn: ” Liệu sản phẩm/ dịch vụ đó đã đáp ứng được nhu cầu của khách hàng hay chưa? Giống như việc bạn là một khách hàng đặt câu hỏi ” Sản phẩm/ dịch vụ này có ích gì cho tôi?”. Các đầu mục bạn cần lên trong một bản kế hoạch bao gồm:
- Khơi gợi và gây sự chú ý với khách hàng bằng cách nào?
- Mô tả về sản phẩm/ dịch vụ đang cung cấp như thế nào để đánh trúng tâm lý khách hàng?
- Tìm các biện pháp xây dựng niềm tin với khách hàng?
- Thêm những đánh giá, bình luận thực của khách hàng để gây dựng uy tín?
- Cho khách hàng thấy lợi ích của họ bằng cách nào?
- Tạo các chương trình ưu đãi dài hạn, ngắn hạn
- Đưa ra chế độ bảo hành tốt
- Thuyết phục khách hàng bằng cách nào?
Thiết kế và xây dựng website, fanpage
Thay vì tìm kiếm địa điểm, mặt bằng để trưng bày sản phẩm; hàng hóa thì kinh doanh online bạn cần xây dựng một website hoặc fanpage. Nếu không biết thiết kế web hay lập fanpage ngày nay có rất nhiều đơn vị hỗ trợ bạn làm điều đó. Trong phần này bạn cần lưu ý:
- Chọn màu sắc chủ đạo cho thương hiệu của mình.
- Chọn logo riêng và cái tên cho cửa hàng
- Tạo điều hướng rõ ràng và đơn giản, và giống nhau trên mỗi trang, giúp cho khách hàng dễ dàng thao tác trên website.
- Chỉ sử dụng graphics, âm thanh hoặc video nếu nó tăng cường cho thông điệp của bạn.
- Tạo một ưu đãi dạng opt-in để bạn có thể thu thập địa chỉ e-mail.
- Hãy tạo cảm giác thân thiện và gần gũi với khách hàng về website hoặc fanpage của bạn.
Tối ưu công cụ tìm kiếm để hướng khách hàng đến website, fanpage
Trong kinh doanh online cách dễ dàng nhất và an toàn nhất để nhận lưu lượng truy cập đến một trang web mới là quảng cáo trả cho mỗi nhấp chuột (PPC). Thay vì ngồi chờ từng lượt traffic lẻ tẻ bạn nên làm điều đó.
Quảng cáo PPC sẽ có 2 lợi ích như sau: một là dễ dàng hiển thị cho các trang tìm kiếm; hai là cho phép kiểm tra các từ khóa, tiêu đề, giá cả và cách tiếp cận khách hàng một cách thuận tiện nhất. Hơn nữa PPC còn giúp bạn phân tích và tìm kiếm các từ khóa chuyển đổi cao và tốt nhất. Từ đó bạn có thể viết các bài dựa trên các từ khóa đó để giúp thứ hạng của bạn lên Top đầu.
Kinh doanh online cần tạo dựng thương hiệu
Khi tìm đến các mô hình kinh doanh online; khách hàng sẽ sử dụng internet để tìm kiếm thông tin. Chính vì vậy với mỗi bài tin hãy luôn nhớ để đường link đến trang web của bạn để điều hướng khách hàng vào website hay fanpage.
Để tạo dựng thương hiệu riêng cho mình; bạn cần cung cấp cho khách hàng những nội dung hữu ích miễn phí; đồng thời khơi gợi nhu cầu của khách hàng qua mỗi bài viết. Ngoài ra bạn có thể tạo nút “gửi cho bạn bè” dưới bài viết giá trị trên trang web của bạn. Lưu ý nếu muốn khai thác các khách hàng tiềm năng bạn cần tích cực tham gia các diễn đàn; forum; hội nhóm.
Quản lý bán hàng chuyên nghiệp
Ngay cả kinh doanh truyền thống và kinh doanh online bạn đều cần quản lý bán hàng thật tốt. Nếu thực hiện các bước trên hiệu quả mà quá trình quản lý của bạn lại không có quy tắc rõ ràng thì mọi công sức đều vô nghĩa. Quản lý bán hàng không chỉ giúp bạn kiểm soát hàng hóa và ngân sách mà còn lưu trữ thông tin khách hàng để phát triển tập khách hàng tiềm năng.
Ngoài các khách hàng tiềm năng còn có những khách hàng trung thành, khách hàng mới; khách hàng khó tính;…Đối với mỗi loại khách hàng bạn sẽ cần có cách quản lý khác nhau để đưa ra chiến lược cho phù hợp. Hiện nay có rất nhiều nguồn và các phần mềm quản lý bán hàng để bạn tham khảo. Bạn nên sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng để quy trình thuận tiện và chuyên nghiệp hơn.
Trên đây là 6 bước cơ bản bạn cần biết khi bắt đầu kinh doanh online. ISAAC GROUP mong rằng bài viết sẽ giúp ích cho dự định sắp tới của bạn. Hãy truy cập website isaacgroup.vn thường xuyên để tham khảo những bài viết hay về kinh doanh nhé!