Rất nhiều bạn trẻ đang muốn khởi nghiệp với mô hình kinh doanh ký gửi. Đây là một mô hình kinh doanh vô cùng tiềm năng, hãy cùng Isaac tìm hiểu về mô hình này nhé!

Mô hình kinh doanh hàng ký gửi là gì?

Mô hình kinh doanh hàng ký gửi là mô hình kinh doanh thông qua các cửa hàng, shop để các cá nhân, tổ chức bán lại những hàng hóa không còn nhu cầu sử dụng nhưng vẫn còn mới. Các shop sẽ trưng bày các sản phẩm này tại cửa hàng của mình. Đồng thời triển khai bán trên các kênh mạng xã hội, gian hàng trên thương mại điện tử. Tthực hiện marketing nhằm thu hút những khách hàng tiềm năng.

Kinh doanh hàng ký gửi được cho là một mô hình kinh doanh vốn ít, lời nhiều; rất tiềm năng cho những bạn trẻ muốn khởi nghiệp. Thông thường, các shop sẽ được hưởng khoảng trên 50% giá bán trên mỗi sản phẩm. Hàng ký gửi quá lâu không tiêu thụ được sẽ được trả lại cho người bán.

kinh-doanh-ky-gui-la-gi

Xem thêm: Xu hướng kinh doanh hàng tiêu dùng nhanh FMCG

Vậy tại sao các cá nhân hay tổ chức không tự giao bán các sản phầm, đồ dùng để hưởng toàn bộ lợi nhuận mà phải thông qua trung gian? Câu trả lời nằm ở độ uy tín, thương hiệu, kinh nghiệm của các cửa hàng; khả năng tiếp cận với lượng lớn khách hàng có nhu cầu. Trong khi đó mỗi cá nhân hay một tổ chức chỉ có thể tiếp cận với một tệp cá nhân rất nhỏ, ít có nhu cầu với các sản phẩm thanh lý.

Cách thức hoạt động của mô hình kinh doanh hàng ký gửi

Người bán khi không còn nhu cầu sử dụng hàng hóa, đồ đạc. Họ đem đến cửa hàng ký gửi và hoàn toàn có quyền tự định giá cho sản phẩm của mình. Nhân viên cửa hàng sẽ tư vấn dựa trên chất lượng, tình trạng cũ mới để người bán quyết định mức giá. Sau khi nhận hàng ký gửi, các cửa hàng ký gửi sẽ tiến hành rao bán ngay tại cửa hàng; các mạng xã hội hay trên website; các trang thương mại điện tử để tiếp cận đến những khách hàng có nhu cầu. Khách hàng có thể đến trực tiếp cửa hàng hoặc mua hàng qua hình thức online.

Với mỗi sản phẩm bán được, các shop sẽ nhận được hoa hồng (thông thường khoảng trên 50% giá bán). Nếu sau một khoảng thời gian, hàng hóa bị tồn đọng sẽ được trả lại người bán.

Tiềm năng kinh doanh hàng ký gửi

Kinh doanh hàng ký gửi được cho là một mô hình kinh doanh rất tiềm năng. Mang lại lợi ích cho cả người bán, kho cũng như người mua. Người bán có thể thanh lý được những hàng hóa, sản phầm của mình khi không còn nhu cầu sử dụng. Đồng thời nhận được một khoản tiền nhất định. Kho (hay các cửa hàng, shop trung gian) thu được lợi nhuận, hoa hồng từ mỗi giao dịch thành công. Còn người mua thì thỏa mãn nhu cầu mua lại những hàng hóa còn mới nhưng với giá rẻ.

Thay vì những đồ đạc bị để không, vừa chiếm diện tích vừa làm căn phòng trở nên bừa bộn. Thậm chí bị vứt bỏ khi không còn nhu cầu sử dụng thì lại được được đem ra trao đổi. Hàng hóa từ mất giá trị trở thành có giá trị sử dụng đối với những người thực sự có nhu cầu. Đánh trúng tâm lý khách hàng, muốn mua những sản phẩm tốt nhưng lại chỉ muốn bỏ ra số tiền nhỏ. Xu hướng kinh doanh hàng ký gửi hứa hẹn sẽ phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới.

Nếu như bạn muốn khởi nghiệp với số vốn ít; không muốn phải mạo hiểm ôm hàng, tồn hàng thì hình thức kinh doanh này sẽ là một trong những lựa chọn phù hợp với bạn. Nhất là trong thời đại hiện nay với sự phát triển nhanh chóng của internet. Bạn có thể tiếp cận với khách hàng bằng nhiều hình thức, bán hàng trên nhiều kênh khác nhau. Với chiến lược marketing đúng đắn, doanh số của bạn có thể tăng lên một cách đáng kinh ngạc.

Kinh doanh hàng hóa ký gửi thu lợi nhuận khủng

Rất nhiều người đã thu được lợi nhuận khủng từ mô hình kinh doanh này. Vậy mô hình kinh doanh này có ưu điểm gì khiến nhiều bạn trẻ muốn thử sức ở lĩnh vực này?

Vốn ít, không lo tồn hàng.

Với hình thức kinh doanh này, gần như bạn không phải mất vốn để ôm hàng. Có chăng đó là chi phí mặt bằng, chi phí quản lý, chi phí marketing,…Là những chi phí chỉ chiếm tỷ trọng thấp hơn nhiều so với chi phí vốn.

Hơn nữa, kinh doanh hàng kí gửi bạn hoàn toàn có thể gửi trả lại người bán khi hàng không bán được sau một thời gian. Nghe có vẻ rất tiềm năng với những bạn có mong muốn bắt đầu con đường kinh doanh nhưng lại có số vốn hạn chế đúng không nào?

Trưng bày đa dạng các loại hàng hóa

Vì không lo tồn hàng nên các shop, cửa hàng có thể thoải mái nhận ký gửi mọi loại hàng hóa. Miễn là nó có tiềm năng có thể tiêu thụ được. Không bị hạn chế bởi một số các nhà cung cấp nhất định, hàng ký gửi đến từ đa dạng người bán. Mỗi người bán lại có một tính cách, sở thích và đặc trưng riêng do đó mà hàng hóa cũng đa dạng mẫu mã, kích thước, phong cách và phù hợp với nhiều lứa tuổi.

Nhất là với nguồn hàng thời trang. Là một ngành hàng theo mốt, hôm nay có thể hợp phong cách nhưng mai lại hết thời. Cũ với người này nhưng lại mới với nhiều người khác. Do đó, kinh doanh ký gửi thời trang có thể mang lại lợi nhuận tương đối tốt cho bạn. Hiện nay, kinh doanh hàng ký gửi không chỉ bị hạn chế ở một số ngành hàng nhất định như thời trang. Các shop đã nhận ký gửi đồ tạp hóa, mỹ phẩm cho đến nội thất, đồ công nghệ.

Thu hút nhiều đối tượng khách hàng mục tiêu

Khác với một số sản phẩm được sản xuất chỉ để hướng đến tệp khách hàng nhất định. Hàng ký gửi mang đặc điểm đa dạng về mẫu mã, kích thước, phong cách đã thu hút nhiều đối tượng ở mọi lứa tuổi khác nhau; có nhu cầu và sở thích khác nhau. Hiện nay, không gian bán hàng không bị giới hạn chỉ ở cửa hàng offline. Các shop hoàn toàn có thể tiếp cận, kết nối với số lượng lớn khách hàng thông qua internet. Nhờ đó mà thu hút được nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Hạn chế của mô hình kinh doanh hàng ký gửi

Tiềm năng là vậy nhưng hình thức kinh doanh hàng ký gửi cũng mang lại những rủi ro nhất định cho các shop, cửa hàng trung gian.

Khó kiểm soát chất lượng nguồn hàng

Khi chưa có nhiều kinh nghiệm kinh doanh hàng ký gửi; chưa có kinh nghiệm đánh giá chất lượng sản phẩm hay do thiếu sót ở khâu quản lý đầu vào. Hàng bán được cho khách hàng nhưng chất lượng sản phẩm tệ có thể gây mất uy tín cho cửa hàng của bạn. Khách hàng không chỉ không quay lại với cửa hàng mà còn truyền đạt đến mọi người xung quanh, riview trên website, mạng xã hội về trải nghiệm xấu khi mua hàng khiến cho cửa hàng bạn mất đi lượng lớn hàng tiềm năng.

Bên cạnh đó, hàng không bán được thì bạn phải mất chi phí mặt bằng, chi phí quản lý, bảo quản. Chẳng may hàng hóa không giữ được trạng thái như ban đầu, không những không nhận được khoản lợi nhuận nào, ngược lại bạn còn phải đền bù lại cho người bán.

Khó quản lý do nguồn hàng đa dạng

Nguồn hàng đa dạng là một ưu điểm của mô hình kinh doanh này nhưng đồng thời cũng là nhược điểm cho chủ cửa hàng trong khâu quản lý. Khó phân loại, khó thống kê, do đó nguy cơ thất thoát rất lớn. Hơn nữa, với một số sản phẩm, chất lượng giảm dần theo thời gian. Nếu không thống nhất rõ ràng các điểu khoản trước với người bán, bạn rất dễ bị thua thiệt khi nhận ký gửi các mặt hàng này.

Kinh doanh hàng ký gửi tuy là một mô hình kinh doanh vô cùng tiềm năng nhưng để thành công trong kinh doanh bạn phải quản lý tốt rất nhiều yếu tố. Loại hình kinh doanh nào cũng tiềm ẩn những rủi ro. Hãy lập kế hoạch và tính toán thật chi tiết để có thể cạnh tranh trong môi trường kinh doanh ngày một khốc liệt nhé.

Hãy đánh giá!