Bạn có thể là một nhân viên giỏi nhưng chưa chắc đã là quản lý giỏi nếu bạn không viết cách quản lý và tạo động lực cho nhân viên. Đặc biệt là hình thức kinh doanh cửa hàng bán lẻ lại càng khó hơn khi với mô hình này nhân viên ít có động lực bán hàng. Thế nhưng, vẫn có rất nhiều cửa hàng kinh doanh có doanh có doanh số khủng nhờ nhân viên kích cầu mua sắm tốt. Vậy là do cách quản lý nhân viên tốt hay do tuyển được toàn những nhân tài. Nghe có vẻ tuyển được nhiều nhân tài không hợp lý. Vậy hãy xem nghệ thuật tạo động lực khi quản lý nhân viên bán hàng như thế nào để có doanh số tốt nhé.

cach-tao-dong-luc-cho-nhan-vien

1. Khen ngợi, khuyến khích mọi nỗ lực, thành công của nhân viên

Là một người quản lý, hãy tạo động lực cho nhân viên bằng cách khen ngợi những thành quả mà họ đã làm ra. Có thể điều họ làm chưa đến mức hoàn hảo nhưng nếu ai đó đã cố gắng làm tốt nhất để đạt được kết quả đó thì không có gì là không đáng khen ngợi. Hoặc có thể khen ngợi vào kết quả tuần hoặc tháng để khích lệ tinh thần cố găng của nhân viên.

Bên cạnh đó, bạn cần xây dựng chương trình dành cho nhân viên một cách thân thiện cũng như trao tặng phần thưởng tháng để khuyến khích họ như: Một món quà gift coupon, khen thưởng nhân viên giỏi nhất tháng. Cách tạo động lực cho nhân viên này tuy đơn giản nhưng thực sự mang lại hiệu quả cao, góp phần tối ưu hiệu suất lao động cũng như tạo động lực để nhân viên làm việc tốt hơn.

2. Khuyến khích nhân viên bằng các chính sách và chế độ phụ cấp

Mỗi nhân viên đi làm, khi họ bỏ công sức ra thì điều nhận lại đồng lương là hiển nhiên không có gì đặc biệt. Và tiền lương có thấp hay cao thì cũng do thỏa thuận và cam kết ngay từ đầu. Do đó, để tạo nên động lực cho nhân viên bằng cách theo tháng hay theo quý thì cũng không đổi lại được tinh thần và nhiệt huyết trong công việc của họ.

Đổi lại, nếu bạn có thêm những đại ngộ như những chuyến du lịch gắn kết đồng đội, hay một số chế độ đãi ngộ riêng với nhân viên họ sẽ hài lòng và vui hơn rất nhiều.. Ví dụ ngoài lương chính bạn trợ cấp cho họ tiền điện thoại, xăng xe hàng tháng, miễn phí cơm trưa hoặc bữa nhẹ vào giữa giờ, tăng thêm ngày nghỉ phép, mỗi năm tổ chức du lịch một lần,… Nhiều đơn vị kinh doanh cũng chọn cách áp doanh số cho nhân viên bằng việc thêm chế độ phụ cấp.

nghe-thuat-quan-ly-nhan-vien

3. Nghệ thuật quản lý tăng sự cạnh tranh giữa các nhân viên

Tạo ra một cuộc thi về doanh số, treo thưởng cho nhân viên đạt thành tích xuất sắc của tháng,… là cách áp doanh số cho nhân viên tạo ra hiệu quả bất ngờ. Và còn rất nhiều cách nữa để làm gia tăng sự cạnh tranh giữa những nhân viên trong cửa hàng. Nếu sự cạnh tranh nằm trong tầm kiểm soát và vì mục đích phát triển thì đối với bạn là trăm lợi không hại, một mặt giúp tăng cao tinh thần làm việc của nhân viên, một mặt cải thiện doanh thu nhanh chóng.

Điều quan trọng là bạn phải đưa ra những quy định chặt chẽ, tránh tình trạng cạnh tranh ngầm, chơi xấu gây mất đoàn kết, thậm chí ảnh hưởng tới việc bán hàng. Nghệ thuật quản lý nhân viên không thể thiếu bí quyết này bạn nhé! Và đừng quên chính sách thưởng doanh số cho nhân viên bán hàng.

canh-tranh-giua-cac-nhan-vien

4. Ghi nhận thành tích của nhân viên – Nghệ thuật quản lý nhân viên hiệu quả

Khi nhân viên bán hàng đạt được một thành tích nổi bật nào đó, đừng coi như vậy là điều đương nhiên, cũng đừng khen thưởng qua loa hoặc “vứt” cho họ một phần quà tùy ý nào đó. Mặc dù bạn làm vậy chẳng sai phạm hay ảnh hưởng đến ai, nhưng chắc chắn sẽ khiến nhân viên của bạn chán nản, không muốn cố gắng lần sau vì cho rằng bạn không ghi nhận thành tích của họ.

Hãy lựa chọn cách áp doanh số cho nhân viên phù hợp với đặc thù kinh doanh của bạn

Vì vậy, hãy động viên nhân viên một cách có ý nghĩa bằng việc tổ chức một cuộc họp ngắn giữa các nhân viên bán hàng trong shop, hoặc gặp riêng nếu shop có ít người, sau đó tuyên dương công khai thành tích của họ cùng nhiều lời động viên. Đây là bạn đang đáp ứng nhu cầu cao nhất của con người trong theo học thuyết Maslow cho họ, nhu cầu được công nhận khả năng và sự thành đạt. Và thật bất ngờ, đây lại là cách áp doanh số cho nhân viên khéo léo giúp nhân viên tự nguyện nỗ lực hơn, phấn đấu đạt doanh số cao hơn trong các tháng tiếp theo.

5. Đề ra mục tiêu, áp doanh số để quyết định khen thưởng

Bạn lưu ý cách áp doanh số cho nhân viên cũng rất quan trọng. Làm thế nào để đạt được hiệu quả công việc mà nhân viên lại thoải mái; không phàn nàn về các chỉ tiêu bạn đưa ra? Đó là cả một nghệ thuật quản lý nhân viên mà bạn phải tích lũy theo thời gian kinh doanh thực tế. Đối với nhân viên bán hàng thì không gì tạo động lực tốt hơn bằng việc đưa ra mục tiêu doanh số cho họ. Tuy nhiên chỉ tiêu doanh số phải được xây dựng dựa trên kế hoạch phát triển của cửa hàng theo từng tháng, quý; thậm chí hàng năm chứ không phải tùy hứng.

Ngoài ra để biến doanh số từ áp lực thành động lực bạn cũng phải đưa ra những quyết định khen thưởng tương xứng. Ví dụ đạt 100% chỉ tiêu doanh số trong tháng được hưởng 5% hoa hồng, cứ tăng mỗi 10% thì thưởng thêm 1% hoa hồng nữa chẳng hạn.

doanh-so-ban-hang

6. Tặng thêm các giá trị vật chất

Giá trị về vật chất ở đây không phải là sản phẩm hay giá trị đồng tiền to lớn. Cách đơn giản, trực tiếp và hiệu quả nhất để khích lệ, tạo động lực khi quản lý nhân viên bán hàng là hãy tặng thêm cho họ các giá trị thực tế vừa có ý nghĩa về mặt vật chất mà lại khích lệ mặt tinh thần. Những phần thưởng này có thể nhìn thấy, đo lường và sử dụng được ngay lập tức nên chắc chắn nhân viên nào cũng ưa thích. Hai hình thức tặng thưởng thường được sử dụng nhất là tăng lương và tặng quà vào các dịp đặc biệt.

Dĩ nhiên, để có được những phần thưởng đó thì nhân viên cần phải đạt được một thành tích nổi bật khi bán hàng, ví dụ doanh thu cá nhân trong tháng tăng gấp rưỡi hoặc xử lý tốt hàng trăm đơn hàng trong ngày. Như vậy nhân viên có cảm giác sự cố gắng của mình được đáp trả xứng đáng và sẽ phấn đấu nhiều hơn nữa trong tương lai.

Với những chia sẻ trên do ISaac tổng hợp từ những kinh nghiệm của các nhà quản lý cửa hàng bán lẻ hay kinh doanh siêu thị; hy vọng có thể giúp bạn thành công hơn trong việc quản lý và tạo động lực cho nhân viên nhé.

Hãy đánh giá!