Drop Shipping là gì? Nếu có cơ hội tiếp xúc với việc kinh doanh online, chắc hẳn các bạn đã từng được nghe qua thuật ngữ Drop shipping (hay còn gọi là Drop Ship). Hôm nay hãy cùng với Isaac tìm hiểu thêm về thuật ngữ này nhé!
Định nghĩa về Drop Shipping
Drop Shipping là một phương thức kinh doanh mà khi đó người bán hàng không cần mua trữ hàng hóa, việc bán và giao hàng đều do bên đối tác thực hiện. Sự khác biệt lớn nhất giữa Drop Shipping và các mô hình bán lẻ tiêu chuẩn là người bán sẽ không tích trữ hoặc sở hữu hàng tồn kho. Tức là khi một cửa hàng bán sản phẩm bằng mô hình Drop Shipping, họ sẽ tiếp nhận đơn đặt hàng từ khách. Sau đó giao đơn đặt hàng cho nhà cung cấp, quá trình giao hàng từ kho đến tay khách hàng tất cả sẽ do bên cung cấp thực hiện.
Các mô hình Drop Shipping thường gặp
Drop Shipping có 2 dạng mô hình cơ bản là:
1. Hình thức cộng tác viên
Đây là hình thức cơ bản nhất của Drop Shipping. Hiện nay, tại thị trường Việt Nam có rất nhiều cá nhân kinh doanh hoạt động này, bản thân họ cũng được xem như là một Drop Shipper mà có thể ngay chính bản thân họ cũng không nhận biết được điều đó.
Bạn có thể dễ dàng tìm thấy hình thức này thông qua các thông báo tuyển cộng tác viên từ các shop bán hàng online, các đơn vị bán hàng. Trong đó, các đối tượng đăng ký tham gia chương trình cộng tác viên chính là các Drop Shipper.
Ví dụ, bạn đăng kí làm CTV bán hàng của một shop quần áo. Việc bạn cần làm là chỉ cần lấy ảnh mẫu quần áo, sắp xếp thời gian đăng bài lên các mạng xã hội như: ”facebook, instagram, zalo..” Khi nhận được đơn hàng của khách thì chỉ cần sắp xếp đơn hàng; sau đó chuyển lại thông tin cho shop và nhận chiết khấu % từ shop ấy. Việc giao hàng còn lại sẽ do shop phụ trách.
2. Hình thức mạng lưới internet online
Hình thức Drop Shipping này nghiêm túc và đòi hỏi các cá nhân có sự đầu tư nhất định và đúng cách.
Hình thức này gồm có 2 mảng chính:
- Xây dựng store trên các kênh Free Traffic như Shopee, Lazada, Sendo…
- Xây dựng webstore riêng – sử dụng Paytraffic, SEO để bán hàng
Các bước kiếm tiền với Drop Shipping
Hiểu được định nghĩa về Drop Shipping, vậy chúng ta cần phải làm gì để có thể thu được lợi nhuận từ nó. Hãy cùng tham khảo qua các bước sau nhé.
Bước 1: Lựa chọn sản phẩm bạn muốn bán
Chọn ra nhà cung cấp, đàm phán các loại giá cả và lợi ích của bạn khi hợp tác với họ. Chọn hình thức vận chuyển theo giá, thời gian vận chuyển. Đặc biệt, bạn nên tìm hiểu và thương thảo kĩ về mức chiết khấu mà bạn sẽ nhận được cho mỗi sản phẩm được bán ra.
Bước 2: Lựa chọn các kênh bán hàng
Đăng sản phẩm lên Store của bạn trên shopee, lazada, tiki hoặc webstore riêng…, tìm kiếm khách hàng và giới thiệu sản phẩm.
Bước 3: Mua hàng và thanh toán
Khách hàng sẽ vào store của bạn để mua hàng và thanh toán qua ví điện tử hoặc thanh toán trực tiếp khi nhận hàng.
Bước 4: Mua hàng và gửi cho khách.
Bạn sẽ dùng tiền khách hàng thanh toán, đặt mua hàng qua nhà cung cấp và vận chuyển sản phẩm tới tay khách hàng của bạn. Hoặc bạn cũng có thể yêu cầu bên cung cấp tự ship COD cho khách hàng.
Bước 5: Vận chuyển
Nhà cung cấp đóng gói, vận chuyển hàng đến cho khách. Gửi tracking info cho Bạn. Bạn theo dõi đơn hàng, chăm sóc khách hàng.
Bước 6: Nhận chiết khấu
Tổng kết doanh số bán hàng, tổng số đơn bán được theo tuần, tháng rồi sau đó gửi lại cho bên cung cấp để nhận chiết khấu % của bạn.
Ưu và nhược điểm của Drop Shipping
Drop Shipping là một mô hình kinh doanh tuyệt vời cho những người có tham vọng bắt đầu kinh doanh vì nó dễ dàng hơn so với các hoạt động kinh doanh truyền thống. Với Drop Shipping, bạn có thể nhanh chóng thử nghiệm các ý tưởng kinh doanh khác nhau. Tuy nhiên, bên cạnh đó vẫn có những nhược điểm hạn chế; điều này cũng giúp bạn học được nhiều điều về cách lựa chọn và tiếp thị sản phẩm. Dưới đây là một vài lý do tại sao Drop Shipping lại là một mô hình kinh doanh phổ biến như vậy.
Ưu điểm
1.Không tốn nhiều vốn
Có lẽ lợi thế lớn nhất của Drop Shipping là có thể bắt đầu kinh doanh một cửa hàng thương mại điện tử mà không cần phải đầu tư quá nhiều tiền vốn.
Với mô hình Drop Shipping, bạn không cần phải nhập hàng từ trước trừ khi bạn bán được hàng và khách hàng đã thanh toán trước. Không cần đầu tư quá nhiều, bạn có thể bắt đầu tìm nguồn cung ứng sản phẩm và kinh doanh mô hình Drop Shipping với chi phí rất thấp.
2. Bắt đầu dễ dàng
Với Drop Shipping, bạn sẽ không phải lo lắng về:
- Chi phí quản lý hoặc thanh toán cho kho lưu trữ
- Chi phí đóng gói và vận chuyển
- Hàng tồn kho chưa bán được
- Hàng trả lại và hàng được gửi đến
3. Chi phí thấp
Trên thực tế, nhiều cửa hàng Drop Shipping thành công đều điều hành công việc kinh doanh tại nhà. Chỉ cần một chiếc laptop, một ít chi phí để hoạt động. Khi cửa hàng của bạn kinh doanh tốt hơn, những chi phí này có thể tăng lên nhưng vẫn sẽ thấp so với chi phí của các doanh nghiệp kinh doanh truyền thống.
4. Vị trí linh hoạt
Drop Shipping có thể được điều hành ở bất cứ đâu có kết nối internet. Miễn là có thể trao đổi với nhà cung cấp và khách hàng thì bạn có thể điều hành và quản lý doanh nghiệp của mình dễ dàng, hiệu quả.
5. Nhiều lựa chọn sản phẩm để bán
Vì không phải mua trước các mặt hàng, bạn có thể cung cấp một loạt các sản phẩm phù hợp với xu hướng cho khách hàng tiềm năng của mình.
7. Dễ mở rộng quy mô hơn
Với hình thức kinh doanh bán lẻ truyền thống, nếu bạn nhận được số lượng đơn hàng gấp ba lần; thông thường bạn sẽ cần phải làm gấp ba lần công việc. Nhưng với Drop Shipping , hầu hết công việc để xử lý các đơn đặt hàng bổ sung sẽ do các nhà cung cấp đảm nhận. Vì vậy cho phép bạn mở rộng việc kinh doanh với ít công việc gia tăng hơn.
Nhược điểm
1. Lợi nhuận thấp
Tỷ suất lợi nhuận thấp là nhược điểm lớn nhất trong mô hình kinh doanh này. Bởi vì dễ bắt đầu, các chi phí đầu tư cũng thấp nên sự cạnh tranh sẽ cao. Các đối thủ cạnh tranh đã đầu tư rất ít chi phí từ khi bắt đầu nên họ có đủ khả năng hoạt động với doanh thu thấp. Sự cạnh tranh khốc liệt này sẽ nhanh chóng ảnh hưởng trực tiếp tới việc kinh doanh của bạn.
2. Các vấn đề tồn kho
Khi bạn đặt hàng từ nhiều nhà cung cấp khác nhau, bạn sẽ khó để theo dõi được hàng hóa của mình đang ở đâu. Mặc dù, có một vài cách bạn có thể đồng bộ hàng tồn kho của mình với các nhà cung cấp để dễ dàng quản lý hơn. Nhưng không phải lúc nào các giải pháp này cũng có thể thực hiện được và không phải nhà cung cấp nào cũng sẽ hỗ trợ cho bạn.
3. Quá trình vận chuyển phức tạp
Nếu một khách hàng đặt một đơn hàng với 3 sản phẩm ở các nhà cung cấp khác nhau, bạn sẽ phải chịu 3 chi phí vận chuyển cho từng sản phẩm nếu không thuyết phục được khách hàng thanh toán chi phí này.
4. Lỗi từ nhà cung cấp
Nếu không chọn lựa tốt nguồn cung cấp; nguồn hàng chất lượng kém sẽ gây ra sự thất vọng to lớn cho khách hàng. Bạn sẽ là người trực tiếp phải gánh chịu những hậu quả ấy và điều này sẽ gây ảnh hưởng rất lớn tới việc kinh doanh của bạn.
Lời kết
Trên đây là những kiến thức cơn bản về mô hình Drop Shipping. Nếu muốn bắt đầu kinh doanh chỉ với số vốn nhỏ bạn có thể tham khảo và bắt đầu với mô hình trực tuyến này.

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.