Hiện nay internet đã trở thành xu hướng mới của nhân loại trong đó có Việt Nam chúng ta. Cùng với tốc độ của cuộc cách mạng 4.0, yếu tố online ngày càng được kết hợp chặt chẽ vào hoạt động phát triển kinh tế nhờ vào sức mạnh công nghệ. Cụ thể đó là sự kết hợp giữa phần mềm quản lý và online để tạo thành phần mềm quản lý bán hàng online. Đây được coi như một công cụ hữu hiệu trong kinh doanh. Tuy nhiên trong số đó đã vấp phải những điều sai lầm khi mua loại phần mềm này dẫn tới hiệu quả không được tối ưu hóa. Vậy những sai lầm đó là gì? Hãy cùng ISaac tìm hiểu trong bài viết này nhé!

I. Phần mềm quản lý bán hàng online là gì?

“Phần Mềm Quản Lý Bán Hàng” là công cụ ứng dụng công nghệ điện toán đám mây vào công tác quản lý cửa hàng, doanh nghiệp như quản lý kho, hàng hóa, khách hàng, nhà cung cấp, nhân viên… Điện toán đấm mây là công nghệ cho phép bạn lưu trữ, đồng bộ dữ liệu và làm việc trực tiếp từ một server được ‘treo” trên “đám mây internet”.

Điều tạo nên phần mềm này đó là sự kết hợp của 2 yếu tố quản lý bán hàngonline.   Phần mềm quản lý bán hàng là phần mềm cho phép bạn thực hiện các hoạt động như: kiểm hàng; xuất hóa đơn; báo cáo doanh thu; lợi nhuận; hàng tồn; công nợ; số lượng hàng bán;…và nhiều hoạt động khác.

Hành động này được kết nối và hoạt động trên cơ sở  internet để trở nên hoàn toàn toàn tự động. Chỉ cần một cú click chuột là bạn có thể xem ngay kết quả báo cáo, thông tin đơn hàng. Từ đó bạn sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức so với việc bạn thực hiện các hoạt động này bằng tay.

sai-lam-khi-mua-phan-mem-quan-ly-ban-hang

II. Những sai lầm thường gặp khi mua phần mềm quản lý bán hàng online

Vậy là bạn đã có thể thấy những tính năng và lí do tại sao nên sử dụng phần mềm quản lý bán hàng online. Khi bạn đã có mình những lý do thuyết phục để sử dụng thì việc tiếp theo quan trọng không kém đó là nhận biết những sai lầm thường mắc phải khi mua loại phần mềm này. Nắm rõ các điều này giúp bạn tránh được những tốn kém không đáng có.

1. Không lựa chọn phần mềm phù hợp với cửa hàng của mình

Một phần mềm tốt không nhất thiết phải nhiều tính năng nổi bật hay mới nhất trên thị trường. Bạn cần hiểu tốt nghĩa là phù hợp với cửa hàng của mình. Hãy hiểu rõ mong muốn của bản thân cho việc kinh doanh. Từ đó đặt ra những yêu cầu cụ thể khi tìm mua phần mềm quản lý.

Tốt nhất, bạn nên tìm hiểu trước về các phần mềm quản lý trước khi liên hệ với bên tư vấn, bán hàng. Vì rất có thể nhân viên tư vấn không có tâm sẽ thuyết phục bạn mua một phần mềm không hợp với cách thức kinh doanh của cửa hàng bạn. Kết cục là ‘phí tiền’ mà không đạt được lợi ích gì. Đặc biệt hãy trải nghiệm dùng thử miễn phí sản phẩm trước khi quyết định mua để chắc chắn đó là loại phù hợp nhất.

2.  Không trải nghiệm trước khi mua phần mềm

Đây là một sai lầm khi mua phần mềm quản lý bán hàng online rất phổ biến. Nhất là những người chưa từng mua hay không nhiều kinh nghiệm. Họ sẽ có xu hướng tham khảo từ những người kinh doanh khác hay trên các bài review. Tuy nhiên những thông tin từ nguồn này không thể hoàn toàn đáp ứng đúng với mô hình mà bạn kinh doanh. Vì đó chỉ là những kinh nghiệm từ cá nhân khác rút ra. Những nguồn này chỉ nên mang tính chất tham khảo, bạn không nên quá tin mà vội vã mua ngay một phần mềm quản lý bán hàng.

quan-ly-ban-hang

Chưa kể trong thời kỳ bùng nổ về quảng cáo và các chiến lược marketing như hiện nay với các khuyến mãi hấp dẫn, những lời cam đoan về chất lượng sẽ làm khách hàng bị thu hút rất cao. Họ dễ dàng chấp nhận mua một phần mềm quản lý bán hàng mà không dùng thử. Nếu may mắn bạn sẽ được một phần mềm ưng ý. Nhưng nếu ngược lại, bạn đã lãng phí một khoản chi phí vô ích cho một phần mềm không hề phù hợp.

3. Chỉ quan tâm đến giá phần mềm quản lý bán hàng online

Khi mua bất kỳ một sản phẩm nào, giá cả đều được coi là yếu tố rất quan trọng. Tuy nhiên rất nhiều chủ cửa hàng lại mắc phải sải lầm khi mua phần mềm quản lý bán hàng online vì yếu tố giá cả. Nhiều người muốn tiết kiệm chi phí, chọn mua những phần mềm giá rẻ mà không đảm bảo về các tính năng. Kết quả là mua về nhưng không sử dụng được còn mất thêm chi phí sửa chữa hay thậm chí phải mua phần mềm khác. Bạn cũng nên tính toán về khả năng phát triển quy mô kinh doanh của mình. Từ đó chọn phần mềm phù hợp nhất. Hãy hạn chế tối đã việc phải nâng cấp hay thay mới thường xuyên.

Một số đông thì quan niệm rằng phần mềm đắt tiền hơn sẽ tốt hơn. Tuy nhiên như đã đề cập, bạn nên chọn phần mềm phù hợp với mô hình kinh doanh của mình thay vì bỏ rất nhiều tiền để mua một phần mềm quá nhiều tính năng mà bạn không sử dụng hết tất cả.

gia-ca-phan-mem-quan-ly-ban-hang

4. Mua các thiết bị phần cứng trước khi chọn phần mềm

Một sai lầm rất lớn khi mua phần mền quản lý bán hàng online đó là  đa phần các nhà bán lẻ sau khi mua đầy đủ các thiết bị phần cứng như máy tính; máy in; máy quét mã vạch… mới tính tới chuyện tìm mua phần mềm phù hợp. Thực tế, bạn nên chọn mua phần mềm bán hàng phù hợp trước. Sau đó tham khảo từ công ty phần mềm về hệ điều hành và các thiết bị hỗ trợ.

Bạn cần hiểu, mỗi phần mềm quản lý bán hàng đều có yêu cầu về thiết bị phần cứng và hệ thống điều hành riêng. Thêm vào đó, mỗi phần mềm sẽ tương thích với một số thiết bị phần cứng nhất định như máy in; máy scan; két đựng tiền; đầu đọc thẻ;… Nếu bạn mua các thiết bị phần cứng trước nhưng chúng lại không tương thích với phần mềm mà bạn muốn sử dụng thì bạn sẽ lãng phí một khoản đầu tư khá lớn.

5. Tham khảo thông tin phần mềm không chính xác

Thông thường, các chủ cửa hàng thường được nhà cung cấp máy tính tư vấn khi lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng online. Tuy nhiên, các chuyên gia về máy tính không thể nắm rõ các đặc thù của ngành bán lẻ. Mỗi loại hình bán lẻ có những đặc thù và nhu cầu riêng. Chính vì vậy thông tin tư vấn có thể không chính xác. Bạn nên tham khảo các chuyên gia chuyên cung cấp phần mềm quản lý bán hàng để tránh được sai lầm không đáng có này.

van-de-mua-phan-mem-ban-hang-online

6. Không tìm hiểu kỹ về các dịch vụ của bên cung cấp

Đây là một sai lầm khi mua phần mềm quản lý bán hàng khá phổ biến. Đó chính là không tìm hiểu kỹ về các dịch vụ của bên cung cấp. Sai lầm này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới quá trình sử dụng của nhà bán lẻ. Hãy nhớ rằng bạn bỏ tiền để mua sản phẩm đồng nghĩ bạn cần mua cả dịch vụ đi kèm với sản phẩm.

Sau khi mua phần mềm, bạn sẽ hoàn toàn phụ thuộc vào công ty phần mềm về việc đào tạo; hỗ trợ kỹ thuật; cập nhật phiên bản mới hay tư vấn thiết bị phần cứng… Đặc biệt khi có xảy ra sự cố, các dịch vụ như sửa chữa; bảo hành sẽ giúp bạn giảm thiểu tối đa công sức và chi phí khắc phục. Tuy nhiên nhiều khách hàng khi lựa chọn phần mềm bán hàng đã không quan tâm lựa chọn nhà cung cấp uy tín, dẫn tới những khó khăn trong quá trình triển khai áp dụng.

dich-vu-phan-mem-quan-ly-ban-hang-online

III. Những phần mềm quản lý bán hàng online tốt nhất hiện nay

Nếu bạn còn đang phân vân chưa biết nên chọn loại phần mềm nào mà lại lo ngại về những sai lầm khi mua phần mềm quản lý bán hàng online thì sau đây là những phần mềm tốt nhất hiện tại cho các nhà bán lẻ để bạn tham khảo lựa chọn.

1. Sapo – phần mềm quản lý bán hàng online được sử dụng nhiều nhất

Sapo là nền tảng quản lý và bán hàng đa kênh được sử dụng nhiều nhất tại Việt Nam đến thời điểm hiện tại. Tất cả mọi thứ từ website; Facebook;… đều được quản lý bởi Sapo. Chính vì vậy sẽ thuận tiện trong việc quản lý và thống kê chi tiết theo từng ngày. Đồng thời, Sapo kết nối với các đơn vị vận chuyển uy tín nhất hiện nay như GrabExpress; Giao hàng nhanh; Viettel; VNPost;…

Phan-mem-quan-ly-ban-hang-online-Sapo

2. Ki-ot Việt – phần mềm quản lý bán hàng online tiện lợi

Phần mềm quản lý bán hàng KiotViet được đánh giá khá tốt trên thị trường hiện nay. Với các tính năng đa dạng có thể thực hiện từ xa như quản lý hàng hóa; giám sát hàng tồn kho; quản lý – phân nhóm khách hàng;…Và đặc biệt là tích hợp được với mọi thiết bị phần cứng như: máy tính; máy đọc mã vạch; máy in bill;…Kiotviet.vn cho phép bán hàng ngay cả khi mất “mạng”, mất điện hoặc có sự cố với máy chủ. Hiện nay đã có hơn 70.000 cửa hàng tin dùng phần mềm quản lý bán hàng online này.

Phan-mem-quan-ly-ban-hang-online-KiotViet

3. Suno – phần mềm quản lý bán hàng online đơn giản hiệu quả

Cái tên Suno là đã khẳng định được độ uy tín của mình bởi sự đơn giản và hiệu quả mà nó mang lại. Ngay cả những người không rành về máy tính vẫn có thể dễ dàng sử dụng trong thời gian ngắn.

Suno giúp quản lý các chương trình khuyến mãi; quản lý hàng hóa; giám sát hàng tồn kho; tìm nhà cung cấp, giao hàng… Ngoài ra, phần mềm còn giúp bạn quản lý được dòng tiền; tạo hóa đơn online nhanh chóng; và theo dõi những báo cáo trên web đơn giản;…

Phan-mem-quan-ly-ban-hang-online-Suno

Lời kết

Trên đây Isaac vừa đề cập những sai lầm khi mua phần mềm quản lý bán hàng online. Hy vọng với bài viết này, có thể cung cấp các kiến thức cho đọc giả. Đặc biệt là những nhà bán lẻ hay các chủ cửa hàng đang có nhu cầu mua phần mềm quản lý bán hàng online có thể nắm rõ hơn về những điều lưu ý khi lựa chọn sản phẩm. Chúc bạn có thể chọn mua cho mình một sản phẩm ưng ý nhất!

Hãy đánh giá!