Inbound marketing là một thuật ngữ thường gặp trong lĩnh vực Digital Marketing. Tập trung tạo ra giá trị để thu hút người dùng tự tìm đến doanh nghiệp; sau đó chuyển đổi thành khách hàng chính là nhiệm vụ của Inbound Marketing. Nhưng bản chất của chiến lược inbound marketing là gì? Nó hoạt động như thế nào? Phương pháp để tối đa hóa hiệu quả hành động này là gì? Hãy cùng Issac tìm hiểu trong bài viết về inbound marketing dưới đây nhé!
Chiến lược Inbound Marketing là gì?
Inbound Marketing chính là quá trình giúp doanh nghiệp tạo ra một lượng lớn khách hàng tiềm năng. Từ đó thôi thúc họ thực hiện hành vi chuyển đổi.
Inbound Marketing sử dụng nhiều hình thức tiếp thị khác nhau. Ví dụ như: Content Marketing, Blog, Event, SEO, Social Media,… Tất cả các hoạt động đó đều nhằm tạo nhận thức về thương hiệu. Nhờ thế mà có thể thu hút khách hàng đến với doanh nghiệp. Khác với Outbound Marketing, Inbound Marketing tập trung vào khả năng hiển thị, để khách hàng tiềm năng tìm đến bạn. Thay vì “gây sự chú ý”, các công ty sử dụng Inbound Marketing tập trung vào việc tạo ra những nội dung giá trị cho khách hàng. Với mục đích nhằm xây dựng nhận thức, phát triển mối quan hệ và tạo khách hàng tiềm năng.
Vì sao cần áp dụng chiến lược Inbound Marketing?
Chiến lược Inbound Marketing đang chiếm được sự quan tâm lớn đối với các nhà marketer. Vậy hoạt động này mang lại những lợi ích gì mà lại được nhiều người đuổi theo như vậy?
“Nhắm” mục tiêu chuẩn xác
Thứ nhất, Inbound Marketing chỉ tập trung nhắm đến tập khách hàng tiềm năng. Thông qua việc cung cấp cho khách hàng những gì họ muốn, từ đó thuyết phục họ trở thành người mua.
Chiến lược Inbound Marketing giúp tương tác hai chiều với khách hàng
Inbound Marketing là phương pháp tiếp thị từ chính nhu cầu của khách hàng. Lúc này, quá trình tương tác hai chiều sẽ diễn ra: người dùng có nhu cầu <=> doanh nghiệp sẽ đáp ứng. Nhiệm vụ của doanh nghiệp là tạo ra những nội dung hữu ích để phục vụ nhu cầu tìm kiếm thông tin của người dùng, từ đó thuyết phục họ lựa chọn sản phẩm mà doanh nghiệp cung cấp.
Tiết kiệm chi phí
Inbound Marketing giúp cho doanh nghiệp tiết kiệm một lượng lớn những chi phí truyền thông khi không phải thực hiện quá nhiều các hình thức Marketing. Tiêu biểu là các hoạt động quảng cáo TVC qua tivi; telesales; banner treo ngoài trời,… thường sẽ làm tiêu hao rất nhiều tiền của doanh nghiệp.
Cung cấp thông tin đầy đủ, chi tiết cho khách hàng
Khác với những phương pháp Marketing truyền thống được xây dựng trên nền tảng tương tác một chiều với nguồn thông tin bị giới hạn. Inbound Marketing luôn tập trung vào những thông tin mà khách hàng muốn biết, thỏa mãn sự “hiếu kỳ” của khách hàng. Từ đó chiếm được lòng tin của mọi khách hàng.
Phương pháp tạo ra chiến lược Inbound Marketing hiệu quả?
Inbound Marketing là một trong những chiến lược quan trọng của doanh nghiệp. Nó giúp doanh nghiệp tạo ra lượng lớn khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu hiệu quả. Thế nhưng triển khai hình thức này không phải là chuyện đơn giản. Để tạo ra một chiến lược Inbound Marketing hiệu quả, bạn cần cân nhắc thực hiện các bước quan trọng dưới đây:
Xác định đối tượng của chiến lược Inbound Marketing
Trong bất kì hoạt động quảng cáo dịch vụ hay sản phẩm nào của doanh nghiệp, việc xác định đối tượng khách hàng là điều quan trọng nhất. Phải xác định được đối tượng doanh nghiệp cần hướng đến là ai, là người như thế nào. Từ đó mới có được chiến lược hoạt động hiệu quả nhất. Đó là sự khác biệt giữa việc đi truyền thông một thông điệp chung chung, không ổn định; so với thực hiện một chiến lược bài bản và thực sự gây tiếng vang.
Xác định điểm chuẩn và thiết lập mục tiêu của chiến lược Inbound Marketing
Bạn cần hiểu rõ vị trí và tình hình hiện tại của doanh nghiệp để thiết lập mục tiêu phù hợp. Trước khi khởi chạy một chiến dịch, hãy xem xét lưu lượng truy cập hiện tại vào trang Web. Ví dụ như khách hàng tiềm năng và khách hàng được tạo bởi các chiến dịch tương tự trong quá khứ. Và sử dụng chúng để làm điểm chuẩn và đặt mục tiêu cho chiến dịch lần này.
Khi đặt mục tiêu cho chiến dịch Inbound Marketing, có hai điều bạn cần quan tâm đến đó là “nâng cao nhận biết của khách hàng về thương hiệu” và “tăng doanh thu”. Một phương pháp có thể giúp bạn thực hiện điều này đó chính là “SMART GOALS”.
Xác định mục tiêu dựa theo SMART GOALS:
Specific (cụ thể, rõ ràng): Xác định được doanh nghiệp cần gì?
Measurable (có thể đo đếm được): Chọn ra một con số cụ thể doanh nghiệp hướng đến.
Attainable (khả thi): Hành động và mong muốn của doanh nghiệp có tính khả thi không?
Relevant (thực tế): Điều này có phù hợp với tình hình thực tế không?
Timebound (có kỳ hạn): Thời gian dự định hoàn thành của dự án là bao lâu?
Với SMART GOALS, bạn sẽ có một góc nhìn tổng quát hơn về chiến dịch của mình. Từ đó có thể thay đổi, điều chỉnh hợp lý để phù hợp với thị trường và công ty.
Chọn từ khóa và tối ưu hóa tìm kiếm
Chiến lược Inbound Marketing bao gồm cả việc tối ưu hóa tìm kiếm. Đây là những từ ưu tiên trong tiêu đề và trên toàn bộ nội dung. Mục tiêu ở đây không phải là nhồi nhét từ khóa; mà là nhất quán trong các thuật ngữ sử dụng để tối ưu hóa cho việc tìm kiếm.
Tạo một URL theo dõi
Để thực hiện việc này theo một cách thống nhất, bạn sẽ cần tạo một URL theo dõi để sử dụng trong các chiến dịch của mình. Từ đó có thể theo dõi được mỗi thành phần của chiến lược có thể đóng góp nhiều hay ít trong việc hoàn thành mục tiêu đã được đề ra.
Tạo “mồi dẫn” và Landing Pages
Để triển khai chiến dịch này, bạn cần biết tất cả các nguyên tắc cơ bản của một chiến dịch Marketing. Bên cạnh đó là tạo ra những nội dung hấp dẫn để thu hút khách hàng tiềm năng và Landing Page. Mục đích là để chuyển đổi những khách hàng truy cập đó thành khách hàng thực sự. Hãy đảm bảo các yếu tố chính của Landing Page như dòng tiêu đề và thẻ meta, bao gồm các từ khóa mà bạn đã quyết định tối ưu.
Chọn kênh tiếp thị phù hợp với chiến lược Inbound Marketing
Phương pháp này bao gồm các hành động dễ dàng để thực hiện như sau:
Gửi một Email
Khi bạn đã có một danh sách đối tượng liên hệ có thể quan tâm đến nội dung; thì hãy giới thiệu nó trong bản tin hoặc gửi riêng cho họ. Bao gồm các nút chia sẻ trên mạng xã hội trong Email. Và nhớ đảm bảo bao gồm URL theo dõi của khi bạn liên kết đến báo cáo.
Viết các bài Blog liên quan
Viết blog là một cách tuyệt vời để thu hút mọi người đến với lời kêu gọi của bạn. Có thể sử dụng lại một phần của phiếu mua hàng như một bài đăng trên Blog và liên kết đến Landing Page. Điều này để tạo nội dung đầy đủ hoặc viết về các chủ đề tương tự nhằm tạo sự quan tâm trong lĩnh vực.
Chia sẻ nội dung trên Social Media
Lên lịch nội dung Social liên tục về ưu đãi của bạn trong suốt thời gian chạy chiến dịch. Tránh việc chỉ đăng một nội dung mỗi ngày. Thay vào đó, hãy xáo trộn chúng lên và theo dõi cái nào có lượng chuyển đổi tốt nhất.
Cân nhắc về các tìm kiếm có trả phí và các kênh khác
Các kênh khác cũng có thể là một phần của chiến dịch Inbound Marketing. Hãy đảm bảo rằng bạn theo dõi tất cả chúng cùng nhau để biết được mỗi kênh đóng góp như thế nào trong chiến dịch.
Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng nhờ chiến lược Inbound Marketing
Chiến dịch Inbound Marketing sẽ không kết thúc nhanh chóng khi bạn thu về một lượng lớn khách hàng tiềm năng nhờ vào “mồi dẫn” và Landing Page. Để khách hàng tiềm năng tiếp tục thực hiện hành vi chuyển đổi, hãy đính kèm chiến dịch nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng; hoặc một loại email theo dõi có liên quan vào phiếu mua hàng. Mỗi email cần hướng khách hàng tiềm năng đến bước tiếp theo trong quy trình quyết định của họ.
Theo dõi và đo lường kết quả
Sau khi chiến dịch tiếp thị của bạn được khởi chạy, hãy quay lại xem xét và so sánh hiệu quả với mục tiêu ban đầu. Việc theo dõi và đo lường cần được thực hiện thường xuyên. Điều này để đánh giá và phân tích xem bạn đã triển khai chiến dịch tốt hay chưa? Từ đó rút ra những kinh nghiệm để cải thiện chiến lược hoàn hảo hơn.
Chi phí cho chiến lược inbound marketing là bao nhiêu?
Chiến lược Inbound Marketing có sự liên kết chặt chẽ giữa khách hàng và ngân sách. Tuy nhiên, lượng khách hàng càng lớn thì ngân sách bỏ ra càng nhiều.
Ví dụ như nếu bạn thuê một content marketer viết đủ bài để cung cấp thông tin hữu ích một sản phẩm. Nội dung của bạn lên kết quả tìm kiếm và ổn định ở vị trí đó trong thời gian dài. Cùng với đó là đơn đặt hàng có tỷ suất lợi nhuận ROI. Thì chi phí lúc đó sẽ cao hơn chi phí đầu tư ban đầu.
Kết luận
Có thể nói, chiến lược Inbound Marketing là phương pháp Marketing tiếp cận đúng tâm lý và nhu cầu. Là phương pháp mang nhiều ưu điểm phù hợp với xu hướng và hành vi của người dùng. Trong từng giai đoạn của Inbound Marketing sẽ tương ứng với những chiến lược mà Issac đã nêu ở bài viết trên. Để thực hiện một cách hiệu quả, bạn cần nắm kĩ các bước thực hiện và có thể kết hợp cùng một số công cụ hỗ trợ. Điều này sẽ giúp làm tăng thêm hiệu quả của chiến dịch, nắm bắt được khách hàng để tạo ra thêm nhiều khách hàng tiềm năng. Chúc các bạn thành công!

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.