Bán hàng là một nghệ thuật và người bán chính là một nghệ nhân. Bởi khách hàng là thượng đế và để chiều lòng được họ vẫn luôn là vấn đề nan giải với nhiều doanh nghiệp. Đôi khi khách hàng trở nên khó tính nếu không biết cách xử lý đúng sẽ rất dễ để khách hàng rơi vào tay đối thủ cạnh tranh. Vậy có cách từ chối khách hàng lịch sự, dĩ hòa vi quá cho cả đôi bên hay không. Hãy cùng tìm hiểu ngay bây giờ.

Tại sao phải học cách từ chối khách hàng

Đúng, khách hàng là thượng đế, họ là những người tạo ra doanh thu cho người bán hàng. Nhưng không đồng nghĩa với việc họ thích làm gì, đòi gì chúng ta cũng phải chiều theo. Sẽ có những trường hợp khách hàng đòi hỏi những yêu cầu ngoài khả năng của doanh nghiệp; lúc này rất cần đến kỹ thuật xử lý từ chối khách hàng của nhân viên sale.Cách từ chối khách hàng

Học cách từ chối khách hàng giống như một nghệ thuật, kỹ năng cần phải có của người bán hàng. Từ chối để không gây mất lòng luôn là vấn đề gây nhức nhối. Nếu không khôn khéo trong việc này rất dễ mất khách; đôi khi lại bị khách hàng đánh giá thấp và đi truyền miệng với mọi người xung quanh. Vô tình lại làm ảnh hưởng xấu, hạ thấp uy tín của doanh nghiệp.

Lợi ích khi biết cách từ chối khôn khéo

Từ chối yêu cầu khách hàng đôi khi khiến họ không mua hàng của bạn; đồng nghĩa là mất đi một mối bán hàng. Nhưng nếu biết cách từ chối thông minh, điều đó vô tình lại mang đến nhiều lợi ích cho người kinh doanh.

– Cách từ chối khách hàng thông minh đôi khi lại là để lại thiện cảm trong lòng người mua.

– Không làm ảnh hưởng tới hình ảnh thương hiệu cũng như uy tín và chất lượng.

– Khôn khéo trong cách xử lý lại biến người mua trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.

– Đôi khi bỏ qua một khách sẽ giúp bạn có nhiều thời gian để chăm sóc các đối tượng người mua khác.

Cách từ chối khách hàng lịch sự và vẫn giữ được quan hệ tốt

Nếu từ chối thẳng thắn vô tình lại tạo thành cảm xúc tiêu cực cho khách hàng. Đôi khi lại là để lại hình ảnh xấu trong tâm trí khách hàng. Vì vậy, bạn có thể tham khảo cách từ chối khách hàng vẫn vui vẻ, đồng thuận.

1. Tỏ thái độ lịch sử

Khi khách hàng yêu cầu ngoài khả năng của doanh nghiệp; việc đầu tiên cần làm là tỏ thái độ lịch sử với người mua. Hãy sử dụng ngôn ngữ lịch sự, nhã nhặn và tuyệt đối không được tỏ thái độ khó chịu, thô lỗ với người mua hàng. Ngôn ngữ lời nói cùng với thái độ bày tỏ là điều rất quan trọng khi xử lý từ chối khách hàng.

2. Tìm giải pháp phù hợp nhất

Khi bạn không thể đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khách hàng thì hãy cố gắng xoa dịu nỗi thất vọng từ việc không được chấp thuận yêu cầu. Lúc này hãy gợi ý giải pháp thay thế hiệu và phù hợp nhất. Đôi khi điều giải pháp của bạn chưa phải là tối ưu nhất cho khách hàng nhưng họ vẫn sẽ có đánh giá tốt cho nỗ lực của bạn.

Bạn có thể tận dụng sự từ chối của khách hàng để gợi ý một sản phẩm khác tương tự với yêu cầu của khách hàng. Sản phẩm gợi ý này do chính bạn cung cấp; như vậy bạn vẫn có cơ hội kiếm thêm một đơn hàng. Điều quan trọng nữa là bạn nên hiểu rõ về từng thông tin chi tiết; công dụng của sản phẩm để có thể đưa ra một giải pháp thay thế tối ưu nhất.

3. Hiểu rõ vấn đề trước khi từ chối khách hàng

Trong quá trình chăm sóc khách hàng, đôi khi người mua hay đề cập vấn đề vòng vo không thể diễn tả rõ ràng. Cách từ chối khách hàng trong trường hợp này chính là xác định vấn đề của họ yêu cầu ngay từ đâu. Đừng vội từ chối cho xong chuyện; hãy nắm thông tin thật cẩn thận để tránh hiểu lầm. Đặt câu hỏi để hiểu rõ hơn về vấn đề họ đang gặp phải.

Hãy để cho khách hàng thấy được nỗ lực của bạn trong việc xử lý vấn đề của họ. Và bạn đang cố gắng nhưng không thể thực hiện được yêu cầu, thay vì tập trung vào sai lầm của họ. Đừng vội vàng nói không; bởi đôi khi yêu cầu của khách hàng lại là cơ hội bán hàng khác cho bạn.

4. Cách từ chối khách hàng bằng lời giải thích thỏa đáng

Không phải tất cả khách hàng đều có mức độ hiểu biết về sản phẩm của bạn theo cùng một cách. Một trong số họ sẽ yêu cầu một lời giải thích chi tiết hoặc chỉ đơn giản khác nhau để thực hiện mua hàng. Hãy thỏa mãn yêu cầu của khách hàng bằng lời giải thích thỏa đáng nhất. Để cho họ hiểu hơn về những gì mà đang cung cấp và những gì mà họ đang yêu cầu nhưng doanh nghiệp không đáp ứng được.

5. Thành tâm khi đồng cảm và từ chối khách hàng

Có thể xem đây là một trong những thái độ khi từ chối yêu cầu khách hàng. Đôi khi chúng ta không thể đưa ra các giải pháp cụ thể; tối ưu và phù hợp nhất với khách hàng. Nếu phải từ chối, chắc chắn rằng bạn sẽ phải trả lời lịch sự. Đừng từ chối thẳng thừng với khách hàng mình; điều đó là không nên bởi thể hiện sự đồng cảm cho phép bạn thiết lập mối quan hệ tốt với khách hàng tốt về sau.Cách từ chối khách hàng thông minh

Trong hầu hết các trường hợp, khi bạn cần đưa ra những tin tức tiêu cực; cần phải bắt đầu bằng sự đồng cảm để cho khách hàng thấy rằng bạn quan tâm tới họ. Hãy cho họ thấy bạn đang thực sự hiểu vấn đề của họ và muốn chia sẻ điều đó nhưng không được.

6. Cố gắng hết sức để giải quyết vấn đề trước khi từ chối họ

Hãy cho khách hàng thấy được sự tiếc nuối khi không thực hiện được yêu cầu của khách hàng. Cho khách hàng thấy rằng bạn thực sự muốn giúp đỡ là cách từ chối khách hàng tốt nhất để giành được lòng tin của họ. Bất kể giải pháp bạn đưa ra có giúp giải quyết được hay không thì việc có giải pháp nào đó vẫn tốt hơn là không.

Lời kết

Từ chối khách hàng là một nghệ thuật, nó đòi hỏi rất nhiều kỹ năng từ người bán hàng. Xử lý sao cho không khéo để không làm mất lòng khách hàng là điều không đơn giản. Với những thông tin ISAAC đã chia sẻ bên trên hy vọng sẽ giúp doanh nghiệp tìm ra cách từ chối khách hàng hoàn hảo nhất. Nếu có bất cứ thắc mắc nào khác trong quá trình kinh doanh, setup cửa hàng,…hãy liên hê với chúng tôi để được giải đáp.

 

Hãy đánh giá!