Nhiệm vụ của quản lý siêu thị mini hay cửa hàng bán lẻ là một trong những nhiệm vụ, vị trí quản lý trong siêu thị nói riêng, và ngành bán lẻ nói chung được đánh giá cao về tính chuyên nghiệp và khả năng quản lý một cửa hàng.
Với công việc quản lý vận hành một cửa hàng bán lẻ, siêu thị người quản lý phải đảm bảo được rằng cửa hàng hoạt luôn luôn động hiệu quả, đội ngũ nhân sự được huấn luyện đào tạo và quản lý một cách chuyên nghiệp, bài bản, cũng như đảm bảo rằng các sản phẩm được trưng bày và bán một cách hợp lý, thu hút khách hàng.

Nhiệm vụ quản lý siêu thị thành công
Quản lý hoạt động chung của cửa hàng
Một trong những công việc quan trọng nhất của người quản lý siêu thị là quản lý tổ chức hoạt động của cửa hàng. Điều này bao gồm các hoạt động việc: quản lý toàn bộ đội ngũ nhân viên, lập kế hoạch kinh doanh và đưa ra những quyết định quan trọng về việc lên đặt hàng và phân bổ hàng hoá, cùng với đó phải đảm bảo rằng các chính sách và quy trình hoạt động được tuân thủ đúng theo yêu cầu. Quản lý cần phải có khả năng lập kế hoạch kinh doanh và phân bổ ngân sách tài chính một cách hiệu quả để đảm bảo rằng dòng tiền của cửa hàng hoạt động hiệu quả.
Quản lý tài chính siêu thị
Công việc của người quản lý cũng cần phải nắm bắt được các thông số cũng như quản lý về tài chính của cửa hàng, bao gồm việc quản lý ngân sách, lập kế hoạch thu chi, và theo dõi các chi phí vận hành của cửa hàng. Quản lý cần phải có khả năng xây dựng giá bán sản phẩm dựa trên các yếu tố chi phí, ngành hàng, cạnh tranh, cùng với đó phải biết phân tích lợi nhuận và nghiên cứu tìm ra các phương án có thể tối ưu một cách tối đa chi phí hoạt động cửa hàng đồng thời tăng doanh thu để đảm bảo rằng cửa hàng hoạt động hiệu quả.
Tuyển dụng, đào tạo đội ngũ nhân sự siêu thị
Một trong những công việc thường xuyên của quản lý siêu thị liên quan tới nhân sự bao gồm từ khâu tuyển dụng, đào tạo, và đánh giá nhân viên trong quá trình làm việc. Người quản lý cần phải đảm bảo rằng các nhân viên được đào tạo đúng cách và có khả năng hoạt động độc lập và nhóm hiệu quả trong cửa hàng của mình. Quản lý cũng cần có trách nhiệm đảm bảo cho đội ngũ nhân viên được làm việc trong một môi trường có tính an toàn cao và có các chế độ phúc lợi phù hợp để đảm bảo sự hài lòng của nhân viên và giảm thiểu tỷ lệ nghỉ việc, nhân sự gắn bó làm việc lâu dài với siêu thị.
Quản lý các vấn đề liên quan tới hàng hoá
Hàng hóa là yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp tới doanh số cửa hàng, nên nhiệm vụ của người quản lý liên quan tới hàng hóa là rất quan trọng bao gồm từ việc đặt hàng, theo dõi thường xuyên lượng hàng tồn kho trong cửa hàng, sắp xếp và trưng bày sản phẩm một cách chuẩn siêu thị, cùng với đó giảm thiểu tối đa việc thất thoát hàng hóa, mất trộm, hàng cận hết date, hàng phải mang đi tiêu hủy.
Chính vậy mà người quản lý cần phải đảm bảo rằng cửa hàng luôn đảm bảo có đầy đủ hàng hóa để bày bán và lưu kho, đảm bảo rằng sản phẩm được bày bán một cách hợp lý và thu hút khách hàng, mang tới cho khách hàng trải nghiệm mua sắm tốt nhất. Ngoài ra, quản lý cũng cần phải quản lý các vấn đề liên quan tới chất lượng của các sản phẩm và đảm bảo rằng chúng đáp ứng được nhu cầu của khách hàng.
Quản lý khách hàng
Một nhiệm vụ quan trọng khác của người quản lý siêu thị là việc quản lý khách hàng trong cửa hàng, bao gồm việc tương tác với khách hàng, giải quyết các vấn đề thắc mắc và yêu cầu của khách hàng, và tư vấn cho khách hàng biết tới các chương trình khuyến mãi cũng như giảm giá để thu hút khách hàng. Quản lý cùng toàn bộ nhân sự trong siêu thị cần phải có khả năng xây dựng mối quan hệ tốt với khách hàng và đảm bảo rằng khách hàng luôn luôn được phục vụ một cách tốt nhất để giữ chân họ quay lại cửa hàng.
Kỹ năng cần có để trở thành một quản lý siêu thị thành công
Để trở thành một quản lý siêu thị thành công, cần phải có các kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm phù hợp. Các kỹ năng chuyên môn bao gồm kiến thức về bán lẻ, quản lý tài chính, quản lý tổ chức, quản lý nhân sự, và quản lý hàng hoá. Các kỹ năng mềm bao gồm khả năng lãnh đạo, giải quyết vấn đề, giao tiếp, làm việc nhóm, và quản lý thời gian.
Tham khảo thêm các gạch đầu dòng kỹ năng cần có thể thực hiện tốt công việc quản lý siêu thị, cửa hàng bán lẻ
- Kỹ năng lãnh đạo
- Kỹ năng giải quyết vấn đề
- Kỹ năng giao tiếp
- Kỹ năng làm việc nhóm
- Kỹ năng quản lý thời gian
- Kiến thức về bán lẻ
- Kiến thức về quản lý tài chính
- Kiến thức về quản lý tổ chức
- Kiến thức về quản lý nhân sự
Người quản lý cần phải trau dồi, bổ sung đa dạng kiến thức để trở thành người quản lý tốt và có kiến thức, kỹ năng có thể huấn luyện đào tạo cho nhân viên cấp dưới.
Xem thêm:
- Mô tả công việc quản lý siêu thị
- Dịch vụ setup siêu thị mini
- Dịch vụ nâng cấp cửa hàng tạp hóa thành siêu thị mini
- Quy trình setup siêu thị mini
Checklist công việc hàng ngày của quản lý siêu thị
- Kiểm tra số lượng và chất lượng sản phẩm trong cửa hàng
- Đảm bảo sự an toàn và vệ sinh trong cửa hàng
- Thực hiện các cuộc họp với nhân viên, và đánh giá kết quả hoạt động của cửa hàng
- Theo dõi doanh số bán hàng và doanh thu cửa hàng
- Quản lý việc đặt hàng và nhập hàng của siêu thị
- Đưa ra các chương trình khuyến mại và giảm giá để kích thích nâng cao doanh số
- Quản lý tài chính của cửa hàng bao gồm theo dõi các chi phí và lập kế hoạch tài chính của cửa hàng
- Xử lý thắc mắc của khách hàng
- Đào tạo và quản lý nhân viên cửa hàng
- Thực hiện các nhiệm vụ quản lý khác liên quan đến việc hoạt động của siêu thị
Kết luận
Trong bối cảnh thị trường bán lẻ nói chung và kinh doanh mô hình siêu thị, tạp hóa ngày càng cạnh tranh quyết liệt, vai trò của quản lý siêu thị là vô cùng quan trọng trong việc xây dựng cửa hàng thành công. Để thực hiện tốt trong vai trò này, người quản lý cần phải có các kỹ năng chuyên môn và kỹ năng mềm phù hợp, và đảm bảo rằng cửa hàng hoạt động hiệu quả trong tất cả các khía cạnh bao gồm: Con người, hàng hóa, khách hàng.

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.