Trưng bày hàng hóa là một nghệ thuật marketing. Cách trưng bày hàng hóa đẹp sẽ góp phần làm tăng doanh số lên nhiều lần nếu nắm được nhiều bí quyết hay ho. Tuy nhiên nhiều chủ doanh nghiệp vẫn đang loay hoay tìm cho mình một nghệ thuật trưng bày hàng hóa.
Việc chinh phục khách hàng không chỉ đơn giản là sản phẩm mà trước đó là cách bạn thuyết phục khách hàng nhìn thấy nó. Vậy bí quyết trưng bày hàng hóa là gì? Hãy cùng ISAAC GROUP bật mí nhé!

Kết hợp 5 giác quan
Con người chúng ta tận dụng ít nhất 5 giác quan để cảm nhận thế giới. Chính vì vậy trong không gian bán hàng của bạn cũng cần vận dụng đủ cả 5 giác quan tối thiểu này để hấp dẫn người mua hàng.
Thị giác
Để nhìn thấy một sản phẩm đẹp như thế nào? bắt mắt ra sao?. Để phân biệt được hàng hóa này với các hàng hóa khác? Tất cả đều nhờ đến thị giác. Chính vì vậy cách sắp xếp hàng hóa sao cho thật cân xứng, phối màu thật hợp lý là vô cùng quan trọng. Đặc biệt thị giác của khách hàng luôn nhìn thấy các mã giảm giá rất nhanh.
Khứu giác
Khách hàng dễ bị thu hút bởi các mùi hương. So với các sản phẩm thường nếu có thêm mùi hương sẽ khiến khách hàng cảm thấy thích thú hơn.
Nếu cho chọn giữa 2 con thú nhồi bông. Một con có hương thơm và con còn lại thì không. 99% sự lựa chọn sẽ dành cho chú gấu có hương thơm và 1% còn lại dành cho những khách hàng bị dị ứng hoặc không thích mùi hương đó.
Như vậy hãy trưng bày những sản phẩm có hương thơm để lôi cuốn khách hàng đến gian hàng của bạn nhiều hơn.
Thính giác
Âm thanh hoặc âm nhạc sẽ kích thích sự chú ý của khách hàng. Dựa theo xu hướng hoặc thị hiếu âm nhạc của khách hàng hãy lựa chọn thể loại nhạc cho phù hợp. Có thể là nhạc sôi động, nhạc Hàn Quốc hoặc các dòng nhạc trẻ, nhạc US-UK.
Xúc giác
Người tiêu dùng luôn có tâm lý muốn được dùng thử sản phẩm trước khi đưa ra quyết định mua hàng. Chính vì vậy hãy tạo điều kiện cho họ được trải nghiệm để tạo lòng tin cho người tiêu dùng. Đặc biệt là các mô hình kinh doanh mỹ phẩm, son, nước hoa,…nên cho khách hàng test thử để đưa ra quyết định mua hàng nhanh hơn
Vị giác
Giống như xúc giác, vị giác yêu cầu bạn tạo điều kiện dùng thử cho khách hàng. Yếu tố này thường được sử dụng trong ngành thực phẩm. Hãy để khách hàng của bạn nếm thử xem có hợp khẩu vị với sản phẩm của bạn hay không?
Quy tắc bàn tay phải
Dựa trên các quy luật về 5 giác quan; theo thống kê cho thấy có tới 90% khách hàng rẽ phải trong vô thức khi bước vào một cửa hàng. Vậy quy tắc bàn tay phải như thế nào?
Tầm với
Tầm với được áp dụng cho các mặt hàng ở trên kệ cao nhất. Theo thói quen người tiêu dùng những sản phẩm ở trên cao sẽ ít được khách hàng chú ý. Chính vì vậy cần dành riêng cho khoảng trên cùng nhiều không gian nhất để thông thoáng tầm nhìn của khách hàng. Đặc biệt đừng trưng bày hàng hóa cao quá tầm với của họ; nếu không sản phẩm trên cao sẽ không bao giờ được cầm xuống giỏ thanh toán.
Tầm mắt
Nếu muốn những sản phẩm nào đó được quan tâm nhiều hơn hãy để chúng ở tầm nhìn của khách hàng. Thông thường kệ hàng đầu tiên mà khách hàng chú ý là tầm giữa ngang mắt của họ. Từ điểm nhìn này khách hàng sẽ có cái nhìn tổng thể nhất đối với kệ hàng của bạn.
Tầm tay
Đây là vị trí trưng bày hàng hóa thuận tiện nhất cho việc lấy sản phẩm và thả vào giỏ thanh toán. Theo khảo sát cho thấy hầu hết người tiêu dùng để tay vào tầm lấy này đầu tiên khi tham quan gian hàng. Chính vì vậy hãy tận dụng triệt để không gian của tầm với.
Tầm khom
Những sản phẩm đặt ở tầm khom thường có kích thước và trọng lượng lớn để tránh rơi khỏi kệ hàng. Tầm khom không nên quá thấp sẽ khiến cho khách hàng của bạn cảm thấy khó chịu mỗi khi muốn quan sát thông tin sản phẩm vì phải cúi người quá thấp.
Sử dụng điểm tham chiếu
Điểm tham chiếu là một khái niệm trong kinh tế học hành vi. Hiểu đơn giản đây là một phương pháp đánh lừa tâm lý khách hàng. Đây là một phương pháp được áp dụng rất nhiều trong các trung tâm thương mại lớn. Khi mới bắt đầu bước vào thông thường sẽ bắt gặp những sản phẩm cùng loại giá giảm dần để khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn.
Có thể thấy những người từ quê lên sẽ thường cho rằng hàng hóa trên thành thị đắt đỏ. Ngược lại dân thành thị lại thấy hàng hóa dưới thôn quê rất rẻ. Đây là hiệu ứng của điểm tham chiếu.
Sắp xếp sản phẩm theo nhóm
Sẽ thật rối mắt nếu bước vào một cửa hàng lộn xộn hàng hóa. Vì vậy hãy trưng bày hàng hóa theo nhóm hàng rõ ràng. Dựa vào đặc điểm, tính năng sản phẩm để phân bố sắp xếp hàng hóa hợp lý. Điều này giúp cho khách hàng của bạn dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm và so sánh hàng hóa.
Ngoài ra các nhóm liên quan cần để gần nhau. Biết đâu trong quá trình chọn mua khách hàng của bạn lại nảy sinh nhu cầu khi nhìn thấy những sản phẩm ấy.
Nguyên tắc full hàng
Đừng tạo khoảng trống trong kệ hàng của bạn. Hãy đảm bảo hàng hóa luôn được trưng bày đầy kệ tạo chuỗi liên kết hàng hóa trong cửa hàng. Khách hàng sẽ tự cảm thấy cửa hàng của bạn nghèo nàn nếu gian hàng không được lắp đầy.
Nói như vậy không đồng nghĩa với việc bạn cứ cố gắng nhồi nhét các sản phẩm để trông thật đầy đặn. Như vậy sẽ phản tác dụng bởi cách trưng bày hàng hóa của bạn đang làm khách hàng cảm thấy thật nhức mắt.
Trên đây là 5 bí quyết trưng bày hàng hóa hiệu quả giúp bạn tăng nhanh doanh số. Để thường xuyên theo dõi những bài viết hay về kinh doanh; hãy truy cập website isaacgroup.vn. Chúc bạn thành công trên con đường kinh doanh của mình!