Thời gian gần đây, cả thế giới đang phải đấu tranh với đại dịch Covid 19. Cộng đồng doanh nghiệp bị ảnh hưởng vô cùng lớn bởi Covid 19. Cụ thể ở Việt Nam, 34900 doanh nghiệp đã giải thể phá sản dưới sức ép của Corona. Tuy nhiên, không phải mọi doanh nghiệp đều bị tổn thất nặng nề khi kinh tế khủng khoảng. Cũng không phải mọi doanh nghiệp sẽ được lợi khi kinh tế phát triển. Liệu Covid 19 đem lại thách thức hay là thời cơ để doanh nghiệp phát triển?
Các doanh nghiệp “tiềm năng” trong đại dịch Covid 19
Một số doanh nghiệp “tương thích” với Covid thì phát triển mạnh như: Doanh nghiệp công nghệ; Doanh nghiệp sản xuất y tế; Doanh nghiệp cung cấp sản phẩm thiết yếu; Ngân hàng lại có nhiều khách hơn (dù không muốn).
Sản phẩm và dịch vụ
Một số sản phẩm và dịch vụ trở nên rẻ hơn. Thúc đẩy tiêu dùng mạnh hơn sau dịch Corona (nhưng so với lúc bị dịch ; So với lúc chưa dịch có thể sẽ giảm). Đa số các ngành hàng tiêu dùng ( đồ tiêu dùng nhanh ) các nơi cung cấp thực phẩm vẫn là những người đứng vững. Thậm chí, có nhiều lợi thế trong đại dịch Covid 19 này. Nhiều người mua đồ tích trữ, các cửa hàng tạp hoá ( mì tôm, các đồ ăn nhanh ); các chợ bán thức ăn tươi sống… ở góc độ nào đó không bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch.
Sản xuất y tế
Thuốc, khẩu trang, thiết bị y tế, rửa tay sát khuẩn là vật bất ly thân của người dân trong đại dịch Covid 19. Vingroup, tập đoàn lớn tại Việt Nam đã không bỏ qua cơ hội phát triển này. Vingroup sẽ sản xuất máy thở và trợ thở với công suất 55.000 bộ mỗi tháng. Chúng được làm trên dây chuyền sản xuất ôtô và điện thoại hiện có. Các cửa hàng thuốc; các công ty sản xuất khẩu trang, thiết bị y tế, … được phát triển mạnh trong thời gian đầu của đại dịch Covid 19.
Doanh nghiệp “tiềm năng” trong Covid 19 liệu có nhiều cơ hội?
Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp ở các ngành tiểm năng này cũng có thể thuận lợi mà phát triển trong mùa dịch. Một số doanh nghiệp không có các chiến lược dự phòng. Nguồn nguyên liệu dự trữ thiếu hụt so với lượng cầu thị trường. Họ đã thất bại trong chính lĩnh vực được cho là phát triển mạnh mùa đại dịch Covid 19.
Sản xuất y tế không đáp ứng được cầu thị trường
Vừa qua, có thể thấy rõ nhất là mặt hàng khẩu trang. Đại dịch Covid 19 đã đẩy giá khẩu trang; cũng như lượng cầu khẩu trang trên thị trường lên rất cao. Xét về mặt lợi nhuận, doanh nghiệp kinh doanh khẩu trang chắc chắn sẽ có tổng doanh thu rất lớn.
Nhưng nguồn nguyên liệu dự trữ không đủ. Trước khi dịch lan ra rộng rãi và bệnh viện Bạch Mai bị phong tỏa. Các hiệu thuốc nằm đối diện Bạch Mai đều khan hiếm khẩu trang. Dãy bán dụng cụ y tế ở Phương Mai đều không còn khẩu trang.
Đây là ví dụ rõ nhất về việc: ngay cả khi môi trường kinh doanh được xem như thuận lợi; lượng cầu thị trường lớn. Nhưng doanh nghiệp không có khả năng cung ứng tương đương lượng cầu.
Kinh doanh ngành dịch vụ ăn uống online thất thu
Hoặc như các doanh nghiệp trong ngành hàng dịch vụ ăn uống. Để tránh lây lan, thì các dịch vụ đặt đồ online phát triển rất nhanh. Taobao, JD.com, … các trang thương mại điện tử nổi tiếng đều được sinh ra từ đại dịch SARS- Covid tương tự với Covid 19 hiện nay.
Mọi người ở nhà vì Covid 19 khiến cho các đơn hàng online tăng đến đáng kể. Song, một số cửa hàng bán đồ ăn trên ứng dụng Now, GrabFood hay Goviet hết thực phẩm để tiếp tục duy trì công việc buôn bán.
Đã quen với lượng mua từ trước. Đến thời điểm hiện tại, khi lượng mua tăng vọt do dịch Covid 19, chủ cửa hàng không kiểm soát được. Số lượng đơn hàng bị hủy lên đến 70-80%. Điều này khiến khách hàng đánh giá và bình luận không mấy tích cực về việc đơn hàng của mình bị từ chối rất nhiều.
Vận chuyển hàng hóa bị đình trệ
Các đơn hàng online phải vận chuyển liên tỉnh đều bị toạn hoãn vận chuyển và lưu kho. Việc di chuyển qua các tỉnh vào lúc dịch đang bùng phát rất hạn chế. Thêm vào đó, nguồn hàng hầu như là từ Hà Nội, TP.HCM hoặc các tỉnh biên giới như Lào Cai, Hà Giang,… Vì vậy, lượng cầu thị trường cao. Nhưng doanh nghiệp phải đối mặt với việc lượng cung ứng hàng hóa không đủ.
Covid 19 có hoàn toàn là thách thức?
Covid 19 có những tác động rất xấu đến nền kinh tế nói chung. Đây có thể là môi trường thách thức của những doanh nghiệp nói riêng. Nhưng liệu có phải lúc nào môi trường thách thức cũng đem đến những khó khăn cho doanh nghiệp?
Nhận định của chuyên gia trong mùa đại dịch Covid 19
Chủ tịch HĐQT Sunhouse Nguyễn Xuân Phú (thường được gọi là Shark Phú) đã phân tích rằng: trong “nguy” thì có “cơ”. Tức là trong bất lợi thì luôn có cơ hội. Doanh nghiệp của ông – Sunhouse đã nhận thấy nhiều tiềm năng phát triển trong đại dịch Covid 19. Khi mà các doanh nghiệp cùng ngành khác đang tụt lại phía sau.
Điển hình doanh nghiệp đi lên nhờ Covid 19
Bản thân Sunhouse gần đây nhận được rất nhiều đơn hàng từ Đức, Mỹ. Kèm theo là thời hạn hoàn thành rất gấp. Ông Phú cho biết: chính những lúc này, các doanh nghiệp nước ngoài sẽ bỏ bớt các rào cản kỹ thuật. Do nguồn cung thiếu hụt ở Trung Quốc. Mà có thể nhanh chóng chấp nhận đơn hàng từ doanh nghiệp Việt Nam với mức giá tốt hơn trước.
Đặc biệt Sunhouse tự chủ 90% nguyên liệu cũng như có phương pháp tồn kho dự phòng. Những loại vật tư nhập khẩu có lead-time (thời gian nhập hàng) dài đều được dự trù lượng tồn kho theo một hệ số nhất định. Vì thế, doanh nghiệp này hoàn toàn tăng lợi nhuận trong mùa đại dịch.
Cơ hội trong đại dịch Covid 19 của doanh nghiệp
Các doanh nghiệp trong nước có thể dùng bất lợi về xuất nhập khẩu để đẩy mạnh doanh thu. Việc đóng biên, hạn chế vận chuyển giảm lượng hàng nhập khẩu. Người dân quay lại và tiêu thụ hàng nội địa nhiều hơn trước.
Đây cũng chính là lúc, các doanh nghiệp sản xuất trong nước cung cấp hàng hóa thiếu yếu để đảm bảo nhu cầu của người dân. Khi các dịch vụ giải trí như rạp phim karaoke,… bị đóng cửa. Thì các dịch vụ trực tuyến như ZingTV, ZingMp3,… phát triển mạnh hơn, lượt truy cập nhiều hơn. Đây có lẽ là những ví dụ hết sức rõ ràng của việc: môi trường thách thức ngoài việc đem lại bất lợi còn mở ra rất nhiều cơ hội.
Doanh nghiệp được hưởng lợi trong đại dịch Covid 19 nên làm gì?
Đầu tư trong mùa dịch Covid 19
Các doanh nghiệp tiềm năng trong mùa dịch Corona nên đầu tư. Đây là lúc thuận lợi để mua thêm tài sản; giành dật thêm thị phần; kiếm thêm tiền lời lãi; tái đầu tư. Thời điểm này thuê người dễ, thuê mặt bằng dễ, cái gì cũng dễ và rẻ. Do đó, doanh nghiệp có thể tăng x2, x3 công suất, tiết kiệm chi phí.
Chiến lược tối đa hóa doanh thu mùa dịch Covid 19
Các chiến lược và kế hoạch quản trị từ xa, làm việc từ xa, bán hàng online sẽ đi vào hoạt động. Kết hợp với việc bán hàng Online đa kênh, đa nền tảng và chuyển đổi số mạnh mẽ, có hiệu quả. Đa kênh là nhiều kênh bán hàng: Facebook, Zalo, Google, Tiktok, Youtube, Website, … Chuyển đổi số: Các phần mềm làm việc, phần mềm báo cáo công việc, phầm mềm quản trị.
Dòng tiền hợp lý
Giữ ổn định dòng tiền, kiểm soát dòng tiền. Bởi vì dòng tiền là quan trọng nhất. Tìm kiếm các đối tác trong nước và nước ngoài, tránh phụ thuộc vào 1 đơn vị cung cấp, 1 thị trường khách hàng, cần đa dạng hóa đầu vào và đa dạng hóa đầu ra. Nếu có mua bán trao đổi thì sẽ thành toán ngay, không nợ đọng, trừ khi đó là đối tác chiến lược có thể tin tưởng ở mức độ nào đó.
Doanh nghiệp gặp thách thức trong mùa dịch Covid 19 cần làm gì ?
Khắc phục tài chính
Về lĩnh vực tài chính, doanh nghiệp sẽ cắt giảm chi phí ngay lập tức. Tất cả các khoản phí có thể cắt giảm được trong đại dịch Covid 19. Cắt giảm chi phí nhân sự: cho nhân sự nghỉ bớt ở nhà không lương; nghỉ luân phiên. Những nhân sự không thể nghỉ thì đàm phán lương giảm 1 phần (bao nhiêu %).
Cắt giảm chi phí biến đối, chi phí cố định ngay lập tức để bảo toàn tài chính. Đàm phán giảm bớt các khoản phí có thể giảm bớt: đàm phán giảm tiền thuế mặt bằng; tiền huê văn phòng; đàm phán các khoản vay, khoản nợ, khoản lãi. Luôn luôn theo sát các chỉ số về tài chính – giảm mức thấp nhất về công nợ; giảm chi phí khác; rồi mới đến nhân sự.
Hỗ trợ nhân sự
Về nhân sự, doanh nghiệp nên đàm phán và cắt giảm nhân sự trong mùa đại dịch Corona. Hỏi thăm nhân viên, giao việc về nhà cho nhân viên. Chia sẻ với người lao động và gửi tâm thư cho nhân viên. Cố gắng giữ người cốt lõi và cân đối nhân sự: Giảm lương; Nghỉ không lương. Yêu cầu nhân viên làm việc 100% hoặc 200% cho thời điểm tốt hơn. Tối ưu hóa nhân sự, tối ưu hóa quy trình và online.
Chiến lược nghi với mùa dịch Covid 19
Tìm thêm các sản phẩm dịch vụ khác (như việc HM cũng làm khẩu trang, bảo hộ). Tập trung vào đổi mới sản phẩm. Áp dụng chiến lược hớt váng ( ví dụ như bánh mì thanh long). Nhìn nhận sản phẩm tiềm năng trong Covid 19. Và không thể thiếu đó là chuyển đổi số, làm online, bán hàng online.
Tập trung SEO web và cải thiện doanh số với những sản phẩm và dịch vụ có thể làm online được. Bán hàng trên các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,…Luôn tính thêm đến các vấn đề về dịch bệnh..
Chẳng có ai mong muốn dịch bệnh kéo dài, nhưng ngay cả trong tình hình này, các công ty, doanh nghiệp vẫn có thể xoay chuyển tình thế khó khăn trở thành cơ hội tốt cho mình..

Tôi là Hạnh Phương chuyên gia bán lẻ và nghiên cứu chuyên sâu về kinh doanh siêu thị tại ISAAC. Tôi cùng đội ngũ ISAAC mang đến cho quý khách hàng những thông tin hữu ích liên quan đến các nền tảng bán lẻ, kinh doanh, setup siêu thị chuyên nghiệp tại Việt Nam.
[…] sách. Hiện nay, nền kinh tế và tài chính đang chịu ảnh hưởng lớn từ dịch Covid 19. 10 đầu sách sau sẽ giúp bạn quản lý tài chính cá nhân cực kì hiệu quả và […]
[…] Xem thêm: Covid 19 – Thời cơ hay thách thức […]