Kinh doanh theo trào lưu, xu hướng đã không còn trở nên xa lạ với giới trẻ. Bởi vừa là cơ hội cũng như thách thức cho mỗi nhà kinh doanh. Việc có nên hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố: cơ hội, có những gì?,….Và không thể khẳng định là đúng hay sai. Hướng đi và cách tạo cơ hội cho mình còn chưa thể chọn được. Vậy ISSAC sẽ chia sẻ một số ý kiến và quan điểm để bạn đọc có những nhận định đúng nhất.

Trước tiên, ISSAC sẽ hướng bạn tới bản chất của kinh doanh theo trào lưu, xu hướng đó là như thế nào?

1. Kinh doanh theo trào lưu

Có thể hiểu kinh doanh “trào lưu” và “xu hướng” là nắm bắt những cơ hội, những trào lưu, xu hướng đang thịnh hành. Nhằm đưa ra các sản phẩm, dịch vụ kinh doanh kiếm những lợi nhuận.

Xu hướng kinh doanh này khá đa dạng. Cũng như theo từng thời gian khác nhau mà có những xu hướng khác nhau. Việc kinh doanh này có thể lặp lại theo thời gian như các ngày lễ trong năm, những xu hướng kéo dài, …..

kinh doanh theo trào lưu xu hướng

2. Ưu điểm

Kinh doanh theo các trào lưu, xu hướng chính là một cơ hội tốt cho các bạn trẻ. Bởi họ là những người có sự nhạy bén, nắm bắt tốt thông tin trên mạng xã hội, truyền thông,…

Những ưu điểm:

  • Không quá cầu kỳ và dễ làm
  • Có thể dễ dàng học hỏi từ người khác.
  • Đáp ứng, kích thích nhu cầu tò mò cũng những như thị yếu của người dùng hiếu kì.
  • Không cần quảng cáo nhưng người ta vẫn tìm đến quán của bạn
  • Kinh doanh ít chi phí hơn sản phẩm bình thường

Xem ngay: Mô hình kinh doanh bán hàng tự động

3. Nhược điểm của kinh doanh theo trào lưu

Với thời đại công nghệ  4.0 việc truyền thông mạnh mẽ, dẫn đến có những trào lưu xu hướng càng được lan truyền nhanh. Tại sao chỉ khi hết trào lưu, xu hướng phát triển tồn tại hay không tồn tại?

Việc thay đổi của xu hướng cũng sẽ là rủi ro lớn nhất, bởi chính các nhà kinh doanh cũng chưa thể lường trước được.

Mô hình kinh doanh theo trào lưu

3.1. Đã là trào lưu thì diễn ra trong thời gian ngắn

Đúng như tên gọi của nó, xu hướng chỉ có thể tồn tại trong một thời gian ngắn. Qua một thời gian, trào lưu đó sẽ khác và được thay thế bằng một xu hướng mới.

3.2. Phụ thuộc cực kỳ lớn vào khách hàng

Những xu hướng, chắc chắn đó là bắt nguồn từ giới trẻ. Vậy họ sẽ là người điều khiển và quyết định tất cả “độ hot”, sự lên hay xuống của trào lưu.

3.3. Tính cạnh tranh cao

Đã là kinh doanh thì việc cạnh tranh là không thể nào tránh khỏi. Vì là trào lưu nên sẽ có rất nhiều người cùng chạy theo hình thức đó. Bạn hãy cân nhắc điều này, bởi việc cạnh tranh cao sẽ ảnh hưởng tới việc làm ăn lâu dài.

3.4. Rủi ro khôn lường của kinh doanh theo trào lưu

Lúc đầu họ có thể coi đó là hiện tượng nở rộ bởi theo xu hướng nó đã là mới lạ và khác biệt. Và nó cũng có mặt trái, nó có thể được thổi phồng lên thì nó cũng dễ vỡ – Nếu như theo đuổi hiệu quả.

Bài học kinh  doanh với mì cay 7 cấp độ, đã từng làm mưa làm gió bấy lâu. Khi còn “hot” nhà nhà người người đổ xô đi kinh doanh bởi “ lợi nhuận siêu to mà không lo rủi ro”. Chính vì điều này, việc cũng thừa rõ ràng sẽ dẫn đến việc kinh doanh mù quáng.

4. Kinh nghiệm khi kinh doanh theo trào lưu

Trong những thách thức cũng có những cơ hội và để kinh doanh hiệu quả. Thì việc kinh doanh theo trào lưu xu hướng là không sai cũng không xấu. ISSAC chỉ cho bạn những điều cần lưu ý các kinh nghiệm dưới đây:

4.1. Cần có sự khác biệt vượt trội

Trong kinh doanh nói chung và kinh doanh theo trào lưu xu hướng không thể tránh được sự so sánh giữa các đối thủ với nhau.

Việc để thành công cần có sự khác biệt vượt trội tất nhiên sao chép hay học hỏi là yếu tố nhanh nhất. Nhưng về lâu về dài không có sự khác biệt sẽ bị đào thải đúng theo quy luật tự nhiên.

4.2. Nắm bắt được xu hướng của thị trường

Nếu như đầu xu hướng hoặc mới trào lưu mới xuất hiện thì đó là cơ hội tốt nhất. Bởi ít cạnh tranh và tiềm năng lớn.  Cùng với đó là việc lựa chọn được đúng thời điểm dừng đúng lúc sẽ mang lại thành công cho bạn.

4.3. Chấp nhận mọi rủi ro

Có thể thấy kinh doanh theo xu hướng hay trào lưu thường sẽ là sân chơi cho các bạn trẻ. Bởi tính linh hoạt của chúng và sự chuyển đổi sẽ là không ngừng. Họ sẵn sàng chấp nhận rủi ro, mạo hiểm . Có thể thậm chí bỏ cuộc là những điều hoàn toàn có thể xảy ra.

Tùy cách nhìn nhận của bạn việc bạn thay đổi khi thời thay đổi là đương nhiên. Và cũng là điều cần tính đến, việc chuyển đổi và chấp nhận rủi ro khi mà trào lưu không còn phù hợp.

4.4. Cần sự tỉnh táo và bản lĩnh

Một người kinh doanh bắt buộc phải có sự bản lĩnh tỉnh táo và một chút liều lĩnh. Bạn cần phải tỉnh táo nhìn nhận đưa ra các hướng đi phát triển kịp thời.

Cũng như kiên định nên hay không, đó là nhìn nhận cũng mỗi người. Vì thế sự tỉnh táo cộng với bản lĩnh cần phải có trong kinh doanh.

Sau khi tìm hiểu cùng ISSAC liệu bạn đã có câu trả lời cho mình chưa? Kinh doanh là một chuyện. Cùng với đó còn là bản lĩnh và sự táo bạo mà bạn cần có trong kinh doanh. Nhưng không vì thế mà vội vàng, bởi có quá nhiều bài học vì kinh doanh theo trào lưu, xu hướng. Do đó, để đầu tư kinh doanh hiệu quả cần tìm hiểu về thị trường. Nghiên cứu và phát triển bài bản để có những lựa chọn đứng đắn nhất.

Hãy đánh giá!