Bán hàng online hiện đang là một công việc được nhiều người chọn lựa. Đó có thể là sinh viên, các bà mẹ bỉm sữa,.. Đó cũng là một hướng mở rộng kinh doanh của các doanh nghiệp, tổ chức. Bán hàng online mang lại nhiều lợi ích về doanh số cho người bán. Nhưng để có thể thành công khi sử dụng mạng internet vào kinh doanh không hề đơn giản. Chúng ta cần nắm được những kỹ năng bán hàng online cơ bản để kinh doanh tốt nhất.

Sử dụng nền tảng mạng xã hội, mạng internet để kinh doanh giúp tối ưu hoạt động bán của mình. Với mỗi nền tảng sẽ có những công cụ và tiện ích khác nhau giúp người bán. Cùng với những công cụ và tiện ích từ công nghệ, yếu tố con người không thể bỏ qua. Hãy cùng ISAAC GROUP tìm hiểu những kỹ năng cần thiết nhé!

Kỹ Năng Bán Hàng Online

Kỹ năng bán hàng online – Lắng nghe và hiểu khách hàng

Trong kinh doanh, để có thể đáp ứng đúng, đủ nhu cầu của khách hàng, chúng ta cần lắng nghe. Lắng nghe để nhận về thông tin khách hàng, thị yếu tiêu dùng. Đây cũng chính là kỹ năng đầu tiên để có được thành công. Lắng nghe là gì? Chúng ta cần làm gì để có thể lắng nghe khách hàng của mình?

Kỹ năng lắng nghe bao gồm việc chú ý tiếp nhận tin tức từ khách hàng và hiểu được tâm lý, thái độ của họ. Chúng ta có thể nhận được thông tin yêu cầu tư vấn hoặc các thông tin khác liên quan đến nhu cầu khách hàng và sản phẩm thông qua comment, tin nhắn. Tại mỗi địa chỉ bán hàng online: trang thương mại điện tử, website, mạng xã hội,….đều có tích hợp tính năng chat và comment. Giúp khách hàng dễ dàng kết nối với người bán. Từ đây, người bán có thể biết được nhu cầu và mong muốn của khách hàng.

Sau khi biết được những thông tin cần thiết từ khách hàng, người bán cần nghiên cứu để hiểu được họ. Hiểu ở đây sẽ là từ những thông tin đó, người bán nhận biết được thái độ của khách hàng. Sự thay đổi trong nhu cầu, thái độ của họ như thế nào?

Ví dụ kỹ năng bán hàng online lắng nghe

khi bạn đang bán mặt hàng đồ đi biển. Khi có khách hàng chat với shop qua facebook về bộ bikini đi biển. Trước hết, Shop cần nghe những thông tin khách hàng đưa ra về số đo, sở thích về màu sắc, kiểu dáng,… Rồi đưa ra các sản phẩm phù hợp với yêu cầu của khách để tư vấn. Người tư vấn cần tinh tế, nhạy bén để tư vấn thích hợp với mong muốn và thái độ của khách. Để từ đó có thể thuyết phục được khách hàng đưa ra quyết định mua hàng.

Chữ hiểu sẽ được thể hiện qua sự nắm bắt các nhu cầu phát sinh của khách hàng. Người bán có thể nhận thấy rằng, khách hàng của mình chuẩn bị đi biển, các sản phẩm mình cung cấp đúng với nhu cầu chính và các nhu cầu thứ phát khác. Nhu cầu đó có thể được nảy sinh ra trong khoảng thời gian chat và tư vấn. Nhân viên bán hàng sau khi tư vấn về sản phẩm bikini có thể tư vấn thêm các sản phẩm liên quan. Như mũ vành rộng, váy maxi, túi đựng điện thoại chống nước,…

Công nghệ và Website

Kỹ năng bán hàng online không thể thiếu đó là sử dụng công nghệ vào kinh doanh. Để có thể tận dụng được công nghệ đem lại lợi ích cao nhất trong kinh doanh online, chúng ta cần biết các tính năng, những công cụ hữu ích. Người bán muốn tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng cần tối ưu tìm kiếm trên website của mình. Cùng với đó là thực hiện quảng cáo sản phẩm, thương hiệu.

Viết SEO – kỹ năng bán hàng online

SEO là gì? SEO là viết tắt của Search Engine Optimization, với nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là một trong số các kỹ năng cơ bản của marketing online, làm web. Khi doanh nghiệp sử dụng website để bán hàng, SEO là một trong những yếu tố được chú trọng nhất. Các bài SEO cần đạt chuẩn các chỉ tiêu được đặt ra cố định, ví dụ như mật độ của cụm từ khóa xuất hiện trong bài, tiêu đề bài viết, các đường link,…

Để viết được một bài SEO đúng – chuẩn, người làm cần có kiến thức, hiểu biết về lĩnh vực. Từ đó có thể truyền đạt tới người đọc một cách dễ hiểu nhất, rõ ràng nhất. Các bài SEO đạt chuẩn sẽ được xuất bản lên website của doanh nghiệp. Khả năng tiếp cận khách hàng mới, khách hàng mục tiêu của các bài viết sẽ tốt nhất khi bài SEO đạt được 2 tích xanh: Chuẩn SEO và tính dễ đọc. Các kỹ năng này chúng ta có thể trao dồi thường xuyên để có thể xuất bản những bài viết tốt nhất. Đem lại lượng tương tác cao nhất cho doanh nghiệp.

Quảng cáo trả tiền

Quảng cáo hiện là một trong những công cụ phổ biến nhất đối với tất cả các doanh nghiệp, với mọi lĩnh vực kinh doanh. Trên các trang mạng xã hội, google,… các doanh nghiệp thường sử dụng quảng cáo trả tiền. Các bài quảng cáo được thiết kế công phu từ nội dung đến hình ảnh. Hoạt động quảng cáo trả tiền xuất hiện nhiều nhất hiện nay là trên Facebook, Tiktok. Với số lượng người đăng kí lớn, truy cập thường xuyên thì đó là nơi màu mỡ cho các doanh nghiệp. Quảng cáo trên google hay còn gọi là Google Ads thường có thiết kế nội dụng nhiều hơn các trang mạng xã hội.

Có nhiều hình thức của quảng cáo trả tiền. Nó có thể là trả tiền theo từng click của khách hàng, hoặc trả tiền theo gói tùy vào túi tiền của nhà kinh doanh,… Với trả tiền theo gói thì mật độ xuất hiện bài viết trên Newfeed của người dùng sẽ khác nhau.

Sáng tạo nội dung

Để có thể giúp khách hàng tìm kiếm và hứng thú với các thông tin mình cung cấp, các doanh nghiệp cần sáng tạo nội dung. Tránh các nội dung trùng lặp, làm rác website. Nội dung độc đáo, hoặc bắt trend đúng sẽ thu hút được lượng người đọc lớn. Nhờ đó, khả năng tương tác cao, doanh thu tăng. Các fanpage hoặc website kinh doanh một lĩnh vực nào đó, nên có các thông tin về lĩnh vực, yếu tố liên quan.

Sáng tạo nội dung bán hàng online

Ví dụ bạn kinh doanh về lĩnh vực thực phẩm, trên các trang mạng, website của mình ngoài các bài viết vê sản phẩm, chúng ta nên có thêm các bài viết có nội dung bổ trợ. Như nội dung về các nhóm thực phẩm, nhóm chất dinh dưỡng. Hoặc các thực đơn dành cho từng đối tượng,.. Các bài biết đó làm tăng lượng tương tác tới fanpage và web của bạn rất nhiều.

Trên đây là một số kỹ năng bán hàng online hiện đại mà chúng ta cần lưu tâm. Mong rằng thông tin chúng tôi đưa ra giúp ích cho công việc kinh doanh của các bạn. Chúc các bạn thành công.

Bạn có thể xem thêm: Sai lầm thường gặp khi bán hàng online

Hãy đánh giá!