Trong việc kinh doanh thì cách tính lãi luôn được các doanh nghiệp, công ty quan tâm. Tuy nhiên nhiều chủ siêu thị cũng chưa biết cách tính lãi gộp kinh doanh siêu thị là gì? Và làm thế nào để tối ưu hiệu quả kinh doanh. Nếu bạn chưa biết thì hãy theo dõi những chia sẻ của Isaac về vấn đề này nhé!
Lãi gộp kinh doanh siêu thị là gì?
Đầu tiên phải hiểu lãi gộp kinh doanh là gì? Trong kinh doanh thì lãi gộp hay còn được gọi là lãi ròng, là số tiền lãi thu được sau khi lấy doanh thu thực tế trừ đi chi phí kinh doanh. Hay một cách khách lãi gộp là lợi nhuận thu được sau khi kinh doanh, chính là sự chênh lệch giữa doanh thu và chi phí của tất cả hàng hóa bán ra trong siêu thị.
Cách tính lãi gộp kinh doanh siêu thị
Cách để tính lãi gộp kinh doanh siêu thị rất đơn giản chính là:
Lãi gộp = Doanh thu – Chi phí vốn hàng kinh doanh.
Tỷ lệ lãi gộp (%) = Lợi nhuận gộp / Doanh thu
Trong đó, tỷ lệ lãi gộp là tổng lợi nhuận thu được quy dưới dạng phần trăm.
Qua tỷ lệ lãi gộp, chủ siêu thị sẽ biết được số lợi nhuận mà siêu thị kiếm được sau khi đã trừ đi tất cả chi phí kinh doanh.
Nếu trường hợp doanh thu được thay bằng doanh thu thuần thì lãi gộp được tính như sau:
Hệ số biên lợi nhuận gộp (%) = Lợi nhuận gộp / Doanh thu thuần.
Trong đó: hệ số biên lợi nhuận gộp cũng giống như tỷ lệ lãi gộp. Nó giúp doanh nghiệp tiến hành so sánh với các doanh nghiệp khác trong cùng một lĩnh vực.
Trên thực tế lãi gộp và lợi nhuận thuần gộp bản chất lại hoàn toàn giống nhau mặc dù tên gọi khác nhau.
Lãi gộp mang lại lợi ích gì trong kinh doanh siêu thị
Lãi gộp mang lại rất nhiều lợi ích trong kinh doanh siêu thị. Nếu siêu thị có hệ số biên nhuận gộp cao hơn đối thủ thì đồng nghĩa với việc siêu thị đó kinh doanh có lãi. Cũng như kiểm soát được chi phí hiệu quả hơn. Điều này có thể khẳng định lãi gộp chính là yếu tố quan trọng trước tiên để các nhà đầu tư đánh giá tình hình của siêu thị đó. Rồi sau đó đưa ra quyết định hợp tác lâu dài với siêu thị.
Các con số của lãi gộp sẽ giúp chủ siêu thị xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả hơn. Nếu chi phí sản xuất gần bằng hay cao hơn so với doanh thu thì siêu thị có thể giảm vốn. Hoặc nếu không sẽ phải tìm cách khắc phục tốt nhất để giảm chi phí sản xuất hàng hóa. Đồng thời tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó lãi gộp còn giúp cho doanh nghiệp ghi lại những chi phí cần thiết để tạo ra doanh thu. Nắm được mức lãi gộp sẽ giúp doanh nghiệp theo dõi các khoản phí. Từ đó sẽ có những thay đổi phù hợp để tăng doanh thu hiệu quả.
Cách tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh siêu thị
Có rất nhiều cách để tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh siêu thị. Và dưới đây chính là cụ thể một số cách mà chủ siêu thị có thể áp dụng để tăng hiệu quả kinh doanh siêu thị của mình
Tối ưu hóa mặt bằng kinh doanh
Tối ưu hóa mặt bằng kinh doanh có thể tối ưu diện tích mặt bằng, khoảng cách lối đi siêu thị và giá kệ siêu thị. Cụ thể như sau:
Diện tích mặt bằng phù hợp
Khi bắt đầu kinh doanh thì việc tìm được mặt bằng phù hợp là vô cùng quan trọng. Nó cần có diện tích phù hợp với mô hình và nguồn lực kinh doanh. Và cần phải được tận dụng tối đa diện tích khai thác sử dụng kinh doanh. Không nên thuê mặt bằng quá rộng hoặc chi phí quá cao để tránh lãng phí.
Hãy tìm một mặt bằng có diện tích mà tương thích với nhu cầu sử dụng của bạn; tận dụng được tối đa diện tích khai thác sử dụng kinh doanh. Nếu không thể tìm được mặt bằng có diện tích chuẩn theo mong muốn của bạn thì có thể thay đổi không quá 10%. Và mặt bằng nhỏ hơn nên được ưu tiên.
Tối ưu khoảng cách lối đi siêu thị
Hãy để khoảng cách giữa các kệ hàng không quá rộng để tối ưu khoảng cách lối đi siêu thị. Nếu không thì rất lãng phí trong việc khai thác diện tích kinh doanh. Và bạn hãy nghiên cứu thêm về các loại kích thước kệ siêu thị để lên ý tưởng trước xem đã hợp lý và tối ưu không gian hay chưa.
Đối với người mới thì rất khó để có thể tối ưu được khoảng cách này vì thiếu kinh nghiệm. Vậy nên hãy tìm hiểu thật kỹ để thực hiện được công việc. Nếu quá khó khăn thì hãy nhờ đến những công ty tư vấn setup siêu thị như Isaac nhé!
Tối ưu giá kệ siêu thị
Bên cạnh việc tối ưu khoảng cách giữa các giá kệ siêu thị thì việc tối ưu kích thước giá kệ siêu thị cũng cực kỳ quan trọng. Hãy chọn những loại kệ có chiều cao và chiều dài phù hợp. Các loại kệ đôi thì nên chọn loại kệ cao 1,8m và kệ đơn thì nên chọn loại kệ hơn 2m để có thể tối ưu. Hay việc nên số lượng tầng của kệ lên cũng cần thiết. Số lượng tầng cao hơn cũng đồng nghĩa với việc đựng được nhiều hàng hóa hơn. Nếu áp dụng được cả việc tăng kích thước cao cũng như nâng số lượng tầng của kệ lên thì việc tối ưu này sẽ đạt mức tối đa.
Tối ưu hóa bộ phận nhân sự
Hãy tối ưu chi phí nhân sự bằng các yếu tố tích cực và phù hợp. Chứ không tối ưu bằng cách cắt giảm tối đa nhân sự làm việc. Bởi điều đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ kinh doanh. Những yếu tố đó có thể là:
Sử dụng số lượng nhân sự phù hợp
Số lượng nhân sự cần phải đi đôi với nhu cầu sử dụng nhân sự. Vậy người quản lý cần xây dựng cơ cấu đội ngũ nhân sự phù hợp và đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng. Tuyệt đối không tuyển dư thừa nhân sự bởi nó sẽ rất lãng phí. Không những vậy còn ảnh hưởng đến hiệu quả công việc của các nhân sự khác.
Nâng cao chất lượng nhân sự
Đối với kinh doanh siêu thị thì việc nâng cao chất lượng nhân sự luôn phải được thực hiện. Chất lượng nhân sự được nâng cao đồng nghĩa với việc năng suất lao động cũng nâng cao theo. Các khóa huấn luận cán bộ công nhân viên cần được liên tục mở ra. Và áp dụng quy trình quản lý vận hành doanh nghiệp một cách triệt để. Từ đó tăng hiệu quả công việc.
Áp dụng chỉ số KPI
Việc xây dựng chỉ số KPI là cực kỳ cần thiết. Bởi chỉ số này sẽ khuyến khích cũng như kích thích động lực làm việc của nhân viên. Từ đó mỗi nhân sự sẽ làm việc với hiệu suất cao nhất và đạt được kết quả tốt nhất có thể.
Tập trung hàng tiêu dùng phổ biến
Kinh doanh siêu thị tập trung rất nhiều mặt hàng. Do vậy hàng hóa tồn đọng là điều không thể tránh khỏi. Các mặt hàng tồn đọng thường là các ngành hàng mà sức tiêu thụ của nó thấp và nhu cầu tiêu dùng không cao. Những sản phẩm tồn đọng trong kho cũng như trên kệ siêu thị sẽ dẫn đến tình trạng vốn hàng hóa hay chính là vốn đầu tư của siêu thị chưa được tối ưu triệt để.
Vậy nên để tối ưu vốn đầu tư kinh doanh siêu thị thì nên tập trung vào các mặt hàng phổ biến. Hạn chế các sản phẩm có nhu cầu mua thấp. Điều này khá dễ dàng đối với những siêu thị có quy mô nhỏ. Còn với quy mô lớn như trung tâm thương mại thì việc đa dạng mô hình kinh doanh thay về ngành hàng.
Tiết kiệm hóa đơn điện, nước, mạng
Hãy sử dụng những nguồn năng lượng điện, nước và mạng một cách hợp lý hơn. Tuy nhiên điều này khá khó khăn bởi nó ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng dịch vụ trong hoạt động kinh doanh siêu thị. Nhưng cũng không phải không có cách. Siêu thị cũng có thể tối ưu bằng cách lựa chọn đầu tư các hạng mục cơ sở vật chất phù hợp. Từ đó sẽ tiết kiệm được chi phí khi tiêu thụ điện năng một cách phù hợp nhất.
Điển hình có thể áp dụng là: Nếu trời không quá nóng thì có thể tắt bớt điều hòa. Hay nếu ban ngày trời sáng thì có thể tắt bớt điện nhưng vẫn đảm bảo dịch vụ cần thiết.
Tối ưu phần khấu hao tài sản cố định
Hãy đầu tư những tài sản cố định một cách hợp lý, cẩn thận. Tránh sự dư thừa không cần thiết. Hãy cố gắng tối đa hóa bằng các hạng mục được các đơn vị cung cấp cơ sở vật chất bởi giá thành và tính cơ động của nó. Không nên đầu tư các hạng mục không cần thiết hoặc không phù hợp với mô hình kinh doanh.
Có những hạng mục cơ sở vật chất chưa cần đầu tư ngay mà có thể đầu tư sau thì cũng có thể không ảnh hưởng gì. Nếu được như thế thì siêu thị cũng tiết kiệm được một số vốn đầu tư cho trang thiết bị cần thiết khác.
Và nên ưu tiên những phương án có thể xin hay mượn của nhà cung cấp. Các nhà cung cấp mặt hàng như sữa tươi, sữa chua thì nhà cung cấp thường sẽ cho các siêu thị mượn tủ kem cũng như tủ mát. Như vậy cũng tối ưu được phần nào khấu hao tài sản cố định.
Tập trung vào các sản phẩm có phân khúc giá thấp
Mô hình kinh doanh siêu thị là mô hình đa dạng hàng hóa và sản phẩm. Phân khúc giá cũng từ thấp đến cao. Tuy nhiên để tối ưu vốn đầu tư thì nên tập trung vào các sản phẩm có phân khúc giá thấp. Các sản phẩm có phân khúc giá thấp thường được người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn. Nó sẽ phù hợp với phần đông khách hàng.
Hơn nữa các sản phẩm có phân khúc giá thấp thường có tỷ lệ lợi nhuận tốt hơn so với các sản phẩm có phân khúc giá cao. Vậy nên việc tập trung vào các sản phẩm có phân khúc giá thấp là cực kỳ hợp lý.
Trên đây là chia sẻ của Isaac lãi gộp kinh doanh siêu thị. Cũng như những cách tối ưu hiệu quả việc kinh doanh. Đây là những thông tin rất có ích đối với các chủ siêu thị. Vậy nên mong rằng những thông tin này giúp ích được trong việc kinh doanh siêu thị của mình. Chúc việc kinh doanh của bạn thành công!

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.