Quản lý siêu thị, cửa hàng là điều bất cứ chủ đầu tư; người kinh doanh nào cũng phải thực hiện khi bắt tay vào việc mở cửa hàng, siêu thị bán lẻ trực tiếp. Công việc quản lý siêu thị là bước cần thiết và quan trọng để bảo đảm hoạt động kinh doanh diễn ra ổn định; hiệu quả mang lại lợi nhuận tăng đều cho chủ đầu tư. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn các kỹ năng quản trị trong kinh doanh siêu thị.

Quản trị trong kinh doanh siêu thị là gì?

Quản trị siêu thị hay cửa hàng được hiểu là một công việc quản lý từ nhiều vị trí giúp cho hệ thống hoạt động kinh doanh đó luôn được kiểm soát tránh các rủi ro không cần thiết. Trong một mô hình kinh doanh việc quản trị nói chung được mô tả thay cho nhiều vị trí cùng vận hành tại một tổ chức bán lẻ. Để quản lý một siêu thị hiệu quả cần rất nhiều các khâu; vị trí kết hợp hiệu quả để mang lại hệ thống quản lý đầy đủ kịp thời nhất.

ky-nang-quan-tri

7 kỹ năng quản trị trong kinh doanh siêu thị

Trong kinh doanh siêu thị, người quản trị cần có được những kỹ năng sau đây để có thể vận hành tốt các công việc:

Thể hiện sự chính trực và ngay thẳng

Đối với bất kỳ các vị trí quản lý nào cũng cần phải thể hiện sự chính trực và ngay thẳng; đối với người quản lý chuỗi siêu thị; giám đốc điều hành siêu thị càng phải thực hiện một cách nghiêm túc.

Với mô hình kinh doanh siêu thị; list danh sách sản phẩm kinh doanh có thể lên đến 10 nghìn thậm trí trăm nghìn sản phẩm; đó chính là độ phức tạp trong việc kinh doanh về sản phẩm; cùng với đó tiền nong hàng ngày ra vào rất nhiều; tức là đối với mô hình kinh doanh siêu thị thì hàng hóa và tài chính là hai vấn đề rất khó quản lý đặc biệt là tài chính.

Người quản lý chuỗi siêu thị; hay đứng đầu tại siêu thị với chức danh giám đốc siêu thị hoặc giám đốc điều hành cần phải có tố chất của người lãnh đạo; và điển hình nhất chính là việc thể hiện sự chính trực và ngay thẳng trong công việc.

Xây dựng các mối quan hệ trong chuỗi siêu thị

Các giám đốc điều hành phải làm cho nhân viên hiểu rằng lối làm việc theo nhóm và sự hợp tác tương trợ giữa họ thật sự được mong đợi. Không ai hoàn toàn sở hữu một phạm vi hay một khâu nào trong quá trình làm việc cả. Những người thật sự làm chủ những vị trí hay một qui trình nào đó lại thường rất cởi mở; luôn sẵn sàng tiếp thu những ý tưởng và nguồn tư liệu cung cấp bởi những người khác.

Những nhà điều hành xây dựng mô hình đội nhóm thông qua mối quan hệ giữa cá nhân với cá nhân và với các bộ phận khác của tổ chức. Họ duy trì đội nhóm ngay cả khi mọi việc tiến triển theo xu hướng có vẻ sai lệch; và những cám dỗ mọi người quay trở lại lề thói làm việc trước kia luôn đe dọa. Các thành viên cuả công ty bàn bạc và xác định giá trị cuả văn hóa đội nhóm.

Truyền cảm hứng và động viên nhân viên

Làm thế nào để nhân viên siêu thị của mình hăng hái trong công việc; sẵn sàng làm thêm giờ, tăng ca một cách vui vẻ và hăng hái. Nó không thể tự nhiên mà có; mà chính bởi kỹ năng quản trị là truyền cảm hứng và động viên nhân viên của người quản lý siêu thị.

Đặc biệt hơn đối với những người là giám đốc siêu thị; quản lý chuỗi hệ thống siêu thị với số lượng nhân viên rất đông thì kỹ năng truyền cảm hứng và động viên cho nhân viên cấp dưới của mình càng đóng vai trò quan trọng.

ky-nang-quan-tri

Chuyên nghiệp trong các kỹ năng chuyên môn

Một kỹ năng quản trị không thể thiếu của người quản lý đó là kỹ năng nghiệp vụ. Mô hình kinh doanh chuỗi siêu thị càng phải nâng cao vai trò của nghiệp vụ kinh doanh.

Đa phần nhân sự hoạt động trong lĩnh vực bán lẻ không có nghiệp vụ kinh doanh siêu thị; nên vai trò của người quản lý chuỗi siêu thị rất lớn, luôn cần phải trau dồi kiến thức; kinh nghiệm kinh doanh để có thể huấn luyện, đào tạo lại cho nhân viên cấp dưới của mình là các cửa hàng trưởng, nhân viên siêu thị.

Chú trọng tới thành quả cuối cùng

Kỹ năng tập trung tới kết quả chính là tập trung cho sự sáng tạo; đổi mới, nhưng vẫn phải đảm bảo tới kết quả cuối cùng.

Ngườ quản lý giỏi không nhất thiết bắt buộc phải theo những lối mòn; mà luôn sẵn sàng trong tinh thần đổi mới; tinh gọn sao cho đạt được kết quả một cách tối ưu nhất.

Trong hoạt động kinh doanh chuỗi siêu thị có rất nhiều yếu tố hoạt động trong công việc mà người quản lý luôn cần phải tìm hiểu và thay đổi một cách liên tục để thích nghi cũng như cải tiến như: Hàng hóa, kế hoạch, quy trình vận hành, khách hàng, marketing….

Tiếp thu ý kiến

Tính bảo thủ là một đặc tính hay nói ngắn gọn chính là một “kỹ năng” không tốt của những nhà quản lý. Nhưng chính kỹ năng đó vô tình khiến cho người quản lý chuỗi siêu thị ít được lắng nghe những thông tin thực tế hoạt động của siêu thị; hoặc chuỗi cửa hàng mình quản lý.

Tiếp thu ý kiến là một trong những kỹ năng quản trị quan trọng mà chúng ta cần phải học một cách nghiêm túc để có thể cải thiện công việc của mình tốt hơn.

Thể hiện những góc nhìn chiến lược

Là người quản lý chuỗi siêu thị có chuyên môn nghiệp vụ tốt cần hiểu được các vấn đề liên quan tới chiến lược trong thị trường tiêu dùng và kinh doanh nói chung và tại doanh nghiệp bán lẻ của mình nói riêng.

Tố chất của người lãnh đạo là việc có thể hoạch định tốt chiến lược kinh doanh; và tố chất của người quản lý giỏi là việc hiểu được những chiến lược kinh doanh đó.

Trên đây là các kỹ năng quản trị trong kinh doanh siêu thị mà Isaac đã chia sẻ đến bạn. Hy vọng bạn có thể áp dụng những kỹ năng này vào quá trình quản lý để công việc kinh doanh siêu thị ngày càng phát triển.

Hãy đánh giá!