Quản lý tài chính siêu thị là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong công tác quản lý siêu thị. Bởi khi quản lý được nhanh chóng và tiện lợi sẽ giúp bạn có được những báo cáo nhanh chóng và chính xác. Cùng Isaac tìm hiểu nhé!
1. Tại sao phải quản lý tài chính siêu thị
Quản lý tài chính để giúp bạn giám sát được lượng tiền vào và ra của siêu thị mình . Quản lý tài chính là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhất trong công tác quản lý siêu thị. Nó bao gồm lên kế hoạch sử dụng các nguồn vốn, đảm bảo thực hiện liên tục việc nhập, bán trong siêu thị.
Bên cạnh đó nó là công cụ để theo dõi, đánh giá và điều chỉnh kịp thời các kế hoạch tài chính, của các đối tác… Những công việc như vậy rất cần cho nhà quản lý trong lĩnh vực tài chính. Mỗi một siê thị sẽ có cách quản lý riêng của mình. “Không quan trọng là bạn có bao nhiêu tiền trong túi mà điều quan trọng là bạn giữ lại được bao nhiêu tiền và làm cho số tiền đó sinh sôi nảy nở nhiều hơn”
2. Ai là người quản lý tài chính siêu thị
Người quản lý tài chính trong siêu thị là giám đốc tài chính. Dưới giám đốc tài chính còn có các phòng, ban chuyên trách để xử lý các vấn đề liên quan đến tài chính. Đó là kế toán, các nhân viên thuộc phòng hành chính. Họ có trách nhiệm xử lý các mục phát sinh trong quá trình hoạt động của siêu thi. Đó là hoạt động mua, ra giá sản phẩm, bán hàng giá sỉ,… Các nhân viên thuộc phòng tài chính có trách nhiệm phụ trách các giấy tờ liên quan đến tài chính. Còn người quản lý tài chính siêu thị là giám đốc tài chính. Giám đốc tài chính kiểm kê, giao lại cho nhân viên, nhân viên tổng hợp và cuối cùng làm báo cáo chi tiết về các khoản cụ thể. Lưu trữ và gửi lại giám đốc tài chính
3. Các cách quản lý tài chính
Quản lý tài chính siêu thị theo kiểu truyền thống
Với cách quản lý tài chính truyền thống, giám đốc tài chính sẽ giao nhiệm vụ này cho các nhân viên, bằng cách kiểm kê thủ công và ghi lại bằng các công cụ truyền thống như công cụ Excel,…và các giấy tờ liên quan. Kiểm kê có từng loại nào là bao nhiêu và ghi lại. Quản lý theo cách truyền thống có thể xảy ra sai sót và nếu không cẩn thận có thể làm ảnh hưởng đến tài chính của toàn bộ siêu thị. Gây gián đoạn và mất thời gian của siêu thị. Cách này chỉ kiểm tra được tài chính của siêu thị.
Quản lý tài chính siêu thị nhờ vào phần mềm
Khi sử dụng phần mềm để áp dụng vào quản lý, phần mềm sẽ giúp bạn kiểm soát ngay từ những bước đầu tiên của quá trình tài chính. Các phần mềm thường được tích hợp nhiều chức năng khác. Như chức năng kiểm kho, nó giúp hỗ trợ phản ánh tình trạng kho hàng. Mặt hàng nào còn tồn, tổng giá trị là bao nhiêu. Từ đó giúp chủ siêu thị mini đưa ra những quyết định về nhập hàng bổ sung kịp thời. Như vậy sẽ xóa bỏ được hoàn toàn hiện tượng chênh lệch số liệu và nhầm lẫn giữa các mặt hàng.
Không chỉ thế , phần mềm còn giúp quản lý nhân viên để sát sao với công việc hơn. Nhân viên nào làm nhiệm vụ gì . Bên cạnh đó còn kiểm soát lượng hàng hóa. Khi kết thúc công việc tài chính, phần mềm sẽ giúp bạn kiểm kê được tài chính trong ngày hôm đó làm việc, tổng số lượng hàng hóa, tổng số tiền thu được, số lượng mỗi loại tiền. Tất cả chỉ gói gọn trong một phần mềm.
Quản lý chi tiêu trong siêu thị:giúp cập nhật hóa đơn tiền điện, nước, nhập hàng, xuất hàng,… trong siêu thị. Giúp người quản lý có thể tính toán và lên kế hoạch chi tiêu hợp lý. Giúp quản lý thu nhập hàng ngày, quản lý công nợ, lưu lại lịch sử thu chi và báo cáo thu chi.Giúp việc quản lý tài chính diễn ra nhanh chóng và thuận lợi.
4. Lợi ích của việc quản lý tài chính
– Giúp cho tài chính được kiểm kê một cách thường xuyên và liên tục
– Biết được số lượng hàng hóa mua – bán trong một ngày
– Quản lý các khoản tòa chính một cách nhanh chóng, thuận tiện
– Quản lý dữ liệu một cách thống nhất, cụ thể. Từ đó bạn có thể tra cứu nhanh chóng, dễ dàng hơn thông tin khi cần thiết.
– Bảo mật được nâng cao, các nghiệp vụ tài chính được linh hoạt và đa dạng
– Thao tác với công việc tài chính trở nên đơn giản hơn
5. Những vấn đề có thể xảy ra trong quản lý tài chính
– Thói quen sử dụng sổ sách: Thói quen sử dụng sổ sách để thống kê tài chính. Từ đó khó có thể kiểm soát được hết được các nghiệp vụ tài chính dẫn đến tình trạng sai sót. Nhiều khoản thu – chi nhỏ do chiết khấu thêm vì khách quen, hay nhập hàng đột xuất không được thống kê lại,…Tốn nhiều thời gian
– Khó khăn trong quản lý nhân viên. Nhiều người không có kiến thức cũng như chuyên môn được làm quản lý trong khi những nhân viên được đào tạo và kiến thức chuyên môn lại làm những công việc không liên quan. Thậm chí, ọ có thể thay đổi số lượng sản phẩm trong lúc nhập và kiểm kho dễ dẫn đến việc thất thoát tài chính hàng hóa mà không rõ nguyên nhân.
Trên đây là những kiến thức của Isaac về cách quản lý tài chính tại các siêu thị nhé. Hãy thử tham khảo và áp dụng nhé. Chúc các bạn thành công! Đừng quên truy cập website isaacgroup.vn thường xuyên để cập nhật thêm những bài viết mới nhất nhé!

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.