Nhân viên bán hàng là bộ mặt của công ty. Họ là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng, tư vấn; giới thiệu hàng hóa, là người trực tiếp đem về doanh số cho công ty. Siêu thị ngày càng phát triển, vì vậy nhu cầu tuyển dụng ngày càng lớn. Tuy nhiên, số lượng nhân viên lại không được đào tạo bài bản; gặp nhiều sự cố, gây thất vọng cho khách hàng. Trong bài viết hôm nay, Isaac sẽ chia sẻ bí quyết đào tạo nhân viên bán hàng siêu thị thàng công để công việc kinh doanh của bạn ngày càng phát triển.

Nhân viên bán hàng siêu thị là gì?

Nhân viên bán hàng siêu thị là người phụ trách công việc trông coi hàng hoá; hỗ trợ, tư vấn khách hàng và bán hàng tại hệ thống các siêu thị. Hiện nay, vị trí này thường được tuyển theo ca hoặc toàn thời gian nên phù hợp với rất nhiều đối tượng người lao động trẻ tuổi.

Nhân viên bán hàng siêu thị chính là những người sẽ đi tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm có bán trong siêu thị, sắp sếp lại có mặt hàng cho đúng- đều- đủ trên các giá hàng cho từng loại sản phẩm. Như vậy ta có thể khẳng định được rằng nhân viên bán hàng siêu thị là công việc liên quan trực tiếp đến khách hàng và sản phẩm; đồng thời đây cũng là một công việc hết sức phổ biến trong lĩnh vực bán hàng.

nhan-vien-ban-hang

Công việc của nhân viên bán hàng siêu thị

Khi làm việc thực tế, nhân viên bán hàng siêu thị sẽ chịu trách nhiệm với các nhiệm vụ sau:

–  Trông coi hàng hoá tại khu vực được phân công (nếu siêu thị không có camera).

–  Tiếp đón, chào hỏi và hỗ trợ khách hàng khi họ ghé thăm siêu thị.

–  Giới thiệu và tư vấn sản phẩm phù hợp với khách hàng để khách hàng hài lòng nhất có thể.

–  Kiểm tra số lượng hàng hoá và vệ sinh khu vực bán hàng trong siêu thị.

–  Chuẩn bị và gửi báo cáo bán hàng hàng ngày, hàng tuần cho quản lý.

–  Tính tiền cho khách hàng (trong trường hợp bán hàng kiêm thu ngân).

–  Các công việc khác theo phân công của quản lý siêu thị.

Đào tạo nhân viên bán hàng siêu thị

Đối với hầu hết các siêu thị thì việc luân chuyển nhân viên bán hàng diễn ra thường xuyên. Để tiết kiệm thời gian, các người quản lý nên xây dựng một quy trình đào tạo phù hợp với siêu thị mình.

Có niềm đam mê

Đào tạo nhân viên bán hàng siêu thị chuyên nghiệp là một trong những mục tiêu dài hạn hàng đầu của các hệ thống siêu thị. Tuy nhiên, do việc bán hàng tại siêu thị khá mệt, đứng lâu khiến nhiều người không có sự đam mê với nghề. Bộ phận tuyển dụng thường sử dụng các bạn sinh viên đi làm thêm, nên việc đào tạo gặp nhiều khó khăn do thời gian làm việc không ổn định.

nhan-vien-ban-hang

Khi làm nghề này, đam mê thường đi kèm với trách nhiệm gắn bó. Có đam mê sẽ giúp viên làm việc hăng say và phấn đấu các vị trị cao hơn. Chính vì lý do đó, khi đào tạo bạn cần yêu cầu nhân viên làm việc tối thiểu 6 tháng.

Tính kỷ luật

Kỷ luật là vấn đề bất kỳ công việc nào cũng yêu cầu không riêng gì nhân viên bán hàng ở siêu thị. Kỷ luật ở đây chính là việc đi làm đúng giờ, nghiêm túc khi làm việc. Khi tất cả các nhân viên có kỷ luật, có khuôn khổ thì hệ thống mới vận hành và phát triển mạnh mẽ.

Đạo đức nghề nghiệp

Siêu thị rất rộng, nhiều hàng hóa và khách hàng mua sắm. Chính vì vậy, việc đào tạo để có đạo đức nghề nghiệp, trung thực là rất quan trọng. Nhân viên không thói quen ăn cắp vặt, lấy trộm đồ của siêu thị. Cảnh cáo những trường hợp ở mức độ phạt tiền hoặc đuổi việc.

Kỹ năng giao tiếp

Có thể khẳng định, nhân viên bán hàng là bộ mặt của siêu thị. Khi bán hàng, các nhân viên cần chú ý đến thái độ bán, phục vụ khách hàng, luôn niềm nở, am hiểu các thông tin về sản phẩm, thời hạn sử dụng, bắt buộc phải học thuộc vị trí đặt sản phẩm ở từng vị của siêu thị. Không những thế, nhân viên cần biết lắng nghe, nói năng tự tin khi gặp khách hàng.

Thành thạo phần mềm bán hàng POS

Tại hệ thống các siêu thị hiện nay, đều sử dụng các máy bán hàng; phần mềm quản lý hàng POS, máy check, máy quét thẻ thanh toán nhanh chóng để tránh trường hợp khách đợi lâu hoặc quên mang tiền mặt. Chính vì thế, khi đào tạo nhân viên bán hàng siêu thị không được bỏ qua các việc như nhập; chỉnh sửa số liệu, check giá, hủy đơn, kiểm tra tồn kho phải được làm thành thục.

Cập nhật các chương trình khuyến mãi mỗi ngày

Tại các hệ thống siêu thị, thường xuyên chạy mã giảm giá cuối tuần; chính vì thế nhân viên siêu thị cần phải hiểu rõ giá cả; chính sách khuyến mãi, chương trình giảm giá thẻ thành viên để mang lợi ích tốt nhất cho khách hàng.
Không những vậy, nhân viên nên kết hợp thêm việc tư vấn; đưa ra nhiều lựa chọn cho khách hàng về các loại sản phẩm cho khách khi được khuyến mại.

Nhân viên bán hàng cần có tính kiên nhẫn

Vì là nhân viên bán hàng tại siêu thị, bạn cần phải thật kiên nhẫn khi tiếp xúc với nhiều khách hàng. Có rất trường hợp khách hàng thắc mắc, lên đơn rồi đòi trả lại; vì thế bạn cần ứng xử một cách khéo léo, kiên nhẫn tư vấn.

nhan-vien-ban-hang

Chính xác và nhanh nhẹn

Chính xác và nhanh nhẹn là hai tính từ cần nhắc đến khi đào tạo. Chúng ta có thể nhìn thấy những bạn nhân viên có kinh nghiệm; họ làm việc rất nhanh, đôi tay check hàng, sắp xếp hàng và độ tính nhẩm khi trả tiền khách cực chính xác. Để phát huy kỹ năng này, nhân viên các hệ thống siêu thị cần phải có kế hoạch đào tạo hàng tuần, hàng tháng.

Lấy phương châm “khách hàng là thượng đế”

Khách hàng chính là người quyết định nguồn doanh thu cũng như sự tồn tại của siêu thị. Khách hàng càng đông thì siêu thị của bạn càng có tiếng. Do đó, thay vì sử dụng các chương trình khuyến mãi thì dịch vụ phục vụ khách hàng cũng cần chú ý đến việc đào tạo nhân viên. Dù có mệt mỏi, sắp đến thời gian đóng cửa vẫn phải niềm nở; đặt lợi ích của khách hàng lên đầu tiên.

Ngay cả trong thời đại số hóa này, một số quy trình kinh doanh vẫn còn đòi hỏi sự giao tiếp và kỹ năng con người. Điều đó là đặc biệt đúng trong bán hàng– chìa khóa thành công của mỗi công ty. Với những chia sẻ ở bài viết trên, Isaac hy vọng các bạn sẽ nắm cơ bản những bí quyết đào tạo nhân viên bán hàng siêu thị thành công.

Hãy đánh giá!