Mỗi sản phẩm được ra đời đều có công dụng và tác dụng riêng. Không chỉ như vậy, mỗi sản phẩm đều có vòng đời riêng nhưng không phải là ai cũng biết. Hoặc có người biết nhưng lại không biết cách tối ưu sản phẩm. Vậy hãy cùng Isaac tìm hiểu về vòng đời sản phẩm cũng như cách tối ưu vòng đời sản phẩm nhé!
1. Vòng đời sản phẩm là gì?
Vòng đời sản phẩm là miêu tả quy trình của sản phẩm, bắt đầu từ thời điểm mới lên ý tưởng cho tới khi nó rời khỏi kệ hàng. Và không phải sản phẩm nào cũng đi đến giai đoạn lụi tàn cuối cùng. Vòng đời của sản phẩm và sản phẩm đó có thể kéo dài và tiếp tục phát triển trong dài hạn. Vòng đời sản phẩm là một quy trình mà không thể thiếu mà doanh nghiệp quản lý sản phẩm của họ. Từ thời điểm sản phẩm ra đời, cho tới khi nó bị đào thải khỏi thị trường.
Vòng đời của một sản phẩm bao gồm 4 giai đoạn chính. Những giai đoạn này là: Giới thiệu sản phẩm, Giai đoạn phát triển, Giai đoạn trưởng thành và cuối cùng là Giai đoạn thoái trào
2. Tại sao lại có vòng đời sản phẩm
Biết rằng cuộc sống của các sản phẩm và dịch vụ thành công thường được đặc trưng hóa. Bởi nó có thể trở thành nền tảng cho các chính sách và thực tiễn quan trọng mang lại sự sống . Một trong những giá trị lớn nhất của khái niệm vòng đời là tung ra một sản phẩm mới. Bước đầu tiên đối với họ là thấy trước hồ sơ của chu kỳ sản phẩm được đề xuất. Bởi vì nếu không có vòng đời sản phẩm, nhà sản xuất không định hướng đúng cho sản phẩm sắp tới. Họ không hình dung được sản phẩm ở mỗi giai đoạn nếu không có vòng đời sản phẩm.
Nó có thể giúp ích rất nhiều trong việc phát triển một loạt các động thái cạnh tranh trong việc mở rộng hoặc kéo dài tuổi thọ của sản phẩm. Trong việc duy trì dòng sản phẩm hoàn toàn mới và loại bỏ dần các sản phẩm cũ đang chết dần và tốn kém.
3. Tối ưu vòng đời sản phẩm
Vòng đời sản phẩm và bốn giai đoạn khác nhau của vòng đời một sản phẩm, giờ là lúc tìm cách tối ưu vòng đời sản phẩm. Trước hết chúng ta phải nhắm sản phẩm đến đối tượng nào. Đầu tiên chúng ta nên hướng đển những khách hàng là những người đổi mới. Bởi họ chấp nhận rủi ro và mong muốn có được những thứ mới nhất và tốt nhất. Sự mới lạ của một mặt hàng mà chưa ai có được hấp dẫn họ. Đây là nhóm khách hàng bạn nên nhắm mục tiêu khi vừa ra mắt sản phẩm mới.
I. Sử dụng công nghệ
Bên cạnh đó, bạn nên sử dụng công nghệ để tối ưu vòng đời sản phẩm của mình. Bạn có thể sử dụng Google Trends để xem sản phẩm của mình đang ở giai đoạn nào. Vì Google Trends hoạt động bằng cách định lượng số lần một thuật ngữ được tìm kiếm. Việc tìm kiếm thông qua Google Trend như thế này có thể cho bạn một ý tưởng về tính thời vụ của một số sản phẩm nhất định, và khi nào là thời điểm chính xác để đưa chúng lên kệ trong cửa hàng của bạn.
II. Ứng dụng dữ liệu
Ngoài ra, bạn còn có thể ứng dụng các dữ liệu. Bằng cách thông qua việc nắm được vòng đời sản phẩm và mô hình người tiêu dùng mua sản phẩm. Siêu thị bạn có thể tối đa hóa lợi nhuận và hợp lý hóa các chiến lược tiếp thị của mình. Bạn cũng sẽ hiểu cách để đối phó với các đối thủ cạnh tranh, các chiến lược tiếp thị và giá cả hơn.
Vòng đời sản phẩm luôn gắn liền với đổi mới công nghệ và sáng tạo sản phẩm mới. Ngày nay là chủ đề đặc biệt quan trọng của công nghệ kinh doanh hiện đại. Thông qua vòng đời sản phẩm mà các công ty đưa ra cách tối ưu vòng đời sản phẩm. Qua đó duy trì một cơ cấu sản phẩm thích hợp. Bao gồm các sản phẩm được tung ra thị trường, sản phẩm tăng trưởng và sản phẩm thuộc thị trường đã bão hòa
4. Lợi ích khi tối ưu vòng đời sản phẩm
Khi tối ưu vòng đời sản phẩm, các sản phẩm sẽ được định hướng một cách cụ thể. Tối ưu hóa vòng đời sản phẩm để có thể tối đa hóa lợi nhuận. Tối đa hóa lượng hàng bán theo đơn vị sản phẩm, giành thị phần và những mục tiêu tương tự. Bên cạnh đó còn có thể lấy được dữ liệu về nhu cầu của khách hàng, và có chiến lược cạnh tranh với đối thủ. Mục đích của việc tối ưu vòng đời sản phẩm là dùng cái khác biệt để tạo ra nhận thức về chất lượng nhãn hiệu và tính độc nhất.
Trên đây là một số gợi ý của Isaac về kỹ năng lắng nghe khách hàng trong bán hàng siêu thị. Hãy thử tham khảo và áp dụng nhé. Chúc các bạn thành công! Đừng quên truy cập website isaacgroup.vn thường xuyên để cập nhật thêm những bài viết mới nhất nhé!

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.