Hãy cùng ISAAC GROUP tìm hiểu kỹ năng giao tiếp bằng ánh mắt giúp các nhân viên bán hàng trong siêu thị có thể thuyết phục khách hàng một cách dễ dàng hơn. Đây là một trong những kỹ năng cơ bản nhưng vô cùng quan trọng cần đào tạo cho các nhân viên bán hàng siêu thị. Bởi khi tư vấn khách hàng; bạn không thể cứ thể hiện khả năng diễn thuyết về sản phẩm với đôi mắt vô hồn. Điều này khiến bạn không thể kết nối với khách hàng và thường thất bại trong việc thuyết phục mua.
Ánh mắt trong giao tiếp
Đôi mắt từ xưa đến nay đã được ví như cửa sổ tâm hồn của mỗi con người. Vì vậy thông qua ánh mắt bạn hoàn toàn có thể đoán được cảm xúc và suy nghĩ của người đối diện trong cuộc trò chuyện và giao tiếp. Đây cũng được coi là điều kiện đầu tiên giúp bạn giao tiếp thành công.
Khi tiếp xúc bằng ánh mắt bạn hoàn toàn có thể thể hiện sự kính trọng hay quan tâm về một vấn đề nào đó. Vì vậy khi trò chuyện, nhất là khi lắng nghe người đối diện nói thỉnh thoảng hãy giao tiếp bằng ánh mắt từ 1-10s. Nếu như trong cuộc giao tiếp bạn hoàn toàn không sử dụng ánh mắt người đối diện rất dễ hiểu lầm và cảm thấy bạn đang dối trá.
Sử dụng ánh mắt trong giao tiếp với khách hàng
Khi trò chuyện hay tư vấn cho khách hàng cũng vậy. Hãy tận dụng ánh mắt trong giao tiếp để thuyết phục họ dễ dàng hơn. Ánh mắt vui tươi, phấn khởi của nhân viên bán hàng sẽ khiến cho khách hàng cảm nhận được sự nhiệt tình của bạn khi tư vấn. Nếu gặp phải khách hàng thắc mắc quá nhiều hay quá lâu; đừng dập tắt ánh mắt ấy và vẫn phải duy trì nó để giao tiếp với khách hàng.
Chỉ một vài sơ suất; ánh mắt của bạn hoàn toàn có thể khiến khách hàng nhận ra bạn đang khó chịu và thiếu chuyên nghiệp trong mắt khách hàng. Vì vậy dù trong bất kể hoàn cảnh nào; dù mệt mỏi hay chán nản cũng không được để chúng thể hiện qua ánh mắt của bạn khi tiếp xúc với khách hàng.
4 lỗi cơ bản khi giao tiếp bằng ánh mắt
- Lảng tránh ánh mắt của người đối diện trong khi giao tiếp: điều này sẽ khiến cho khách hàng cảm thấy không được tôn trọng khi trò chuyện với nhân viên bán hàng. Vì vậy họ sẽ bỏ đi và không mua sản phẩm của bạn.
- Chớp mắt quá nhiều trong khi giao tiếp: Khi tư vấn sản phẩm cho khách hàng mà bạn đảo mắt quá nhiều sẽ khiến cho họ cảm thấy không thực sự tin cậy vào những lời bạn nói. Khi đó vừa không gây dựng được mối quan hệ với khách hàng mà còn bị khách hàng từ chối.
- Đảo mắt quá nhiều trong khi giao tiếp: đừng để ánh mắt của bạn dáo dác bất định khu trò chuyện với các khách hàng. Họ sẽ nhận thấy sự thiếu tự tin trong đôi mắt của bạn. Điều đó khiến bạn trở nên thiếu chuyên nghiệp trong mắt khách hàng và không lấy được lòng tin của họ.
- Mắt lờ đờ, vô hồn khi giao tiếp: không một khách hàng nào muốn nhìn thấy sự mệt mỏi qua ánh mắt của bạn. Dù bạn có đang trong tâm trạng như thế nào; thì đôi mắt của bạn vẫn phải thật vui tươi và tỉnh táo. Đôi mắt lờ đờ sẽ khiến bạn trở nên thật ngốc nghếch trong mắt khách hàng.
Những mẹo nhỏ trong khi giao tiếp qua ánh mắt của nhân viên bán hàng
- Hãy nhìn thẳng khi nói chuyện với khách hàng. Song đừng nhìn chằm chằm vào họ; thỉnh thoảng hãy đưa ánh mắt nhìn phạm vi xung quanh để giảm căng thẳng cho cả 2 bên.
- Không được đá lông nheo với khách hàng khác giới. Họ sẽ rất dễ hiểu nhầm ý định của bạn.
- Không được cúi gằm gằm xuống đất khi tư vấn cho khách hàng. Chỉ những kẻ tù tội, sám hối hay không đủ tự tin mới có cử chỉ này.
- Không được phép nhìn vào khuyết điểm của bất cứ khách hàng nào. Dù không muốn nhưng đôi khi khách hàng sẽ có những suy nghĩ tiêu cực về bạn.
- Khi thấy khách hàng đang lựa chọn sản phẩm; không được nhìn chằm chằm vào họ. Điều này khiến họ cảm thấy bị theo dõi và áp lực khi chọn mua hàng.
Trên đây là một số lưu ý khi sử dụng ánh mắt trong giao tiếp cho các nhân viên bán hàng; đặc biệt là trong các trung tâm hay siêu thị; khi giao tiếp với khách hàng thông qua ánh mắt. Hãy thảo khảo và rút kinh nghiệm nhé! Đừng quên truy cập website isaacgroup.vn thường xuyên để cập nhật những bài viết mới nhất nhé!