Hải sản tươi sống luôn là mặt hàng được khách hàng tìm kiếm và sử dụng. Bởi hương vị thơm ngon, già dưỡng chất, hương vị mới lạ với vô vàn cách chế biến hấp dẫn. Chính bởi vậy nhu cầu hải sản tươi sống luôn luôn cao nên mô hình siêu thị hải sản đang ngày một phát triển . Kinh doanh siêu thị hải sản tươi sống đem đến cơ hội mới cũng như người sử dụng được đa dạng hóa sản phẩm hơn. Hãy để Isaac gợi ý cho bạn nhé!
1. Mô hình siêu thị hải sản tươi sống là gì?
Mô hình siêu thị hải sản tươi sống đã trở thành một trong những mô hình kinh doanh mới nhưng lại ảnh hưởng rất lớn đến người tiêu dùng. Siêu thị hải sản tươi sống được mở ra với đa dạng các sản phẩm, từ nước mặn đến nước ngọt với đủ thể loại sản phẩm. Từ cá, tôm,… mà tất cả các sản phẩm còn đang sống, rất tươi mới. Đến với mô hình siêu thị hải sản, bạn sẽ được thoải mái các sản phẩm mà mình yêu thích. Mô hình siêu thị hải sản gần giống với mô hình chợ truyền thống. Nhưng ở siêu thị hải sản, các sản phẩm được tươi mới hơn và đa dạng hơn.
2. Những lợi thế khi mở mô hình siêu thị hải sản tươi sống
Hải sản có nhiều chủng loại và cũng có nhiều cách chế biến, thưởng thức khác nhau. Bởi vậy nó được rất nhiều người yêu thích. Hải sản cung cấp nguồn protein, axit béo và omega-3 cùng rất nhiều các dưỡng chất thiết yếu. Nó luôn là món ăn hấp dẫn của đại đa số gia đình.
Hải sản là mặt hàng rất đặc thù, không giống những loại sản phẩm hay thực phẩm khác. Nó không có sẵn tại các trang trại hay nơi nuôi trồng, bởi phải đánh bắt trực tiếp và bảo quản đặc biệt. Thì về đến nơi nó mới giữ được độ tươi ngon và hấp dẫn. Hải sản là sản phẩm luôn được người tiêu dùng tìm kiếm và nó khác hẳn những sản phẩm thực phẩm khác. Vậy nên kinh doanh mô hình siêu thị hải sản tươi sống tạo sự khác biệt và ti tưởng của khách hàng so với chợ truyền thống.
3. Kinh nghiệm mở siêu thị hải sản tươi sống
Muốn kinh doanh thành công nhất định phải học hỏi những kinh nghiệm của những người đi trước và tự trang bị cho mình những kinh nghiệm cần thiết để sản phẩm có thể giữ được độ tươi mới nhất khi đến tay người tiêu dùng. Đồng thời cũng đem lại sự uy tín cho thương hiệu siêu thị hải sản của bạn
Tìm hiểu người tiêu dùng
Đây là bước quan trọng nhất . Vì bạn cần phải tìm hiểu xem khách hàng đang ưa chuộng sản phẩm hải sản nào. Bạn không thể thấy mặt hàng nào rẻ mà nhập về . Vì tính đặc thù của hải sản tươi sống là bán càng nhanh càng tốt để có độ tươi mới cho sản phẩm. Bạn nên hỏi những người thân quen của mình, bạn bè… để có thể biết được họ thường dùng sản phẩm nào. Từ đó có thể đoán được suy nghĩ của người tiêu dùng, để có thể phân loại khách hàng và sản phẩm. Để có thể nhập những sản phẩm đó cho siêu thị hải sản của mình
Lựa chọn hải sản tươi sống ngon, hấp dẫn
Vì sản phẩm là đặc trưng, nên bạn cần phải lựa chọn những sản phẩm tươi nhất, mới nhất và nhìn hấp dẫn. Khi nhìn vào những sản phẩm mà bạn lựa chọn bày bán ra, khách hàng sẽ cảm thấy bắt mắt, thích thú và lựa chọn sản phẩm bởi độ tươi mới của sản phẩm. Điều đó cũng đem lại uy tín cho siêu thị hải sản của bạn, tạo hình ảnh đẹp trong mắt người tiêu dùng.
Chọn điểm lấy hải sản
Muốn mở mô hình siêu thị hải sản, bạn không thể trực tiếp đi đánh bắt và đem về cửa hàng được. Bạn phải tìm một nhà cung cấp, một điểm lấy hàng quen thuộc. Họ sẽ đem đến cho bạn những sản phẩm chất lượng nhất và ổn định nhất . Bên cạnh đó , bạn cũng phải cung cấp dịch vụ và giá tốt nhất . Để đem lại đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng. Bạn cần đi khảo giá tại các điểm khác. Vừa cân đối giá nhập, vừa cân đối giá bán. Bạn nên ghi giá tại nơi mình đặt mặt hàng bày bán để khách dễ quyết định mua.
Khách hàng sẽ luôn muốn tìm đến mua ở những nơi bán hải sản vừa tươi ngon lại vừa có giá hợp lí nhất . Bạn cũng phải trang bị cho mình kiến thức ẩm thực. Bởi khách hàng rất hay hỏi người bán về sản phẩm và cách chế biến. Nếu cách của bạn khác lạ, chắc chắn họ sẽ tò mò về nấu thử. Và kết quả nếu ngon hơn, độc đáo hơn so với những món trước nay khách vẫn quen nấu. Thì siêu thị bạn đã nổi bật hơn cửa hàng khác rồi đó
Bảo quản hải sản tươi sống
Mở siêu thị hải sản tươi sống phải bảo đảm hàng còn tươi mới khi khách hàng đến. Vì thế, bạn nên yêu cầu nhà cung cấp vận chuyển tới kho của bạn ngay sau khi đánh bắt. Hải sản phải được để trong thùng chứa nước biển và có thổi, sục ôxy. Bạn cũng phải trang bị cho siêu thị của mình những dụng cụ bảo quản hải sản như: thùng hoặc bồn chứa nước biển, máy thổi ôxy. Và học các kiến thức về thời gian bảo quản hải sản. Ngoài ra, bạn cần trang bị tủ cấp đông, tủ lạnh để trữ hải sản khi không thể bán hết ngay.
Siêu thị hải sản tươi sống luôn đảm bảo an toàn , vệ sinh
Vì hải sản tươi sống là sản phẩm có mùi đặc trưng, nên bạn phải luôn giữ cửa hàng sạch sẽ. Không gian cửa hàng thông thoáng, vệ sinh. Quầy kệ cũng phải được thiết kế, trưng bày gọn gàng, bắt mắt. Giúp khách dễ tìm thấy mặt hàng mình có nhu cầu mua.
Hy vọng với những kinh nghiệm mở mô hình kinh doanh siêu thị hải sản tươi sống mà Isaac vừa chia sẻ phía trên sẽ hữu ích với bạn.

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.