Trong một phần tư thế kỷ ngụp lặn, Amazon – “gã khổng lồ” của sàn thương mại điện tử đã tạo ra khoảng 1 nghìn tỷ USD giá trị cổ đông. Con số biết nói này là minh chứng rõ nét nhất cho thành công vượt trội trong lĩnh vực kinh doanh trực tuyến của Amazon.
1. Amazon – “Ông lớn bán lẻ”
Amazon hiện đang đứng đầu ngành thương mại điện tử với cơ sở hạ tầng điện toán đám mây lớn nhất. Và thống trị thị trường trợ lý gia đình với công nghệ Alexa. Không những vậy, Amazon còn sở hữu một doanh nghiệp quảng cáo trực tuyến đang dần trở thành một thế lực ở Hollywood nhờ vào phát video trực tuyến. Tổng doanh thu của thương hiệu này đã tăng 31% trong năm ngoái lên 232,9 tỷ USD.
Chuyên gia phân tích Tom Forte của D.A. Davidson đã từng khẳng định, nhiều chiến lược kinh doanh kinh điển của Amazon đã và đang được nhiều công ty khác trong và ngoài ngành “học hỏi thậm chí sao chép theo”. Vậy Jeff Bezos đã đưa Amazon trở thành nhà bán lẻ hàng đầu thế giới như thế nào? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để tìm ra bí quyết kinh doanh trực tuyến vô cùng thành công của ông lớn Amazon nhé!
2. Những bài học lớn từ Chiến lược kinh doanh trực tuyến của Amazon
20 năm trước, Jeff Bezos đã nhìn thấy trước được tương lai về một thế giới chỉ cần 1 cú nhấp chuột là hàng loạt mặt hàng từ thức ăn cho thú nuôi sẽ hiện ra; sự hiện diện của các trung tâm mua sắm sẽ trở nên mờ nhạt; các cửa hàng sẽ phải cung cấp các dịch vụ giải trí hoặc tiện lợi nhằm tiếp tục tồn tại. Và sau đó, ông đã xây dựng nên một đế chế dựa trên chính những hình ảnh đó. Để có được đế chế của riêng mình như hiện nay, Amazon đã luôn tuân thủ, áp dụng những chiến lược kinh doanh trực tuyến được gọi là kinh điển.
Luôn tập trung vào khách hàng
Tôn chỉ kinh doanh trực tuyến đầu tiên của Amazon chính là ” luôn hướng tới khách hàng”. Jeff Bezos – CEO của Amazon, đã luôn “ám ảnh” về khách hàng kể từ khi bắt đầu xây dựng công ty vào năm 1994. Khi đó ông mới chỉ là một người bán sách trực tuyến. Theo Forte, tôn chỉ hoạt động của Amazon là mọi sự phát triển đều phải tập trung vào khách hàng; không phải là sự cạnh tranh.
Không giống như Apple, Google hay Microsoft, Amazon không cố định mình bởi một hệ sinh thái thiết kế chặt chẽ với ứng dụng và dịch vụ. Mục tiêu của thương hiệu này là tập trung vào các nền tảng có thể phục vụ khách hàng tốt nhất, nhanh nhất.
“Khách hàng của chúng tôi trung thành với chúng tôi cho đến giây phút ai đó đem đến cho họ một dịch vụ tốt hơn. Và tôi thích điều đó. Đó là động lực lớn đối với chúng tôi”, Jeff Bezos chia sẻ. Khách hàng chính là nhân tố hàng đầu quyết định đến tính “sống còn” của một hãng kinh doanh. Nhu cầu và thị hiếu luôn biến động. Kỳ vọng của họ chưa bao giờ là đủ. Đây chính là yếu tố thúc đẩy các hãng kinh doanh buộc phải liên tục chuyển mình; nghiên cứu, thấu hiểu nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Giúp giữ chân và khiến khách hàng hào hứng, thoả mãn với sản phẩm mà mình cung cấp.
Minh chứng rõ ràng nhất là việc mở nhãn hàng riêng. Amazon vừa đáp ứng được những nhu cầu của khách hàng vừa có thể cung cấp nó ở mức giá thấp nhất.
Luôn thay đổi để phát triển
Giá trị cốt lõi này được Amazon học tập từ chính công ty bán giày trực tuyến Zappos – được Amazon mua lại vào năm 2009. Đây cũng chính là bí kíp kinh doanh trực tuyến thành công rất đáng học hỏi.
Ví dụ: Amazon Web Services (AWS) đã rất nhạy bén trong phát triển và cung cấp những phần mềm tốt nhất theo yêu cầu các nhà phát triển. Công ty này đã thực hiện các vụ mua bán sát nhập quan trọng của thị trường nhà thông minh. Như vụ mua nhà sản xuất chuông cửa thông minh Ring; sau khi nhận ra hành vi người tiêu dùng đang dần thay đổi.
Chiến lược kinh doanh trực tuyến tạo “bánh đà tăng trưởng”
Những ưu điểm mang tính cạnh tranh như giá cả thấp; giao hàng nhanh khiến khách hàng luôn tin chọn và gắn bó với thương hiệu. Nhiều giao dịch được thực hiện kéo theo đối tác và các nhà cung cấp cũng tăng theo. Nhờ đó giúp tăng ưu thế cạnh tranh. Giá cả thấp hơn; đa dạng lựa chọn hơn. Đồng thời tốc độ giao hàng nhanh hơn. Từ đó càng thu hút được nhiều khách hàng hơn nữa.
Tiêu biểu như việc Amazon cho ra mắt dịch vụ vận chuyển một ngày – Prime. Tuy tăng chi phí ngắn hạn, dù vậy cuộc khảo sát gần đây của RBC cho thấy dịch vụ này thúc đẩy khách hàng chi tiêu nhiều hơn và ngày một gắn bó hơn.
“Chiến lược” mất tiền khôn khéo
Những nhà đầu tư đã trợ cấp cho Amazon trong suốt hai thập kỷ, cho phép nó tồn tại với mức lợi nhuận biên thấp nhất. Trong khi đó họ tiếp tục đầu tư vào việc làm cho việc mua sắm trở nên đơn giản hơn, rẻ hơn, nhanh hơn. Đồng thời phát triển các doanh nghiệp khác có lợi nhuận cao hơn. Nhờ AWS và hoạt động kinh doanh quảng cáo, Amazon cuối cùng cũng đã cho thấy thu nhập thực sự; dù lợi nhuận biên so với các đại gia công nghệ khác như Facebook, Apple, Alphabet, Microsoft vẫn ít hơn rất nhiều.
Tiết kiệm nhưng vẫn hiệu quả
Tiết kiệm là một trong những nền tảng của Amazon. Giữ giá sản phẩm thấp nhưng vẫn hoạt động hiệu quả và cạnh tranh đã mang về cho Amazon hàng tỷ USD. Bezos rất chú trọng nâng cao hiệu quả vận hành song song với đảm bảo tiết kiệm ở mọi cấp độ; từ cấp lãnh đạo đến nhân viên.
Điều này không có nghĩa là Amazon không chịu chi tiền. Họ tập trung nguồn lực của công ty vào các hạng mục liên quan tới lợi ích khách hàng. Với quan điểm này, Amazon có thể cắt giảm những khoản chi tiêu không cần thiết. Như là chi phí cho nhân viên giúp hạ giá thành sản phẩm; tiết kiệm nhất có thể cho khách hàng.
Công ty liên tục tái đầu tư doanh thu để xây dựng doanh nghiệp và chiếm lĩnh thị phần. Nói tóm lại, Bezos tập trung nhiều hơn cho việc xây dựng đội ngũ khách hàng thay vì nâng cao lợi nhuận.
Sản phẩm luôn được đánh giá công khai
Theo số liệu thống kê được, có đến 88% người tiêu dùng chắc chắn sẽ tìm hiểu kỹ sản phẩm trước khi mua hàng online. Nhằm tránh đánh mất khách hàng tiềm năng khi kinh doanh trực tuyến, Amazon đầu tư nghiên cứu rất kỹ hành vi khách hàng mua sắm online.
Thông thường người mua trực tuyến quan tâm tìm hiểu sản phẩm trong thời gian ngắn. Nếu trang khách hàng tiếp cận được không cung cấp đủ thông tin khách cần thì họ sẽ không quay trở lại nữa. Thế nên website của Amazon đã tích hợp tính năng đánh giá sản phẩm từ chính người mua ngay trên trang web. Thay vì khách hàng phải tìm kiếm sang một trang khác. Nhờ những đánh giá này, khách hàng có thể dễ dàng quyết định mua hay không mua sản phẩm.
Chiến lược kinh doanh trực tuyến miễn phí vận chuyển
Theo báo cáo nghiên cứu hành vi khách hàng thấy rằng, tỉ lệ đơn hàng bị hủy tăng cao hơn khi tính chi phí vận chuyển. Bởi tổng số tiền phải trả chênh lệch nhiều so với với dự toán ban đầu của khách hàng. Đây cũng là một trong những lý do dễ dẫn đến mất khách hàng khi kinh doanh trực tuyến. Ai cũng biết rằng quản lí chi phí vận chuyển, kho bãi không hề đơn giản. Do vậy chiến lược kinh doanh trực tuyến miễn phí vận chuyển này đem đến sự hài lòng dài hạn cho khách hàng.
Điều này đang được một số sàn thương mại điện tử ở Việt Nam như Tiki, Shopee, Lazada,… áp dụng rất triệt để. Quy định điều kiện cần và đủ để được miễn phí vận chuyển. Khách hàng ai cũng muốn không mất thêm một khoản phí ship. Do đó mà sẽ có thể tăng nhu cầu mua sắm của khách. Dù trước đó họ không có ý định mua sản phẩm đó. Đồng thời các sàn thương mại điện tử này còn không ngừng tạo dựng giá trị thương hiệu; đưa ra nhiều dịch vụ tốt nhằm gia tăng giá trị đơn hàng. Bên cạnh đó cũng có thể kết hợp chiến lược giảm chi phí vận chuyển như mua hàng theo kiện, combo. Hay vận chuyển bằng phong bì, giấy gói.
Sản phẩm được bán kết hợp (chéo) dễ dàng tăng doanh thu
Chiến lược kinh doanh trực tuyến bán chéo sản phẩm ( cross-sell ) rất hiệu quả. Nó giúp tăng doanh thu tất cả mặt hàng. Đây là chiến lược được xây dựng dựa trên sản phẩm mà người mua tìm kiếm hoặc khách hàng đã từng sử dụng cũng quan tâm. Hoặc giới thiệu đến họ những sản phẩm khác tiện lợi và phù hợp với họ. Chiến lược này nhằm mang lại sự tiện lợi cho người tiêu dùng và giúp gia tăng doanh thu cho công ty. Các sản phẩm được giới thiệu qua sự đào sâu nghiên cứu xu hướng tiêu dùng, thói quen khách hàng. Nhằm đáp ứng được các nhu cầu và sự hài lòng của khách hàng.
Thêm các sản phẩm liên quan, muốn giới thiệu thêm cho khách hàng bằng cách tạo mục:
- “Những sản phẩm liên quan”
- “Khách hàng nên mua thêm sản phẩm nào nữa khi xem sản phẩm này ?”
- “Các sản phẩm thường được mua cùng nhau”
Sử dụng chiến lược kinh doanh trực tuyến bán sản phẩm chéo. Chiến lược này giúp đào sâu các danh mục sản phẩm của hệ thống. Hơn thế còn giúp đem lại doanh thu lớn hơn nhờ vào tận dụng triệt để hệ thống bán hàng lẫn vận chuyển. Amazon cũng đầu tư thêm khâu vận chuyển; vận chuyển miễn phí cho đơn hàng tối thiểu.
Trên đây là tổng hợp những bài học kinh nghiệm xương máu giúp Amazon có thể đứng vững và lớn mạnh không ngừng trên thị trường kinh doanh trực tuyến. Isaac hi vọng bài viết có thể đến được với những cá nhân; doanh nghiệp đang loay hoay trên còn đường kinh doanh online của mình.
Xem thêm: Xu hướng bán hàng Online

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.
[…] thêm: Amazon Kinh Doanh Trực Tuyến Như Thế […]