Nếu nói mặt hàng bạn kinh doanh là phần hồn, thì cách trưng bày các mặt hàng đó chính là bô mặt cửa hàng của bạn. Vậy bài trí, sắp xếp cửa hàng tạp hóa như thế nào để bộ mặt đó trở nên mỹ miều, có tính khoa học và thu hút được khách hàng? Hãy cùng isaacgroup.vn tham khảo các gợi ý của các chuyên gia trong lĩnh vực này nhé!

1. Cách bài trí cửa hàng tạp hoá đẹp
Dưới đây là một số tips giúp bạn bài bài trí cửa hàng tạp hoá thân thiện hơn với người mua. Cũng như thể hiện được phong cách của riêng cửa hàng.
Phân loại hàng hoá khoa học
Đã là cửa hàng tạp hoá thì hàng hoá trong cửa hàng sẽ đúng chuẩn “tạp hoá”, vô cùng đa dạng về chủng loại và mẫu mã. Điều này cùng khiến người mua cảm thấy cửa hàng bạn có đầy đủ tất cả sản phẩm mong muốn. Dù vậy, không phải cứ nhập về mặt hàng nào thì bày hết lên kệ mặt hàng đó. Cần phải có sự chọn lọc, sao cho mỗi mặt hàng có ít nhất từ 3-5 sản phẩm, tuỳ thuộc vào mức tiêu thụ cũng như kích thước của sản phẩm dó.
Đối với siêu thị
Nếu tinh ý bạn có thể quan sát thấy ngay cách bài trí các mặt hàng trong siêu thị. Các siêu thị thường chia hàng hoá thành 2 nhóm chính. Thưc phẩm và phi thực phẩm. Nhóm thực phẩm sẽ được chia thành hàng tiêu dùng nhanh, hàng đông lạnh, hàng tươi sống,…
Đối với cửa hàng tạp hóa
Đối với cửa hàng tạp hoá, phần đa mặt hàng đều thuộc nhóm tiêu dùng nhanh. Nhóm này lại chia thành 2 nhóm nhỏ là thực phẩm ngọt và mặn. Lưu ý sắp xếp chúng thành những khu riêng biệt nhé.
Nhóm thực phẩm mặn gồm gia vị: bột ngọt, bột canh, nước mắm,… Thực phẩm ngọt bao gồm: sữa, bánh kẹo,… Những mặt hàng còn lại như bột giặt, nước rửa chén bát,… nên xếp vào khu hoá mỹ phẩm.
Khi bài trí hàng tạp hoá, chú ý cố gắng sắp xếp sao cho ngay ngắn, thẳng hàng, tên và nhãn hiệu hướng ra ngoài.
Các sản phẩm dạng túi, để cho khoa học thì bạn nên thiết kế giá treo có nhiều móc, chia thành nhiều tầng. Cố gắng không đặt chồng các sản phẩm khác loại lên nhau. Hàng hoá dễ vỡ trưng bày ở ngăn dưới cùng có rào chắn.
Hơn thế, việc chọn cách sắp xếp trưng bày cửa hàng tạp hoá còn phụ thuộc nhiều vào yếu tố diện tích cửa hàng. Càng sắp xếp cửa hàng khoa học, khách tìm càng nhanh, quản lí càng đơn giản. Nếu gặp khó khăn trong việc đưa ra cách bài trí cửa hàng tạp hoá, bạn có thể tìm đến các dịch vụ Setup cửa hàng tạp hoá hay nâng cấp tạp hoá của các công ty uy tín để được tư vấn và hỗ trợ.
Đúng giá, đúng sản phẩm
Một yếu tố mà ngay cả nhiều siêu thị cũng hay bỏ qua, đó là trưng bày hàng hoá đảm bảo đúng giá cả, đúng sản phẩm. Khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu, bất tiện khi tìm được sản phẩm mình cần nhưng không thể tìm được đúng giá của sản phẩm đó. Tuy có những siêu thị có máy check giá, nhưng thực không ai muốn phải đem sản phẩm đi đi lại lại như vậy cả.
Hàng hoá cùng một loại như sữa chẳng hạn, nhưng có vô cùng nhiều hãng khác nhau. Mỗi hãng lại đưa ra những mức giá khác. Cho nên, đây thực sự là một điều cần phải lưu tâm khi sắp xếp hàng tạp hoá.
Một tip nhỏ để không mắc phải lỗi này, đó là hàng ngày bạn nên check bảng giá tất cả các sản phẩm ít nhất 1 lần. Đồng thời đầu tư những thiết bị bán hàng chuyên nghiệp để việc quản lí nhanh gọn, ít công sức hơn.
Hàng hoá cần phong phú đa dạng
Khách hàng sẽ vô cùng thoả mãn khi có thể tìm thấy gần như là tất cả các nhu yếu phẩm hàng ngày của họ. Do vậy, yếu tố phong phú trong trưng bày vô cùng tối cần thiết. Dù không nhập số lượng lớn sản phẩm, nhưng chủng loại thì cần đa dạng, phổ rộng, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của khách hàng. Như vậy bạn không lo tồn kho mà còn đảm bảo tính phong phú cho cửa hàng nữa.
Ưu tiên bài trí hàng tạp hoá bán chạy
Nguyên tắc không thể bỏ qua nữa, đó là khi sắp xếp, bạn nên ưu tiên những mặt hàng bán chạy ở những vị trí dễ thấy nhất. Khách vào cửa hàng có thể dễ dàng quan sát được ngay. Bạn có thể trưng bày ở các vị trí đắc địa như lối vào, vị trí ngang tầm mắt, tầm tay người mua,… Hãy thử sắp xếp lại theo cách này và đón chờ kết quả bất ngờ nhé.
Lưu tâm hạn sử dụng
Khi bán hàng tạp hoá, không phải cứ hết hàng mới bắt đầu nhập thêm. Mà ngay cả khi hàng vẫn còn trên kệ, thì những thùng hàng mới đã được nhập về. Vậy nên cần chú ý khi bày sản phẩm, nhập trước thì xuất trước. Hàng còn hạn sử dụng ngắn hơn thì bày ra phía ngoài, hàng mới, hạn dài thì bày ở trong. Nguyên tăc này giúp bạn xử lí tình trạng hàng cận đát một cách hiệu quả.
Bài trí cửa hàng tạp hóa theo từng dịp lễ
Mỗi dịp lễ, nhu cầu mua sắm của người dân thường tăng cao. Trước mỗi dịp lễ đó, người bán cần chuẩn bị nhập sẵn những mặt hàng đặc trưng và sắp xếp sao cho mọi người dễ dàng tìm được. Đồng thời việc trang hoàng cửa hàng hoà cùng không khí lễ hội cũng thu hút sự chú ý của người mua hơn.
Bày các mặt hàng giá trị nhỏ ở gần quầy thanh toán
Nguyên tắc này được hầu hết các cửa hàng cũng như siêu thị áp dụng. Bởi, quầy thanh toán chính là nơi khách dừng lại lâu nhất, khách sẽ có thời gian ngắm nhìn những mặt hàng đó, đồng thời bạn cũng có thể dùng chính những sản phẩm này để trả lại khách thay cho tiền thừa trong một số trường hợp.
2. Sai lầm khi sắp xếp, bài trí cửa hàng tạp hoá cần tránh
Trong quá trình sắp xếp cũng như bài trí cửa hàng tạp hoá, có một vài những sai lầm mọi người thường mắc phải:
Bày nhiều hàng hoá nhưng lại không thể hiện được sự tinh tế
Bày nhiều hàng hoá rõ ràng là đặc trưng cửa cửa hàng tạp hoá. Nhưng trưng bày nhiều cũng cần có nguyên tắc, đảm bảo được tính hiệu quả, khoa học và thẩm mỹ. Như đã nói ở trên, mỗi loại sản phẩm chỉ nên bày từ 3 – 5 sản phẩm. Không nên có bao nhiêu đổ hết lên kệ bấy nhiêu.
Chú ý những mặt hàng tiêu thụ nhanh, bày số lượng nhiều hơn một chút.
Cập nhật chậm giá sản phẩm
Bảng giá ghi một giá, và khi thanh toán lại một giá khác. Điều này khiến khách hàng nghi ngờ về tính minh bạch của cửa hàng bạn. Trong trường hợp này, uy tín cửa hàng sẽ giảm, khách mua sẽ có đôi phần khó chịu. Cho nên, bạn cần hết sức để tâm đến yếu tố này.
Bài trí cửa hàng không bắt mắt do thiếu ánh sáng
Ánh sáng trong cửa hàng đầy đủ, khách hàng dễ dàng tìm được sản phẩm ưng ý; công việc bán hàng của bạn sẽ thuận lợi vô cùng. Do vậy, nhớ chú ý đến ánh sáng ở tất cả các khu vực trong cửa hàng nhé!
Trên đây là một số lời khuyên về cách bài trí cửa hàng tạp hóa đẹp, khoa học, hiệu quả từ chuyên gia đến từ ISAAC. Đồng thời cũng đưa ra những sai lầm thường gặp trong quá trình trưng bày sản phẩm. Rất mong với những tư vấn này, bạn có thể sở hữu cửa hàng tạp hoá vừa hợp với phong cách của riêng mình, vừa thu lại hiệu quả lớn nhất nhé!

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.
[…] Bài Trí Cửa Hàng Tạp Hóa Khoa Học Chuyên Nghiệp […]