Chắc hẳn hàng tồn kho luôn là một vấn đề khiến các doanh nghiệp đau đầu. Nguyên nhân của việc tồn kho lớn chính là do việc quản lý kho hàng không tốt. Mà hàng tồn kho ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất lẫn kinh doanh của doanh nghiệp. Gây tốn kém chi phí lưu kho của doanh nghiệp, một số vốn vẫn nằm yên. Bên cạnh đó còn chiếm một không gian lớn để nhập hàng mới về. Vậy làm thế nào để có thể bán nhanh hàng tồn kho để doanh nghiệp thoát khỏi những tình trạng trên? Cùng tìm hiểu những kinh nghiệm qua bài viết dưới đây nhé!

kiem-hang-ton-kho

Kiểm kho định kì

Theo như chúng ta đã biết là số lượng hàng tồn kho lớn là do việc quản lý kho hàng không tốt. Nên doanh nghiệp cần kiểm kho định kỳ, kiểm soát được lượng hàng tồn kho. Để làm được việc này thì đầu tiên doanh nghiệp phải nắm được quá trình xuất – nhập hàng hóa một cách thật chi tiết. Khi đó doanh nghiệp sẽ nắm bắt được mặt hàng nào đang bán chạy, mặt hàng nào đang tồn nhiều. Từ đó đưa ra kế hoạch xử lý hiệu quả những mặt hàng tồn nhiều đó. Và tránh được tình trạng tồn kho không mong muốn.

Doanh nghiệp cần kiểm kho theo định kỳ để: xác nhận số lượng hàng; chất lượng hàng hóa; bao gói có hư hại, suy giảm hay không. Và việc đưa ra định mức cho mỗi sản phẩm khi nhập vào. Bởi nó sẽ khiến quá trình kiểm kê dễ dàng nhẩm tính ngay một sản phẩm đã bán được bao nhiêu và còn tồn bao nhiêu

Cách bán nhanh hàng tồn kho – Giảm giá sản phẩm

Cách dễ dàng nhất để có thể đẩy được số hàng tồn trong kho chính là giàm giá. Hãy bắt đầu từ những cái nhỏ, rồi tiếp tục giảm giá xuống thấp hơn và nhân rộng sản phẩm. Đưa là một cái giá hợp lý là cực kỳ cần thiết bởi khách hàng thường có xu hướng so sánh giá cả và đối chiếu lợi ích trước khi quyết định mua. Không phải cứ giá rẻ là có nhiều người mua. Mà nó còn phụ thuộc vào cách doanh nghiệp quảng bá sản phẩm.

Chương trình Flash Sale

Nếu doanh nghiệp có quá nhiều hàng tồn thì doanh nghiệp nên áp dụng Flash Sale. Đây được coi là chiến lược kinh doanh chớp nhoáng. Nó đánh trúng vào tâm lý khách hàng. Khi thực hiện Flash Sale thì doanh nghiệp cần phải xác định rõ ràng ngày bắt đầu cũng như kết thúc của sản phẩm. Có thể là chính xác tới từng giờ thậm chí từng phút. Cuối cùng là dùng các chiến dịch marketing, PR rầm rộ để thu hút khách hàng.

flash-sale

Điểm nổi bật của Flash Sale khiến mọi người đổ xô đi mua là vì số lượng khan hiếm của sản phẩm. Doanh nghiệp có thể để giá gốc và giảm tới 50%, 60% so với ban đầu. Bên cạnh đó là dòng chữ “số lượng có hạn” hay “chỉ còn 1 ngày” với biểu tượng đồng hồ đếm ngược. Nếu chiến dịch thành công, đôi khi khách hàng phải giành giựt nhau để mua hàng với giá hời. Vì sau khi Flash Sale kết thúc, sản phẩm lại quay trở lại với giá cũ.  Chiến dịch này có thể mang lại doanh số bùng nổ cho người bán. Và Lazada chính là website áp dụng thường xuyên chiến dịch này.

Bán hàng theo combo

Đây là phương thức gộp hai hay nhiểu sản phẩm/dịch vụ trong một gói sản phẩm. Thay vì bán lẻ từng sản phẩm thì doanh nghiệp có thể gộp các sản phẩm cùng với hàng tồn kho để dễ bán hơn. Giá của combo này sẽ thấp hơn so với khi khách hàng mua riêng lẻ từng sản phẩm. Vì vậy khách hàng sẽ cảm thấy mình “hời” hơn rất nhiều và dễ dàng chấp nhận mua săn phẩm. Mặt khác, doanh nghiệp lại có cơ hội “đẩy” hàng tồn bằng cách bán kèm chúng với các sản phẩm cùng thương hiệu.

Bán hàng theo combo là phương thức mà được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng thành công. Ví dụ điển hình cho phương thức này chính là Microsoft. Họ bán trọn gói sản phẩm mới mức giá rẻ hơn khi mua từng phần mềm. Đối với các nhà hàng thì học cũng thường có các gói combo đồ ăn giá rẻ hơn là gọi riêng từng món,… Bán hàng theo combo là phương pháp định giá phổ biến thứ hai. Chỉ sau phương pháp giảm giá, chiết khấu của các nhà bán lẻ.

mua-hang-theo-combo

Làm mới hoặc tái tiếp thị – Kinh nghiệm bán nhanh hàng tồn kho

Nhiều trường hợp hàng hóa tồn kho là do vấn đề ở cách tiếp thị hàng hóa chưa đúng cách. Chứ không phải là lỗi ở sản phẩm. Vậy nên doanh nghiệp có thể làm mới các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị đối với hàng tồn kho này.

Việc làm mới có thể thể hiện qua việc trưng bài lại cửa hàng thay dổi sản phẩm trên kệ hàng, di chuyển mọi thứ, trang trí lại biển hiệu chỉ dẫn,…Như vậy sẽ khiến khách hàng cảm thấy đây là diện mạo hoàn toàn mới và tập trung chú ý hơn. Về website thì doanh nghiệp cũng nên chụp ảnh sản phẩm lại. Chỉnh sửa cho đẹp hơn, hấp dẫn hơn. Bên cạnh đó cũng kèm theo phần mô tả chi tiết lợi ích sản phẩm mang lại.

ban-hang-ton-kho-nhanh

Hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi làm mới hoặc tái tiếp thị cho sản phẩm bởi việc này chắc chắn có thể mất khá nhiều kinh phí. Nếu sản phẩm thực sự tốt và bạn nghi ngờ lý do khiến chúng tồn kho bởi cách tiếp thị sẵn sàng thay đổi thôi! Có khi hàng tồn kho quá nhiều thì nhân viên sẽ mặc nhiên khách hàng không thích nó và vô tình bỏ quên sản phẩm đó. Quản lý nên nói cho nhân viên biết giá trị mà mọi sản phẩm mang lại.

Tặng quà kèm theo

Chắc hẳn ai cũng thấy vui khi đi mua sắm lại được tặng cả quà kèm theo. Khi hàng tồn kho nhiều thì bạn hoàn toàn có thể tận dụng nó để tặng kèm. Nhưng quan trọng khi áp dụng chương trình này là phải điều chỉnh giá phù hợp để không bị lỗ vốn. Chiến thuật này làm việc tốt nhất với những hàng hóa có giá trị thấp. Nó sẽ đi kèm với sản phẩm có giá trị cao. Như vậy doanh nghiệp có thể vừa thanh lý hàng tồn, vừa khiến khách hàng cảm thấy vui vẻ và thỏa mãn vì thấy “hời” khi mua sắm tại cửa hàng.

Bên cạnh đó, vào các dịp lễ như 8/3, 20/10, sinh nhật khách hàng,… thì doanh nghiệp có thể tặng cho khách hàng một món quà nhỏ để giữ chân họ. Đôi khi họ chấp nhận tới cửa hàng của bạn. Mặc dù sản phẩm bạn đang bán có giá cao hơn một chút so với đối thủ. Chỉ vì khách hàng thấy họ được tôn trọng, cũng như được đối xử đặc biệt. Hoặc khi tặng quà khách hàng thì nhân viên bán hàng có thể xin một số thông tin liên hệ của họ. Đây cũng là một cách thu thập dữ liệu khách hàng cho những chiến dịch Marketing mới.

qua-tang-kem

Ký gửi hàng hóa

Phương pháp ký gửi hàng hóa thường được áp dụng và đạt được hiệu quả nhất định với mặt hàng quần áo, mỹ phẩm,…Cụ thể phương pháp này chính là ký gửi sản phẩm tại các cửa hàng có doanh thu tốt, vị trí đẹp. Điều đó sẽ giúp đẩy nhanh số lượng hàng cần tiêu thị. Và đó cũng là cơ hội để tạo dựng mối quan hệ với những chủ cửa hàng cho những lần hợp tác sau này. Một điều tất yếu khi ký gửi hàng hóa thì bạn phải chấp nhận mức lợi nhuận thấp hơn khi phải chia sẻ lợi ích với chủ cửa hàng nhận ký gửi.

Tạo sự kiện để bán nhanh hàng tồn kho

Khi có quá nhiều hàng tồn kho thì việc giảm bớt hàng và thu vốn là cực kỳ quan trọng. Để làm được việc đó thì doanh nghiệp buộc phải chấp nhận chịu thiệt hại để bán được hàng. Một trong những phương pháp vừa đẩy được hàng tồn cũng như quản bá thương hiệu đó là tạo sự kiện chú ý, thu hút khách hàng. Sự kiện này có thể là tặng quà tri ân, ưu đãi khách hàng thân thiết, tặng mã giảm giá coupon, voucher,…Doanh nghiệp thậm chí phải tổ chức các hội chợ xúc tiền thương mại tại các khu đông dân. Sự kiẹn này sẽ giúp doanh nghiệp thu thập thêm một lượng khách hàng tiềm năng mới cho cửa hàng.

to-chuc-su-kien

Quyên góp

Nếu không thể bán được sản phẩm tồn kho thì quyên góp những sản phẩm đấy là một ý tưởng hay. Khi đó thì hàng tồn đọng lại kho quá lâu sẽ được đẩy đi. Hơn nữa nó cũng tạo danh tiếng tốt cho doanh nghiệp. Bởi khách hàng thường có thiện cảm tốt với các doanh nghiệp làm việc hướng tới cộng đồng. Chẳng hạn như, một sự kiện quyên góp cho người nghèo, PR chương trình trên các phương tiện và kêu gọi nhiều người chung tay ủng hộ sẽ khiến nhiều người biết tới với suy nghĩ tích cực.

Bán nhanh hàng tồn kho bằng Mini game

Việc tổ chức những chương trình Mini Game cũng được nhiều nhà bán lẻ áp dụng hiện nay. Ví dụ điển hình như ở thời điểm diễn ra kì Seagame 30. Nó được đông đảo người dân quan tâm, nổi bật nhất là Bóng đá Việt Nam. Ngoài việc cổ vũ đồng hành cùng đội bóng, đây là thời cơ để các bạn kinh doanh tạo phễu hút lượng lớn khách hàng tương tác, kéo khách đến với sản phẩm của mình. Các doanh nghiệp có thể tạo các Mini game, Event dự đoán tỉ số trận đấu, rin ngay quà khủng,… để khách hàng vào tương tác. Bên cạnh đó bạn đừng quên tạo nội dung hấp dẫn, thu hút và đặc biệt là tính lan truyền cho bài viết của bạn. Đó như là 1 hình thức quảng cáo miễn phí vô cùng lợi hại

mini-game-ban-hang-ton-kho

Mở rộng thị trường

Khi sản phẩm của bạn tồn kho quá nhiều thì bạn nên nghĩ đến việc mở rộng thị trường. Có thể phạm vi khách hàng mà bạn đang tiếp cận đang hạn hẹp so với lượng sản phẩm bạn bán ra. Do đó, bạn nên tìm kiếm những khách hàng tiềm năng khác ở thị trường mới. Biết đâu bạn sẽ có cơ hội phát triển mạnh mẽ ở thị trường đó.

Trên đây chính là những chia sẻ của Isaac về kinh nghiệm bán nhanh hàng tồn kho. Nếu bạn đang loay hoay trong việc đẩy hàng tồn kho thì chắc hẳn nó sẽ có ích cho bạn. Mong bạn có thể giải quyết được vấn đề trong việc kinh doanh của mình. Và chúc cho việc kinh doanh của bạn thành công!

Hãy đánh giá!