Ngày nay, ngoài việc sử dụng mã vạch nhiều người đã tìm đếm mã QR code để ứng dụng vào nhiều lĩnh vực, hoạt động kinh doanh khác nhau. Cũng nhờ vào các tính năng vượt trội nên loại mã code đang được sử dụng khá phổ biến, đặc biệt là trong quá trình làm marketing. Việc tạo nên một cái mã code vô cùng đơn giản, nhưng vẫn có nhiều người vẫn chưa nắm được và bỏ qua công cụ hỗ trợ marketing hoàn hảo. Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách tạo mã QR cho sản phẩm hay các mục đích khác vô cùng nhanh gọn.
Mã QR code là gì?
Mã QR là viết tắt của từ “Quick Response”, đó là những hình vuông đen trắng kết hợp với nhau. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng là hình vuông nhưng nhìn chung thì là như vậy. Để hiểu một cách đơn giản thì đó là chuỗi các ký tự. Bên trong nó là một hệ thống thông tin nào đó do người dùng tạo ra.
Để có thể xem được thông tin bên trong đòi hỏi người dùng phải dụng thiết bị có thể quét được mã code, đại loại như điện thoại. Sau khi quét mã, thông tin được mã hóa trong đó sẽ được hiển thị trên thiết bị quét mã. Người dùng có thể thỏa sức sáng tạo nhiều loại thông tin để nó thành mã code.
Tạo sao phải tìm cách tạo mã QR cho sản phẩm
Mã code được sử dụng khá rộng rãi cũng nhờ vào những lợi ích mà nó mang lại. Cách tạo mã QR code nhằm cung cấp thông tin, hỗ trợ cho cả người bán cũng như người mua.
1. Lợi ích với người bán hàng
– Việc tạo ra mã code giúp bản vệ hàng hóa tránh khỏi hàng nhái, hàng kém chất lượng.
– Giúp người bán dễ dàng quản lý sản phẩm, truy xuất thông tin hàng hóa dễ dàng hơn.
– Hỗ trợ việc nắm bắt thông tin, tương tác với người dùng nhanh chóng hiệu quả.
– Ngoài ra còn được xem là công cụ marketing hiệu quả.
– Gửi lời nhắn, thông điệp hay mã giảm giá, chương trình khuyến mãi,…đến với người dùng nhanh gọn.
2. Lợi ích cho người mua hàng
– Giúp người dùng biết rõ được nguồn gốc của sản phẩm.
– Xác định được hàng hóa đó có phải hàng thật hay không.
– Dễ dàng tìm kiếm thông tin của sản phẩm, xác nhận nhanh hơn.
– Hạn chế mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.
Mã QR và mã vạch khác nhau như nào
Hầu như sản phẩm nào cũng được gắn mã vạch, đây được xem như cách làm truyền thống nhưng vẫn được ưa chuộng cho tới hiện tại. Vậy trước khi tìm hiểu cách tạo mã QR thì bạn cần phải phân biệt sự khác nhau giữa mã vạch truyền thống và mã QR code khác hay giống nhau dựa trên những yếu tố sau đây:
1. Hình ảnh nhận dạng
Thông thường, mã QR thường có dạng hình vuông và dữ liệu được hiển thị theo chiều dọc hoặc chiều ngang. Còn đối với mã vạch là những những chữ nhật đen trắng; bên dưới thường hiểu thị số như một cách mã hóa thông tin. Khi quét dữ liệu thì thiết bị cần phải đọc dữ liệu của mã vạch theo chiều ngang.
2. Khả năng chứa thông tin
Về yếu tố so sánh này, mã QR code được đánh giá cao hơn bởi khả năng chứa nhiều dữ liệu hơn mã vạch. Bởi việc cách tạo mã QR dưới dạng hình vuông nên có thể chứa các ký tự được mã hóa nhiều hơn hàng trăm lần so với mã vạch.
3. Khả năng cung cấp dữ liệu
Mã vạch thường sẽ cung cấp thông tin cơ bản về sản phẩm như giá, tên nhà sản xuất. Nhưng với mã QR lại có khả năng cung cấp nhiều thông tin và được sử dụng với nhiều mục đích hơn. Đặc biệt trong việc xác định vị trí, truy cập wifi bằng mã QR, các liên kết đến các chương trình khuyến mại hay trang thông tin của nhà sản xuất.
Hướng dẫn cách tạo mã QR code cho sản phẩm siêu đơn giản
Mặc dù mang lại khá nhiều lợi ích nhưng hiện nay, việc ứng mã QR cho sản phẩm còn hạn chế; các ứng dụng hỗ trợ cho các nhà sản xuất, nhà phân phối chưa được tối ưu. Vì vậy hãy là những người đi đâu để tạo thu hút với khách hàng bằng mã QR code. Hãy cùng tham khảo một số cách tạo mã QR code cực kỳ đơn giản dưới đây:
1. Cách tạo mã QR trực tuyến
Nhằm hỗ trợ người dùng, hiện nay đã có rất nhiều phần mềm tạo mã code trực tuyến ngay trên website. Các thao tác vô cùng đơn giản; chỉ cần bạn lên web sẽ được hướng dẫn chi tiết tận tình và không hề có bất cứ khó khăn nào. Khi tạo mã bạn chỉ cần nhập các thông tin mà trang web đó yêu cầu; ngay sau đó họ sẽ đưa ra kết quả cho bạn là một mã code tính đã được mã hóa. Bạn có thể tham khảo một số trang web hướng dẫn cách tạo mã QR miễn phí như:
- Kaywa
- Free QR Code Generator by Shopify
- GOQR.me
- Google App Engine
- QRCode Monkey
Còn rất nhiều các trang tạo mã code khác, nhưng trên đây là các web được dung phổ biến nhất bởi sự đơn giản nhanh chóng. Nếu bạn không biết, trên web sẽ có bài viết hoặc video hướng dẫn chi tiết từng bước.
2. Cách tạo mã QR trên các phần mềm điện thoại
Nếu bạn muốn tìm cách tạo mã QR nhanh hơn cho sản phẩm có thể tham khảo hướng dẫn này. Đơn giản, nhanh chóng hơn là những từ để miêu tả các bước tạo mã trên phần mềm điện thoại. Không cần mất quá nhiều thời gian bạn cũng có thể sử dụng phần mềm ngay trên smartphone của mình để tạo ra mã QR code. Nếu bạn đang dùng hệ điều hành Android hoặc IOS bạn có thể tham khảo phần mềm QR Droid Code Scanner.
Bạn có thể thoải mái tạo ra hàng trăm thậm chí hàng nghìn các kiểu mã QR code cho sản phẩm với nhiều thông tin khác nhau. Và ngay trên app cũng có hướng dẫn cách tạo vô cùng đơn giản; điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, chi phí và đồng thời hạn chế việc bị đánh cắp thông tin.
3. Cách tạo mã QR trên zalo
Zalo ngoài là một mạng xã hội thì trên đây cũng có tích hợp việc tạo mã QR đơn giản. Chỉ cần bạn có tài khoản zalo, điện thoại kết nối dạng là có thể xây dựng mã code trong tích tắc. Tuy nhiên, mã QR trên Zalo có thể thay đổi, khi đó mã QR cũ trên Zalo sẽ không còn tác dụng. Lúc này bạn có thể tạo cái mới với thao tác tương tự.
Ứng dụng QR Code trong marketing sản phẩm
Một trong những cách thông minh để quảng bá sản phẩm đó chính là sử dụng mã QR code. Nhưng hiện nay vẫn chưa có nhiều doanh nghiệp chú trọng. Tuy nhiên, cách tạo mã QR không chỉ để lưu trữ hay cung cấp thông tin; bạn vẫn cần phải biết được những công dụng của mã QR trong việc làm marketing cho sản phẩm.
1. Đo lường được số lượng khách hàng quét mã
Nếu như trước kia nhiều người thường quảng bá sản phẩm bằng cách phát tờ rơi, báo… Điều này không thể giúp bạn đo lường những quảng cáo đó tiếp cận được bao nhiêu người; không biết được việc làm đó có đang thực sự mang lại hiệu quả như mong muốn hay không.
Với mã QR có thể khắc phục được những nhược điểm này. Bất cứ khi nào một khách hàng quét mã code bạn đều có thể thấy điều này được phản ánh trong trình quản lý của phần mềm tạo mã QR. Nó sẽ cung cấp cho bạn biết ngày, địa điểm, thiết bị liên kết quét mã code này. Với những dữ liệu này bạn có thể phân tích đối tượng chi tiết hơn từ đó đánh giá hiệu quả của chiến lược truyền thông.
2. Tiếp thị trực quan
Cách tạo mã QR code sẽ không đơn điệu và nhàm chán như hình ảnh một ô vuông đen trắng. Bạn hoàn toàn có thể tự tạo nhiều mã QR code sinh động, đầy màu sắc với trình tạo mã của Mirascan. Bạn có thể tùy chỉnh thiết kế thêm nhận diện thương hiệu, màu sắc; những hình ảnh thu hút để lôi kéo đối tượng mục tiêu thực hiện hành động quét.
3. Chia sẻ nội dung đa phương tiện
Kết hợp mã QR trong đa phương tiện chắc hẳn nghe hơi lại nhưng đây là cách tạo hiệu ứng để thu hút người nhìn. Bạn có thể tận dụng công cụ này để dẫn khách hàng tiềm năng đến trang web hoặc các trang truyền thông xã hội nơi họ có thể tìm thấy nội dung hấp dẫn. Nó có thể là âm thanh, video; website hoặc hình ảnh chuyển động hoặc GIF.
Lời kết
Hy vọng những chia sẻ về cách tạo mã QR sẽ giúp bạn có được mã code như mong muốn. Loại mã này sẽ giúp bạn rất nhiều trong việc lưu trữ thông tin; đôi khi là truyền thông quảng bá sản phẩm nếu bạn thực sự biết cách khai thác. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác hay liên hệ với ISAAC để được giải đáp; chúc bạn tại mã code thành công.

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.