Khi kinh doanh, các doanh nghiệp doanh nghiệp hay cửa hàng của bạn luôn phải tính toán hàng nhập xem lượng sản phẩm sao cho hợp lý. Để vừa đảm bảo số lượng hàng bán ra mỗi ngày, tránh tình trạng cháy hàng mà cũng không bị lưu kho quá nhiều. Không chỉ chuẩn bị theo một kế hoạch sẵn và trình tự mà bạn còn cần dự đoán chính xác.
Tính toán hàng nhập là gì?
Tính toán lượng hàng nhập là sử dụng phương pháp định tính hay định lượng để đánh giá mức độ tiêu thụ sản phẩm. Sau đó, dựa theo sự đánh giá này, người quản lý sẽ lên kế hoạch và dự kiến thời gian nhập hàng nhằm tránh tình trạng nhập hàng ồ ạt dễ dẫn đến rủi ro ế hàng hay tồn đọng vốn lớn.
Việc dự báo kịp thời, chính xác thời điểm nhập hàng, số lượng hàng cần nhập như “một mũi tên trúng hai đích”. Vừa đáp ứng được thị hiếu của khách hàng, vừa giúp doanh nghiệp tránh ế hàng, tồn đọng vốn.
Tầm quan trọng của việc tính toán hàng nhập
Dự báo hoạt động nhập hàng là một bước thiết yếu trong việc đưa ra quyết định sáng suốt cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp và cửa hàng của bạn. Bằng việc căn cứ vào kết quả hoạt động kinh doanh, hàng nhập-tồn của đợt trước đó của bạn, bạn sẽ đưa ra được những quyết định dựa trên dữ liệu đối với hàng tồn kho, điều động nhân sự, mở rộng chi nhánh,…
Tầm quan trọng của việc dự báo kế hoạch nhập hàng chính xác trong tương lai được biểu hiện rõ, gồm:
- Nhanh chóng thích ứng biến động của thị trường: do sự biến động liên tục của thị trường, để giữ vị thế của mình trên thị trường thì doanh nghiệp cần thích ứng nhanh chóng, luôn mang đến kịp thời cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ chất lượng tốt.
- Tối ưu hàng tồn, đáp ứng nhu cầu khách hàng
- Cắt giảm chi phí cho doanh nghiệp: việc dự đoán được việc xuất nhập hàng hóa sẽ giúp doanh nghiệp hay cửa hàng của bạn lên kế hoạch. Để có thể đặt hàng với nhà cung cấp về số lượng, thuê nhân sự bốc dỡ,…
Lợi ích của tính toán nhập hàng
Việc nhập hàng theo tư vấn của nhà cung cấp giờ đây đã trở nên lỗi thời và ẩn chứa rất nhiều rủi ro. Để đưa ra dự đoán nhập hàng, người quản lý luôn cần bắt đầu bằng việc phân tích dữ liệu dựa trên bốn yếu tố căn bản: chu kỳ, xu hướng, thời vụ và yếu tố ngẫu nhiên. Xu hướng chính là sự phát triển trong thời gian dài, chu kỳ cho phép xác định sự phát triển trong thời gian ngắn theo hoạt động mua bán và theo mặt hàng, yếu tố thời vụ bao gồm toàn bộ mọi thay đổi định kỳ do ảnh hưởng của thời gian (mùa, tháng, ngày), yếu tố ngẫu nhiên lại là toàn bộ mọi thay đổi không thể giải thích bởi những yếu tố khác.
Tính toán hàng nhập
Để đưa ra được dự đoán tính toán nhập hàng, bạn cần sử dụng phương pháp định tính và định lượng. Cụ thể phương pháp định tính chủ yếu dựa trên việc so sánh, đánh giá sản phẩm. Ngược lại, phương pháp định lượng được thực hiện chủ yếu theo phương pháp ngoại suy các hoạt động theo thời gian bằng cách sử dụng các dữ liệu về việc tiêu thụ sản phẩm đã xảy ra trong quá khứ
1. Kiểm kê hàng tồn kho theo thời gian thực
Kế hoạch xuất nhập hàng tồn kho cần được xây dựng dựa trên việc kiểm kê hàng tồn kho theo thời gian thực. Khi lượng hàng tồn trong kho sắp hết đồng nghĩa với việc doanh nghiệp cần nhập thêm hàng để cung ứng cho hoạt động bán hàng. Vì vậy bạn cần cập nhật lượng hàng hiện tại của toàn bộ doanh nghiệp và cửa hàng để lên kế hoạch về việc nhập sản phẩm phù hợp.
2. Dự trù các biến động trong tính toán hàng nhập
Các biến động trong tương lai như sự thay đổi của nhà cung cấp, biến đổi thị trường; hoặc hoạt động bán hàng theo thời vụ khác nhau cũng tác động rất nhiều tới kế hoạch quản lý hàng tồn.
Những vụ mùa cao điểm để hàng trong năm? Những thay đổi của thị trường trong tương lai gần là gì? Hoặc những phát sinh có thể xảy ra về nhà cung cấp? Những yếu tố này sẽ khiến bạn cần tính toán sao cho phù hợp với tình hình nhu cầu thị trường về hàng hóa cũng như điều kiện thực tế của doanh nghiệp bạn có thể bảo đảm được.
Tính toán hàng nhập bằng sử dụng phần mềm
Phần mềm quản lý hàng nhập không chỉ giúp bạn quản lý các đơn hàng, số lượng hàng tồn một cách chính xác nhất mà còn giúp bạn dự báo số lượng sản phẩm cần nhập cho doanh nghiệp của mình sao cho phù hợp với số lượng tồn thực tế.
Bạn sẽ không cần mất công tính toán bằng tay hay excel. Chỉ vài thao tác đơn giản, bạn sẽ có ngay những thông tin cần thiết. Như: Bảng số liệu bao gồm tổng số lượng bán gần nhất, các sản phẩm bán chạy liên tục trong một khoảng thời gian dài. Cũng như có thể đưa ra dự báo số lượng sản phẩm cần nhập, và nhiều hơn thế nữa.
Trên đây là những kiến thức về tính toán hàng nhập mà Isaac mà đã tổng hợp được. Hi vọng với những gợi ý này việc kinh doanh của bạn sẽ nhanh chóng phát triển cũng như lựa chọn cho mình cách vận hành việc kinh doanh dễ dàng nhất

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.