Chatbot là gì? Đó là cụm từ không còn quá xa lạ với nhà kinh doanh. Không thể phủ định được sự giúp đỡ của Chatbot là vô cùng cần thiết. Bạn đang tìm cho mình 1 nền tảng phù hợp để tối ưu hóa hoạt động kinh doanh. ISSAC sẽ chỉ ra cho bạn dưới bài viết dưới đây.

Chatbot là gì
Chatbot là gì

Đầu tiên để bắt đầu thì hãy lý giải Chatbot là gì?

1. Chatbot

Chatbot là một chương trình mã hoá được kết hợp công nghệ AI, cho phép thiết lập ra những kịch bản bot tương tác với con người.

Nói một cách dễ hiểu thì Chatbot sẽ là một robot trợ lý ảo, thay lời những tin nhắn tư vấn để chăm sóc khách hàng 24/7 –  Một cách tự động do bạn cài đặt sẵn.

Chatbot chủ yếu được sử dụng ở một số mạng xã hội hay các website. Với người bán hàng online, Facebook Chatbot là công cụ được sử dụng phổ biến nhất.

2. Chatbot hoạt động như thế nào?

Một số Chatbot sử dụng các hệ thống xử lý ngôn ngữ tự nhiên tinh vi nhưng nhiều hệ thống đơn giản hơn sẽ quét các từ khóa trong đầu vào. Sau đó rút ra một câu trả lời với các từ khóa phù hợp nhất hoặc mẫu từ ngữ tương tự nhất từ ​​cơ sở dữ liệu.

Đầu tiên kết hợp các nền tảng chuyên nghiệp Chatbot, sau đó thiết lập các Chatbot theo kịch bản đã có sẵn.

3. Chatbot được dùng để làm gì?

Chatbot thường được sử dụng trong các hệ thống hộp thoại cho các mục đích thực tế khác nhau. Bao gồm dịch vụ khách hàng hay thu thập các thông tin – là chủ yếu.

3.1. Phản hồi khách hàng nhanh

Khi sử dụng Chatbot, thời gian để phải hồi cho khách hàng rất nhanh. Chỉ cần khách hàng tương tác nhỏ thì Chatbot đã hiểu và tương tác trả lời dựa trên kịch bản có sẵn. Giảm thiểu những tinh trạng quá tải, bình luận không trả lời kịp và bỏ qua được nhưng đánh giá xấu.

3.2. Tự động hóa nhắn tin cho khách hàng dưới kịch bản có sẵn

Đối với kinh doanh, đặc biệt trên môi trường Internet khách hàng sẽ đánh giá qua: tốc độ phản hồi, sản phẩm, dịch vụ,….

Chuyện tin nhắn của bạn bị quá tải, khiến cho lượng tin nhắn không thể trả lời kịp sẽ tăng lên. Đánh giá về sự phục vụ là không chuyên nghiệp, dù đội ngũ nhân viên của bạn có hùng hậu đến đâu. Thì việc kiểm soát cũng rất khó, dẫn đến những điều đáng tiếc xảy ra.

3.3. Dễ dàng chăm sóc các khách hàng cũ

Vì chủ yếu là thu thập thông tin data khách hàng trước đó. Nên bạn có thể gửi broadcast cho toàn bộ người dùng đã subscribe, đăng nhập vào website, fanpage của bạn với tỷ lệ đọc lên đến 80%. Quá tiện cho việc chăm sóc khách hàng cũ.

4. Sự cần thiết của Chatbot

Sau khi hiểu rõ hơn Chatbot là gì, lợi ích mà công cụ hữu ích này . Thì chắc hẳn bạn đã có câu trả lời rằng “Chatbot là công cụ hoàn toàn cần thiết để bán hàng online hiệu quả”.

Đúng vậy, Chatbot giúp cho các doanh nghiệp có thể tự động quy trình dịch vụ chăm sóc khách hàng. Và nâng cao trải nghiệm mua sắm, rút ngắn quy trình phục vụ tư vấn khách hàng, đặc biệt giảm nhân lực, chi phí.

Với chatbot, việc đánh vào khách hàng tiềm năng rất dễ dàng bằng cách cung cấp thông tin bắt buộc. Đặc biệt Bots ít bị lỗi hơn, do đó, trải nghiệm khách hàng tốt hơn có thể giúp thiết lập một thương hiệu tốt hơn.

5. Các loại nền tảng Chatbot hiện nay và lựa chọn tốt nhất

Đáp ứng nhu cầu chung của các chủ kinh doanh, ưa chuộng nền tảng Chatbot dễ dùng và tiết kiệm ít nhất chi phí.

5.1. Chatfuel

Chatfuel là nền tảng chatbot hàng đầu thế giới dành cho Facebook Messenger. Nếu bạn bán hàng ở thị trường quốc tế thì Chatfuel là sự lựa chọn số 1 dành cho bạn.

Ở Việt Nam có lẽ bạn nên dùng những phần mềm tạo chatbot thì hơi khó sử dụng. Không thể phủ định tính năng cơ bản của Chatfuel bao gồm:

  • Tạo chatbot tự động trả lời tin nhắn khách hàng
  • Tạo quảng cáo Facebook tiếp thị lại cho những người dùng đã tương tác với Fanpage của bạn
  • Hỗ trợ lọc danh sách tiềm năng qua lịch sử trò chuyện với khách hàng

5.2. Harafunnel

Harafunnel cho phép bạn tạo Chatbot Facebook để bán hàng lại cho khách hàng cũ mà không cần tốn tiền quảng cáo. Những ai đã từng tương tác với Fanpage sẽ được tiếp thị lại với Hara Funnel.

Với Hara Funnel có những tính năng như sau:

  • Gửi tin nhắn hàng loạt cho người dùng cũ đã inbox cho Fanpage hoàn toàn miễn phí.
  • Tự động khởi tạo quảng cáo Facebook để tiếp thị lại khách hàng tiềm năng đã tương tác với Fanpage nhưng chưa mua hàng.
  •  Ẩn bình luận thông minh chống cướp khách
  • Tự động trả lời tin nhắn, bình luận khách hàng theo kịch bản sẵn
  • Tự động phân loại khách hàng, quản lý bán hàng hiệu quả trên mạng xã hội.

5.3. Manychat

Manychat sẽ tự động hóa và kết hợp Facebook Messenger và SMS để giúp bạn kinh doanh online tốt hơn.

Manychat có thể tạo bot để bán sản phẩm, đặt lịch hẹn, nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, nắm bắt thông tin liên hệ và xây dựng mối quan hệ thông qua Messenger của Fanpage.

Đặc biệt thích hợp hơn với giao diện tạo Chatbot kéo thả vô cùng tiện lợi và dễ dàng sử dụng.

5.4. Ahachat

Aha Chat là phần mềm cho phép bạn tạo ra con Chatbot trả lời tự động tin nhắn và bình luận của khách hàng trên Fanpage. Với những đối thủ khác thì nổi trội hơn , Ohachat có những lợi thế sau:

  • Sử dụng miễn phí không giới hạn tính năng và số lượng khách hàng nhắn tin trên Fanpage
  • Sử dụng Mindmap kéo thả tạo kịch bản trả lời tự động
  • Tự động quét và dò tìm số điện thoại và email của khách hàng đã tương tác với Fanpage.
  • Gửi tin nhắn hàng loạt cho tất cả những người từng nhắn tin cho Fanpage

5.5. Messnow

Vẫn là một nền tảng chatbot miễn phí, không quá khó để sử dụng và không yêu cầu quá nhiều về kỹ năng.

Trong quá trình kết nối chatbot với fanpage, sẽ có lựa chọn cho bạn về mẫu chatbot của một vài lĩnh vực, bạn có thể chọn và tham khảo, nếu muốn tạo mới hoàn toàn thì bạn để trống.

5.6. Sử dụng Chatbot nào tốt nhất hiện nay.

Sẽ không có một quy tắc hay chuẩn mực cho việc bạn nên hay không nên lựa chọn nền tảng chatbot nào. Việc này sẽ phải đáp ứng theo các yếu tố dưới đây :

  • Nhu cầu chăm sóc khách hàng của bạn như thế nào .
  • Quy mô kinh doanh hiện tại của bạn: tùy vào quy mô để bạn lựa chọn cho mình một nền tảng miễn phí hoặc trả phí ít.
  • Mục đích sử dụng: dùng chatbot để thu thập data, tư vấn – bán hàng,… tùy mục đích của bạn mà sẽ có những sự lựa chọn khác nhau.

Theo quan điểm của ISSAC thì Chatfuel và Manychat cũng là 2 công cụ chatbot khá uy tín, được phát hành bởi nhà cung cấp đến từ ngoài nước. Bên cạnh việc đáp ứng tính năng tạo và gửi tin nhắn tự động. chúng cũng hỗ trợ rất đắc lực cho bán hàng online trong việc tương tác với người dùng và tăng doanh số bán hàng.

Nói đi thì cũng phải nói lại, công cụ thì công cụ. Chatbot có thể giúp bạn tiết kiệm chi phí cũng như thời gian, nhưng không thể thay thế con người. Quan trọng nhất là cách bạn sử dụng nó như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất.

 

 

 

 

Hãy đánh giá!