Phần lớn những người kinh doanh siêu thị mini cửa hàng tạp hóa; chưa hiểu được các loại chi phí trong hoạt động kinh doanh siêu thị, cửa hàng tạp hóa bao gồm những hạng mục nào? và làm thế nào để tối ưu được các chi phí đó nhằm tối ưu hiệu quả kinh doanh cửa hàng. Xem ngay chia sẻ từ chuyên gia bán lẻ của ISAAC về chi phí kinh doanh siêu thị và phương pháp tối ưu chi phí kinh doanh siêu thị hiệu quả ngay tại bài viết này.

Chi phí hoạt động kinh doanh siêu thị
Chi phí hoạt động kinh doanh siêu thị

Các loại chi phí hoạt động kinh doanh siêu thị, tạp hóa

1. Chi phí mặt bằng kinh doanh siêu thị, cửa hàng tạp hóa

Đầu tiên phải kể đến chi phí liên quan tới mặt bằng kinh doanh cửa hàng. Ngay với cả những mặt bằng kinh doanh tại mặt bằng sẵn có nhà mình thì cũng cần phải tính toán và hoạch toán vào chi phí kinh doanh của cửa hàng. Đối với trường hợp này thì chỉ tính dựa trên phần diện tích. Nhằm mục đích sử dụng kinh doanh, không tính chi phí liên quan tới nhà ăn, nhà ở.

Ví dụ: Nhà bạn có 03 tầng, thì chỉ nên tính tầng 01 nếu cho thuê thì sẽ có giá trị tiền thuê nhà hàng tháng là bao nhiêu? thì hoạch toán vào phần chi phí thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị, tạp hóa.

2. Chi phí nhân sự

Cũng giống như mặt bằng thì dù bạn có tự đứng ra bán hàng; hay quản lý siêu thị; cửa hàng của mình thì cũng cần phải tính toán như thuê nhân viên ở vị trí tương ứng. Và lưu ý là chỉ tính theo mặt bằng chung chi phí thuê nhân sự ở giá thị trường, chứ không phải trước đây bạn đang đi làm thuê khoảng 15 triệu; giờ về khởi nghiệp kinh doanh siêu thị cũng tính lương mình như vậy là không đúng.

Nhân sự là một trong hạng mục chi phí hoạt động kinh doanh siêu thị có thể xếp vào dạng biến phí; tuy nhiên để thuận tiện và đơn giản hóa trong việc lập kế hoạch kinh doanh; cũng như tính toán các loại chi phí hoạt động kinh doanh siêu thị, tạp hóa của mình thì bạn có thể tính toán số lượng nhân sự khi đi vào ổn định.

Nhân sự kinh doanh bán lẻ

Ví dụ: Một siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa 100m2 cần tối thiểu 4 nhân sự hoạt động, tức là mỗi ca làm việc có 02 người. Thì bạn chỉ cần lấy số lượng là 04 rồi nhân với lương thuê nhân sự theo khu vực mà cửa hàng hoạt động kinh doanh.

3. Chi phí điện nước mạng

Đây là chi phí liên quan tới tiền điện, nước mạng phục vụ trong quá trình hoạt động kinh doanh cửa hàng; đây là một dạng biến phí, vì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Thời tiết, lượng hạng mục sử dụng cơ sở tiêu thụ điện năng…

4. Chi phí khấu hao tài sản cố định

Đầu tiên người kinh doanh cần phải hiểu về tài sản cố định. Tài sản cố định là những tài sản mà người kinh doanh đầu tư ra có giá trị sử dụng trên 12 tháng, tức là 01 năm.

Và công thức tính chi phí khâu hao tài sản cố định dựa trên tuổi thọ của sản phẩm đó.

Ví dụ: Bạn đầu tư bộ phần mềm bán hàng gói dịch vụ 5 năm; giá trị đầu tư khoảng 10 triệu: Thì đồng nghĩa với việc mỗi năm bạn mất 02 triệu cho việc sử dụng phần mềm bán hàng, hay nói cách khác mỗi tháng bạn mất 166.000đ/ tháng.

Và bạn cần phải nhớ rằng khoản chi phí khấu hao tài sản cố định tất cả cần phải tính toán đồng nhất theo đơn vị là tháng nhá.

Các hạng mục khác của cơ sở vật chất khác trong cửa hàng cũng được tính tương tự như vậy bao gồm:

  • Biển bảng
  • Nhận diện thương hiệu
  • Điều hòa, hệ thống làm mát
  • Hệ thống camera, an ninh
  • Giá kệ siêu thị
  • Thiết bị bán hàng
  • ….

5. Lãi ngân hàng

Chắc chắn trong các loại chi phí hoạt động kinh doanh siêu thị, tạp hóa thì lãi ngân hàng là phần không thể bỏ qua. Và người kinh doanh cần nhớ một chi tiết. Lãi ngân hàng trong kinh doanh siêu thị không phải là phần lãi toàn bộ vốn đầu tư ra để kinh doanh; mà cần phải trừ đi khoản vốn đầu tư cho các hạng mục cơ sở vật chất, vì tại phần này đã được khấu hao theo thời gian.

Ví dụ: Bạn đầu tư mở siêu thị mini với số vốn 600 triệu, và hạng mục cơ sở vật chất tiêu tốn khoảng 150 triệu; thì bạn chỉ được phép tính lãi ngân hàng của số còn lại tức là 450 triệu mà thôi; đương nhiên là phải tính theo lãi đi vay, chứ không phải lãi gửi ngân hàng bạn nhé.

6, Chi phí thuế

Nhiều người kinh doanh có thể hàng tháng, quý, năm vẫn nộp thuế đều đặn; nhưng lại không nắm rõ trong kinh doanh siêu thị, tạp hóa; cửa hàng bán lẻ thì người kinh doanh đang phải đóng các loại thuế nào và được tính ra sao?

Thuế trong kinh doanh cửa hàng bán lẻ còn phụ thuộc vào hạng mục cửa hàng đăng ký kinh doanh ở dạng công ty, hay hộ kinh doanh cá thể.

Đa phần các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini thường đăng ký dạng hộ kinh doanh cá thể nên tại nội dung bài viết này chia sẻ các loại thuế có trong hoạt động kinh doanh siêu thị, tạp hóa bao gồm:

6.1 Thuế môn bài

Theo Nghị định 139/2016/NĐ-CP, kể từ ngày 01/01/2017 thì mức lệ phí môn bài đối với cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa; dịch vụ được tính dựa vào mức thu nhập hàng năm của hộ kinh doanh đó, bao gồm 3 mức như sau:

Bậc thuế Thu nhập 1 tháng Mức thuế cả năm
1 Trên 1.500.000           1.000.000
2 Trên 1.000.000 đến 1.500.000              750.000
3 Trên   750.000  đến 1.000.000              500.000
4 Trên   500.000   đến   750.000              300.000
5 Trên   300.000   đến   500.000              100.000
6 Bằng hoặc thấp hơn    300.000                50.000

Mặc dù có tới 6 mức thuế môn bài trong kinh doanh hộ cá thể; nhưng thường các cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini có xu hướng ở mức cao nhất.

Nên đa phần mức thuế cả năm đối với hộ kinh doanh cá thể thường là 1 triệu đồng.

6.2 Thuế giá trị gia tăng

Hộ, cá nhân kinh doanh áp dụng phương pháp tính thuế giá trị gia tăng theo tỷ lệ % trực tiếp như sau:

Số thuế GTGT phải nộp = Tỷ lệ % x Doanh thu

Trong đó:

Tỷ lệ % tính thuế GTGT dựa trên doanh thu được quy định như sau:

– Hộ kinh doanh cá thể phân phối, cung cấp hàng hoá là: 1%;

– Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu là: 5%;

– Sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hoá, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu là: 3%;

– Hoạt động kinh doanh khác là: 2%.

– Thời hạn nộp thuế theo quý. (Chậm nhất là ngày 30 tháng đầu tiên của quý sau)

Lưu ý: Trong trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh có mức doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống; thì thuộc đối tượng không chịu thuế GTGT (Tức là không phải nộp thuế GTGT). (Nhưng vẫn phải nộp thuế môn bài và thuế TNCN nhé).

Như vậy đối với mô hình kinh doanh siêu thị mini; cửa hàng tạp hóa chúng ta thường ở mức 1% doanh thu. Tức là nếu doanh thu của cửa hàng bạn là 400 triệu thì đồng nghĩa với chi phí giá trị gia tăng của bạn = 400.000.000đ x 1% = 4.000.000đ.

Tuy nhiên trên thực tế ít cửa hàng phải nộp đúng với 1% doanh thu của cửa hàng mình; và bằng cách này cách khác thì con số thực tế sẽ thấp hơn nhiều so với lý thuyết; có thể bạn sẽ cần phải tham khảo ở phần cuối bài về cách thức để giảm tiền thuế cho cửa hàng của mình.

6.3 Thuế thu nhập cá nhân

Hộ kinh doanh cá thể nộp thuế theo phương pháp khoán như sau:

Thuế TNCN phải nộp  = Thu nhập tính thuế X Thuế suất  

Trong đó:

Thu nhập tính thuế = Thu nhập chịu thuế Các khoản giảm trừ  

 

Thu nhập chịu thuế = Doanh thu khoán trong kỳ tính thuế  X Tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định  

Tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định như sau:

– Tỷ lệ thuế thu nhập chịu thuế ấn định được tính dựa trên doanh thu áp dụng đối với kinh doanh chưa thực hiện đúng pháp luật về kế toán, hóa đơn, chứng từ, cá nhân kinh doanh lưu động và cá nhân không kinh doanh như sau:

Lĩnh vực hoạt động Tỷ lệ thu nhập chịu thuế ấn định (%)
Phân phối, cung cấp hàng hoá 7
Dịch vụ, xây dựng không bao thầu nguyên vật liệu 30
Sản xuất, vận tải, dịch vụ có gắn với hàng hoá, xây dựng có bao thầu nguyên vật liệu 15
Hoạt động kinh doanh khác 12
Thuế trong kinh doanh
Chi phí thuế trong kinh doanh siêu thị

Bí quyết tối ưu chi phí hoạt động kinh doanh siêu thị, cửa hàng tạp hóa

Công thức chung để tối ưu chi phí hoạt động kinh doanh siêu thị; cửa hàng tạp hóa đó chính là phải tối ưu từng hạng mục chi phí cấu thành lên chi phí tổng.

Vậy làm thế nào để tối ưu chi phí hoạt động kinh doanh siêu thị; cửa hàng tạp hóa đây? chúng ta cùng tìm hiểu cách tối ưu từng hạng mục như thế nào nhé.

1. Hướng dẫn tối ưu chi phí hoạt động kinh doanh siêu thị phần mặt bằng kinh doanh

Cùng với nhân sự thì mặt bằng là một trong những khoản chi phí có tỷ trọng lớn trong chi phí hoạt động kinh doanh. Nên việc tối ưu chi phí liên quan tới mặt bằng là điều cần phải nghiên cứu kỹ và tối ưu ngay từ đầu giai đoạn setup siêu thị.

1.1 Thuê diện tích phù hợp

Điều đầu tiên là chúng ta phải tối ưu ngay từ khâu thuê mặt bằng kinh doanh với diện tích phù hợp; nó cần phải được tận dụng tối đa diện tích khai thác sử dụng kinh doanh.

Thay vì nhu cầu sử dụng chúng ta chỉ cần 80m2 mà thuê mặt bằng 100m2 chắc chắn là đang lãng phí hoặc chưa khai thác hết tối đa năng suất cũng như chi phí thuê mặt bằng kinh doanh siêu thị.

Bạn hiểu ý tôi chứ? Tức là bạn có nhu cầu sử dụng diện tích bao nhiêu m2 thì tìm kiếm mặt bằng có diện tích tương ứng như vậy? tất nhiên trong trường hợp khó tìm diện tích form đó thì có thể thay đổi không quá 10%, và nên ưu tiên thuê diện tích nhỏ hơn.

1.2 Tối ưu khoảng cách lối đi siêu thị

Hạn chế để lối đi, tức là khoảng cách giữa các kệ hàng với nhau quá rộng. Bạn sẽ rất lãng phí trong việc khai thác diện tích kinh doanh. Và bạn cần phải nghiên cứu thêm về các loại kích thước giá kệ siêu thị, để lên demo xem giá kệ mình lên có tối ưu không gian hay chưa?

Tuy nhiên đối với người mới thì lại rất khó có thể tối ưu được khoảng cách lối đi này vì thiếu kinh nghiệm; ngay cả mới những người đang kinh doanh cũng chưa chắc đã hiểu kỹ để có thể thực hiện được công việc này.

Liên hệ: Dịch vụ setup siêu thị mini ISaac để được tư vấn về tối ưu giá kệ và lối đi, cũng như không gian mua sắm nhé.

Nhưng có một kỹ thuật nho nhỏ có thể những người mới dễ dàng áp dụng; đó là việc cửa hàng có thể bày được 01 dãy kệ đôi ở giữa hay 02 dãy kệ đôi ở giữa.

Bạn chỉ cần nhớ, với mặt tiền kinh doanh < 4,8m thì chỉ có thể được 01 dãy kệ đôi ==> Khoảng cách lối đi sẽ rất rộng.

Tuy nhiên chỉ cần mặt tiền 5m tuy là chỉ cần thêm 20cm thì lại có thể bày biện được 02 dãy kệ đôi rồi nhá.

Nên kinh nghiệm cho những người mở mới siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa để tối ưu không gian, diện tích kinh doanh thì nên trọng mặt tiền có mặt bằng > 5m là tốt nhất.

1.3 Tối ưu giá kệ siêu thị

Ở phần 1.2 đã nói qua về giá kệ siêu thị, nhưng tập trung liên quan tới khoảng cách lối đi; và một kiến thức cực kỳ uyên bác, mà rất ít người biết hỗ trợ tối đa cho việc tối ưu diện tích kinh doanh cửa hàng.

  • Chọn kệ có kích thước cao: Để tăng sức chứa hàng hóa thì bạn có thể lựa chọn phương án chọn các loại kệ có kích thước cao. Phổ thông các loại kệ đôi cao 1,5m thì bạn có thể chọn loại kệ đôi cao 1,8m; tương tự như vậy kệ đơn cao 1,8m thì bạn có thể chọn loại kệ cao hơn >2m. Tất nhiên là kệ đơn áp tường phổ thông là để cao 1,8m là phù hợp, chỉ trong trường hợp đặc biệt bạn mới cần phải chọn loại kệ cao hơn.
  • Nâng số lượng tầng của kệ lên: Phổ biến kệ đôi cao 1,5m chỉ có 4 tầng, thì bạn có thể tăng lên thành 5 tầng, và kệ đơn áp tường cao 1,8m tiêu chuẩn 5 tầng thì bạn có thể tăng lên thành 6 tầng.
  • Hoặc là bạn áp dụng cả hai. Tất nhiên là đầu tư thêm này chắc chắn phải tăng ngân quỹ đầu tư cho giá kệ, tuy nhiên không quá nhiều.
Giá kệ siêu thị isaac
Giá kệ siêu thị ISAAC

2. Hướng dẫn tối ưu chi phí hoạt động kinh doanh siêu thị phần nhân sự

Chúng ta không tối ưu chi phí nhân sự bằng cách cắt giảm tối đa nhân sự làm việc; việc đó sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng dịch vụ kinh doanh. Mà thay vào đó chúng ta tối ưu bằng các yêu tố khác nó tích cực và phù hợp hơn.

2.1 Tối ưu số lượng nhân sự

Nguyên tắc số lượng nhân sự phải đồng bộ và đi đôi với nhu cầu sử dụng nhân sự. Nên việc đầu tiên cần phải thực hiện trong quản lý nhân sự là xây dựng; cơ cấu đội ngũ nhân sự phù hợp đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng.

Tuyệt đối tuyển dư, tăng số lượng nhân sự sẽ rất lãng phí và gây ảnh hưởng tới các nhân sự xung quanh.

2.2 Nâng cao chất lượng nhân sự

Luôn luôn cần phải nâng cao chất lượng nhân sự làm việc tại doanh nghiệp bán lẻ; cùng với chi phí cho nhân sự như vậy thì làm thế nào để năng suất lao động được tốt nhất.

Doanh nghiệp bán lẻ cần phải liên tục đào tạo, huấn luyện cán bộ công nhân viên và áp dụng các quy trình quản lý vận hành doanh nghiệp một cách triệt để.

2.3 Xây dựng chỉ số Kpi

Cần phải xây dựng chỉ số Kpi cho nhân sự làm việc, khuyến khích, kích thích động lực làm việc từ họ; để mỗi nhân sự có được kết quả làm việc tốt nhất có thể.

3. Tối ưu chi phí hoạt động kinh doanh siêu thị, tạp hóa phần điện nước mang

Đây là hạng mục khá khó để tối ưu vì nó liên quan trực tiếp tới  chất lượng dịch vụ trong quá trình hoạt động kinh doanh cửa hàng.

Mà thay vào đó chúng ta tối ưu bằng cách lựa chọn đầu tư các hạng mục cơ sở vật chất phù hợp nhất có thể; và tiết kiệm chi phí với những chính sách sử dụng các hạng mục tiêu thụ điện năng một cách phù hợp nhất.

Ví dụ:Buổi tối nếu mát trời thì có thể tắt điều hòa, hoặc ban ngày trời sáng thì không nhất thiết phải bật sáng 100% bóng điện; mà thay vào đó có thể là 8-90% lượng bóng, tất nhiên vẫn phải đảm bảo dịch vụ cần thiết.

4. Hướng dẫn tối ưu chi phí hoạt động kinh doanh siêu thị phần khấu hao tài sản cố định

4.1 Đầu tư phù hợp

Rất nhiều người mở mới thiếu kinh nghiệm thường đầu tư một cách khá thoải mái các hạng mục liên quan tới cơ sở vật chất mà thiếu sự cân nhắc một cách cẩn thận. Nó sẽ có hai tác động tiêu cực trong trường hợp đầu tư dư thừa, không cần thiết.

Cố gắng tối đa hóa bằng các hạng mục được các đơn vị cung cấp cơ sở vật chất dưới dạng sản xuất hàng loạt, bởi giá thành và tính cơ động của nó.

Tuyệt đối đầu tư các hạng mục không cần thiết, hoặc không thực sự phù hợp với mô hình kinh doanh của chúng ta. Ví dụ như: Nếu không thực sự tập trung kinh doanh rượu, thì không nhất thiết phải đầu tư chi phí 2,30 triệu ra để đóng tủ rượu….

4.2 Thời gian đầu tư

Có thể có những thứ trong các hạng mục cơ sở vật chất cần đầu tư nhưng có thể không nhất thiết phải đầu tư ngay; mà có thể đầu tư sau một thời gian hoạt động kinh doanh cũng không ảnh hưởng gì?

Ví dụ như hạng mục điều hòa, hệ thống làm mát tại cửa hàng. Trong điều kiện tài chính khỏe mạnh, vốn đầu tư ổn định thì người kinh doanh hoàn toàn có thể setup hệ thống làm mát luôn trong quá trình mở siêu thị mini, cửa hàng tạp hóa. Còn trong trường hợp phải đi vay mượn vốn đầu tư kinh doanh mà giai đoạn khai trương cửa hàng vào thời điểm mát mẻ, mùa đông, thì có thể đợi đến khi mùa hè, khi cần thiết thì lắp cũng được.

4.3 Ưu tiên phương án xin, mượn

Khi mở cửa hàng một số hạng mục có thể xin hoặc mượn từ nhà cung cấp như tủ kem, tủ mát. Thông thường các đợt nhà cung cấp những mặt hàng như sữa tươi, sữa chua, váng sữa; đồ uống thường có chính sách cho khách hàng là các siêu thị, cửa hàng tạp hóa mượn tủ; và thường vào các dịp mùa hè từ tháng 3-6 dương lịch hàng năm.

Tủ mát siêu thị Isaac
Tủ mát siêu thị

5. Lãi ngân hàng

Tại phần tối ưu chi phí hoạt động kinh doanh siêu thị, cửa hàng tạp hóa phần lãi ngân hàng thì cách duy nhất chỉ có cách tối ưu vốn đầu tư, đồng nghĩa với việc lãi ngân hàng sẽ được tối ưu và thấp.

Ngoài ra đối với cá nhân; để tối ưu chi phí lãi ngân hàng thì có thể huy động tài chính từ những nguồn từ tiền tiết kiệm, người thân, anh em bạn bè, họ hàng… thậm trí là không mất tiền lãi trong ngắn hạn, và đây là cách rất tối ưu đối với người khởi nghiệp kinh doanh.

6. Các loại thuế

Để giảm mức đóng thuế xuống thấp nhất có thể thì có thể nhờ các cán bộ thuế ở quận; huyện tư vấn giúp cho cửa hàng đóng thuế ở mức thấp nhất có thể; đây là cách tối ưu nhất để giảm thiểu thuế cho hoạt động kinh doanh của cửa hàng.

Trên đây ISaac chia sẻ kiến thức, thông tin liên quan tới các loại chi phí trong kinh doanh siêu thị; cửa hàng tạp hóa giúp cho người kinh doanh có thể hoạch toán ra được tổng thể các khoản chi phí cần thiết để duy trình kinh doanh cũng như tối ưu hóa hoạt động kinh doanh của siêu thị, cửa hàng mình.

 

 

 

Hãy đánh giá!