Chân ướt chân ráo mở một cửa hàng bán lẻ giống như việc khởi nghiệp với một công ty Start-up. Chi phí thực tế của việc mở cửa hàng sẽ khác nhau dựa trên loại hình kinh doanh mà bạn muốn bắt đầu, quy mô của cửa hàng. Tùy bạn lựa chọn theo mô hình kinh doanh như nào. Tuy nhiên chi phí cần thiết mở cửa hàng là bao nhiêu hãy cùng ISAAC tìm hiểu về điều đó nhé.

Chi phí thuê mặt bằng và vận hành

Nếu bạn sử dụng mặt bằng có sẵn của gia đình thì không cần liệt kê khoản chi phí mở cửa hàng này. Còn nếu không thì đây là một trong những khoản phí lớn nhất, chiếm tới gần một nửa số vốn ban đầu.

Thông thường chủ nhà sẽ cho thuê theo 1 năm hoặc nửa năm hoặc tùy bạn trao đổi. Tuy nhiên nếu bạn muốn mở cửa hàng tại quê bạn sinh sống thì chắc bạn có diện tích kinh doanh của riêng mình. Bạn có thể tiết kiệm được khoản chi phí này.

Chi phí mở cửa hàng tạp hóa
Mở cửa hàng tạp hóa hết bao nhiêu tiền

Chi phí thiết kế, trang thiết bị cho cửa hàng

Sau mặt bằng thì đây là khoản tiêu tốn nhiều tiền nhất, đối với một số lĩnh vực đặc thù liên quan đến kỹ thuật thậm chí còn lớn hơn nhiều. Về phần thiết kế, trang trí thường có các khoản sau:

  • Sửa, sơn lại cửa hàng
  • Làm bảng hiệu
  • Hình dán, vật trưng bày

Còn về trang thiết bị sẽ cần chi tiết để mua những thứ sau:

– Hệ thống chiếu sáng, âm thanh

– Kệ, tủ, giá treo, bàn ghế

– Hệ thống camera quan sát

– Phần cứng bán hàng: máy in hóa đơn, máy quét mã vạch, cân điện tử (đối với cửa hàng thực phẩm), máy in mã vạch. Xem ngay cách quản lý hàng hóa bằng mã vạch.

Các khoản thuế và phí dịch vụ

Các loại thuế phải nộp

Bất kể bạn kinh doanh nhỏ lẻ hay mở cửa hàng quy mô lớn thì đều phải nộp thuế cho Nhà nước. Nếu không muốn vi phạm pháp luật thì hãy tìm hiểu hệ thống và các khoản thuế quan trọng, bao gồm:

  • Thuế giá trị gia tăng
  • Thuế thu nhập cá nhân
  • Thuế môn bài

Các khoản phí dịch vụ

Để cửa hàng có thể duy trì hoạt động bạn cần phải đóng các khoản phí dịch vụ phụ nhưng rất quan trọng khác, bao gồm:

  • Tiền điện, nước
  • Cước phí Internet, điện thoại
  • Phí vệ sinh

Chi phí nhập hàng

Tiền nhập hàng có thể nhiều hay ít phụ thuộc vào loại sản phẩm mà bạn kinh doanh và cách chọn mối buôn.

Nếu bạn kinh doanh theo mô hình nhỏ hơn tức là mở cửa hàng nhỏ bạn nên nhập một số lượng vừa phải và nhập các mặt hàng thiết yếu hay dùng. Hoặc bạn có thể lấy hộ khách hàng của mình một số mặt hàng mà khách hàng mình thích.

Chi phí nhân viên

Cái này cũng tùy thuộc vào mô hình hình doanh của bạn nếu bạn hoạt động như nhà bán buôn bạn nên thuê nhân viên giúp bạn quản lý việc thanh toán nhập kho hay là vận chuyển. Số lượng nhân viên cũng tùy thuộc vào số vốn và quy mô bạn kinh doanh, các cửa hàng bán lẻ bạn liên kết để sắp xếp nhân viên vận chuyển.

Nếu có ý định thuê thêm người về trợ giúp bán hàng thì bạn nên dự trù khoản phí ngay từ đầu.

Chi phí đóng gói hàng hóa và vận chuyển

Đối với các shop kết hợp cả kinh doanh online thì thường có khoản chi phí mở cửa hàng này. Vì bạn sẽ có rất nhiều khách không mua hàng trực tiếp mà chỉ đặt qua mạng. Bạn cần dự trù trước tiền đóng gói hàng hóa gồm mua bao bì, nhãn dán, vật chèn (túi bóng khí, xốp,…). Và phí ship hàng (nội – ngoại thành, trong – ngoài nước). Cần lưu ý là khoản phí này có cộng vào giá bán hay không, nếu để riêng thì khách chịu hay cửa hàng chịu.

Chi phí quảng cáo và tiếp thị

Điều này chắc chắn không thể thiếu. Để người tiêu dùng biết đến cửa hàng của bạn chắc chắn bạn cần phải có biển hiệu của riêng mình. Nếu cửa hàng bán lẻ của bạn hoạt động theo chuỗi kinh doanh thì bạn cần xây dựng logo và chạy các chương trình quảng cáo để mọi người biết đến. Thực hiện các chính sách khuyến mãi khi lần đầu khai trương cửa hàng.

Còn với các tiệm tạp hóa nhỏ bạn không nhất thiết phải chạy các chương trình quảng cáo. Bạn chỉ cần biển hiệu là được rồi vì các tiệm tạp hóa hoạt động trong quy mô nhỏ. Xung quanh khu vực bạn sinh sống và cung cấp chủ yếu các mặt hàng thiết yếu hàng ngày. Nên việc mọi người biết đến cửa hàng của bạn là điều đương nhiên.

Tạo cho cửa hàng một phần mềm quản lý

Với quy mô kinh doanh cửa hàng tạp hóa như hình thức bán buôn thì việc quản lý các mặt hàng vào ra. Việc tính tiền, in hóa đơn, mã vạch, quản lý kho, khuyến mại, kế toán, khách hàng, nhân viên, hay báo cáo sẽ khá phức tạp.

Nếu không biết cách quản lý bạn có thể sẽ bị lỗ. Để khắc phục được điều đó và làm việc đó trở nên dễ dàng hơn bạn cần có một phần mềm quản lý bán hàng của mình.

Chi phí hao mòn

Đối với tài sản cố định bạn còn phải tính thêm cả chi phí hao mòn theo thời gian sử dụng nữa. Ví dụ bạn mua một chiếc tủ bảo quản có giá 20 triệu; tính hao mòn trong 5 năm, vậy mỗi năm mất 4 triệu. Bạn có thể tham khảo thời gian hao mòn tài sản cố định theo Thông tư số 162/2014/TT-BTC do Bộ Tài Chính công bố.

Trên đây là những loại chi phí mở cửa hàng cơ bản mà bạn cần phải biết. ISAAC đã đưa ra những gợi ý về chi phí cần bỏ ra khi kinh doanh một cửa hàng bán lẻ. Chúc bạn khởi nghiệp thành công.

Hãy đánh giá!