Tính đến thời điểm hiện tại, Costco là chuỗi bán lẻ truyền thống hiếm hoi đánh bại được “địa ngục bán lẻ” do gã khổng lồ công nghệ Amazon tạo ra. Vậy chiến lược kinh doanh của Costco là gì? Costco làm gì để có được ưu thế vượt trội hơn hẳn đối thủ như vậy? Bài viết dưới đây ISSAC sẽ giúp các bạn hiểu hơn về chiến lược kinh doanh đỉnh cao của Costo.

Costco là gì?

Costco là một thương hiệu bán sỉ lớn tại Mỹ là một tập đoàn đa quốc gia của Mỹ. Điều hành một chuỗi các câu lạc bộ kho chỉ dành cho thành viên. Trụ sở chính của Costco trên toàn thế giới nằm ở Issaquah, Washington. Công ty đã mở kho hàng đầu tiên tại Seattle 36 năm trước vào năm 1983. Costco có tổng cộng 770 kho lần lượt ở Hoa Kỳ, Puerto Rico, Canada….

Và hiện nay, Costco.com chính là website bán hàng online chính của Costco. Costco.com là trang thương mại điện tử mua hàng qua mạng, tập trung chủ yếu vào các mặt hàng tiêu dùng.

Mua hàng trên Costco có uy tín không?

Costco đã trở thành cái tên khá quen thuộc không chỉ ở Mỹ mà trên toàn thế giới. Và điều gì đã giúp cho Costco thành công vượt bậc đến như vậy? Bởi vì Costco không chỉ mang đến cho khách hàng sự uy tín, mà còn nhiều những ưu điểm vượt trội khác và không có thương hiệu nào vượt qua được Costco. Dưới đây là những ưu điểm nổi bật của tạo nên sự thành công của Costco cũng như sự uy tín cho khách hàng:

  • Hàng hóa mang giá trị cao
  • Mức giá hợp lý
  • Có nhãn hàng riêng
  • Có những ưu đãi cho khách hàng
  • Đánh giá các nhà cung cấp

Chiến lược kinh doanh đỉnh cao của Costco

Chiến lược kinh doanh đỉnh cao của Costco
Chiến lược kinh doanh của Costco

1. Chiến lược kinh doanh dựa trên hội viên Costco

Mô hình cốt lõi của Costco dựa trên số thành viên đăng ký tham gia (với mức phí 55 USD/ năm). Với lời hứa sẽ cung cấp những sản phẩm có chất lượng và giá thành xứng đáng với số tiền mà họ đã bỏ ra.

Costco dùng số tiền như là chi phí hoạt động để vận hành một bộ máy mua hàng. Để lưu trữ và phân phối các sản phẩm số lượng lớn với mức chiết khấu cao. Sau đó sẽ cung cấp phần chênh lệch đó cho khách hàng.

Chiến lược kinh doanh của Costco
Hội viên Costco

Tỷ lệ gia hạn thành viên tận 91% ở Bắc Mỹ và hơn 87% trên khắp thế giới. Costco đang cung cấp một dịch vụ “đáng đồng tiền bát gạo”.

2. Chiến lược kinh doanh: Giá rẻ, giá rẻ và giá rẻ

Ai cũng biết rằng “kho hàng” lúc nào cũng có giá rẻ hơn những siêu thị thông thường. Và trong khi các đối thủ luôn có những chương trình cố tình “bán lỗ” để thu hút khách hàn. Costco luôn sẵn sàng hạ thấp lợi nhuận 24/7 để đảm bảo khách hàng hài lòng với mức phí thường niên mà họ bỏ ra.

Costco sở hữu nhãn hiệu riêng tên Kirkland Signature. Nó là một trong những thương hiệu cung cấp từ sản phẩm gia dụng đến thực phẩm với giá bán rất rẻ.

Chiến thuật giá rẻ
Giá rẻ, giá rẻ và giá rẻ

Và tất nhiên là nhãn hiệu riêng này sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn cho Costco. Do cắt giảm được rất nhiều chi phí trung gian. Điều đó đồng nghĩa với mức lợi nhuận sẽ còn thấp hơn 10,6% đối với những sản phẩm tiêu dùng thông dụng khác. Nó mang lại một lợi ích cực kỳ to lớn cho các thượng đế.

3. Chiến lược kinh doanh của Costco: Sản phẩm “cố tình lỗ”

“Cố tình lỗ” là một trong những chiến thuật thông dụng của các siêu thị. Thường thấy qua những tờ rơi nhấn mạnh một sản phẩm “rẻ bèo” trên trang bìa ( như 20.000 VNĐ một ký thịt bò). Qua sản phẩm này, siêu thị dễ dàng thu hút một lượng khách hàng lớn đến tìm kiếm sản phẩm giá hời kia. Nhưng trong quá trình mua sắm, các thượng đế sẽ vô tình “vớ” mớ sản phẩm với lợi nhuận cao. Không chỉ bù lỗ cho sản phẩm giá rẻ mà còn đem lại lợi nhuận nếu tính chung cho siêu thị.

Nhưng Costco không cần tốn tiền để in và gửi tờ rơi. Siêu thị kho hàng này sử dụng chiến thuật marketing truyền miệng. Giữ nguyên các sản phẩm “cố tình lỗ” ổn định qua nhiều năm. Đó chính là hàng loạt thực phẩm có giá siêu rẻ như gà nướng, hotdog.

Chiến thuật sản phảm cố tình lỗ
Sản phẩm cố tình lỗ

Và sự thông minh ở đây là khu vực ăn uống luôn được bố trí sâu trong kho hàng. Khách hàng muốn đến “thiên đường” này phải đi qua hàng loạt dãy trái cây, rau củ và rất nhiều sản phẩm giá “sốc”. Khiến họ chắc chắn sẽ bốc thêm một vài thứ để không bõ công 1 chuyến đi.

4.Chiến lược kinh doanh: Sản phẩm kém đa dạng

Một chiêu cuối trong mô hình kinh doanh “thần thánh” của Costco nằm ở số lượng sản phẩm được giữ ở mức tối thiểu. Dù sở hữu diện tích bán hàng rất lớn, Costco chỉ sở hữu 3.500 chủng loại sản phẩm, rất thấp. Thấp so với những đối thủ bán lẻ khác (chẳng hạn như Walmart là 150.000 sản phẩm). Chiến thuật này đem lại không chỉ một mà là hai lợi ích cho Costco.

  • Hỗ trợ cắt giảm chi phí. Costco sẽ giảm được chi phí sắp xếp, vận chuyển và đặc biệt là lưu trữ sản phẩm.
  • Góp phần đẩy mạnh lợi thế đàm phán của Costco. Với không gian giới hạn và số lượng đối thủ cạnh tranh được giảm đáng kể. Các nhà phân phối xem Costco như là một “thiên đường” để độc chiếm thị trường. Vì thế rất nhiều nhãn hàng tiêu dùng sẵn sàng cắt giảm lợi nhuận đến mức tối thiểu để đảm bảo một xuất “độc quyền” trong Costco. Và giá bán chạm đáy kia sẽ góp phần thu hút những thượng đế luôn muốn tìm được những sản phẩm giá hời.

5.Chiến lược kinh doanh của Costco: dùng chiến thuật lương cao

Chiến thuật lương cao Costco
Chiến thuật lương cao

Và nghe có vẻ vô lý, nhưng chiến thuật trên là nhằm mục đích giảm chi phí hoạt động cho Costco. Với phần lớn nhân viên hiểu rằng họ đang nhận được mức lương cao hơn mặc bằng chung, hiệu quả hoạt động và kéo theo đó là sự hài lòng khách hàng sẽ được đảm bảo.

Có thể ít người biết nhưng “tỷ lệ nghỉ việc” là một trong những yếu tố góp phần gia tăng chi phí hoạt động ở mọi ngành nghề. Khi một nhân viên nghỉ việc đột ngột, chi phí sắp xếp người làm thay và đào tạo người mới để bù vào chỗ trống thường tiêu tốn gần 40% đến 150% khoản lương cả năm của nhân viên vừa nghỉ.

Kết quả

Costco trở thành công ty đầu tiên đem về doanh thu 3 tỷ USD từ con số 0 sau chỉ vỏn vẹn 6 năm hoạt động.

Vào năm 2015, Costco vươn lên trở thành hệ thống bán lẻ lớn thứ 2 trên toàn nước Mỹ, chỉ đứng sau Wal-Mart.

Mặc cho bao nhiêu khó khăn trên thị trường, Costco vẫn liên tục phát triển với 749 kho hàng. Có tới 205.000 nhân viên, 90,3 triệu khách hàng trung thành và doanh thu 129 tỷ USD trong năm 2017.

Ngoài ra thì Costco còn thường xuyên lọt vào danh sách Fortune 500 và dõng dạc đứng đầu nước Mỹ về chỉ số hài lòng bán lẻ.

Kết luận

Trên đây là những chia sẻ về chiến lược kinh doanh đỉnh cao của hãng bán lẻ Costco. Hy vọng rằng qua đây bạn có thể có cái nhìn tổng quan nhất về chủ đề này. Bạn đang có dự định khởi nghiệp bằng việc kinh doanh mô hình bán lẻ. Thì đừng quên những chiến lược kinh doanh đỉnh cao của Costco bạn nhé. Chúc các bạn thành công.

 

5/5 - (1 bình chọn)