Chiến lược giá bán tốt giúp bạn xác định mức giá tại đó bạn có thể tối đa hóa lợi nhuận trong việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ. Giá bán góp phần vào việc tăng doanh số cho doanh nghiệp hoặc ngược lại. Vì thế, doanh nghiệp cần có một chiến lược giá trong marketing phù hợp để giúp tăng khả năng cạnh tranh. Vậy các bạn đã biết để thực hiện một chiến lược giá sao cho hoàn hảo chưa? Cùng ISAAC tổng hợp các chiếc lược về giá bán một cách chi tiết nhé!
Chiến lược định giá
Pricing strategy là gì?
Pricing strategy (chiến lược định giá) là một trong những chiến lược cấp cao, quan trọng nhất trong Marketing. Mục tiêu của các doanh nghiệp là làm sao để xác định một mức giá hấp dẫn, cạnh tranh nhất cho sản phẩm/ dịch vụ của họ trên thị trường.
Định giá là một trong 4P thành tố quan trọng nhất của Marketing Mix, bao gồm Product (sản phẩm), Price (giá cả), Place (địa điểm) và Promotion (quảng bá). Đây cũng chính là các yếu tố mang tính chất định hướng và quyết định hoạt động Marketing của một thương hiệu.
Tầm quan trọng của chiến lược định giá trong doanh nghiệp
Định giá sản phẩm là một quá trình tương đối phức tạp. Ngoài việc doanh nghiệp phải tính toán giá thành làm sao để bù đắp được các chi phí liên quan tới sản xuất sản phẩm, nhân sự, Marketing, phân phối, bán hàng. Họ còn phải xác định mức giá làm sao để đảm bảo hình ảnh và uy tín của thương hiệu trên thị trường, cũng như là đủ sức cạnh tranh với đối thủ.
Để tối ưu hóa lợi nhuận và “níu” chân khách hàng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ, doanh nghiệp buộc phải lựa chọn và quyết định chiến lược định giá bán phù hợp.
Chiến lược định giá premium – Đặt giá ở mức cao cấp
Chiến lược này có nghĩa là doanh nghiệp đưa ra mức giá cao hơn giá trị sản phẩm của các doanh nghiệp khác cùng ngành. Nó thường đạt được hiệu quả trong thời gian đầu của chu kỳ sản phẩm.
Đây là chiến lược giá phù hợp với nhiều doanh nghiệp nhỏ muốn bán được mặt hàng độc nhất. Những mặt hàng có giá trị ưu Việt hơn những mặt hàng khác. Chiến lược này đánh vào tâm lý “ Tiền nào của nấy ” của khách hàng.
Tâm lý của khách hàng sẽ cảm thấy mình mua được mặt hàng xứng đáng với số tiền mà mình đã bỏ ra.
Chiến lược Pricing for Market Penetration – Định giá thâm nhập thị trường
Giá thâm nhập thị trường là một chiến lược rất thu hút người mua hàng bằng cách cung cấp mức giá thấp hơn cho hàng hóa và dịch vụ của doanh nghiệp. Chiến lược giá thâm nhập thị trường rất phù hợp với những công ty tung ra sản phẩm/ dịch vụ mới để thu hút chú ý từ khách hàng để gây sức ép đến đối thủ cạnh tranh. Giá thâm nhập thị trường không quan trọng vấn đề lợi nhuận ở thời gian đầu, nhưng nó sẽ thu về những khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.
Tuy nhiên, theo thời gian, sự gia tăng nhận thức có thể mang lại lợi nhuận và giúp các doanh nghiệp nhỏ nổi bật so với đám đông. Về lâu dài, sau khi thâm nhập thị trường đầy đủ, các công ty thường tăng giá để phản ánh tốt hơn và khẳng định được vị thế trên thị trường nhờ chiến lược giá trong marketing hiệu quả này.
Chiến lược Economy Pricing – Định giá tiết kiệm
Nhắc đến các chiến lược giá trong marketing thì không thể nào không nhắc đến chiến lược này. Chiến lược định giá tiết kiệm được sử dụng khá rộng rãi, từ các doanh nghiệp cung cấp thực phẩm đến các cửa hàng phân phối bán lẻ.
Chiến lược này chủ yếu nhắm đến những khách hàng “Ham của rẻ”, họ thường quan tâm đến giá mà không xem xét quá kỹ lường mặt hàng. Để thực hiện chiến lược này, các doanh nghiệp cần cắt tối thiểu những chi phí liên quan đến marketing và sản xuất thì mới tiết kiệm được chi phí.
Chiến lược giá sản phẩm theo cho những chương trình khuyến mãi
Chiến lược giá theo chương trình khuyến mãi khá là phổ biến, có thể tìm thấy ở mọi nơi. Có các khuyến mãi như: Ưu đãi giảm giá, phiếu thưởng, phiếu mua hàng,…Chiến lược giá khuyến mãi này là chiến lược cũ những không thể phủ nhận được hiệu quả mà nó đem lại. Nó khiến người dùng cân nhắc việc mua sản phẩm, dịch vụ cho ưu đãi mà họ được nhận.
Giá “hớt váng”
Được thiết kế để giúp doanh nghiệp tối đa hóa doanh số bán hàng trên các sản phẩm và dịch vụ mới. không những thế còn giảm giá liên quan đến việc đặt mức giá cao trong giai đoạn giới thiệu. Công ty sau đó hạ giá dần khi hàng hóa của các đối thủ cạnh tranh xuất hiện trên thị trường.
Một trong những lợi ích của việc giá “hớt váng” là nó cho phép các doanh nghiệp tối đa hóa lợi nhuận trên những người sử dụng đầu tiên. Và trước khi giảm giá để thu hút nhiều người tiêu dùng về sản phẩm công ty hơn.
Việc đặt giá “hớt váng” không chỉ giúp một doanh nghiệp bù đắp chi phí phát triển. Mà còn tạo ra ảo ảnh về chất lượng và tính độc quyền khi mặt hàng của bạn được giới thiệu lần đầu tiên trên thị trường.
Định giá sản phẩm vì thương hiệu
Trong nhiều trường hợp, doanh nghiệp áp mức giá cao cho sản phẩm vì hình ảnh của thương hiệu. Như Iphone Nếu áp mức giá cho sản phẩm quá thấp, hình ảnh, nhận thức về thương hiệu từ công chúng có thể bị tổn hại. Có thể khiến một số bộ phận khách hàng ngừng sử dụng sản phẩm/ dịch vụ của hãng.
Phương thức định giá này phù hợp với các thương hiệu cung cấp sản phẩm sang trọng. Dành cho đối tượng khách hàng cao cấp, như trang sức, dịch vụ lưu trú khách sạn, điện thoại phân khúc trên,…
Giá theo vị trí địa lý
Chính sách này định giá khá là đơn giản. Mỗi khu vực địa lý, doanh nghiệp đặt một mức giá khác nhau, phù hợp với thu nhập và mức chi tiêu của người dân nơi đó. Điều này có thể tới từ nhu cầu và nguyện vọng của các phân khúc khách hàng.
Ở các vị trí địa lý khác nhau, mức giá sản phẩm của cùng công ty có sự khác nhau. Tại sao lại có sự khác nhau đấy? Bạn có thể hiểu bằng một số lý do như: Sự khan hiếm của sản phẩm, nguyên liệu sản phẩm, chi phí vận chuyển, thuế ở các quốc gia khác nhau, sự khác biệt trong tỷ giá tiền tệ cho sản phẩm,…
Chiến lược giá tâm lý người mua
Chiến lược giá người mua không thể nào không nhắc tới trong các chiến lược giá trong marketing hiệu quả. Chiến lược giá tâm lý được coi là hình thức biến hóa. Nó đánh vào mặt tâm lý, cảm xúc của khách hàng hơn là mặt logic.
Việc thiết lập giá này sẽ giúp bạn thấy được hiệu quả thu hút khách hàng ngay. Lý giải cho hiệu quả này là do tâm lý của khách hàng. Nhiều người sẽ dựa vào con số đầu tiên để quyết định mua hàng mặc dù họ biết hai giá này không khác nhau.
Như vậy, mục tiêu của chiến lược giá tâm lý này là tạo ra một ảo ảnh về giá cả cho khách hàng làm tăng nhu cầu mua hàng.
Chiến lược giá theo gói
Để thực hiện chiến lược giá này, doanh nghiệp cần phải đưa ra giá sản phẩm ưu đãi khi khách hàng mua nhiều sản phẩm cùng một lúc. Việc định giá theo gói khiến khách hàng cảm giác được nhận rất nhiều lợi ích. Bên cạnh đó nó còn giúp bạn thanh lý được những hàng tồn kho.
Hay ví dụ, có thể bắt gặp ở những trường hợp đi mua xà phòng gói lớn sẽ được tặng kèm chậu hay giỏ đựng quần áo.
Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng cần cân nhắc đến doanh thu của mình lãi hay lỗ bao nhiêu cho những chi trả cho chiến lược giá này. Từ đó đưa ra biện pháp giải quyết nhé!
Bài viết trên ISAAC tổng hợp các chiến lược giá bán trong marketing mà bạn cần biết. Hãy lưu ý lựa chọn cho mình chiến lược giá phù hợp để đem lại lợi nhuận nhiều nhất.

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.
[…] -> Xem ngay chia sẻ: Chiến lược về giá bán […]
[…] rất nhiều các chiến lược về giá giúp bạn có thể tạo sự khác biệt với các đối thủ trong ngành. Tuy nhiên […]