Chiết khấu trong kinh doanh là một hình thức nhằm kích thích nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Bí quyết này được đa số doanh nhân áp dụng khi đánh trực tiếp vào tâm lý khách hàng. Khiến họ cảm thấy được thêm phần hời với giá tiền cũ trước đó. Vậy chiết khấu là gì và cách tính chiết khấu trong kinh doanh như thế nào để không làm giảm giá trị sản phẩm?

Chiết khấu trong kinh doanh
Chiết khấu trong kinh doanh

Chiết khấu là gì ?

Chiết khấu ( Theo Wikipedia ) là quy trình xác định giá trị hiện tại của một lượng tiền tệ tại một thời điểm trong tương lai và việc thanh toán tiền dựa trên cơ sở các tính toán giá trị thời gian của tiền tệ. Cùng chung một mục tiêu là tạo ấn tượng với khách hàng và những mục tiêu bên lề của từng doanh nhân; bí quyết này được áp dụng rất nhiều trong kinh doanh với muôn vàn các lĩnh vưc khác nhau. Bạn có thể từng biết đến một số hình thức chiết khấu như:

– Giảm giá cho một khách hàng so với bảng giá hàng hóa và dịch vụ được nhà cung cấp phát hành công khai. Chiết khấu có thể áp dụng cho việc thanh toán tiền mặt nhanh (chiết khấu tiền mặt). Hoặc mua lượng hàng lớn (chiết khấu bán buôn).

– Sự giảm giá đồng loạt của tất cả các cổ phiếu và trái phiếu khi mọi người dự kiến nền kinh tế sẽ bước vào thời kỳ suy thoái.

– Mua hối phiếu hay trái phiếu thấp hơn mệnh giá của nó.

Chiết khấu trong kinh doanh là gì?

Chiết khấu trong kinh doanh là một trong những phương pháp được sử dụng trong Marketing nhằm kích thích mua sắm của người tiêu dùng. Hình thức này thường được người tiêu dùng ưa thích bởi họ luôn cảm thấy được họ sẽ nhận được sản phẩm với một mức giá “hời” và mang lại hiệu quả nhanh chóng cho doanh nghiệp.

Chiết khấu cũng được biến tấu dưới nhiều hình thức như: Chiết khấu cho khách hàng mới, chiết khấu cho khách hàng lâu năm, chiết khấu cho khách sỉ, chiết khấu trong những dịp lễ, chiết khấu cho khách hàng trong tháng sinh nhật … Những ý tưởng hay của chiết khấu để nảy ra khi muốn đánh vào tâm lý yêu thích phần quà tặng thêm của khách hàng; và đó chính là % giá sản phẩm.

Tỷ lệ chiết khấu là gì?

Tỷ lệ chiết khấu trong thương mại được định nghĩa là tỷ lệ giảm giá người người bán dành cho người mua. Với mục đích có thể bán được một số lương hàng hóa lớn; để duy trì mối quan hệ tốt với khách hàng hoặc để khuyến khích việc thanh toán trước hạn, thanh toán bằng tiền. Ví dụ khi mua sản phẩm số lượng lớn được tính giá bằng 80% giá ban đầu thì số 20% còn lại gọi là tỷ lệ chiết khấu.

2 Cách tính chiết khấu trong kinh doanh

Chiết khấu có rất nhiều cách tính khác nhau tùy thuộc vào lĩnh vực như chiết khấu trong đầu tư, tài chính, tín dụng, thương mại… Nhưng tại bài viết này hãy cùng ISaac tìm hiểu 2 cách chiết khấu trong kinh doanh thương mại nhé.

 

Chiết khấu thương mại
Chiết khấu trong kinh odanh mang lại lợi ích gì?

Chiết khấu giá

Là chiết khấu theo % trên giá niêm yết dựa vào lợi thế thương mại của khách hàng. Chiết khấu giá là cơ sở để tính ra giá bán cho khách hàng. Đa số khách hàng sỉ hay khcsh hàng mua với só lượng lớn, khách bán buôn được chiết khấu với một mức giá cao hơn với khuyến mãi cho người tiêu dùng.

Chiết khấu giá thường có mức chiết khấu như 35% với số lượng hàng là X; chiết khấu 40% với số lượng hàng là Y (Y>X) và với nhiều mức chiết khấu khác nhau như tùy thuộc vào lượng hàng khách nhập.

Chiết khấu thương mại

Hình thức chiết khấu thương mại là chiết khấu % hoặc đơn giá trên số lượng doanh số mua của KH tại lần mua đó hoặc cộng dồn trong một giai đoạn nào đó. Chiết khấu thương mại được ghi nhận một dòng riêng, làm giảm doanh thu thuần, và được hạch toán kế toán vào TK Nợ.

Một ví dụ để bạn hiểu rõ hơn về chiết khấu thương mại là khi một khách đến mua hàng với nhiều loại sản phẩm sẽ được chiết khấu như: mua 5 sản hẩm chiết khấu 5% tổng giá tiền, mua thêm lên 6 sản phẩm chiết khấu 10% tổng giá tiền …

Cách tính chiết khấu bán hàng

Theo cách tính chiết khấu thương mại, giá sau chiết khấu bằng giá ban đầu sản phẩm trừ đi giá được chiết khấu. Ví dụ về chiết khấu giá khi khách mua hàng sỉ được chiết khấu giá là 25%. Do đó giá sau chiết khấu là

Y = X – 25%.X = (1 – 0.25)X

Với:

– X là giá sản phẩm ban đầu

– Y là giá sau chiết khấu

– Tỷ lệ chiết khấu là 25%

Những lý do không nên lạm dụng sử dụng chiết khấu là gì?

Bạn có phải là một người thích mua hàng được chiết khấu không? Câu trả lời là chúng ta đều thích nếu không chợt nhận ra một điều gì đó khiến ta nghi ngờ sau khi nhìn giá chiết khấu. Vậy chiết khấu có phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả?

Mất niềm tin ở khách hàng

Khi một hàng hóa đang được bán với mức giá cao và lấy được lòng tin khách hàng. Đột nhiên có chương trình giảm giá; ngay lập tức khách hàng mất niềm tin vào bạn và nghi ngờ giá trị thực của sản phẩm. Một nghi ngờ không đáng có là giá có thể thấp hơn và bạn đang đặt giá cao để có chiến lược chiết khấu thường xuyên.

Giảm giá trị nhận thức

Với nhận thức từ trước tới nay của người Việt Nam “tiền nào của nấy”. Đa số những người đánh giá một loại mặt hàng dựa trên giá của nó. Nếu như % hoa hồng được vận dụng không đúng cách sẽ khiến bạn tự giảm đi giá trị của nó. Khách hàng sẽ thấy được bạn đang cạnh tranh về giá nhưng liệu giá trước họ từng mua có phải là giá đúng như chất lượng sản phẩm họ tin tưởng ban đầu.

Khiến các khách hàng bị nhàm chán

Chiết khấu bán hàng rất được khách hàng và người tiêu dùng quan tâmvà săn lùng. Nhưng nếu vận dụng không đúng cách có khi chiết khấu còn phản tác dụng. Một nhãn mác gắn thường xuyên trên cửa hàng là Sale up to 50% thì bạn không còn háo hức đến nó quá nữa. Nếu như hôm nay không đi mua sản phẩm thì tuần sau cũng sẽ có chiết khấu khác. Điều này sẽ làm giảm đi “sức hút” của việc chiết khấu, khiến các khách hàng không còn mong đợi việc chiết khấu của doanh nghiệp bạn.

 

Lợi nhuận bị cắt giảm

Nếu bạn chiết khấu giảm giá 50% điều đó có nghĩa là để đạt được mục tiêu doanh thu như nhau, bạn sẽ phải bán gấp đôi. Vậy cugf một lúc bạn phải thu hút khách hàng, vừa phải đẩy bán sản phẩm. Trong trường hợp bị giảm lòng tin của khách hàng lại còn mất doanh số. Thì đây là một cuộc chơi mang tỷ lệ chuyển đổi ngược.

Lợi nhuạn cắt giảm ảnh hưởng rất nhiều trong kinh doanh. Một lúc bạn mất đi nhiều thứ chỉ vì muốn thu hút khách và mang lại lợi nhuận cho khách nhưng không thực hiện đúng cách.

Nếu bạn đang đọc bài viết này, dù bạn là doanh nhân hay một khách hàng. Hãy sáng suốt khi mua cũng như khi bán. Lòng tin không phải thứ lú nào cũng có thể tạo nên được, đừng để lạm dụng chiết khấu rồi vừa mất sản phẩm lại vừa mất khách hàng.

Bí quyết sử dụng chiết khấu là gì để không làm giảm giá trị sản phẩm

Chiết khấu không phải lúc nào cũng vận dụng. Nhưng vậ dụng như thế nà cho tốt lại là lý do khiến nhiều cửa hàng thành công. Đã gọi là bí quyết thì ít ai có thể chia sẻ vì họ chỉ muốn giữ lại cho việc  kinh doanh cửa hàng mình. Khi trở thành khách hàng của ISaac bạn luôn yên tâm rằng, chúng tôi muốn các bạn phát triển để đi cùng sự phát triển của chúng tôi.

Thứ nhất, tập trung vào giá trị sản phẩm

Đây luôn là ưu tiên số một. Hãy áp dụng chiết khấu làm sao vừa đảm bảo được khách hàng yên tâm về giá trị sản phẩm mà vẫn háo hức với chiết khấu %. Có thể bạn không để ý đến nhưng mọt hình thức chiết khấu mà các cửa hàng bán sản phẩm nhỏ lẻ hay áp dụng như mua càng nhiều chiết khấu càng cao; hay tich sđiểm nhận chiết khấu. Hình thức này vừa giúp khách hàng cố gắng ua thêm sản phẩm mà lại không mất đi giá trị vốn có của sản phẩm ban đầu.

ISaac thử lấy ví dụ để bạn hiểu dõ hơn nhé. Với các hình thức đặt hàng online như bây giờ, bạn mua 1 sản phẩm thì phí ship là 30.000 . Nhưng khi bạn mua 2 sản phẩm thì free ship; mua đến 4,5 sản phảm thì được chiết khấu với giá bằng 80, 70% giá sản phẩm ban đầu. Đây là một hình thức chiết khấu kích cầu mua sắm rất thành công

Thứ hai, cần tập trung vào nhu cầu các khách hàng mục tiêu

Doanh nghiệp cần biết sử dụng thời điểm thích hợp để chọn thời gian áp dụng mức chiết khấu phù hợp. Trong trường hợp có khách vừa mua sản phẩm cửa hàng bạn với giá 100%. Sau 1 tuần bạn Sale còn 50% để nhập hàng mới có thể khách hnagf không còn yêu thích sản phẩm mình miws mua nữa mà nghĩ là bị hớ vì mua không đúng lúc và giá không đúng như ban đầu. Tùy vào từng nhóm khách hàng mà đặt mục tiêu chiết khấu khác nhau. Trong một nhóm khách hàng nhỏ bạn cũng biết rằng khách sỉ khác khách lẻ nên hãy áp dụng mức chiết khấu phù hợp.

Cuối cùng là việc chiết khấu gắn liền với những hoạt động marketing

Marketing chưa chắc đã được khách hàng yêu thích khi quá nhiều quảng cáo hiejn lên cùng một lúc. Nhưng khi quảng cáo đó hiện lên với các khách hàng mục tiêu đúng trong thời gian doanh nghiệp áp dụng việc chiết khấu sẽ giúp cho cả hoạt động quảng cáo và chiết khấu sẽ hỗ trợ tạo hiệu quả hơn là tách riêng hai hoạt động này.

Marketing nếu đang khiến khách hàng nhà chán hãy biến nó thành ”đắt giá” nếu đánh đúng mục tiêu khách hàng.

Trên đây là một số chia sẻ của ISaac về cách chiết khấu trong kinh doanh. Bạn có thể tham khảo thêm bạn bè về các tip chiết khấu khác để mang lại hiệu quả cao nhất. Với các bí quyết mà ISaac chia sẻ có thể bạn sẽ áp dụng được phần nào vào kinh doanh nếu bạn đang kinh doanh siêu thị hoặc siêu thị mini. Hy vọng bài viết trên đây sẽ gíup ích trong tương lai của bạn. ISaac chúc các bạn thành công.

Hãy đánh giá!