Bạn thắc mắc tại sao cửa hàng bị mất khách? Cách đối đãi của bạn với khách hàng đã thực sự thuyết phục họ? Đó là vấn đề rất nhiều cửa hàng đang gặp phải. Bởi chăm sóc khách hàng luôn là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của cửa hàng. Ngày nay bên cạnh việc cung cấp những sản phẩm tốt; nhu cầu của khách hàng còn nhiều hơn thế nữa.

Thị trường ngày càng phong phú; chính vì vậy họ lại càng có nhiều sự chọn lựa hơn. Nếu bạn không đối đãi và chăm sóc họ thật tốt; bạn sẽ đánh mất khách hàng và tạo cơ hội cho những đối thủ cạnh tranh khác. Vậy đâu là lý do khiến bạn mất khách? Hãy cùng ISAAC GROUP theo dõi hết bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé!

Trông mặt bắt hình dong

Một trong những lý do tại sao đầu tiên khiến cửa hàng mất khách chính là “trông mặt bắt hình dong”. Nhất là đối với các cửa hàng cao cấp. Họ thường xuyên chăm sóc những khách hàng tầm cao; sang trọng vì vậy đôi khi những khách hàng không thể hiện đẳng cấp ra bên ngoài; hoặc những khách hàng ăn mặc xuề xòa;…sẽ khiến cửa hàng có những thái độ phục vụ khác.

Cửa hàng vắng khách hàng

Có rất nhiều câu chuyện minh chứng cho lý do trên ví dụ như: Ở những cửa hàng trang sức cao cấp trong các trung tâm thương mại. Một người phụ nữ lớn tuổi ăn mặc giản dị; nông thôn bước vào cửa hàng hỏi mua trang sức. Các nhân viên bán hàng trông thấy khách “nhà quê”; nghĩ rằng người phụ nữ ấy không đủ khả năng để mua bất kỳ sản phẩm nào trong cửa hàng nên khi người phụ nữ ấy hỏi tư vấn không một nhân viên nào trả lời và đều phớt lờ đi.

Nhận thấy thái độ phục vụ không tôn trọng bà ấy đã bỏ đi và sang cửa hàng bên cạnh để mua. Thực chất người phụ nữ ấy rất giàu có và bà đang muốn mua đồ trang sức để tặng cho con gái vào ngày cưới. Nhưng vì đi một mình bà sợ bị trộm cắp nhòm ngó nên ăn mặc giản dị hơn thường ngày.

Qua tình huống trên có thể thấy bạn không nên đánh giá một con người qua vẻ bề ngoài của họ. Hơn cả ngay cả khi khách hàng thực sự không đủ khả năng chi trả cho sản phẩm của bạn; bạn vẫn phải giữ thái độ tôn trọng và phục vụ họ nhiệt tình.

Bỏ mặc khách hàng

Lý do tại sao cửa hàng mất khách tiếp theo là do nhân viên bỏ mặc khách hàng. Rất nhiều nhân viên nếu không được đào tạo bài bản sẽ có thái độ phục vụ rất hời hợt. Có thể khi khách hàng mới bước vào cửa hàng họ đón tiếp rất nhiệt tình nhưng khi khách hàng không mua sản phẩm lại tỏ thái độ khó chịu và bỏ mặc khách hàng.

Vậy trong trường hợp này bạn nên làm gì? Nếu khách hàng chưa tìm được sản phẩm như mong muốn thay vì bỏ mặc họ hãy tìm ra nguyên nhân vì sao họ không mua hàng để có hướng giải quyết hợp lý. Có thể họ không đủ tiền mua sản phẩm; rất có thể họ cảm thấy sản phẩm không phù hợp hoặc không tốt?…Dù vì lý do gì bạn vẫn phải giữ thái độ niềm nở và tươi vui.

Để khách đợi lâu

Đây là lý do tại sao cửa hàng bị mất khách thường gặp nhất ở các cửa hàng dịch vụ như quán cafe hay quán ăn. Thời gian vốn là bạc; là vàng. Đối với khách hàng lại càng quan trọng hơn. Vì vậy chẳng khách hàng nào muốn đợi chờ một thứ gì đó quá lâu khi họ đã phải mất tiền để chi trả cho dịch vụ đó.

Chính vì vậy để nâng cao trải nghiệm của khách hàng; mọi tác phong phục vụ của nhân viên phải thật nhanh nhạy và có khả năng quan sát tốt để giải quyết vấn đề nhanh chóng; kịp thời đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.

Đón khách với bộ mặt “đưa đám”

Sẽ có hai trường hợp đối để xảy ra lý do mất khách này. Thứ nhất là khi cửa hàng của bạn quá đông khách. Trong cùng một lúc bạn phải phục vụ quá nhiều người khiến bạn mệt mỏi và không còn nhiều năng lượng để đón tiếp khách hàng. Điều này khiến cho tâm trạng của bạn không tốt và phục vụ khách hàng cũng hời hợt đi.

Trường hợp thứ 2 là do nhân viên của bạn đang có chuyện riêng tư hoặc thậm chí là vừa bị chủ cửa hàng mắng. Tâm trạng không tốt của nhân viên khiến khuôn mặt họ không còn tươi tỉnh và vui vẻ để đón tiếp và phục vụ khách hàng. Thế nhưng dù là bạn đang gặp vấn đề gì khi đã bắt đầu công việc bạn vẫn phải làm tốt nhiệm vụ của mình. Đừng bao giờ đón tiếp khách hàng bằng khuôn mặt ” đưa đám”

“Đuổi khéo” khách hàng

Đây là một trường hợp gây ức chế nhất cho khách hàng và chắc chắn nếu bạn để xảy ra đừng hỏi tại sao cửa hàng mất khách?. Có thể dễ thấy trường hợp này ở một số quán vỉa hè. Khi khách hàng đang vui vẻ trò chuyện; họ quên đi thời gian và đã đến giờ cửa hàng của bạn đóng cửa.

Bạn không thông báo cho khách hàng biết điều này và khéo đuổi khách bằng cách cầm chổi quét cho bụi mù lên và dọn dẹp cửa hàng. Điều này sẽ khiến khách hàng biết cửa hàng bạn sắp đóng cửa; tuy nhiên chắc chắn bạn sẽ không bao giờ gặp lại những khách hàng này nữa bởi thái độ phục vụ đó.

Không hướng dẫn, tư vấn cho khách

Rất nhiều nhân viên lợi dụng sự vắng mặt của chủ cửa hàng và phục vụ khách rất hời hợt. Khách hàng luôn cần sự hướng dẫn và tư vấn để chọn ra sản phẩm phù hợp nhất; đặc biệt là đối với các sản phẩm công nghệ; điện tử. Nếu bạn không hướng dẫn và tư vấn nhiệt tình cho họ khi mua sản phẩm về nhà khách hàng sẽ rất dễ làm hỏng chúng và đem đổi trả lại cho bạn.

Nếu gặp phải khách hàng khó tính thậm chí bạn sẽ còn bị nghe phàn nàn từ khách hàng. Điều đó ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh và khiến cho cửa hàng của bạn bị mất khách. Vì vậy hãy luôn quan tâm và chỉ dẫn chi tiết cho khách hàng để giúp họ có được sự lựa chọn tốt nhất.

Còn rất nhiều lý do khác khiến bạn bị mất khách. Tuy nhiên những trường hợp trên mà ISAAC GROUP tổng hợp được các bạn cần phải biết và đừng bao giờ để chúng xảy ra nếu không muốn bị mất khách. Đừng quên truy cập website isaacgroup.vn thường xuyên hơn để cập nhật những bài viết mới nhất nhé!

Hãy đánh giá!