Lựa chọn địa điểm mở cửa hàng tiện lợi là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công hoặc thất bại của cửa hàng. Đặc biệt là đối với những chuỗi cửa hàng tiện lợi với mức độ phủ rộng như hiện nay. Trong bài viết này, Isaac sẽ cung cấp cho bạn những nguyên tắc lưu ý cơ bản để có thể mở một cửa hàng tiện lợi thu hút khách hàng.
1. Nghiên cứu thị trường và xác định đối thủ cạnh tranh
Bạn nên tìm hiểu nhiều khu vực thị trường khác nhau, quan sát và đánh giá xem tình hình kinh tế; việc kinh doanh ở đó có khả thi không. Xác định các cửa hàng có khả năng cạnh tranh lớn. Sau đó đưa ra quyết định lựa chọn địa điểm cuối cùng.
Hiểu rõ đối thủ sẽ giúp bạn có lợi thế và chủ động hơn khi bắt đầu kinh doanh ở môi trường mới. Nếu xung quanh khu vực bạn xem xét đã có nhiều cửa hàng tạp hóa, siêu thị thì bạn nên cân nhắc lại. Ngoài ra, tìm hiểu về các mặt hàng họ bán cũng rất cần thiết để tạo ra sự khác biệt.
2. Tránh xa chợ truyền thống và siêu thị
So với các khu chợ truyền thống và siêu thị. Ngoài những nhược điểm chúng ta còn có cả ưu thế để cạnh tranh với mô hình này.
Nhược điểm
Thói quen mua sắm ở các khu chợ truyền thống vốn đã là một nét văn hóa không thể thiếu của người dân Việt. Không chỉ có mức giá rẻ, mặt hàng đa dạng mà ở đây người ta còn có thể dễ dàng trả giá. Đó là yếu tố cạnh tranh mà các mô hình cửa hàng tiện lợi khó có thể cạnh tranh được. Các siêu thị thì có nhiều mặt hàng cao cấp, đa dạng hơn. Tuy cửa hàng tiện lợi cũng có thể đáp ứng được yêu cầu này nhưng về giá cả thì gần như không thể rẻ hơn được so với siêu thị.
Ưu điểm
Muốn phát triển thì bạn cần lưu ý chọn địa điểm mở cửa hàng cách xa chợ và siêu thị là thích hợp nhất. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn những ưu điểm mà chúng ta có thể cạnh tranh. Chính là thời gian hoạt động 24/7 hoặc có thể là 24/24; phục vụ khách hàng mọi thời điểm. Mô hình cửa hàng nhỏ gọn, bài trí sản phẩm đa dạng, thu hút, dễ tìm. Đó là lí do các chuỗi cửa hàng tiện lợi là ưu tiên hàng đầu của những khách hàng bận rộn; hoặc thích mua sắm nhanh chóng, tiết kiệm thời gian.
3. Tập trung đối tượng khách hàng trẻ và năng động
Xu hướng sống hiện nay là nhanh và hoạt động liên tục. Các khách hàng trong độ tuổi 15-30 là những đối tượng chúng ta nên nhắm tới. Hầu hết thời gian họ đều dành ở trường học và công ty nên việc mua sắm cần diễn ra càng nhanh chóng, càng tiện lợi càng tốt. Do đó, cửa hàng tiện lợi sẽ là lựa chọn hàng đầu.
Vì vậy, khi lựa chọn địa điểm bạn nên quan tâm đến các vị trí quanh trường học, công ty; các khu chung cư, tập thể tập trung nhiều người trẻ. Và đừng bỏ quên các khu vui chơi giải trí như rạp chiếu phim, phố đi bộ, trung tâm thương mại. Đây chính là những vị trí dễ thu hút và đáp ứng nhu cầu mua hàng nhanh chóng của khách hàng.
4. Diện tích của cửa hàng tiện lợi
Bởi vì là mô hình siêu thị thu nhỏ, tiết kiệm không gian. Tập trung vào mục đích tiết kiệm thời gian cho khách hàng nên cửa hàng không cần phải quá lớn. Không gian nên nhỏ gọn, vừa phải; các mặt hàng sắp xếp hợp lí sao cho dễ tìm, dễ thấy nhất có thể là được. Thay vì phải lòng vòng mất thời gian tìm đồ và thanh toán trong siêu thị lớn. Thì ở đây, khách sẽ được tiết kiệm gấp đôi thời gian và đạt được sự thỏa mãn nên có khi mua sắm
.
5. Khả năng tiếp cận và khu vực để xe
Là mô hình kinh doanh đặt tiêu chí “nhanh – gọn – lẹ” lên hàng đầu. Vậy nên số lượng khách vào cửa hàng sẽ liên tục tương ứng với khách ra. Đừng quên nguyên tắc này vì đa số khách hàng bỏ qua cửa hàng là do ngại vì thiếu chỗ để xe. Khu vực để xe không cần quá lớn, chỉ cần gần cửa hàng, dễ dàng di chuyển và an toàn. Mỗi cửa hàng đều nên có bảo vệ chuyên chịu trách nhiệm trông giữ xe để khách hàng yên tâm mua sắm.
Lời kết
Với nhiều ưu điểm như hàng hóa đa dạng, nguồn gốc, niêm yết giá rõ ràng, thời gian mở cửa 24/24, … các cửa hàng tiện lợi đang trở nên ngày càng được yêu thích. Khi mở cửa hàng tiện lợi, ngoài vốn và nguồn hàng thì địa điểm mở cửa hàng là vấn đề then chốt đáng quan tâm. Có được vị trí đắc địa sẽ thu hút và xây dựng lượng khách hàng thân thiết. Đừng bỏ qua những lưu ý trên đây khi chọn địa điểm mở cửa hàng tiện lợi bạn nhé!

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.