Cách hạch toán hàng khuyến mãi sao cho chuẩn xác và nhanh chóng. Mặc dù khuyến mãi rất thu hút khách hàng nhưng nhiều doanh nghiệp lại gặp khó khăn. Có lẽ lý do là bởi hàng khuyến mãi là hàng không thu tiền nên dẫn đến tình trạng mất kiểm soát và hạch toán bất hợp lý của nhiều chủ kinh doanh. Hãy cùng ISAAC GROUP theo dõi hết bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời nhé!
Hàng khuyến mãi là gì?
Hàng khuyến mãi là những sản phẩm/ dịch vụ được người bán cung cấp thêm những lợi ích nhất định để thu hút sự chú ý và kích cầu người mua nhiều hơn. Hay hiểu đơn giản hàng khuyến mãi sẽ được bán với giá rẻ hơn thông thường bằng nhiều hình thức khác nhau như giảm giá trực tiếp; tặng kèm quà tặng hay sử dụng combo;…
Ngoài ra bạn có thể tham khảo thêm các cách tung chiến lược về giá qua bài viết….
Lợi ích của hàng khuyến mãi
Nhiều người mua hàng cho rằng khi doanh nghiệp đã tung ra các chương trình giảm giá hay khuyến mãi là họ đang chịu lỗ hoặc bị tổn thất lớn. Tuy nhiên trên thực tế lại không phải như vậy; hàng khuyến mãi chính là chiêu thức ” vàng” giúp cho doanh nghiệp có những lợi ích kinh tế vô cùng to lớn.
Kích thích mua hàng
Tâm lý người tiêu dùng/ khách hàng đều rất thích những món NGON – BỔ – RẺ vì vậy giá luôn là vấn đề chi phối đến quyết định mua của họ. Có những khách hàng đắn đo; thậm chí là từ chối mua sản phẩm chỉ vì giá sản phẩm không như kỳ vọng và mong muốn. Khi có những đợt khuyến mãi người mua sẽ nhanh chóng thích thú và cảm thấy mình có thêm lợi ích và quyết định ra tiền.
Quảng bá thương hiệu
Điều này rất dễ thấy trên thực tế. Mỗi khi có một cửa hàng nào khai trương hay chuẩn bị tung ra sản phẩm mới chương trình khuyến mãi sẽ nhanh chóng thu hút được lượng khách hàng đông đảo biết đến thương hiệu chỉ trong vài ngày. Đánh trúng vào tâm lý khách hàng thích khám phá những sản phẩm và thương hiệu mới cộng thêm ưu đãi hấp dẫn; đây chính là cơ hội rất tốt để các thương hiệu quảng bá thương hiệu của mình.
Tăng doanh thu và cải thiện lợi nhuận
Nếu kích cầu thành công; so với mức giảm giá chắc chắn sản phẩm sẽ được khách hàng mua nhiều hơn và đem lại lợi nhuận cao hơn. Hơn nữa các chương trình khuyến mãi giảm giá còn giúp cho doanh nghiệp được khách hàng quan tâm nhiều hơn mà không mất quá nhiều chi phí để quảng cáo.
Chính sách thuế đối với hàng khuyến mãi
Để hạch toán hàng khuyến mãi tốt nhất bạn nên nắm rõ các chính sách thuế đối với những mặt hàng không thu tiền này như thế nào. Hãy theo dõi các chính sách dưới đây:
Hạch toán hàng khuyến mãi cần quan tâm hóa đơn
Hóa đơn giúp các doanh nghiệp phản ánh rõ hơn về các mức thu chi hoặc lợi nhuận thu được trong từng giai đoạn. Chính vì vậy để hạch toán hàng khuyến mãi tốt không thể bỏ qua các điều luật về hóa đơn.
Thông tư 119/2014/TT-BTC tại Điều 5/ Khoản 3/ Điểm a sửa đổi, bổ sung Điều 16 Thông tư số 39/2014/TT-BTC
“Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất)”
Thông tư 39/2014/TT-BTC tại Phụ lục 4, Điểm 2.4
“Sử dụng hóa đơn, chứng từ đối với hàng hóa, dịch vụ khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu, cho, biếu, tặng và tiêu dùng nội bộ đối với tổ chức kê khai, nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ:
Đối với sản phẩm, hàng hóa; dịch vụ dùng để khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại thì phải lập hóa đơn; trên hóa đơn ghi tên và số lượng hàng hóa, ghi rõ là hàng khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu và thực hiện theo hướng dẫn của pháp luật về thuế GTGT.
Đối với hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ thì phải lập hóa đơn GTGT (hoặc hóa đơn bán hàng), trên hóa đơn ghi đầy đủ các chỉ tiêu và tính thuế GTGT như hóa đơn xuất bán hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng.”
Hạch toán hàng khuyến mãi cần quan tâm thuế giá trị gia tăng
Đối với chính sách về thuế giá trị gia tăng của doanh nghiệp sẽ cần quan tâm đến các điều khoản dưới đây để có cách hoạch toán hàng khuyến mãi phù hợp hơn:
Thông tư 219/2013/TT-BTC tại Điều 7, Khoản 5
“ Đối với sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại theo quy định của pháp luật về thương mại, giá tính thuế được xác định bằng không (0); trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại nhưng không thực hiện theo quy định của pháp luật về thương mại thì phải kê khai, tính nộp thuế như hàng hóa, dịch vụ dùng để tiêu dùng nội bộ, biếu, tặng, cho.”
Căn cứ theo các quy định trên hàng hóa khuyến mại không thu tiền thì doanh nghiệp phải xuất hóa đơn cho hàng dùng để khuyến mại và số tiền ghi trên hóa đơn như sau:
- Nếu hàng hóa khuyến mại thực hiện theo quy định của pháp luật về thương mại thì giá tính thuế được xác định bằng 0
- Nếu hàng hóa khuyến mại không thực hiện theo quy định của pháp luật về thương mại thì phải kê khai như hàng hóa, dịch vụ dùng để biếu tặng.
Thông tư 219/2013/TT-BTC tại Điều 14/ Khoản 5
” Thuế GTGT đầu vào của hàng hóa (kể cả hàng hóa mua ngoài hoặc hàng hóa do doanh nghiệp tự sản xuất) mà doanh nghiệp sử dụng để cho; biếu, tặng; khuyến mại, quảng cáo dưới các hình thức; phục vụ cho sản xuất kinh doanh hàng hoá; dịch vụ chịu thuế GTGT thì được khấu trừ.”
Như vậy thuế GTGT đầu vào của hàng hóa mà doanh nghiệp sử dụng để khuyến mại nhằm phục vụ cho sản xuất kinh doanh hàng hóa/ dịch vụ chịu thuế GTGT thì được khấu trừ.
Thuế thu nhập doanh nghiệp
Các chính sách luật kinh tế về thuế thu nhập doanh nghiệp sẽ cần quan tâm đến các điều khoản sau:
Thông tư 78/2014/TT-BTC tại Điều 6/ Khoản 1/ Khoản 2/ Điểm 2.4
“Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này. Doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
- Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất; kinh doanh của doanh nghiệp.
- Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
- Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.”
Thông tư 78/2014/TT-BTC tại Điều 6/ Khoản 2/ Điểm 2.21
“Phần chi vượt quá 15% tổng số chi được trừ, bao gồm: chi quảng cáo; tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới; chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị; chi hỗ trợ tiếp thị, chi hỗ trợ chi phí; chi cho, biếu, tặng hàng hóa, dịch vụ cho khách hàng.
Tổng số chi được trừ không bao gồm các khoản chi khống chế quy định tại điểm này; đối với hoạt động thương mại; tổng số chi được trừ không bao gồm giá mua của hàng hóa bán ra. Đối với hàng hóa nhập khẩu thì giá mua của hàng hóa bán ra bao gồm thuế nhập khẩu; thuế tiêu thụ đặc biệt; thuế bảo vệ môi trường (nếu có). Đối với hoạt động kinh doanh đặc thù như xổ số; trò chơi điện tử có thưởng, đặt cược,; casino thì tổng chi phí được trừ không bao gồm chi phí trả thưởng.”
Luật số 32/2013/QH13 tại Điều 9/ Khoản 2/ Điểm m
Đối với các khoản chi được trừ và không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế như sau:
“Phần chi quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới; tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, hỗ trợ tiếp thị; hỗ trợ chi phí liên quan trực tiếp đến hoạt động sản xuất; kinh doanh vượt quá 15% tổng số chi được trừ. Tổng số chi được trừ không bao gồm các khoản chi quy định tại điểm này; đối với hoạt động thương mại; tổng số chi được trừ không bao gồm giá mua của hàng hoá bán ra;”
Một số điều khoản khác
Căn cứ theo Luật số 71/2014/QH13 tại Điều 1, Khoản 4 Sửa đổi; bổ sung một số điều của Luật thuế thu nhập doanh nghiệp số 14/2008/QH12 đã được sửa đổi; bổ sung một số điều theo Luật số 32/2013/QH13: “Bãi bỏ điểm m khoản 2 Điều 9.”
Như vậy căn cứ theo các quy định trên ta có thể rút ra kết luận như sau:
- Năm 2014: Các chi phí khuyến mại hàng hóa sẽ được tính vào chi phí được trừ nhưng không được vượt quá 15% tổng số chi được trừ.
- Năm 2015: Các chi phí khuyến mại hàng hóa được tính vào chi phí được trừ mà không chịu mức khống chế.
Quy định về kế toán
Việc hạch toán hàng khuyến mãi; hay bất kể chi phí nào trong doanh nghiệp đều cần đến bộ phận kế toán. Chính vì vậy cách hạch toán hàng khuyến mãi tốt hay không còn bị tác động bởi các quy định về kế toán.
Hạch toán hàng khuyến mãi cần quan tâm chế độ
Theo thông tư 200/2014/TT-BTC tại Điều 23/ Khoản 8:
“Khi bán hàng tồn kho; giá gốc của hàng tồn kho đã bán được ghi nhận là chi phí sản xuất; kinh doanh trong kỳ phù hợp với doanh thu liên quan đến chúng được ghi nhận và phù hợp với bản chất giao dịch. Trường hợp xuất hàng tồn kho để khuyến mại; quảng cáo thì thực hiện theo nguyên tắc:
- Trường hợp xuất hàng tồn kho để khuyến mại; quảng cáo không thu tiền; không kèm theo các điều kiện khác như phải mua sản phẩm; hàng hóa…., kế toán ghi nhận giá trị hàng tồn kho vào chi phí bán hàng (chi tiết hàng khuyến mại, quảng cáo).
- Trường hợp xuất hàng tồn kho để khuyến mại; quảng cáo nhưng khách hàng chỉ được nhận hàng khuyến mại,; quảng cáo kèm theo các điều kiện khác như phải mua sản phẩm, hàng hóa (ví dụ như mua 2 sản phẩm được tặng 1 sản phẩm….) thì kế toán phải phân bổ số tiền thu được để tính doanh thu cho cả hàng khuyến mại; giá trị hàng khuyến mại được tính vào giá vốn (trường hợp này bản chất giao dịch là giảm giá hàng bán)”
Hạch toán hàng khuyến mãi cần quan tâm hạch toán kế toán
Về vấn đề hạch toán kế toán hay hàng khuyến mãi sẽ được chia ra hai lại hình doanh nghiệp sau:
Đối với doanh nghiệp khuyến mại
Đối với các trường hợp sản xuất hàng để khuyến mãi hay các mặt hàng không thu tiền không kèm theo các điều kiện ” Nợ tài khoản 614 hay Có tài khoản 155, 156″
Đối với các trường hợp xuất sản phẩm để khuyến mại nhưng khách hàng chỉ được nhận hàng khuyến mại kèm theo các điều kiện khác
- Khi xuất hàng khuyến mại; kế toán ghi nhận giá trị hàng khuyến mại vào giá vốn hàng bán, ghi: Nợ TK 632 – Giá vốn hàng bán (giá thành sản xuất); Có TK 155 – Thành phẩm.
- Ghi nhận doanh thu của hàng khuyến mại trên cơ sở phân bổ số tiền thu được cho cả sản phẩm được bán và sản phẩm khuyến mại: Nợ các TK 111, 112, 131…;Có TK 511 – Doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ; Có TK 3331 – Thuế GTGT phải nộp (33311) (nếu có).
Đối với doanh nghiệp là nhà phân phối
Doanh nghiệp là nhà phân phối hoạt động thương mại; được nhận hàng hoá (không phải trả tiền) từ nhà sản xuất để quảng cáo; khuyến mại cho khách hàng mua hàng của nhà sản xuất; nhà phân phối:
- Khi nhận hàng của nhà sản xuất (không phải trả tiền) dùng để khuyến mại; quảng cáo cho khách hàng; nhà phân phối phải theo dõi chi tiết số lượng hàng trong hệ thống quản trị nội bộ của mình để thuyết minh trên Bản thuyết minh Báo cáo tài chính đối với hàng nhận được và số hàng đã dùng để khuyến mại cho người mua.
- Khi hết chương trình khuyến mại; nếu không phải trả lại nhà sản xuất số hàng khuyến mại chưa sử dụng hết; kế toán ghi nhận thu nhập khác là giá trị số hàng khuyến mại không phải trả lại, ghi: Nợ TK 156 – Hàng hoá (theo giá trị hợp lý); Có TK 711 – Thu nhập khác.
Trên đây là một số điều khoản giúp bạn hạch toán hàng khuyến mãi tốt không thu tiền mà ISAAC GROUP tổng hợp được. Hãy truy cập website isaacgroup.vn thường xuyên hơn để cập nhật những bài viết mới nhất trong kinh doanh nhé! Chúc các bạn thành công!