Trong kinh doanh, dù bất cứ ngành nghề cung cấp sản phẩm hay dịch vụ thì người tiêu thụ chính là khách hàng. Họ là người mang đến lợi nhuận cho doanh nghiệp nên những người làm kinh doanh luôn coi khách hàng là thượng đế. Chính điều này đã chia khách thành nhiều kiểu khác nhau, khó hay dễ tính đều có đủ. Việc cần làm để bán được sản phẩm/ dịch vụ chính là chiều lòng họ. Nhưng để làm hài lòng mọi khách hàng, luôn chiều theo ý họ là điều không thể.
Vì vậy bạn cầu biết 5 kiểu khách hàng thường gặp dưới đây cũng như cách giải quyết hợp lý cho từng khách hàng. Dù là kinh doanh gì nhưng chỉ cần biết những kiểu khách hàng này thì mọi chuyện kinh doanh đều trở nên dễ dàng.
Tại sao phải chăm sóc khách hàng
Chăm sóc khách hàng là công việc mà bất cứ đơn vị kinh doanh nào cũng phải thực hiện nhằm phục vụ và làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Khách hàng luôn muốn doanh nghiệp phục vụ theo cách mà họ mong muốn; doanh nghiệp phải làm điều này để giữ chân khách vì họ mang lại nguồn doanh thu.
Việc chăm sóc khách hàng là cách mà bạn tiếp cận và đối xử với khách hàng; đó là những hoạt động giúp gia tăng mối quan hệ tốt giữa khách hàng và doanh nghiệp. Đó có thể là các chương trình ưu đãi hay món quà tri ân tới khách hàng. Chăm sóc người mua là cách để tăng uy tín và mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
1. Gia tăng mức độ trung thành ở khách hàng
Thỏa mãn nhu cầu khách hàng chính là cách chăm sóc tốt nhất; mang lại sự hài lòng về sản phẩm/dịch vụ sẽ giúp doanh nghiệp giữ chân khách hàng cũ và tăng mức độ trung thành ở họ. Từ đó biến họ thành một cộng đồng khách hàng trung thành với thương hiệu của doanh nghiệp; lúc này hình ảnh của doanh nghiệp cũng sẽ được lan rộng đến nhiều người tiêu dùng hơn.
2. Là kênh quảng cáo miễn phí
Xây dựng mối quan hệ thân thiết với khách hàng; lấy được lòng tin từ họ thì lúc ngày chính khách hàng của bạn là những kênh quảng cáo miễn phí. Bởi, khi họ sử dụng sản phẩm tốt chắc chắn sẽ giới thiệu cho người thân sử dụng và những người này lại tiếp tục lan tỏa điều đo tới nhiều người hơn. Như vậy thương hiệu của bạn được khách hàng biết đến nhờ vào marketing truyền miệng nhưng lại chẳng mất một đồng quảng cáo nào.
3. Thu hút khách hàng tiềm năng
Chăm sóc khách hàng thường gặp là hành động hướng đến người đang và đã sử dụng dịch vụ của sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Việc làm này có tác động mạnh mẽ đến quyết định mua hàng của khách hàng tiềm năng. Khi bạn có chương trình chăm sóc khách hàng tốt hơn thì dù họ có đang sử dụng sản phẩm của đối thủ thì cũng sẽ quay sang thử mặt hàng của bạn. Hơn nữa, việc khách hàng đang sử dụng dịch vụ của bạn cảm thấy hài lòng và nói với người khác sẽ tác động mạnh đến quyết định mua hàng của họ.
4. Tạo nên ưu thế cạnh tranh cho doanh nghiệp
Nhu cầu khách hàng ngày càng cao,họ quan tâm đến nhiều vấn đề như chất lượng, mẫu mã;…của sản phẩm. Tuy nhiên, họ cũng rất quan tâm đến dịch vụ chăm sóc, phục vụ của doanh nghiệp. Điều này vô tình lại là điều kiện giúp đơn vị kinh doanh tạo nên sự khác biệt so với đối thủ.
>> Mời bạn xem thêm: Truyền thông gây ấn tượng với khách hàng
Tổng hợp 5 kiểu khách hàng thường gặp trong kinh doanh
Nếu muốn phát triển kinh doanh bền vững thì doanh nghiệp cần phải tìm ra đối tượng khách hàng phù hợp với lĩnh vực mà đơn vị kinh doanh. Và để tăng lợi nhuận thì buộc doanh nghiệp phải theo đuổi khách hàng; đáp ứng những nhu cầu của họ. Tuy nhiên, mỗi người tiêu dùng có những tính cách khác nhau khi mua hàng và doanh nghiệp phải đáp ứng được tất cả. Nhưng nếu bạn biết được 5 kiểu khách hàng thường gặp dưới đây thì việc kinh doanh sẽ trở nên thuận lợi hơn.
1. Khách hàng thường gặp – Đối tượng ưa thích giảm giá
Đối với doanh nghiệp, giảm giá không chỉ là việc giải quyết vấn đề tồn kho mà nó cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới dòng tiền của đơn vị kinh doanh. Với nhóm khách hàng thường gặp ưa thích sự giảm giá không phải lúc nào cũng trở thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp. Họ chỉ đến với bạn vì mua được sản phẩm giá rẻ.
Với những đối tượng này bạn có thể chiêu dụ họ bằng một số chương trình ưu đãi hấp dẫn; có thể tạo họ thành một cộng đồng. Lúc này, công việc của doanh nghiệp chính là tổ chức các hoạt động chăm sóc khách hàng và tạo cho họ sự an toàn, luôn được lợi khi mua hàng của bạn. Doanh nghiệp có thể tạo ra các thẻ tích điểm cho khách hàng để họ mua hàng của bạn thường xuyên hơn; như vậy sẽ biến họ trở thành khách hàng trung thành của mình.
2. Nhóm khách hàng có sẵn nhu cầu
Những khách hàng thuộc nhóm này thường được thúc đẩy bởi một nhu cầu cụ thể. Khi tới của hàng, điều mà họ quan tâm nhất chính là họ có thể tìm thấy sản phẩm mình mong muốn hay không. Nếu không, chẳng có điều gì để giữ chân được họ. Có vô số các lý do để phân khúc khách hàng này chọn mua một sản phẩm; đó có thể vì chất lượng, mẫu mã đẹp hay nhận một dịp nào đó;…
Với đối tượng khách hàng thường gặp này sẽ có chút khó khăn trong việc phục vụ; nhưng họ lại chính là những viên kim cương chưa được mài dũa. Nếu được chăm sóc chu đáo thì nhóm đối tượng này vẫn có tiềm năng để trở thành khách hàng trung thành. Để đạt được điều đó, trong lúc chăm sóc khách hàng bạn có thể đưa ra những ưu đãi chỉ dành riêng cho họ; để họ cảm thấy mình là người quan trọng được ưu tiên hơn so với người mua hàng khách. Như vậy, bạn đã có thể xây dựng ấn tượng tốt với đối tượng này.
3. Khách hàng thường gặp – Kiểu người đa nghi
Đây là những người luôn nghi ngờ và tương đối bảo thủ. Họ luôn cho rằng mình đúng và muốn mọi người phải công nhận điều đó. Để thuyết phục được kiểu khách hàng này thì hãy rằng; khi làm việc với họ tuyệt đối không nên bác bỏ hay tranh cãi với những điều họ nói. Hãy để họ nói hết những gì mình muốn để họ cảm thấy bạn đang thực sự lắng nghe họ.Trong quá trình đó, bạn sẽ tìm hiểu được đâu là mong muốn thực sự của khách hàng; như vậy mới tìm ra được hướng phục vụ tốt nhất làm hài lòng khách hàng.
4. Nhóm khách hàng hay do dự
Đối tượng khách hàng thường gặp này thường hay lưỡng lự và không tự quyết định được việc gì kể cả khi họ đã hài lòng về sản phẩm. Thường thì những vị khách như vậy sẽ hay đi cùng người quen; họ là những người quyết định thay cho người mua hàng. Do vậy, khi bán hàng bạn nên thuyết phục người đi cùng thay vì tốn công thuyết phục người mua.
Khi mà họ đang do dự chưa biết có nên quyết định mua hay không thì bạn nên tạo sự khan hiếm cho mặt hàng này. Có thể nói mặt hàng của bạn số lượng có hạn hoặc sắp hết chỉ còn một chiếc thôi và đợt sau sẽ không về nữa. Việc làm này có tác dụng thúc đẩy nhanh quá trình quyết định mua của khách hàng.
5. Khách hàng thường gặp là đối tượng thích mặc cả
Tất nhiên là ai đi mua hàng cũng muốn mình mua được giá rẻ mà không bị hớ. Vì thế mà nhiều người mua thường sẽ mặc cả giá và muốn mình mua được hàng với giá thấp nhất. Việc mua bán với đối tượng này như một cuộc chiến và họ phải luôn là người thắng.
Để thuyết phục được khách hàng thường gặp này bạn cần phải khẳng định chắc chắn với họ rằng; không một ai khác có thể nhận được sự ưu đũa nhiều hơn họ. Như vậy người mua cảm thấy mình đạt được chiến thắng và quyết định mua luôn không cần tính toán gì khác. Hãy biến họ trở thành người đặc biệt; họ luôn là người chiến thắng có với những người mua hàng khác.
Lời kết
Đã kinh doanh là phải biết cách chiều lòng khách hàng đúng lúc, đúng thời điểm. Không phải những gì họ muốn doanh nghiệp cũng đáp ứng. Khách hàng có muôn kiểu khác nhau, chẳng ai giống với ai nhưng với kinh doanh thường sẽ chia thành 5 loại như trên. ISAAC mong rằng những thông hữu ích trên sẽ giúp bạn giải quyết mọi vấn đề của các đối tượng khách hàng thường gặp; có thể chinh phục họ một cách dễ dàng.

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.