Để sản phẩm được biết đến rộng rãi và nhanh chóng hơn với người tiêu dùng các thương hiệu coi ngành bán lẻ như mạch máu lưu thông của mình. Đoạn thị trường nào ngành bán lẻ càng rộng rãi thì càng hấp dẫn. Chính vì vậy ngành bán lẻ tại Việt Nam đang không ngừng phát triển từng ngày. Vậy bạn đã đọc vị được khách hàng trong ngành bán lẻ này chưa. Rất nhiều chia sẻ cực hấp dẫn được ISAAC chia sẻ tại bài viết này.

Đi đôi với việc mở rộng được ngành bán lẻ là trách nhiệm và khả năng của người làm marketing. Làm thế nào để thu hút và phân tập khách hàng tiềm năng ? Làm thế nào để đọc vị khách hàng trong ngành bán lẻ? Đó là những thách thức buộc dân marketer phải giải quyết trong thời buổi kinh doanh cạnh tranh hiện nay. Bài viết dưới đây, ISAAC GROUP sẽ giúp các bạn trả lời những câu hỏi đó.

Khách hàng trong kinh doanh bán lẻ

Ngành bán lẻ là gì?

Ngành bán lẻ là một hình thức kinh doanh được ưa chuộng ngày nay. Với vai trò như những trung gian giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng cuối cùng. Ngành bán lẻ hướng đến các đối tượng tiêu dùng cá nhân với khả năng và nhu cầu mua đơn, số lượng ít.

Khách hàng trong Ngành bán lẻ được thể hiện ở nhiều hình thức khác nhau. Ta có thể dễ dàng bắt gặp các nhà bán lẻ dưới mô hình cửa hàng duy nhất, chuỗi các nhà chuyên doanh, các chi nhánh hoặc hợp tác xã tiêu thụ. Tuy nhiên để bán lẻ thành công thì dù ở hình thức nào cũng cần đầu tư về trang thiết bị cửa hàng, đội ngũ nhân viên,..; Đặc biệt là các hoạt động marketing.

-> Xem ngay bài viết: phong thủy mở cửa hàng kinh doanh

Làm thế nào để đọc vị khách hàng trong ngành bán lẻ

Ngành bán lẻ chủ yếu đánh mạnh vào tập khách hàng tiêu dùng đơn, với nhu cầu mua bán số lượng ít. Chính vì vậy để làm hài lòng tất cả các khách hàng thường rất khó nếu như không có phương pháp rõ ràng. Thấu hiểu ” Insight ” khách hàng mục tiêu là bước không thể thiếu trong kinh doanh. Hay nói cách khác ta cần nhìn ra nhu cầu tiềm ẩn của họ.

Tập khách hàng trung thành

Khách hàng trung thành là tập khách hàng mua sắm ổn định nhất trong cửa hàng của bạn. Họ mua sắm có định kỳ và như một thói quen. Theo thống kê, tập khách hàng này chỉ chiếm 20%  do tác động của những đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên họ lại chiếm tới 50% doanh số của bạn bởi thói quen mua hàng.

Nếu bạn biết cách chăm sóc họ thì đây sẽ là tập khách hàng hữu ích nhất. Khi được thỏa mãn đúng nhu cầu với khả năng chi trả hợp lý và chương trình đãi ngộ tốt; tập khách hàng này thường có xu hướng giới thiệu. Họ sẽ nói tốt về bạn với bạn bè và những người xung quanh về trải nghiệm của mình. Đây được coi là công cụ mở rộng thương hiệu tốt nhất bởi không gì được biết đến nhanh hơn việc truyền miệng của người tiêu dùng.

Vì vậy hãy khiến tập khách hàng trung thành cảm thấy họ luôn được nhớ đến. Bằng các chương trình ưu đãi, tri ân khách hàng và thường xuyên liên lạc hỏi về nhu cầu cũng như đánh giá của họ về sản phẩm của mình.

Tập khách hàng hiện đại

Đây là tập khách hàng rất chắc chắn về quyết định của mình. Trước khi mua hàng họ thường thực hiện nhiều bước để đi đến hành vi mua. Trên thị trường ngoài bạn còn có rất nhiều đối thủ khác. Chính vì vậy họ thường nghiên cứu, tìm kiếm và so sánh để đánh giá các bên rồi mới mua hàng. Bằng mọi cách tập khách hàng hiện đại muốn có được giá trị tốt nhất nên họ biết rất rõ về sản phẩm của bạn

Đối với tập khách hàng nhu cầu tìm kiếm thông tin cao như vậy, hãy chủ động hiển thị với họ; đừng đợi họ tự tìm đến chúng ta. Làm thế nào để làm được điều đó? Trong thời buổi công nghệ 4.0 hiện nay, việc đẩy mạnh kinh doanh online là cực kỳ phổ biến. Hãy cố gắng  mở rộng nhiều kênh thông tin nhất có thể trên các thiết bị di động hoặc website.

Tập khách hàng lang thang

Mua hàng đối với tập khách hàng này không phải là mục đích chính. Họ vào cửa hàng chủ yếu để thử nghiệm, khám phá và so sánh các mặt hàng. Hay đơn giản là họ vào chỉ để ngắm nghía hàng hóa hoặc giết thời gian. Đừng quá quan tâm hay cố gắng mời chào cho đến khi họ thực sự cần đến bạn.

Nói như vậy không có nghĩa là bạn mặc kệ những vị khách lang thang trong gian hàng của bạn. Hãy cho họ biết bạn luôn có mặt và sẵn sàng giúp đỡ họ bất cứ khi nào cần. Tương tác thật nhịp nhàng để họ không cảm thấy bị lạc lõng hoặc có thể khơi gợi nhu cầu bằng các chương trình hấp dẫn tại cửa hàng. Mọi khách hàng đều có thể trở thành khách hàng tiềm năng.

Tập khách hàng săn SALE

Giá cả là yếu tố mạnh nhất tác động đến tập khách hàng này. Họ sẵn sàng ngả túi tiền dù có nhu cầu hay không nếu chương trình giảm giá sốc hoặc ưu đãi lớn. Các thương hiệu thường khó giữ chân những khách hàng này vì họ thường không trung thành với bất kể nhãn hàng nào.

Điều duy nhất bạn thuyết phục được họ là kể ra được những lợi ích siêu to khổng lồ với mức tiết kiệm tối ưu ra sao. Hãy để họ cảm thấy đã tìm được mối thỏa thuận tốt nhất. Đặc biệt đừng quên nhắc về những chương trình sắp tới để gặp lại những khách hàng săn SALE.

Tập khách hàng thiếu quyết đoán

Đây là những khách hàng không chắc chắn về quyết định mua của mình. Họ thường không xác định rõ mình cần gì và mua gì trước với khả năng hiện có. Sự thiếu quyết đoán của họ bắt nguồn từ sự đa dạng thị trường. Do có quá nhiều sự lựa chọn hấp dẫn và lời mời chào khiến họ gặp khó khăn trong quá trình mua.

Cách tốt nhất để tiếp cận tập khách hàng này là sự chân thành của bạn. Hãy khiến họ cảm thấy như đang được trò chuyện với những người thân hay bạn bè của họ. Giải đáp tỉ mỉ về những thắc mắc và hỏi rõ sản phẩm mà khách hàng đang còn băn khoăn tìm kiếm. Khi có được lựa chọn đúng đắn bạn sẽ nhanh chóng lấy được lòng tin của tập khách hàng này.

Tập khách hàng nhiều chuyện

Mặc dù đã xác định được mục đích và hàng hóa cần mua nhưng tập khách hàng này vẫn muốn tìm hiểu kỹ về sản phẩm. Đôi khi họ còn so sánh và thắc mắc về những điểm khác nhau giữa các nhãn hàng. Sở dĩ họ bị gọi là ” nhiều chuyện” bởi tính chắc chắn khi mua hàng.

Để phục vụ những khách hàng tỉ mỉ này hãy kiên trì lắng nghe họ. Chủ động trò chuyện và khơi gợi nhu cầu. Những hoạt động này sẽ khiến cho tập khách hàng này cảm thấy tò mò và nảy sinh những nhu cầu mới. Mặc dù đôi khi họ sẽ làm gián đoạn công việc hay làm mất thời gian của bạn nhưng hãy nhớ rằng ” Khách hàng là thượng đế”.

Tập khách hàng mua theo nhu cầu

Tập khách hàng này chủ động tìm đến ta để mua những hàng hóa cụ thể. Do có những nhu cầu nảy sinh bắt buộc thúc giục hành vi mua của họ. Để làm thỏa mãn tập khách hàng này không hề đơn giản. Ngoài giá cả ta còn cần quan tâm đến chất lượng, dịch vụ và uy tín.

Hãy cho họ câu trả lời nhanh nhất để thỏa mãn nhu cầu. Đối với tập khách hàng này hãy đẩy mạnh quảng cáo, PR, truyền thông tích cực để họ thấy chúng ta nhanh nhất. Đừng để các đối thủ tìm thấy họ trước bạn.

Như vậy mỗi tập khách hàng lại có những đặc điểm và cách marketing khác nhau. Chính vì vậy việc đọc vị khách hàng trong ngành bán lẻ là vô cùng quan trọng. Mong là bài viết ISAAC GROUP tổng hợp 7 kiểu khách hàng trong ngành bán lẻ sẽ giúp ích cho hoạt động kinh doanh của bạn. Cảm ơn đã theo dõi bài viết và website isaacgroup.vn!

Hãy đánh giá!