Tết là khoảng thời gian hợp lý nhất cho những bạn Kinh doanh gì trong dịp Tết? luôn là câu hỏi được tìm kiếm nhiều nhất trong những ngày cuối năm. Tết nguyên đán là thời điểm kinh doanh thuận lợi nhất trong năm, bởi lẽ nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao đột ngột, và tưởng chừng như họ sẵn sàng mua mọi thứ mình thích, kể cả khi giá bán của nó cao ngất ngưởng. Do đó, bạn đừng bỏ qua vận may này, hãy lên kế hoạch ngay từ bây giờ là sẽ bán gì ngày tết.
Hoa tươi, cây cảnh là một trong những mặt hàng bán chạy nhất ngày Tết. Gia đình nào ít nhất cũng có lọ hoa ly, hoa cúc, cành đào, cây quất để mang không khí Tết vào nhà. Kinh doanh hoa bỏ vốn không quá nhiều, chỉ cần vài triệu đồng bạn có thể nhập hoa từ các chợ đầu mối về bán.
Ý tưởng bán hoa tươi ngày tết
Hoa tươi Tết đa dạng về mẫu mã và giá cả đáp ứng với mọi nhu cầu của khách hàng. Một số chợ hoa đầu mối ở Hà Nội như chợ hoa Quảng Bá, Nghi Tàm, Nhật Tân… Ở Sài Gòn có chợ chợ hoa Hồ Thị Kỷ, chợ hoa Đầm Sen và chợ hoa Hậu Giang. Đi chợ hoa nhập về bán bạn nên đi sớm, mua càng nhiều càng rẻ, nên chọn những loại hoa phổi biến chơi Tết như lan, ly, hồng, tulip, phi yến…
I. Phân tích thị trường kinh doanh cây cảnh mini
Hầu hết người dân trong các đô thị lớn ngày nay thường sống trong các căn hộ chung cư, nhà ống diện tích nhỏ. Mặc dù rất yêu thích thiên nhiên, hiểu được tầm quan trọng của cây cảnh đối với sức khỏe nhưng họ không có đủ không gian để trồng cây xanh. Đó là lý do tại sao cây cảnh mini ngày càng trở nên phổ biến. (Nếu muốn tìm hiểu rõ hơn khái niệm, đặc điểm của cây cảnh, cây cảnh mini, cây bonsai,…, bạn đọc có thể tham khảo thêm trên Wikipedia.)
Không chỉ vậy, các loại cây cảnh bonsai thường mang những ý nghĩa phong thủy khác nhau, khó có thể sản xuất đại trà. Nguồn nhập hàng cây cảnh mini trên thị trường hiện cũng rất ít nên sản phẩm bạn tạo ra sẽ có ít đối thủ cạnh tranh và chắc chắn sẽ được giới thương gia săn đón.
Chú ý: Bên cạnh ý tưởng, kinh nghiệm kinh doanh cây cảnh mini, trồng và kinh doanh rau mầm cũng là mô hình làm giàu hiệu quả, đặc biệt phù hợp với những người làm nông nghiệp nhưng không có quỹ đất lớn. Nếu bạn cảm thấy hứng thú với lĩnh vực kinh doanh này, đây là thời điểm hoàn hảo để bạn bắt đầu thực hiện nó. Tham khảo thêm nhiều ý tưởng kinh doanh rau mầm tại nhà trong bài viết này để nắm được nhiều thông tin hữu ích cho mình.

II. Lập kế hoạch kinh doanh cây cảnh
2.1. Lựa chọn hình thức kinh doanh cây cảnh
– Mở cửa hàng kinh doanh
Nếu mở cửa hàng, bạn nên có số vốn lớn hơn từ 15 – 30 triệu để trang trải chi phí, ít nhất là tiền thuê mặt bằng trong vòng 3 – 6 tháng đầu kinh doanh.
Mở cửa hàng kinh mua bán cây cảnh là ý tưởng hay
Tùy theo đối tượng khách hàng mục tiêu mà bạn có thể chọn địa điểm ở gần trường học hay khu văn phòng, không nhất thiết phải trên phố lớn, chỉ cần là nơi dễ tìm, giúp tăng khả năng tiếp cận khách hàng..
Diện tích mặt bằng cũng chẳng cần quá rộng, tầm 20 – 30m2 là vừa đủ, nhưng nên sắp xếp hợp lý để tạo không gian rộng rãi, thoải mái.
– Kinh doanh cây cảnh online
Bạn cần chuẩn bị số vốn từ 5 – 10 triệu, chủ yếu để phục vụ nhập hàng lúc đầu. Bạn không cần đầu tư các chi phí về mặt bằng, trang trí cửa hàng khi kinh doanh online. Tuy nhiên, để bán được hàng, bạn cần có kế hoạch để thu hút, tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.
2.2. Kinh doanh cây cảnh cần bao nhiêu vốn?
Kinh doanh cây cảnh mini cần bao nhiêu vốn? Số vốn sẽ phụ thuộc chủ yếu vào loại hình kinh doanh và phương thức kinh doanh mà nhà kinh doanh lựa chọn. Nó có thể lên tới 100 triệu. Nhưng nó cũng hoàn toàn có thể là dưới 10 triệu nếu bạn lựa chọn hình thức mua đi bán lại và phương thức kinh doanh online.
Sẽ có 2 khoản chi phí chủ yếu mà nhà kinh doanh phải chuẩn bị là nguồn hàng và cách tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Có 2 hình thức kinh doanh cây cảnh mini phổ biến trên thị trường hiện nay là mua đi bán lại hoặc tự cung cấp nguồn hàng cho cửa hàng. ⅓ trong tổng số tiền vốn sẽ được dành cho đặt cọc và nhập nguồn hàng. Bạn sẽ dùng chi phí còn lại để thuê cửa hàng offline (khoảng 5 triệu) và trang trí cửa hàng, chăm sóc cây cảnh.
Một phần chi phí không thể bỏ qua là chi phí tiếp cận khách hàng. Đây là yếu tố bạn phải đầu tư nhiều nhất vì nó sẽ quyết định phần lớn sự khác biệt của bạn so với đối thủ đã có trên thị trường.
Nếu nhà kinh doanh lựa chọn hình thức mua đi bán lại, với quy mô nhỏ, mức vốn ban đầu sẽ rơi vào khoảng 30 triệu đồng. Ngược lại, nếu nhà kinh doanh chọn hình thức còn lại là tự tạo nguồn hàng cho cửa hàng, chi phí ban đầu sẽ thấp hơn, khoảng 5 triệu đồng. Tuy nhiên, bạn sẽ phải đầu tư nhiều thời gian và tâm sức hơn nếu muốn kinh doanh cây cảnh mini hiệu quả.
Đọc thêm: Cô gái trẻ xinh đẹp khởi nghiệp từ bình cây cảnh mini thu nhập 40 triệu đồng/tháng
2.3. Tìm nguồn cung cấp cây cảnh giá sỉ
Mua đi bán lại
Hình thức mua đi bán lại sẽ phát huy hiệu quả tối đa nếu bạn tìm được nguồn cung ứng tốt. Nếu có thể, họ sẽ hỗ trợ tối đa về vấn đề vốn và nguồn hàng cho bạn. Ví dụ, họ có thể cho mình ưu đãi giá rẻ nếu mình cam kết nhập hàng với số lượng lớn và liên tục. Một số nơi cung cấp cây cảnh mini còn chấp nhận nhận lại hàng nếu bạn không thể tìm kiếm khách hàng trong khoảng thời gian đó.
Bạn có thể tìm kiếm nguồn hàng giá rẻ trên các Fanpage Facebook hoặc Group Facebook. Đặc biệt là các group Facebook kín. Sau đó, bạn nên cẩn thận tới vườm ươm trực tiếp để đảm bảo đã xem xét chất lượng sản phẩm và dễ dàng đàm phán ưu đãi. Khi vào group, bạn nên dò hỏi riêng những người đã có kinh nghiệm để có được đầy đủ thông tin liên quan nhất.
Tìm nguồn cung cấp cây cảnh giá sỉ trên group Facebook
Khi đã có nguồn hàng, bạn nên tranh thủ chính vườn ươm cung cấp nguồn hàng đó để học hỏi kinh nghiệm chăm sóc cây cảnh; thay vì tới các khóa học vì nó sẽ tốn thêm một khoản chi phí tương đối.
Nếu e ngại về khả năng chăm sóc cây cảnh mini, bạn nên đàm phán với chủ nguồn hàng để làm môi giới bán hàng. Nếu vậy, bạn sẽ giảm được chi phí nguồn hàng mà chỉ ăn khoản chênh lệnh giữa giá mua và giá bán. Nhiệm vụ của bạn là tìm kiếm nguồn khách hàng tiềm năng, chốt đơn hàng và yêu cầu bên nguồn hàng giao hàng tới địa chỉ khách hàng của bạn. Với hình thức này, chi phí đầu vào cho sản phẩm sẽ cao hơn nhưng bạn không phải quản lý giai đoạn chăm sóc cây cảnh và chi phí mở cửa hàng.
Tự tạo nguồn hàng
Nếu bạn có khả năng dành thời gian và tâm sức tự chăm sóc một lượng cây cảnh tương đối, bạn nên tự tạo ra nguồn hàng. Lúc này chi phí sẽ rơi vào khoảng 5 triệu đồng. Với khoảng 2 triệu đồng tiền vốn và (khoảng 3 triệu đồng cho công việc tiếp cận khách hàng).
Hình thức này sẽ tiết kiệm tối đa chi phí bạn cần cho kinh doanh, Tuy nhiên, một hạn chế của hình thức này là bạn phải lo toàn bộ công việc từ giai đoạn gieo trồng, chăm sóc và giao hàng tới người mua.

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.