Kinh doanh tạp hóa online được dự báo sẽ là đối thủ cạnh tranh mới đối với các cửa hàng tạp hóa truyền thống và các siêu thị tiện lợi, mini. Thông thường ta chỉ nghe đến các gcửa hàng quần áo; trang sức; phụ kiện online…mà ít khi biết đến các cửa hàng tạp hóa online.
Đây là mô hình kinh doanh khá mới những năm gần đây. Vì vậy các nhà kinh doanh còn khá bỡ ngỡ khi mới bước chân vào lĩnh vực này. Vậy cách kinh doanh cửa hàng tạp hóa online như thế nào? Bài viết dưới đây ISAAC GROUP sẽ giúp bạn có hướng đi tốt nhất.

Tìm kiếm nguồn hàng
Bước đi đầu tiên khi kinh doanh cửa hàng tạp hóa online là cần tìm nguồn hàng tốt từ các nhà cung cấp. Đây là yếu tố quan trọng và ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành công của cửa hàng.
-> Xem ngay cách tìm kiếm nguồn hàng bán online
Cửa hàng tạp hóa truyền thống kết hợp kinh doanh online
Đối với các chủ kinh doanh đã có cửa hàng sẵn thì nguồn hàng đã ổn định và không có quá nhiều vấn đề. Tuy nhiên nếu muốn các mặt hàng có sự đổi mới và theo thị hiếu người tiêu dùng bạn vẫn nên tìm thêm những nhà cung cấp khác.
Cửa hàng tạp hóa kinh doanh online
Đối với các chủ kinh doanh mới bắt đầu sẽ cần mất thêm thời gian nghiên cứu về nguồn hàng. Nguồn hàng phổ biến và dễ tìm kiếm nhất chính là các chợ đầu mối. Ở chợ đầu mối sẽ có nhiều mặt hàng phong phú giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên số lượng hàng hóa nhập sẽ không được nhiều.
Ngoài ra bạn có thể tham khảo ý kiến người thân quen để tìm được nguồn hàng uy tín. Đặc biệt là các đại lý hoặc hệ thống đại lý lớn để nhận hàng thuận lợi hơn. Nếu muốn các sản phẩm khác biệt hơn bạn có thể tham khảo các website và nguồn hàng nhập khẩu. Tuy nhiên hàng nhập khẩu chi phí sẽ cao hơn một chút.
Lựa chọn phần mềm quản lý cửa hàng
Để phục vụ cho nhu cầu quản lý của các chủ shop online có rất nhiều phần mềm quản lý cửa hàng. Các phần mềm này giúp bạn quản lý số lượng hàng hóa; quản lý thông tin khách hàng; quản lý mặt hàng bán chạy, mặt hàng còn nhiều; quản lý ngân sách;…Như vậy với sự hỗ trợ của các phần mềm quản lý này bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí và thời gian.
Bán hàng đa kênh
Khác với cửa hàng tạp hóa truyền thống hầu hết các khách hàng tự tìm đến mình thì tạp hóa online yêu cầu bạn tìm đến khách hàng. Chính vì vậy hãy tìm hiểu và bán hàng đa kênh để tiếp cận được tối đa các khách hàng.
Kênh bán hàng đơn giản và cũng phổ biến nhất hiện nay là Facebook. Hầu hết mọi người ngày nay đều sử dụng Facebook không chỉ để làm việc, giải trí mà còn mua sắm rất nhiều. Tuy nhiên đây cũng là trở ngại lớn đối với các nhà kinh doanh bởi ai cũng có thể bán hàng trên Facebook.
Nếu có điều kiện hãy lập website bán hàng. Kênh bán hàng này có vẻ chuyên nghiệp và bài bản hơn rất nhiều. Ngoài ra bạn có thể tham gia các Forum (diễn đàn) rao vặt. Tham gia vào các sàn thương mại điện tử như: Ladaza; Shoppe; Tiki;… để mở rộng mô hình kinh doanh hơn.
Quảng cáo online
Đối với cửa hàng tạp hóa online quảng cáo thực sự rất cần thiết. Đôi khi kinh doanh online bạn sẽ phải đối mặt với nhiều đối thủ cạnh tranh hơn vì vậy hãy đẩy mạnh quảng cáo online. Việc quảng cáo online giúp bạn thể hiện ưu thế của mình và tiếp cận với nhiều khách hàng hơn.
Đặc biệt nếu bạn có ý định chạy quảng cáo trên Facebook thì hãy tìm hiểu kỹ về các chính sách của nó. Việc quảng cáo trên Facebook đang dần trở nên khó khăn hơn bởi sức ép thị trường. Nếu không biết cách chạy tối ưu và hiệu quả bạn sẽ đốt khá nhiều tiền vào khoản này.
Làm thế nào để quảng cáo online hiệu quả?
Khi quảng cáo online cần lưu ý đi từng bước theo quá trình. Bạn có thể áp dụng mô hình AIDA để quảng cáo hiệu quả hơn dựa vào quá trình tâm lý khách hàng:
- Chưa biết: Gian đoạn đầu tất nhiên khách hàng sẽ chưa quen và biết bạn là ai? Chất lượng hàng hóa như thế nào? Chính vì vậy bạn cần quảng bá thương hiệu của mình.
- Biết ( A – Attention): Hãy mở đầu bằng bài viết khai trương đi kèm với những chương trình ưu đãi thu hút sự chú ý của khách hàng.
- Hiểu và thích thú ( I – Interest): Sau khi khách hàng đã biết các thông tin về cửa hàng bạn cần tiếp tục cung cấp các thông tin về sản phẩm. Ở giai đoạn này hãy cố gắng làm nổi trội sản phẩm của bạn để tạo lòng tin với khách hàng.
- Khao khát và yêu thích ( D- Desire): Sau khách hàng có thiện cảm với bạn hãy quảng cáo khiến họ cảm thấy nảy sinh nhu cầu về các sản phẩm trong cửa hàng tạp hóa online của bạn.
- Mua lần đầu ( A – Action): Cuối cùng là những bài kích thích mua nhằm kêu gọi mua hàng. Có thể sử dụng các mini game hoặc chương trình giới hạn để khách hàng không thể chần chừ.
Giao hàng tận nơi
Nếu đánh đúng Insight ( nhu cầu tiềm ẩn của khách hàng) bạn sẽ hiểu các khách hàng tìm đến việc mua sắm online là bởi: Họ bận công việc, gia đình, các mối quan hệ,… không có nhiều thời gian nên tìm đến việc mua sắm online. Vì vậy ai cũng muốn giao hàng tận nơi khi mua tại các cửa hàng tạp hóa online.
Giao hàng tận nơi được coi là một phần cách phục vụ của bạn. Nếu cửa hàng giao hàng nhanh, đúng chất lượng,…sẽ nhận được nhiều phản hồi tích cực từ khách hàng. Dịch vụ tốt sẽ kích thích khách hàng quay lại và giới thiệu cho người xung quanh.
Chăm sóc khách hàng
Nhà kinh doanh khôn ngoan là người biết chăm sóc khách hàng trước – trong và sau khi mua hàng. Đây được gọi là nghệ thuật giữ chân khách hàng. Có nhiều cách để biến khách hàng trở thành khách hàng trung thành và sau cùng là khách hàng gắn bó:
- Thường xuyên gửi tin nhắn, E-mail, messeger,… để hỏi khách hàng về đánh giá dịch vụ.
- Thường xuyên giữ liên lạc với các khách hàng để thông báo về các chương trình ưu đãi, tri ân.
- Thường xuyên liên hệ để giới thiệu về các sản phẩm mới.
- Đảm bảo chế độ bảo hành và đổi trả nếu sản phẩm bị lỗi.
- Luôn lắng nghe và tư vấn khách hàng nhiệt tình
– Xem thêm: Phương pháp đọc vị khách hàng trong ngành bán lẻ
Trên đây là bài viết giúp bạn hiểu rõ hơn về cách kinh doanh cửa hàng tạp hóa online. Về cơ bản cách xây dựng sẽ vẫn giống các cửa hàng online khác. Mong rằng ISAAC GROUP sẽ giúp bạn có định hướng tốt nhất cho dự án của mình!
[…] -> Xem ngay cách kinh doanh cửa hàng online […]