Một trong những điều quan trọng nhất trong kinh doanh chính là quản lý. Trong mô hình kinh doanh siêu thị cũng vậy, quản lý siêu thị không phải điều đơn giản. Nhưng qua quá trình làm việc thì nhiều người cũng đúc kết ra được nhiều kinh nghiệm quản lý siêu thị hiệu quả. Vậy những kinh nghiệm đó là gì? Hãy tham khảo bài viết của Isaac để có thể biết thêm về những kinh nghiệm đó nhé!

Quản lý siêu thị là gì?

Quản lý siêu thị chính là một quá trình bao gồm các hoạt động và quy tắc. Từ đó nhằm đảm bảo được siêu thị có thể vận hành theo một quy chuẩn nhất định, hiệu quả nhất. Mục tiêu của việc quản lý siêu thị là giúp chủ siêu thị có được những thông tin cần thiết để xử lý mọi việc trong siêu thị một cách nhanh chóng, đúng đắn nhất. Điều đó cũng đồng nghĩa giúp cho hoạt động kinh doanh của siêu thị trở nên tốt hơn.

Một siêu thị có đến hàng nghìn mặt hàng mà mỗi mặt hàng lại có số lượng khác nhau, đặt tại nhiều kho, nhiều quầy khác nhau. Do đó mối quan hệ kinh doanh, bán hàng của siêu thị cực kì phức tạp. Nên việc quản lý cũng không dễ dàng. Và đòi hỏi những nhà quản lý phải có đưa ra những ý tưởng quản lý khoa học nhằm kiểm soát tốt các mặt hàng.

Quản lý siêu thị không chỉ quản lý hàng hóa mà còn quản lý rất nhiều mặt khác. Cụ thể như quản lý về: bảo quản những mặt hàng tươi sống, đông lạnh; các hình thức thanh toán; các chương trình khuyến mãi đang được chạy; hay xem xét những đồ quá hạn không sử dụng được phải bỏ đi… Nói chung quản lý siêu thị là một việc vô cùng khó khăn.

Kinh nghiệm quản lý siêu thị

Những khó khăn hay gặp khi quản lý siêu thị

Những nhà quản lý siêu thị sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình làm việc. Dưới đây là 2 khó khăn lớn nhất cũng là chung nhất trong vấn đề quản lý siêu thị

Quản lý kho và hạn dùng của sản phẩm

Quy trình kiểm kê kho siêu thị bao gồm rất nhiều công đoạn như:

Kiểm tra sơ bộ lại hàng hóa: Sau một thời gian kinh doanh thì có nhiều hàng hóa nhập, xuất hay di chuyển đi chỗ khác. Nó sẽ ảnh hưởng tới việc bố trí hàng hóa tại kho hàng. Và cũng như xuất hiện những sản phẩm lô hàng bị cận hết date hay bị hư hỏng không thể dùng thì phải tách riêng để xử lý.

Phân khu lại sản phẩm trong kho: Việc sắp xếp hàng hóa tại kho siêu thị cần phải có kế hoạch. Nên sắp xếp hàng hóa theo khu, phân lô, phân vùng ngành hàng (gia dụng, văn phòng phẩm, thức ăn nhanh,…). Mục đích để phục vụ cho việc xuất bán hoặc chuyển tới kệ hàng khác, để bày bán sản phẩm.

Quy trình kiểm kê như trên liệu sử dụng sổ sách có còn phù hợp và chính xác nữa không?

Khó khăn trong quản lý nhân viên

Nhân viên chính là một phần không thể thiếu trong mỗi siêu thị. Và quản lý nhân viên cũng là một phần trong quản lý siêu thị. Đây là một việc cũng vô cùng khó khăn. Nhân viên có thể tẩy xóa sổ sách, file excel trong quá trình bán hàng. Hay nhân viên có thể bán sản phẩm ra ngoài đối với những mặt hàng nhỏ nhặt như bánh kẹo và văn phòng phẩm. Và họ có thể thay đổi số lượng sản phẩm trong lúc nhập và kiểm kho nên dễ dẫn đến việc thất thoát hàng hóa mà không rõ nguyên nhân.

Kinh nghiệm quản lý siêu thị hiệu quả

Do có rất nhiều khó khăn trong việc quản lý siêu thị nên những kinh nghiệm của các người làm trước đã rút ra trước đó là cực kì quý giá. Có 5 kinh nghiệm được đúc kết ra từ các nhà quản lý là:

Đưa ra những quy định chung

Những quy định chung là điều mà bất kì một doanh nghiệp nào cũng cần phải đưa ra để phát triển đúng hướng. Các quy định này cần phải phù hợp với mô hình kinh doanh, đặc điểm riêng của mỗi ngành nghề và doanh nghiệp. Mỗi siêu thị cần phải có những quy định chung, từ những quy định đó thì lại chia ra nội quy dành cho từng vị trí, chức vụ, phòng ban sao cho phù hợp nhất.

Đào tạo nhân sự chất lượng

Nhân viên là người trực tiếp tiếp xúc với khách hàng. Và đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự đánh giá của khách hàng với siêu thị. Vậy nên việc đào tạo đội ngũ nhân viên tiếp thị, thu ngân, quản lý là vô cùng quan trọng với bất cứ doanh nghiệp bán lẻ nào.

Vậy nên cần đào tạo nhân viên từ cấp quản lý đến nhân viên. Đào tạo từ cơ bản đến nâng cao. Như vậy mới mang lại cho siêu thị một hệ thống nhân viên có chuyên môn cao. Đội ngũ nhân viên như vậy sẽ mang đến thái độ tích cực. Điều đó ảnh hưởng và mang lại hiệu quả rất lớn, trực tiếp tới khách hàng khi mua sắm. Nhân viên chuyên nghiệp sẽ sẵn sàng giải quyết bất cứ tình huống nào xảy ra trong siêu thị.

Phân tích dữ liệu định kỳ

Công việc phân tích hiệu quả dữ liệu kinh doanh định kỳ là một công việc của cấp quản lý siêu thị. Đây là một công việc cực kỳ quan trọng tuy nhiên nhiều siêu thị lại bỏ qua. Việc phân tích định kỳ không chỉ giúp bạn thống kê được hiệu quả kinh doanh. Mà nó còn hạn chế được các rủi ro ngay khi gặp phải.

– Quản lý siêu thị: nghiên cứu hàng hóa, tối ưu vốn, hạn chế hàng cận date, đổi trả, khuyến mại, luân chuyển.

– Quản lý công nợ: chính sách công nợ từ các nhà cung cấp, đầu mối, tối ưu dòng tiền, kết hợp với bộ phận thu mua.

– Quản lý ngành hàng: nghiên cứu các chương trình khuyến mại, giảm giá, kích cầu mua sắm, so sánh giá thành với đối thủ, khảo sát ý kiến khách hàng.

– Quản lý chung: tối ưu các chính sách về công nợ, khách hàng, dòng tiền, hàng hóa của hệ thống siêu thị, cửa hàng đưa ra biện pháp cần thiết thích hợp kịp thời, xử lý tình huống hợp lý nhanh chóng.

Sử dụng phần mềm hỗ trợ

Việc sử dụng sổ sách đã không còn hiệu quả đối với việc quản lý siêu thị. Thay vào đó các nhà quản lý phải sử dụng hệ thống phần mềm để quản lý. Nó sẽ mang lại hiệu quả gấp nhiều lần so với việc sử dụng sổ sách. Hạn chế được các sai sót khi tính toán và quản lý bằng tay. Không những thế còn tối ưu được chi phí.

Phần mềm trong quản lý bán hàng có chức năng phân tích được dữ liệu. Đây chính là điều tạo sự khác biệt giữa các mô hình siêu thị quy mô lớn với các cửa hàng nhỏ lẻ tạp hóa truyền thống hiện nay.

Việc quản lý siêu thị là một việc không hề dễ dàng đối với các nhà quản lý. Vậy nên những kinh nghiệm trên đây mà Isaac chia sẻ với bạn chắc sẽ giúp ích được một phần nào cho bạn trong việc quản lý siêu thị. Hãy cố gắng áp dụng những kinh nghiệm này để việc quản lý hiệu quả nhất. Chúc bạn thành công trong công việc quản lý của mình!

Hãy đánh giá!