Đã bao giờ bạn để ý rằng mỗi lần vào siêu thị bạn đều mua về một đống thứ không hề có trong danh sách vạch ra lúc đầu chưa? Không phải riêng bạn mà nhiều người khác cũng vậy. Đó chính là một chiến lược cực kỳ khôn khéo của những người quản lý siêu thị. Trưng bày siêu thị là một việc đơn giản nhưng sẽ cực kỳ khó khi bạn phải nghĩ làm cách nào thu hút khách hàng. Nếu bạn đang có ý định mở siêu thị thì có thể tham khảo những “kỹ năng trưng bày siêu thị” dưới đây để tăng nhanh doanh số nhé.

ky-nag-trung-bay-hang-hoa

Vì sao nên học cách trưng bày siêu thị

Bước chân vào siêu thị ai cũng bị thu hút bởi vô số mặt hàng. Kỹ năng trưng bày siêu thị làm sao để khách hàng không chỉ mua những đồ mình muốn mua là một nghệ thuật. Nghệ thuật ở đây không chỉ riêng trang trí không gian mà cả việc bạn sắp xếp không gian như thế nào để kích cầu mua sắm. Cách sắp xếp hàng hóa trong siêu thị đẹp mắt và ấn tượng thường mang lại 2 tác động chính có lợi cho những người kinh doanh:

+ Mang lại sự tiện lợi cho khách hàng: Khi hàng hóa được sắp xếp và phân loại hợp lý, khách hàng sẽ dễ dàng lựa chọn sản phẩm yêu thích.

+ Kéo dài thời gian mua sắm:Thời gian giữ chân khách hàng càng lâu bạn càng có khả năng tăng doanh thu cho siêu thị. Vì một sự thật rằng, tất cả những đồ trong siêu thị đề thược mặt hàng thiết yếu của tất cả người dân. Chỉ cần khách đi dạo quanh một vài vòng; chắc chắn rằng siêu thị có khả năng tăng doanh số.

Để trưng bày sản phẩm đẹp và hợp lý phải kết hợp rất nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm: thiết kế, trang trí, ánh sáng, âm thanh, …

kinh-doanh-sieu-thi

kỹ năng trưng bày siêu thị thúc đẩy doanh thu

Trưng bày hàng hóa là yếu tố quan trọng nhất trong bán hàng đối với một cửa hàng. Khi mua sắm trong không gian siêu thị bắt mắt, khách hàng dễ bị thu hút; càng đi nhiều càng thấy lôi cuốn và hấp dẫn. Vậy bí quyết trưng bày sản phẩm này cất giấu từ đâu?

1. Xếp theo nhu cầu sử dụng

Những mặt hàng thiết yếu mà khách hàng thường xuyên cần mua như: dầu gội, sữa tắm, sửa rửa mặt, kem đánh răng,… Nhưng nhiều khi khách chỉ cần mua một trong những mặt hàng đó. Cách phân chia hàng hoa stheo nhóm nhu cầu sẽ giúp khách hàng nhìn thấy nhiều sản phẩm khác và có thể nảy sinh nhu cầu bất chợt. Việc đẩy những nhóm hàng này vào bên trong đảm bảo rằng khách hàng sẽ đi qua những sản phẩm khác và có thời gian ở lại trong siêu thị lâu nhất.

Chẳng hạn như bạn sắp xếp các mặt hàng như: mì tôm, bột canh, nước chấm, nước sốt, gia vị, … cùng một khu hàng. Thì khi khách hàng có nhu cầu mua mước chấm sẽ cần vào khu hàng đó và có thể nảy sinh mua những mặt hàng khác cùng thuộc nhóm sản phẩm đồ dùng nhà bếp.

2. Xếp theo tốc độ xoay vòng sản phẩm

Kỹ năng trưng bày siêu thị này chỉ có thể được thực hiện khi người chủ siêu thị có một cái nhìn tổng quát và sâu sắc về các khách hàng. Tốc độ mua hàng của từng sản phẩm đôi lúc còn có sự phụ thuộc lớn vào địa điểm đặt sản phẩm đó do bị ảnh hưởng bởi thói quen, văn hóa, mức thu nhập của khu vực đặt siêu thị.

Thường các siêu thị bày hàng kiểu này thuộc về dạng mua hàng nhanh, tức là khách hàng có rất ít thời gian để mua hàng. Họ thích mua hàng theo dạng tạt qua lấy một hai sản phẩm, thanh toán rồi đi ngày chứ không dành thời gian nấn ná lại cửa hàng để tìm hiểu hay xem về sản phẩm mới, chương trình khuyến mại và các ưu đãi của cửa hàng.

ky-nang-trung-bay-sieu-thi

3. Xếp theo kích thước sản phẩm

Thử nghĩ thôi chúng ta cũng sẽ thấy rằng nếu một quầy hàng mà sắp xếp hàng hóa to nhỏ lẫn lộn sẽ rất mất thẩm mỹ; khách hàng mà không thoải mái sẽ rất dễ đánh giá đây là gian hàng thiếu ngay ngắn và không có hứng thú muốn mua. Trong bất kể sắp xếp hàng hóa hay sản phẩm gì; kỹ năng trưng bày siêu thị đồng nhất là rất quan trọng.

Ngoài ra cách sắp xếp này thường được sử dụng để đảm bảo an ninh trong cửa hàng, tránh việc thất thoát những hàng có kích cỡ nhỏ nhưng giá trị lớn như mỹ phẩm, dao cạo râu…. Bên cạnh đó, việc xếp các nhóm hàng nhỏ ra ngoài, thậm chí bày lên quầy thu ngân khiến khách hàng có nhiều cơ hội mua hàng ngẫu hững hơn khi bị thu hút bởi màu sắc, mùi thơm hay đơn giản chỉ là do chờ thanh toán lâu quá nên vui tay lấy hàng.

4. Xếp theo thời gian sử dụng của sản phẩm

Sắp xếp hàng hóa trong siêu thị theo thời gian sử dụng của sản phẩm là cách đặt sản phẩm có hạn sử dụng ngắn ở gần cửa, thời gian sử dụng lâu hơn sẽ đặt sâu trong siêu thị. Cách sắp xếp này được đa phần các siêu thị sử dụng nhằm đảm bảo theo thói quen tiêu dùng thông thường của khách hàng, khách hàng sẽ có số lượt dạo qua các sản phẩm có thể phát sinh mong muốn mua ngoài kế hoạch nhiều nhất.

Nhóm hàng có thời hạn sử dụng lâu chẳng hạn như: hàng hóa mỹ phẩm, hàng gia dụng, hàng văn phòng phẩm, hàng phi thực phẩm. Cách xếp hàng này khiến siêu thị đảm bảo được rằng nhóm hàng có sức mua trung bình như gia vị, trà, cà phê và nhóm hàng ăn chơi như bánh kẹo được ở vị trí đảm bảo rằng khách hàng có thể mua khi đi qua sản phẩm 2 lần. Và gần cửa nhất là những sản phẩm có thể bóc và sử dụng tại chỗ như nước ngọt, snack, kẹo cao su, kem, hàng tươi mát….

Nguyên tắc cần có khi trưng bày hàng siêu thị

Một nguyên tắc thiết yếu bắt buộc khi sắp xếp hàng hóa trong siêu thị là kệ sản phẩm lúc nào cũng phải full hàng. Cách đơn giản nhất để tăng doanh số là hàng hóa luôn phải đủ trên kệ. Bạn thử nghĩ xem sẽ có cảm giác như thế nào khi bước vào một siêu thị mà hàng hóa thiếu hụt, quầy kệ không có hàng, chắc lúc đó bạn sẽ cho là siêu thị này sắp đóng cửa.

Tuy việc trưng hàng hóa ra quầy kệ là quan trọng nhưng bạn luôn cần nhớ rằng trong siêu thị mini không nên bày nhiều quá 6 mặt cho 1 mặt hàng bởi vì ngoài việc lãng phí diện tích, nó còn mang lại cho khách hàng cảm giác siêu thị của bạn không được đa dạng về sản phẩm, và lần sau biết đâu cửa hàng bên cạnh sẽ là lựa chọn mua hàng.

Trên đây là những chia sẻ ngắn của ISaac về kỹ năng trưng bày siêu thị đơn giản và dễ dàng tăng doanh thu. Với những kỹ năng cần có trên, hy vọng bạn có thể lựa chọn được những ý tưởng tốt nhất cho đứa con trong kinh doanh của mình nhé

Hãy đánh giá!