Hãy cùng ISAAC GROUP tìm hiểu 5 lỗi phổ biến của nhân viên bán hàng siêu thị xem họ thường gặp phải những sai sót gì khi tiếp xúc với khách hàng. Tại sao cần quan tâm đến điều này; bởi các nhân viên bán hàng là người trực tiếp tiếp xúc với các khách hàng trong siêu thị. Vì vậy mọi thiếu sót của nhân viên bán hàng đều có thể làm ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh cửa hàng; chất lượng phục vụ của siêu thị hay tạo thái độ tình cảm trong mắt người tiêu dùng.

Xuất hiện thiếu chuyên nghiệp

Một trong những lỗi phổ biến đầu tiên của các nhân viên bán hàng gặp phải đó chính là xuất hiện trước khách hàng một cách thiếu chuyên nghiệp. Khi đã tiếp xúc với khách hàng thì bạn không chỉ phải chuyên nghiệp về hình thức mà còn phải thật chuyên nghiệp trong thái độ đối với khách hàng. Mọi sự chuẩn bị trước khi trò chuyện và tư vấn cho khách hàng đều phải được chuẩn bị thật kỹ lưỡng. Khi bạn đủ tự tin và nhiệt tình trước khách hàng thì họ sẽ tin tưởng khi quyết định mua hàng.

Lỗi phổ biến của nhân viên bán hàng siêu thị

Nói quá nhiều

Thời gian đối với bất kỳ ai cũng đều rất quý trọng, đặc biệt là các khách hàng. Không một ai lại muốn tốn hàng giờ trong siêu thị; không phải để mua sắm; mà lại phải nghe tư vấn và những lời “ kể lể’ quá nhiều. Đây cũng chính là một lỗi phổ biến mà các nhân viên bán hàng thường gặp phải trong siêu thị của bạn. Hãy tư vấn đúng trọng tâm và vấn đề mà khách hàng đang thắc mắc và chưa hiểu rõ. Ngắn gọn, súc tích để nhanh chóng thuyết phục khách hàng. Nhờ đó quá trình mua của họ cũng diễn ra nhanh hơn mà vẫn đáp ứng được nhu cầu của họ mong muốn. Hơn nữa bạn cũng sẽ không mất quá nhiều thời gian vào một khách hàng.

Sử dụng ngôn từ chưa khéo léo

Nếu bạn vô tình sử dụng những ngôn từ không được khéo léo sẽ rất dễ gây hiểu lầm cho khách hàng. Lỗi sai này của các nhân viên bán hàng cũng khá phổ biến. Ví dụ như thay vì nói từ “ hợp đồng” giữa 2 bên nghe có vẻ trịnh trọng và nặng nề hãy nói rằng đây là một “ thỏa thuận’ hay “ giấy tờ hành chính” nào đó để bớt nghiêm trọng vấn đề; điều đó đôi khi sẽ khiến khách hàng cảm thấy dè chừng và tỏ ra thận trọng hơn khi đề cập đến luật pháp. Vì vậy hãy thực sự lưu ý đến những từ ngữ trò chuyện với khách hàng.
Không đầu tư thời gian vào việc xây dựng mối quan hệ

Một mối quan hệ giữa người bán và người mua là dựa trên lòng tin. Vì vậy khi không đầu tư thời gian vào việc xây dựng mối quan hệ; đó sẽ là một lỗi phổ biến của các nhân viên bán hàng có thể gặp phải. Vì vậy đừng chỉ chăm chăm vào thể hiện khả năng diễn thuyết về sản phẩm mà hãy chủ động làm quen và tìm hiểu về thói quen hay sở thích của khách hàng để tạo sự gần gũi, tin tưởng trước rồi mới đem sản phẩm như một giải pháp cho khách hàng.

Không có khả năng phân loại khách hàng

Lỗi phổ biến này của các nhân viên bán hàng sẽ làm mất khá nhiều thời gian mà không thu lại kết quả gì. Một khách hàng có thể từ chối sản phẩm và những lời tư vấn của bạn bởi nhiều lý do. Có thể là do họ không có nhu cầu; có thể là do họ không có đủ tiền; có thể là do họ chưa biết gì về sản phẩm định mua; nhưng cũng có thể là do họ chưa đủ thuyết phục khi nghe bạn tư vấn;…Vì vậy là một nhân viên bán hàng; đặc biệt là trong các siêu thị; bạn phải có kỹ năng phân loại khách hàng. Thông qua vài 3 câu hỏi sẽ giúp bạn làm tốt điều đó để tránh mất thời gian “ có nên thuyết phục họ hay không?”

-> Mời bạn xem thêm: bản mô tả công việc nhân viên siêu thị

Lỗi phổ biến của nhân viên bán hàng khi không biết điểm dừng

Sẽ có 2 thời điểm mà bạn cần phải lưu ý trong quá trình thuyết phục khách hàng. Thứ nhất là ‘ khi nào nên ngưng giới thiệu về sản phẩm”. Nhiều nhân viên bán hàng cho rằng họ phải thể hiện hết tất cả những hiểu biết của mình về sản phẩm. Nói thao thao bất tuyệt ngay cả khi khách hàng đã ám chỉ dừng lại. Điều này rất dễ khiến khách hàng khó chịu và muốn từ chối mua hàng.

Thứ 2 là “ khi nào nên kết thúc giao dịch?”. Khi đã nắm bắt được tâm lý khách hàng sắp quyết định mua hãy chủ động kết thúc giao dịch trước bằng cách đặt câu hỏi “ Quý khách sẽ lấy sản phẩm này đúng không ạ?’ hay “ Quý khách sẽ thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ tín dụng ở ngoài quầy siêu thị nhé”.

Trên đây là 6 lỗi phổ biến của các nhân viên bán hàng siêu thị. Hãy chủ động nắm bắt trước những lỗi sai này để đào tạo trước cho nhân viên của bạn. Chúc các bạn thành công! và đừng quên truy cập website isaacgroup.vn thường xuyên hơn để cập nhật những bài viết mới nhất nhé!

Hãy đánh giá!