Dự án kinh doanh hoàn chỉnh và chi tiết để mở siêu thị, kinh doanh cửa hàng tiện lợi. Dự án này được viết nhằm hỗ trợ người kinh doanh và nhà đầu tư siêu thị, cửa hàng tiện lợi; cửa hàng tạp hóa có tư duy chiến lược một cách bài bản; và những hành động cụ thể để thực hiện, quản lý, phát triển siêu thị. Dưới đây là mẫu cơ bản chung của 1 dự án kinh doanh; tất nhiên tùy theo độ phức tạp và lĩnh vực của dự án mà có các nội dung khác nhau. Xây dựng biểu mẫu lập dự án kinh doanh là bước đầu tiên để kinh doanh hiệu quả, vì vậy bạn hãy cố gắng dành nhiều thời gian cho công việc này.

Dự án kinh doanh là gì?

Dự án trong tiếng Anh gọi là Project. Từ khi danh từ “dự án” ra đời; người ta dùng danh từ này để chỉ những hoạt động, những quá trình rất khác nhau trong từng lĩnh vực cụ thể rất đa dạng.

Trên góc độ tổng quát nhất, dự án có thể được hiểu là hệ thống các công việc được xác định rõ mục tiêu; nguồn lực cũng như thời gian bắt đầu và kết thúc. Nói cách khác, dự án là một quá trình hoạt động đã xác định rõ mục tiêu cần phải đạt được trong những ràng buộc nhất định về thời gian và nguồn lực để đạt mục tiêu đó.

lap-du-an-kinh-doanh

Việc sử dụng các nguồn lực là rất khác nhau trong từng giai đoạn nhất định của dự án để tránh lãng phí và sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên. Một mẫu lập dự án kinh doanh thành công là duy trì và phát huy tác dụng của các nguồn lực và phương tiện được phân phối cho sự phát triển lâu dài và bền vững của tổ chức.

Vai trò của biểu mẫu lập dự án kinh doanh

Để có thể tồn tại và phát triển, tìm ra định hướng kinh doanh cho doanh nghiệp thì người làm ăn cần có một kế hoạch kinh doanh; kế hoạch giúp doanh nghiệp có thể nắm bắt tình hình thực tế và đưa ra được những định hướng trong tương lai. Nó là một công cụ quản lý của doanh nghiệp; giúp doanh nghiệp xác định các mục tiêu, các chiến lược; xác định thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh, nội lực của doanh nghiệp; đưa ra các phương hướng kinh doanh và phương thức để thực hiện các mục tiêu; chiến lược.

Biểu mẫu lập dự án kinh doanh dù có sai vẫn rất cần thiết. Nó là trọng tâm của việc hoạch định kinh doanh là thước đo của kết quả kinh doanh; lập kế hoạch kinh doanh giúp người làm ăn có được tầm nhìn tốt hơn cho việc kinh doanh trong tương lai. Trong kinh doanh, nếu không có kế hoạch gì vào phút khởi đầu; người làm ăn sẽ không biết phục hồi hoặc điều chỉnh kế hoạch của mình ra sao.

du-an-kinh-doanh

Biểu mẫu lập dự án kinh doanh gồm những gì ?

Khi làm một kế hoạch kinh doanh nào đó chúng ta cần phải tạo cho mình dàn lược, tiến trình các bước làm.

Bước 1: Ý tưởng kinh doanh lập dự án siêu thị mini

Bạn phải nung nấu trong đầu một ý tưởng kinh doanh và suy nghĩ kỹ về những ý tưởng đó. Lịch sử đã chứng minh, ý tưởng, dù cho điên rồ hay vĩ đại; thì cũng đều có những khả năng thành công. Để nghiêm túc hơn trong vấn đề lập dự án kinh doanh, bạn cần phải lên một biểu mẫu dự án kinh doanh siêu thị mini một cách hoàn chỉnh.

Bước 2: Mục tiêu

Đây chính kết quả mà trong ý tưởng kinh doanh cần đạt được. Bạn sẽ phải trả lời những câu hỏi sau: Bạn sẽ đạt được cái gì từ việc kinh doanh của bạn về mặt thời gian, tiền bạc và kinh nghiệm? Làm thế nào để đo lường mức độ thành công của việc kinh doanh siêu thị.

Đa phần những người đầu tư kinh doanh mở siêu thị thường bỏ qua bước này; gần như không ai lập dự án kinh doanh cụ thể, chi tiết, thậm trí không bao giờ làm. Điều đó sẽ dẫn đến sau này không có thước đo cũng như đánh giá kết quả kinh doanh, và có sự so sánh giữa thực tế với bản kế hoạch.

Bước 3: Nghiên cứu thị trường

Phải xem trên thị trường đã có những công ty; tổ chức nào đã kinh doanh trong lĩnh vực đó, sự thành công của họ như thế nào; khách hàng của họ là ai, nhu cầu của thị trường trong tương lai như thế nào…

Bước 4: Phân tích SWOT

Bạn phải biết thế mạnh và điểm yếu của bạn khi thực hiện mục tiêu kinh doanh đó. Phân tích SWOT là phân tích điểm mạnh điểm yếu, cơ hội thách thức của doanh nghiệp khi thực hiện dự án. Đây là một trong những bước quan trọng khi lập dự án kinh doanh.

Bước 5: Xác lập mô hình kinh doanh siêu thị

Theo Luật Doanh nghiệp năm 2005, bạn sẽ chọn 1 trong những loại hình kinh doanh như sau: doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần, công ty hợp doanh… Dựa vào phân tích hạn chế và lợi thế của từng hoại hình doanh nghiệp; bạn sẽ quyết định đăng ký kinh doanh theo mô hình doanh nghiệp nào.

Đa phần khi lập kế hoạch kinh doanh cho siêu thị đều đăng ký hoạt động theo hình thức doanh nghiệp. Còn đối với các mô hình siêu thị mini; hàng tạp hóa sẽ đăng ký kinh doanh theo loại hình hộ kinh doanh cá thể.

Bước 6: Lên kế hoạch marketing cho siêu thị

–  Làm sao để lôi kéo khách hàng và giữ khách hàng khi đã sử dụng mua sắm sản phẩm tại cửa hàng.

–  Làm thế nào để khách hàng biết sản phẩm và và marketing siêu thị mini của của mình tới khách hàng?

–  Chiến lược marketing nào là tốt nhất để làm điều đó ?

–  Dù cho sản phẩm và dịch vụ của bạn tốt đến mức nào đi nữa  nhưng sẽ là vô nghĩa nếu như không ai biết đến doanh nghiệp của bạn.

kinh-doanh-sieu-thi

Bước 7: Lập kế hoạch hoạt động

Tập trung vào các hoạt động hàng ngày của siêu thị.

Ví dụ: nhân sự, thiết bị, quy trình,… Những văn bản pháp lý nào điều chỉnh hoạt động kinh doanh của siêu thị của bạn.

Bước 8. Có sẵn kế hoạch quản lý vận hành con người

–  Lên cơ chế kiểm soát sự vận hành công việc kinh doanh siêu thị; bao gồm đội ngũ quản lý, nhân viên và những kỷ năng và trình độ của họ.

–  Phân công công việc và phân quyền rõ ràng.

–  Thường xuyên có các buổi họp đánh giá tình hình hoạt động của các phòng ban.

–  Có kế hoạch đào tạo và phát triển nhân viên và các cấp quản lý.

Bước 9: Kế hoạch tài chính

–  Nguồn tài chính nào để tài trợ cho kế hoạch kinh doanh (Vay, vốn VCSH, khác); & Các nguồn tài chính đó sẽ được sử dụng như thế nào.

–  Lập dự toán ròng tiền hàng năm. Vốn và hàng hóa luân chuyển là nguyên nhân mà nhiều siêu thị thất bại. Do vậy, bạn nên lập kế hoạch chi tiết cho vấn đề này – đó chính là vấn đề sống còn.

Bước 10: Kế hoạch thực hiện

Đây là bước cuối cùng trong việc lập dự án kinh doanh siêu thị.

–  Liệt kê các hoạt động chi tiết để doanh nghiệp đạt được mục đích đề ra và càng chi tiết càng tốt.

–  Đặt ra những ưu tiên và thời hạn cho mỗi công việc. Lưu ý dành thời gian cho những công việc phát sinh và những khó khăn khách quan trong quá trình thực hiện.

–  Sau khi có kế hoạch kinh doanh chi tiết, hãy thường xuyên rà soát lại và bổ sung thêm.

–  Luôn đặt mục tiêu cho mỗi công việc cụ thể và đánh giá mức độ thành công của mỗi mục tiêu đó.

lap-du-an-kinh-doanh-sieu-thi

Việc viết một kế hoạch kinh doanh là một bước quan trọng trong việc tạo nên nền tảng cho quá trình thực hiện mục tiêu có tính thực tế của doanh nghiệp. Người ta có thể sử dụng nó để đánh giá ý tưởng; có thể dùng nó để vay vốn tại ngân hàng, tìm kiếm cơ hội từ các nhà đầu tư. Hy vọng với những chia sẻ của Isaac, bạn có thể hiểu được tầm quan trọng của lập dự án kinh doanh siêu thị và luôn thành công trong lĩnh vực này.

Hãy đánh giá!