Bán hàng siêu thị có cần nghệ thuật lấy lòng khách hàng hay không? Có đấy! Kinh doanh hay bán bất cứ mặt hàng gì cũng khó; ngay cả công việc là kinh doanh siêu thị. Thế nhưng lại có những siêu thị rất thành công trong việc lấy lòng khách hàng. Đó là kỹ năng mà không phải ai cũng có sẵn khi bắt đầu đặt chân vào bán hàng. Hãy cùng ISaac khám phá nghệ thuật lấy lòng khách hàng trong bán hàng siêu thị ngay hôm nay nhé.

1. Áp dụng các hình thức tiếp thị khác nhau

Trước vô số những chiêu thức marketing đang được các đơn vị doanh nghiệp kinh doanh cửa hàng mỹ phẩm, thời trang, thời trang trẻ em sử dụng. Khi học theo họ, bạn nên có sự lựa chọn và lên kế hoạch kỹ càng. Bởi nếu biết tận dụng tối đa thì marketing sẽ đem lại những hiệu quả đáng ngạc nhiên.

Tuy nhiên, chiến lược phải luôn đi kèm với nội dung và chất lượng sản phẩm. Không thể áp những thông điệp marketing từ những siêu thị khác vào cửa hàng của mình. Vì vậy, để có những cách tiếp cận hay đánh đũng vào nhu cầu khách hàng; trước hết hãy tạo ra những sản phẩm tuyệt vời là cách tốt nhất để người tiêu dùng bắt đầu chú ý và nói về bạn. Ngoài ra, bạn có thể đầu tư thêm các chương trình phát mẫu dùng thử miễn phí; tổ chức các cuộc thi để làm “chất liệu” lan truyền trong cộng đồng.

Bên cạnh đó, khi áp dụng các cách thức tiếp thị tới khách hàng; việc lắng nghe phản hồi để rút kinh nghiệm là công việc cần thiết nhẩt cho bất kỳ doanh nghiệp nào. Tiếng nói khách hàng chính là điểm mấu cho thực hiện thành công marketing.

ban-hang-trong-sieu-thi

2. Tiết kiệm chi phí marketing

Một nghiên cứu mới đây cho thấy rằng, chi phí để tạo ra một giao dịch với khách hàng mới nhiều hơn gấp 6 lần so với khách hàng cũ. Thế nhưng, đôi khi khách hàng cũ lại chính là một trong những hình “hình thức” marketing 0 đồng rất hiệu quả. Hình thức tiếp thị truyền miệng là quá trình kích thích cuộc trò chuyện tự nhiên của người tiêu dùng về sản phẩm và dịch vụ của bạn. Có những nghệ thuật lấy lòng khách hàng mà bạn vừa có thể chăm sóc khách hàng cũ và quảng cáo tới khách hàng mới như:

  • Gửi thư chắm sóc khách hàng.
  • Chương trình chi ân khách hàng
  • Chương trình gom đơn hàng mua nhiều giảm giá lớn – Hình thức này chưa được nhiều siêu thị áp dụng nhưng lại rất hiệu quả. Đây là cách giữ chân khách hàng cũ; đồng thời thu hút khách hàng mới khi họ rủ nhau đi mua sắm và gom đơn hàng nhận thưởng.

3. Nghệ thuật chiều lòng khách hàng

Có những vị “khách hàng là thượng đế” nếu bạn không có nghệ thuật lấy lòng khách hàng thì bạn không chỉ mất khách mà có khi còn mang tiếng sấu cho siêu thị. Do đó, để trở thành nhân viên chuyên nghiệp trong bán hàng, không chỉ riêng kinh doanh siêu thị mà bât cứ mặt hàng nào bạn cũng cần có nghệ thuật chiều lòng khách hàng.

  • Mỉm cười: Là cách thể hiện thái độ thân thiện, cởi mở với khách hàng. Một nụ cười tươi tắn sẽ cho thấy thiện chí và lòng nhiệt tình của bạn với khách hàng. Trong quá trình tiếp cận khách hàng, hãy giải thích và cung cấp cho khách hàng những thông tin họ cần tìm. Hãy cố gắng giữ thái độ niềm nở, vui vẻ để “ghi điểm” trong mắt khách hàng.
  • Tạo cảm giác thân mật: Hãy tìm cách xóa khoảng cách giữa bạn và khách hàng, thể hiện vai trò bạn là một chuyên gia tâm lý, một người bạn hay một người luôn luôn lắng nghe, luôn luôn thấu hiểu những nỗi niềm của họ.

Để làm được điều này không dễ, bạn phải trang bị cho mình những kiến thức cần thiết, những kỹ năng giao tiếp hoàn hảo và cả những am hiểu về lĩnh vực tâm lý. Những tố chất này sẽ là nền tảng để gây dựng niềm tin từ phía khách hàng với bạn.

nghe-thuat-lay-long-khach-hang

4. Tiếp thị hiệu quả thông qua việc kết hợp với đối tác

Sự kết hợp với công ty khác nhiều người nghĩ rằng việc này sẽ khiến siêu thị mình mất khách. Tuy nhiên, không phải chiến lược nào cũng dẫn đến kết quả như vậy. Khi khách hàng thấy những các chương trình được sự kết hợp cuaur 2 hay nhiều công ty; họ sẽ nghĩ rằng đây là công ty khá lớn và có uy tín trong làng kinh doanh. Và thêm nữa bạn có một tín hiệu lớn đến với khách hàng từ công ty đối tác.

Chẳng hạn, khi gửi các tờ gấp quảng cáo của công ty; bạn hãy gửi kèm theo tờ rơi hoặc danh thiếp của một công ty khác. Đổi lại, họ cũng sẽ phải đính kèm các tờ rơi của công ty bạn vào brochure gửi khách hàng.. Bằng cách này, bạn đã tận dụng đươc thêm kênh tiếp thị hiệu quả nhưng đơn giản và tiện lợi để có được những khách hàng tiềm năng.

5. Những cuộc hội thảo, hội nghị khách hàng

Tổ chức các cuộc hội thảo, hội nghị khách hàng chính là phương thức tiếp cận khách hàng tiềm năng và khách hàng trực tiếp hiệu quả nhất. Đây cũng chính là cách để công ty truyền bán danh tiếng của mình. Nếu là hội thảo, hãy giới hạn số lượng khách mời và thu một khoản phí nào đó. Khoản chi phí phải trả này sẽ làm cho khách hàng của bạn đánh giá cao về tính giá trị của cuộc hội thảo đó. Nếu hội thảo được tổ chức miễn phí, cho dù khách hàng có tham dự hay không thì thông thường họ sẽ nghĩ mình sắp phải chịu đựng một cuộc rao bán hàng của bạn mà thôi.

Ngoài những bí quyết kinh doanh, bạn nên rèn luyện cho mình một lỹ năng cũng như nghệ thuật lấy lòng khách hàng để đưa sản phẩm của mình tới tay khách hàng một cách hiệu quả và có giá trị nhất. Tuy nhiên, kinh nghiệm không phải là một khuôn mẫu sẵn có; luôn có những cách thu hút và giữ chân khách hàng khác nên bạn có thể tham khảo nhiều nguồn chia sẻ khác nhau để tích lũy kỹ năng cho bản thân hiệu quả nhất.

Hãy đánh giá!