Các chủ sở hữu siêu thị luôn tìm kiếm một giải pháp tối ưu trong việc quản lý bán hàng tại siêu thị. Giờ đây, giải pháp được ưu tiên đề xuất là một phần mềm quản lý bán hàng siêu thị. Người ta có thể tìm kiếm những kỳ vọng gì ở một phần mềm hay hiệu quả mà phần mềm này có thể đem lại cho các chủ sở hữu siêu thị là gì? Cùng ISAAC tìm hiểu các phương pháp quản trị bán hàng hiệu quả hiện nay.

Lựa chọn phần mềm quản lý bán hàng
Hệ thống quản lý bán hàng

1. Tại sao phần mềm quản lý bán hàng siêu thị là cần thiết?

Tại sao phần mềm quản lý bán hàng được thiết kế cho siêu thị, mà chúng ta không làm điều tương tự với một cái chợ? Mặc dù về bản chất, siêu thị chỉ là một cái chợ lớn mà thôi? Có chăng, câu trả lời nằm ở việc siêu thị không chỉ là một cái chợ lớn mà còn là một cái chợ hiện đại. Ở đó, không có người bán ngồi phục vụ trước từng quầy; khách hàng cũng không thể cò kè mặc cả do giá đã được niêm yết tại bảng giá. Nếu muốn, khách hàng có thể lấy hàng hóa xuống và tập trung thanh toán tại quầy thu ngân.

Do đó, trong một khoảng thời gian có thể có rất nhiều khách hàng cần thanh toán. Trong khi số lượng quầy thu ngân là có hạn. Hơn nữa, do quy mô của siêu thị, kho hàng, nhân viên hay doanh thu đều cần phải được quản lý chặt chẽ.

Những điều cần biết về phần mềm quản lý bán hàng
Thống kê doanh số bán hàng qua phần mềm

Phần mềm quản lý bán hàng siêu thị là một chương trình máy tính được thiết lập để giúp việc quản lý siêu thị trở nên dễ dàng, đơn giản và hiệu quả hơn. Với lượng thông tin khổng lồ cần phải thu thập, sắp xếp và xử lý hàng ngày thì sức người là một lựa chọn có thể nhưng không khôn ngoan. Sự đầy đủ, nhanh chóng và đặc biệt là chính xác trong việc xử lý thông tin được cho là phù hợp hơn với công nghệ, một cỗ máy thay vì rất nhiều người.

2. Các chức năng của phần mềm quản lý bán hàng siêu thị là gì?

Để thuận tiện nhất trong quá trình quản lý, hầu hết các nghiệp vụ mà người quản lý cần đều được thực hiện thông qua phần mềm quản lý bán hàng siêu thị.

Quản lý kho

Kho hàng là nơi lưu giữ hàng hóa quan trọng của siêu thị và yêu cầu cần có sự quản lý chặt chẽ trong quá trình kinh doanh. Việc quản lý kho hàng có thể được thực hiện bởi một phần mềm quản lý kho chuyên nghiệp; hoặc tích hợp cùng với phần mềm quản lý bán hàng của siêu thị. Thông qua việc truy vấn phần mềm, người quản lý có thể tiếp cận bất cứ lúc nào và nhanh chóng về tình hình xuất hàng, nhập hàng cũng như tồn hàng. Các thông tin được hiển thị được sắp xếp khoa học theo chủng loại, kích cỡ, khối lượng…

Điều này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí thuê nhân công kiểm tra và vận hành kho hàng hóa. Từ đó, việc sử dụng vốn trở nên có hiệu quả hơn thông qua tối ưu nguồn vốn lưu động của siêu thị, góp phần tăng lợi nhuận.

Quản lý doanh thu và công nợ

Phần mềm quản lý bán hàng siêu thị cung cấp cho người quản lý báo cáo doanh thu định kỳ. Thông qua báo cáo, người quản lý có thể theo dõi tình hình lợi nhuận theo các tiêu chí khác nhau như thời gian, mặt hàng hoặc khách hàng. Từ đó, có thể đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp với từng thời kỳ. Bên cạnh đó, phần mềm cũng cung cấp các số liệu về công nợ của khách hàng; cảnh báo công nợ khi cần thiết.

Phần mềm quản lý bán hàng siêu thị
Công dụng nổi bật của phần mềm quản lý bán hàng

Quản lý nguồn hàng

Một trong những điều không thể thiếu để có thể mở và điều hành một siêu thị là cần có nguồn cung cấp hàng hóa đủ chất lượng và số lượng. Phần mềm quản lý bán hàng siêu thị kiểm soát danh sách nhà cung cấp hàng hóa chi tiết. Bao gồm các thông tin như email, website, điện thoại, địa chỉ… để dễ dàng liên lạc khi cần nhập hàng. Hơn nữa, nhiều phần mềm phát triển chức năng đánh giá chất lượng nhà cung cấp; cho phép người quản lý phân loại nguồn hàng và tìm kiếm khi cần thiết.

Quản lý khách hàng

Thông tin của khách hàng được thu thập và quản lý dễ dàng thông qua phần mềm quản lý bán hàng siêu thị. Phần mềm giúp tạo lập danh sách khách hàng thân thiết với những thông tin như họ tên, số điện thoại, địa chỉ facebook, gmail, zalo, … Đây là mấu chốt để tạo nên thành công cho các chiến dịch quảng cáo và chăm sóc khách hàng được hoạch định trong tương lai. Bên cạnh đó, việc quản lý kho cũng góp phần phân tích thói quen mua sắm của khách hàng thông qua lượng hàng tồn, từ đó giúp chủ siêu thị tìm kiếm những hướng phát triển phù hợp trong tương lai.

Quản lý nhân viên

Số lượng nhân viên cần thiết cho các bộ phận trong siêu thị là không nhỏ. Do đó, việc quản lý các nhân viên trở thành vấn đề trọng tâm. Đôi khi là khó khăn khi những nhà quản lý không thể tự mình giám sát và giao việc cho từng nhân viên một. Phần mềm cho phép nhà quản lý có thể theo dõi mọi giao dịch của từng nhân viên. Từ đó điều chỉnh hiệu suất làm việc phù hợp và tránh những thất thoát không đáng có. Việc quản lý do vậy, thậm chí có thể tiến hành khi người quản lý không có mặt tại siêu thị.

-> Xem ngay danh sách phần mềm quản lý bán hàng tốt nhất hiện nay

Hiện nay, phần mềm quản lý bán hàng siêu thị được xây dựng và phát triển bởi rất nhiều các bên cung cấp khác nhau; đáp ứng được nhu cầu của các chủ sở hữu siêu thị. Việc tìm kiếm một phần mềm phù hợp phụ thuộc vào tình hình của siêu thị; hoặc mong muốn đến từ phía chủ sở hữu siêu thị đó.

Tuy nhiên, phần mềm chỉ xử lý các thông tin và cung cấp các dữ liệu sau xử lý cho người quản lý. Hoạt động kinh doanh của siêu thị có hiệu quả hay không phụ thuộc hoàn toàn vào quyết định của chủ sở hữu; hay sự quản lý một cách không thể thay thế được bằng công nghệ. Nếu bạn gặp khó khăn trong quá trình triển khai hãy liên hệ với ISAAC để được hỗ trợ bạn nhé.

Hãy đánh giá!