Xu hướng mở tạp hóa đang trở nên rất phổ biến. Tuy nhiên để phát triển thêm những cửa hàng khác thì các chủ kinh doanh còn khá thiếu kinh nghiệm quản lý chuỗi. Khác với nhiều nước phát triển trên thế giới; sau khi họ thành công với mô hình đầu tiên thì hệ thống tiếp theo của họ sẽ cũng phát triển.
Ở nước ta thì ngược lại; sau khi quyết định mở rộng hệ thống bán hàng họ thường thất bại hoặc gặp nhiều khó khăn do thiếu kinh nghiệm quản lý. Hãy theo dõi bài viết dưới đây cùng ISAAC GROUP để trang bị thêm những kinh nghiệm cần thiết giúp bạn phát triển chuỗi cửa hàng tạp hóa bán lẻ thành công.
Quản trị tài chính chuỗi cửa hàng
Nếu đã xác định phát triển thêm các chuỗi cửa hàng tạp hóa bán lẻ; theo kinh nghiệm quản lý các chủ kinh doanh cần nắm chắc 3 bộ số tài chính sau:
- Bộ chỉ số lãi lỗ: Bộ chỉ số này bao gồm các thống kê liên quan đến doanh số; giá vốn hàng bán; số tiền mà các chủ cửa hàng trả các nhà cung cấp; các khoản lãi gộp; chi phí cửa hàng; lãi ròng trên doanh số.
- Bộ chỉ số tài sản – Hiệu quả đầu tư: Đây là bộ số liên quan đến quản lý hàng tồn kho; các khoản công nợ; tài sản cố định; tổng tài sản đầu tư vào cửa hàng; chi phí các thiết bị cơ sở vật chất và các chỉ số tổng doanh số trên tổng tài sản.
- Bộ số về dòng tiền: Tất nhiên đây là bộ số liên quan đến các ròng tiền ra – vào của cửa hàng.
Thay vì những cách ghi chép; thống kê truyền thống; ngày nay có rất nhiều phần mềm quản lý hỗ trợ bạn quản trị tài chính. Chỉ với vài thao tác đơn giản; người quản lý đã có thể nắm bắt được tình hình kinh doanh của các cửa hàng trong hệ thống.
Kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng
Các chủ cửa hàng từ lâu đã có thói quen phó mặc cửa hàng cho sự trung thực và đạo đức của nhân viên. Lý do hầu hết đều vì khoảng cách giữa các cửa hàng. Hoặc do tính chất người chủ không thể một lúc có mặt ở tất cả hệ thống. Với kinh nghiệm quản lý lạc hậu này; không ít chuỗi cửa hàng đã phải chịu thất thoát rất lớn do sự thiếu trung thực của nhân viên.
Hiện nay để quản lý chuỗi cửa hàng hiệu quả và tối ưu nhất; các chủ kinh doanh nên sử dụng các phần mềm quản lý nhân viên bán hàng. Các phần mềm này có khả năng giám sát mọi tác nghiệp của nhân viên; Họ đang làm gì?; Họ đã tạo ra được bao nhiêu bill hàng?…Mà không đòi hỏi chủ cửa hàng phải có mặt mọi lúc; mọi nơi.
-> Xem ngay: Yêu cầu đối với các nhân viên siêu thị mini
Kiểm soát hàng hóa
Kinh nghiệm quản lý cho thấy; việc kiểm soát hàng hóa không chỉ đơn thuần ở trong kho mà ngay cả trong quá trình vận chuyển đến khách hàng cũng cần kiểm soát thật tốt. Đảm bảo chất lượng và số lượng còn nguyên như ban đầu. Đây là hoạt động khá phức tạp và tốn kém trong kinh doanh. Vì vậy nếu có bất kể sai sót nào cũng có thể gây thiệt hại lớn cho chuỗi cửa hàng.
Để khắc phục và tránh các rủi ro trong quá trình tiếp nhận; các chuỗi tạp hóa nên sử dụng các phần mềm quản lý bán hàng để giúp cho nhân viên dễ dàng hơn trong việc kiểm soát hàng hóa; từ đó khiến quá trình luân chuyển hàng hóa diễn ra dễ dàng và thuận lợi hơn.
Kinh nghiệm quản lý khách hàng
Ngay cả khi bạn kinh doanh 1 cửa hàng tạp hóa bán lẻ; thì cũng cần quản lý khách hàng thật chặt chẽ. Như vậy khi phát triển cả một chuỗi cửa hàng; càng cần quản lý khách hàng chi tiết và rõ ràng hơn để nắm bắt được tình hình kinh doanh của cả hệ thống. Việc quản lý khách hàng tốt giúp các chủ kinh doanh thuận lợi trong việc chăm sóc khách hàng sau mua và các chương trình tri ân khách hàng.
Đây là kinh nghiệm quản lý giúp các chuỗi cửa hàng níu chân khách hàng trung thành. Đồng thời khơi gợi nhu cầu quay lại của các khách hàng tiềm năng. Ngoài ra việc quản lý khách hàng tốt sẽ giúp bạn nắm bắt tâm lý và khảo sát được mức độ hài lòng của họ với các sản phẩm/ dịch vụ của mình như thế nào. Từ đó có các kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp và đúng với nhu cầu của khách hàng.
Trên đây là 4+ kinh nghiệm quản lý chuỗi cửa hàng giúp bạn thành công khi quyết định phát triển chuỗi cửa hàng tạp hóa bán lẻ. Hãy truy cập website isaacgroup.vn thường xuyên để tham khảo thêm những bài viết mới nhất về kinh doanh nhé! Chúc các bạn thành công!