Kinh doanh thời vụ hiện nay đang là một mô hình kinh doanh có tốc độ phát triển khá nhanh và tiết kiệm chi phí. Tuy nhiên, để quản lý kinh doanh mùa vụ tốt cũng cần đòi hỏi người kinh doanh có sự chú ý và kỹ năng cần thiết để đảm bảo cho việc đạt hiệu quả cao.
Khái niệm kinh doanh thời vụ là gì?
Hiểu một cách đơn giản và dễ hình dung thì kinh doanh thời vụ (hay còn gọi là kinh doanh mùa vụ) là một mô hình kinh doanh mà sản phẩm hoặc dịch vụ đó chỉ được cung cấp hoặc sản xuất trong một thời gian ngắn, thường là trong một mùa hoặc một thời gian được giới hạn.
Một số ví dụ như kinh doanh cây giống trong mùa xuân, bán thực phẩm và đồ uống vào mùa hè hoặc kinh doanh đồ chơi và quà tặng trong dịp lễ Tết. Đặc điểm nổi bật của mô hình này là thường mang lại lợi nhuận cao, bởi vì nhu cầu của khách hàng thường tăng cao đột biến trong một thời gian ngắn được giới hạn và sản phẩm hoặc dịch vụ được bán với giá cao hơn so với thời gian khác ở trong năm.

7 bước quản lý kinh doanh mùa vụ hiệu quả
Bước 1: Phân loại sản phẩm theo thời vụ
Đặc điểm nổi bật của mô hình kinh doanh mùa vụ là sản phẩm hầu hết được sản xuất hoặc cung cấp trong một thời gian khá ngắn. Do đó, việc phân loại sản phẩm theo mùa vụ là một trong những yếu tố rất quan trọng trong việc quản lý mô hình kinh doanh thời vụ này. Người kinh doanh cần phải nghiên cứu và đánh giá đúng thị trường để xác định được loại sản phẩm thích hợp và phân loại theo thời vụ cũng như việc lên kế hoạch sản xuất và tìm kiếm đầu ra tiêu thụ sản phẩm theo mùa.
Bước 2: Tìm kiếm và tuyển dụng nhân sự mùa vụ
Con người vẫn là điểm mấu chốt quyết định tới thành công trong kinh doanh mùa vụ này, nên người kinh doanh cần phải tìm kiếm và tuyển dụng nhân sự làm việc thời vụ có kinh nghiệm, chất lượng cao càng tốt.
Việc của bạn là phải biết cách tìm kiếm và lựa chọn những ứng viên có kỹ năng và kinh nghiệm phù hợp đáp ứng được nhu cầu công việc. Bạn có thể tìm kiếm nhân sự thời vụ qua các trang web tuyển dụng như VietnamWorks, Timviecnhanh, hay liên hệ trực tiếp với các đơn vị chuyên cung cấp nhân sự làm thời vụ.
Bước 3: Đào tạo và phát triển nhân viên thời vụ
Nhân viên thời vụ nhưng vẫn phải được đảm bảo rằng đào tạo và hướng dẫn làm tốt công việc của mình một cách hiệu quả.
Bạn có thể sử dụng với nhiều hình thức đào tạo khác nhau như: tài liệu, video, hướng dẫn trực tiếp, định kỳ đánh giá năng lực, hướng dẫn nhân viên cách làm việc, và đưa ra những chính sách phù hợp để khích lệ giúp nhân viên thời vụ cảm thấy họ cũng được trân trọng và đóng góp ý kiến của mình vào công việc.
Bước 4: Tính toán chi phí và thời gian cho các dự án
Mặc dù là kinh doanh thời vụ nhưng cũng cần chúng ta phải tính toán các loại chi phí hoạt động và thời gian cho các dự án kinh doanh của mình. Điều này sẽ giúp cho chúng ta đánh giá được cơ hội, cũng như hiệu quả và lợi nhuận của dự án.
Bạn có thể tính toán các loại chi phí bằng cách xác định được chi phí cố định và chi phí biến động, chi phí cố định bao gồm như: tiền lương, chi phí văn phòng, chi phí quảng cáo và chi phí vận chuyển. Để hiệu quả trong việc tính toán chúng ta có thể sử dụng phần mềm quản lý bán hàng.
Bước 5: Quản lý nhân sự thời vụ
Là nhân sự thời vụ, nhưng chúng ta lại càng phải chú trọng trong khâu quản lý để đảm bảo thái độ làm việc, tiến độ công việc được diễn ra theo như tính toán. Cần phải đảm bảo được rằng các nhân viên thời vụ này đã được hướng dẫn, quản lý và giám sát một cách chuyên nghiệp nhằm công việc có hiệu quả tốt nhất.
Người kinh doanh cũng cần phải xây dựng một hệ thống quản lý, giám sát để đánh giá năng lực làm việc của nhân viên thời vụ và cũng như có biện pháp xử lý khi cần thiết.
Xem thêm: Cách quản lý nhân viên thời vụ
Bước 6: Quản lý hàng hóa và quy trình sản xuất
Quản lý hàng hóa trong kinh doanh mùa vụ cùng với quy trình sản xuất cũng là yếu tố rất quan trọng trong việc kinh doanh mô hình này. Bạn cần đảm bảo rằng hàng hóa được quản lý và vận chuyển đúng thời gian yêu cầu, cùng với đó chất lượng sản phẩm đảm bảo tốt và đúng số lượng đã lên.
Để đảm bảo được như vậy, bạn cần phải xây dựng được quy trình sản xuất hiệu quả, các bước sản xuất được thực hiện một cách chuẩn xác và đảm bảo chất lượng sản phẩm. Ngoài ra hàng hóa được cũng được lưu kho đúng tiêu chuẩn khoa học, quản lý và vận chuyển đúng cách để tránh tình trạng mất mát hay hư hỏng.
Bước 7: Đánh giá và quản lý rủi ro kinh doanh thời vụ
Mô hình này có những ưu điểm nhất định, nhưng ngoài ra cũng có khá nhiều rủi ro mà người kinh doanh thường hay gặp phải. Một trong những rủi ro lớn nhất của kinh doanh thời vụ là nguồn cung cấp sản phẩm không đủ để cung cấp đáp ứng theo nhu cầu thị trường hoặc ngược lại sản phẩm không bán chạy như kỳ vọng, gây lãng phí chi phí và tài nguyên.
Chính vì vậy, mà người kinh doanh cần phải lên kế hoạch, phải đánh giá và quản lý rủi ro trong kinh doanh, để đảm bảo được sự ổn định và hiệu quả. Ngoài ra, bạn có thể đưa ra các kế hoạch dự phòng tình huống phát sinh, đánh giá thị trường và nhu cầu tiêu thụ trước khi quyết định đưa con số ra để sản xuất hay nhập hàng, và cập nhật kế hoạch theo thời gian thường xuyên để đảm bảo sự linh hoạt trong hoạt động kinh doanh.

Kết luận
Quản lý kinh doanh thời vụ là một mô hình kinh doanh phát triển nhanh và tiết kiệm chi phí, nhưng đòi hỏi sự chú ý và kỹ năng để đảm bảo hoạt động kinh doanh được hiệu quả và ổn định. Để quản lý kinh doanh mùa vụ hiệu quả, bạn cần phải phân loại sản phẩm theo thời vụ, tìm kiếm và tuyển dụng nhân sự thời vụ chất lượng, đào tạo và phát triển nhân viên thời vụ, tính toán chi phí và thời gian cho các dự án, quản lý nhân sự thời vụ và hàng hóa, và đánh giá và quản lý rủi ro kinh doanh mùa vụ. Với những cách quản lý kinh doanh thời vụ này, bạn có thể đạt được hiệu quả kinh doanh và tối đa hóa lợi nhuận cho doanh nghiệp của mình.

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.