Làm sao để quản lý nhân viên bán hàng từ xa mà vẫn đạt hiệu quả cao là mong muốn của bất kỳ nhà quản lý; đầu tư kinh doanh nào. Tuy nhiên để làm được điều đó thì không hề đơn giản. Hãy cùng isaac chia sẻ kiến thức; kinh nghiệm các cách để quản lý nhân viên mang lại hiệu quả cao nhất.

Sai lầm trong quản lý nhân viên bán từ xa hàng phổ biến
1. Tin tưởng năng lực của nhân viên
Nói và làm và mang lại kết quả là những câu chuyện hoàn toàn khác nhau. Nhưng nhiều nhà quản lý nhân viên bán hàng lại dễ dàng tin tưởng vào năng lực của nhân viên theo những lời nói mà họ chia sẻ.
Trong kỹ năng quản lý nhân viên thì việc đặt niềm tin vào nhân viên của mình là việc cần thiết. Tuy nhiên kèm theo đó là áp dụng những cách quản lý nhân viên bán hàng sao cho phù hợp với với năng lực; tính cách của từng người mới mang lại hiệu quả cao trong công việc.
2. Quản lý nhân viên bán hàng từ xa và không có nội quy, quy định
Có một đặc điểm chung của nhiều mô hình kinh doanh mà vai trò của nhân viên bán hàng rất quan trọng; như: Thời trang, cafe, siêu thị… những vị trí quyết định trực tiếp tới doanh thu cửa hàng nói riêng; và sự tồn vong của mô hình kinh doanh nói chung.
Tuy nhiên hầu hết những người chủ; nhà quản lý thường lại thiếu nghiệp vụ quản lý nhân viên bán hàng của mình sao cho hiệu quả. Nhất là đối với những mô hình theo hình thức quản lý từ xa.
Rất nhiều mô hình kinh doanh dạng tự phát; nên không biết cách xây dựng cách thức quản lý nhân viên sao cho hợp lý; và một đặc điểm phổ biến là xây dựng nội quy; quy định để áp dụng cho toàn bộ nhân viên nói chung và nhân viên bán hàng nói riêng.
3. Buông lỏng trong quản lý nhân viên bán hàng
Tiếp theo trong những lỗi thường thấy trong việc quản lý nhân viên bán hàng chính là việc buông lỏng trong công tác quản lý nhân sự.
Tin tưởng quá mức cần thiết, không có những sự bám sát liên quan tới giờ giấc, lịch làm việc, kết quả; giao tiếp với khách hàng… trong khi người chủ thường có những công việc kinh doanh khác và khá bận bịu nên không có nhiều thời gian để quan tâm; động viên cũng như bám sát hoạt động của nhân viên bán hàng.
-> Xem ngay yêu cầu đối với nhân viên siêu thị mini
4. Thiếu sự gần gũi với nhân viên bán hàng
Kỹ năng cần có để quản lý nhân viên từ xa của người quản lý chính là gần gũi với nhân viên; có rất nhiều cách để gần gũi, tạo mối quan hệ; rút ngắn khoảng cách với nhân viên chứ không phải chỉ có duy nhất là phải bằng cách face to face (tức là mặt đối mặt).
Thời buổi internet không thiếu các công cụ giúp cho tương tác giữa con người với con người trở lên thuận tiện hơn; và hoàn toàn giúp cho công việc quản lý nhân viên bán hàng một cách đơn giản và dễ kiểm soát hơn rất nhiều.
Luôn tương tác một cách tích cực với nhân viên của mình để lắng nghe nguyện vọng; phản hồi của nhân viên để nắm bắt được tình hình một cách rõ ràng và thực tế nhất có thể.
Nguy hiểm hơn nữa là đối với các bạn nhân viên; nhất là nhân viên chủ chốt khi họ có kế hoạch nghỉ thường những tháng gần nghỉ năng suất lao động rất thấp; và việc giám sát, gần gũi của người quản lý; người chủ sẽ ảnh hưởng tới kết quả kinh doanh những tháng kế tiếp.
5. Báo cáo ảo
Kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng từ xa cho thấy. Hầu hết các nhà quản lý, lãnh đào rất xa rời thực tế; và thường sẽ nhận được các loại báo cao rất thiếu thực tế. Theo thời gian thì sự lệch lạc về số liệu ngày hàng lớn; và qua thời gian hết đời nhân viên này tới đời nhân viên khác cứ theo tác phong làm việc đó.
Hậu quả cuối cùng vẫn là người chủ phải lãnh hậu quả. Đây là lỗi phổ biến mà rất nhiều nhà quản lý kinh doanh gặp phải nhất là trong quản lý nhân viên bán hàng thời trang, hay nhân viên bán hàng siêu thị.
6. Thiếu kỹ năng làm việc nhóm
Hiện nay có rất nhiều công cụ làm việc nhóm như: Facebook, Zalo, viber, hay phần mềm quản lý công việc. Tuy nhiên nhiều nhà lãnh đạo đang thiếu kỹ năng quản lý nhân viên bán hàng từ xa bằng cách xây dựng kỹ năng làm việc nhóm theo hình thức Online.
Đây là một trong những thiếu xót và lãng phí tài nguyên cũng như yếu kém trong việc quản lý nhân sự. Việc có kỹ năng quản lý nhóm làm việc sẽ giúp cho doanh nghiệp giảm thiểu những sai lầm đã được nêu ở phía trên.
Kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng hiệu quả
1. Xây dựng quy trình hoạt động bài bản, chuyên nghiệp
Một doanh nghiệp luôn cần phải có bộ quy trình quản lý hoạt động, làm việc bài bản, và đầy đủ. Đặc biệt đối với các mô hình quản lý theo hình thức từ xa.
Muốn quản lý công việc, nhân viên tốt thì doanh nghiệp chúng ta phải có những phương pháp quản lý hiệu quả. Trong những phương pháp quản lý thì phương pháp được đánh giá cao là phương pháp quản lý theo quá trình ( MBP).
Và quản lý theo quá trình là gì? Và công cụ để quản lý theo quá trình là gì? chúng ta cần phải tìm hiểu; nghiên cứu thật kỹ các phương pháp quản lý này để áp dụng cho doanh nghiệp của chúng ta.
Phương pháp quản lý theo quá trình (management by process) là phương pháp quản lý; mà chủ yếu dựa trên việc phân loại các hoạt động theo từng quá trình, giai đoạn.
Để vận hành một cách có hiệu quả; tổ chức phải xác định và quản lý nhiều hoạt động có liên hệ mật thiết với nhau . Bất cứ hoạt động nào tiếp nhận các đầu vào và chuyển thành các đầu ra có thể coi như một quá trình. Thông thường đầu ra của quá trình này sẽ là đầu vào của quá trình tiếp theo.

2. Giao việc rõ ràng
Người chủ không nhất thiết là người phải giỏi nhất; người chủ có thể chỉ cần giỏi cách tìm người – giao việc – và biết cánh đánh giá được hiệu quả công việc; cũng như năng lực của nhân viên.
Và đương nhiên người quản lý; nhà lãnh đạo cần phải thành thạo kỹ năng giao việc cho nhân viên bán hàng của mình.
- Lý do phải thực hiện công việc: Nhân viên cần được biết lý do tại sao họ phải làm công việc đó. Nên người quản lý nhân viên bán hàng cần phải nêu được lý do thực hiện công việc đó. Nó sẽ giải đáp những câu hỏi không đáng có mà nhân viên thường vảng vất trong đầu kiểu như: Làm cái này để làm gì ý nhỉ, sao phải làm…. mà có thể họ không hỏi hoặc nói với quản lý, lãnh đạo.
- Mô tả công việc cần giao: Cần phải mô tả sơ bộ nội dung công việc cần giao cho nhân viên; để họ nắm bắt được nhiệm vụ và hiểu rõ mà công việc sắp tới họ phải thực hiện và hoàn thành.
- Giao cho ai: Lựa chọn đúng người thực hiện công việc đó sẽ có tác động tích cực hai chiều: Người giao việc, và người được nhận nhiệm vụ thực hiện công việc đó.
- Công cụ hỗ trợ: Nếu trong trường hợp cần phải có những công cụ; hoặc những tác động khác để hỗ trợ công việc đó hoàn thành tốt hơn; nhanh hơn thì người quản lý cần phải cung cấp cho nhân viên của mình.
- Dealine: Giao công việc cần phải có thời gian hoàn thành. Nguyên tắc nhà quản lý đừng bao giờ giao việc mà không có thời hạn phải hoàn thanh.
3. Đào tạo nhân viên bán hàng một cách thường xuyên
Khi bắt đầu làm việc hoặc nhận một công việc nào đó; nhân viên bán hàng giống như một tờ giấy trắng dù trước đây có thể họ từng có kinh nghiệm bán hàng ở những đơn vị khác; hoặc công việc bán hàng mô hình kinh doanh khác.
Tại sao tôi lại nói như vậy? Vì mỗi cửa hàng. doanh nghiệp sẽ có những quy trình làm việc riêng phù hợp với mô hình kinh doanh đó; cũng như tính chất các sản phẩm không giống nhau và sử dụng các phần mềm bán hàng khác nhau.
Ngoài ra, nhiều khả năng nhân viên của bạn hoàn toàn chưa có đủ kỹ năng; và kinh nghiệm để trở thành một người bán hàng giỏi.
Vì thế, bạn cần biết rõ nhân viên của mình đang còn những thiếu sót gì để có kế hoạch đào tạo kịp thời; giúp họ nâng cao kỹ năng bán hàng. Từ đó, doanh thu của cửa hàng sẽ tăng lên đáng kể. Bên cạnh đó, đây cũng là một trong những cách để gắn kết nhân viên ở lại làm việc lâu dài; vì ngoài lương bổng thì việc đào tạo cũng góp phần lớn trong việc thoả mãn nhu cầu phát triển bản thân của nhân viên bán hàng.
Tham khảo: khóa đào tạo quản lý siêu thị
4. Kiểm tra nhân viên một cách tế nhị và phù hợp
Điểm yếu của nhiều nhà quản lý đôi khi theo dõi và kiểm soát về tiến độ cũng như thực hiện công việc của nhân viên quá gắt gao có thể khiến nhân viên không cảm thấy thoải mái; do đó chủ cửa hàng nên kiểm tra nhân viên với tần suất phù hợp và có thể công khai lịch kiểm tra khi giao việc cho họ.
Bên cạnh đó các nhà quản lý nhân viên bán hàng có thể kiểm tra nhân viên thông qua các chỉ số liên quan; như kết quả kinh doanh; phản hồi của khách hàng; khả năng ứng xử, giao tiếp và tinh thần trách nhiệm của nhân viên. Những chỉ số này sẽ giúp bạn kiểm tra nhân viên một cách khéo léo mà vẫn đánh giá đúng năng lực của nhân viên đó.
5. Thưởng phạt rõ ràng và xứng đáng
Ví dụ trong quá trình quản lý nhân viên bán hàng cửa hàng thời trang; mỗi nhân viên sẽ có một mức độ công việc khác nhau dựa trên nhiệm vụ được giao. Chính vì vậy trong cơ chế đãi ngộ; chủ cửa hàng cần quyết định mức đãi ngộ phù hợp với từng người. Điều này sẽ đưa đến chế độ khen thưởng rõ ràng và công tâm; tránh tình trạng nhân viên cảm thấy bị đối xử bất công.
6. Nên sử dụng các công cụ để giám sát
Khi quản lý nhân viên theo cách thức truyền thống; chủ cửa hàng sẽ gặp nhiều bất tiện cũng như tốn nhiều thời gian, công sức. Phương pháp quản lý nhân viên bán hàng hiện nay; được khá nhiều chủ cửa hàng sử dụng đó là sử dụng phần mềm tuy nhiên; hầu hết các phần mềm này có tính phí theo tháng hoặc trọn đời mà không phải mô hình kinh doanh quy mô nhỏ nào cũng có đủ ngân quỹ tài chính đầu tư. Công cụ này không những giúp giám sát nhân viên chính xác; thuận tiện mà còn tăng hiệu quả bán hàng cho cửa hàng.
Tuy nhiên có một số công cụ khác hỗ trợ quản lý nhân viên bán hàng cũng được đánh ra rất hiệu quả như:
- Zalo: Hãy tạo nhóm Zalo và trao đổi nội dung công việc và báo cáo tại đây
- Facebook: Tạo nhóm chát facebook cũng có thể hỗ trợ rất tốt cho công việc quản lý
- Viber: Tương đối giống với Zalo
- Google sheet: Đây cũng là công cụ quản lý công việc rất tốt của google.
- ….
Trên đây Isac Group chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhân viên bán hàng từ xa hiệu quả, giúp cho các nhà quản lý; nhà lãnh đạo kinh doanh có thêm kiến thức cũng như phương pháp cải thiện công việc quản lý nhân viên và mang lại kết quả kinh doanh tốt.

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.
[…] Các bạn sẽ bắt đầu thử việc. Đây là giai đoạn rất quan trọng. Tùy vào cách quản lý nhân viên bán hàng ở đó thế nào mà bạn cần phải thích ứng nhanh nhất. Do đó mà các bạn […]