Trong thời đại cạnh tranh nhưhiện nay, rủi ro trong kinh doanh cửa hàng tạp hóa là điều mà các cửa hàng thường xuyên gặp phải. Việc đánh giá và xử lý những rủi ro đó trong quá trình hoạt động kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị là vô cùng quan trọng để giúp cho cửa hàng hoạt động một cách hiệu quả và bền vững trong thời gian dài.

Xem thêm:

Cách giảm thiểu rủi ro kinh doanh tạp hóa
Cách giảm thiểu rủi ro kinh doanh tạp hóa

I. Giới thiệu về ngành kinh doanh cửa hàng tạp hóa

1.1. Khái niệm về kinh doanh tạp hóa

Kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa là một hoạt động buôn bán các sản phẩm thiết yếu, tiêu dùng hàng ngày của con người và gia đình như: thực phẩm, đồ gia dụng, mỹ phẩm, thuốc men,…

Kinh doanh tạp hóa là mô hình kinh doanh có tính chất cạnh tranh cao, vốn ban đầu để đầu tư ra cửa hàng cũng không phải lớn, nên người đầu tư dễ tiếp cận với mô hình kinh doanh, hay nói cách khách rào cản gia nhập ngành không cao, bên cạnh đó nhu cầu mua sắm tiêu dùng của khách hàng liên tục tăng cao.

1.2. Thị trường kinh doanh tạp hóa

Hiện nay, thị trường kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa phát triển mạnh mẽ. Bởi không chỉ những nhà đầu tư cá nhân mà bên cạnh đó rất nhiều khối đầu tư là các doanh nghiệp, tập đoàn lớn tại Việt Nam và nước ngoài đầu tư vào mô hình kinh doanh bán lẻ này.

II. Những rủi ro trong kinh doanh tạp hóa

2.1. Số lượng và áp lực từ đối thủ cạnh tranh

Ngành kinh doanh tạp hóa là mô hình kinh doanh rất phổ biến, và không quá khó khăn để gia nhập thị trường kinh doanh mô hình này, nên người kinh doanh nó phải luôn luôn đối mặt với sự cạnh tranh một cách gay gắt từ các đối thủ cạnh tranh xung quanh, các cửa hàng tiện lợi, siêu thị mini, chuỗi cửa hàng siêu thị lớn, các trang mua sắm trực tuyến,… đây đều là những đối thủ cạnh tranh rất gắt gao với các cửa hàng tạp hóa kinh doanh truyền thống. Do đó, cửa hàng phải xây dựng kế hoạch và  có chiến lược kinh doanh một cách rõ ràng để tồn tại và phát triển trong thị trường.

2.2. Rủi ro về chất lượng sản phẩm

Với ngành nghề kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa nói riêng và kinh doanh nói chung thì, chất lượng sản phẩm luôn được ưu tiên và đặt lên hàng đầu. Nếu sản phẩm không đảm bảo chất lượng, chắc chắn một điều khách hàng sẽ không quay lại cửa hàng và cửa hàng sẽ mất đi niềm tin của khách hàng.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc giảm doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp. Vì vậy, doanh nghiệp cần đảm bảo chất lượng sản phẩm, tiến hành kiểm tra chất lượng thường xuyên và phát hiện và xử lý các lỗi sản phẩm kịp thời.

2.3. Rủi ro về tồn kho

Trong quá trình kinh doanh cửa hàng tạp hóa, việc thất thoát hàng hóa, để hàng cận, hết date, hàng hỏng xảy ra là việc không thể tránh khỏi, chính vì vậy mà việc quản lý hàng hóa tồn kho của cửa hàng, kho là vô cùng quan trọng.

Trong trường hợp tồn kho quá nhiều, cửa hàng sẽ bị đọng vốn và nguy cơ bị tăng chi phí lưu trữ và bảo quản hàng hóa, đặc biệt rủi ro hàng cận date, hết date cao.

Tuy nhiên ngược lại, nếu tồn kho quá ít, thường xuyên để xảy ra việc thiếu, hết hàng cửa hàng, siêu thị sẽ không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng một cách chủ động và tốt nhất, và mất đi cơ hội kinh doanh. Do đó, cửa hàng tạp hóa cần tiến hành, phân tích dự báo nhu cầu và quản lý tồn kho một cách khoa học để có thể giảm thiểu, phòng tránh được rủi ro này.

2.4. Rủi ro về pháp lý

Trong bất kỳ ngành nghề kinh doanh nào, các vấn đề rủi ro liên quan tới pháp lý luôn là một vấn đề rất được quan tâm. Trong ngành kinh doanh cửa hàng tạp hóa và siêu thị mini, Cửa hàng cần phải tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật, về an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và bảo vệ quyền lợi của khách hàng. Việc không tuân thủ các quy định pháp luật một cách nghiêm túc, rất có thể dẫn đến các rủi ro pháp lý nghiêm trọng dẫn tới việc phải tạm dừng, hoặc dừng hẳn việc kinh doanh.

III. Kinh nghiệm giảm thiểu rủi ro kinh doanh tạp hóa

3.1. Nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh

Trước khi bắt đầu kinh doanh tạp hóa, siêu thị, chúng ta cần nghiên cứu thị trường và đối thủ cạnh tranh xung quanh cả ở phạm vi hẹp tới phạm vi rộng, để xác định được chiến lược kinh doanh phù hợp. Nghiên cứu này giúp cho người kinh doanh cửa hàng có thể hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng, điểm mạnh và điểm yếu của các đối thủ cạnh tranh và đưa ra những quyết định kinh doanh một cách đúng đắn.

3.2. Hàng hóa phải đảm bảo chất lượng

Để giảm thiểu rủi ro liên quan tới chất lượng sản phẩm, cửa hàng tạp hóa cần phải đảm bảo chất lượng hàng hóa kinh doanh, thường xuyên tiến hành kiểm tra chất lượng sản phẩm, thường xuyên và phát hiện và xử lý các lỗi của sản phẩm một cách kịp thời. Ngoài ra, cửa hàng chỉ nhập hàng từ các nhà cung cấp uy tín, đảm bảo chất lượng và đáp ứng nhu cầu của khách hàng, người tiêu dùng.

3.3. Quản lý tồn kho khoa học

Để giảm thiểu rủi ro về hàng hóa tồn kho, cửa hàng cần phải lên dự đoán và có phương pháp nhập hàng khoa học, phù hợp với nhu cầu thị trường để có được tồn kho một cách khoa học, tốt nhất; áp dụng các phương pháp quản lý kho hiệu quả như kỹ thuật JIT (Just In Time), phương pháp ABC… Điều này giúp doanh nghiệp đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, giảm thiểu chi phí và tối ưu hóa quản lý tồn kho.

3.4. Kinh doanh phù hợp với quy định pháp luật

Để phòng tránh, và giảm thiểu rủi ro các vấn đề về pháp lý, cửa hàng cần tuân thủ đầy đủ các quy định pháp luật về nguồn gốc xuất sứ sản phẩm, chất lượng an toàn thực phẩm, vệ sinh môi trường và đảm bảo quyền lợi của khách hàng. Cửa hàng cần thường xuyên cập nhật các quy định pháp luật mới nhất, thường xuyên tổ chức đào tạo nhân viên để đảm bảo tất cả các quy định pháp luật được thực hiện đầy đủ và chính xác.

IV. Kết luận

Trên đây ISAAC đã chia sẻ một số rủi ro mà người kinh doanh mô hình cửa hàng tạp hóa, siêu thị mini đang đối mặt và cách giảm thiểu rủi ro.

Để thành công trong ngành kinh doanh này, cửa hàng cần đặc biệt chú ý đến các vấn đề rủi ro mà có thể phải đối mặt, và đưa ra những phương án phù hợp để phòng tránh, giảm thiểu rủi ro và tăng tính hiệu quả trong kinh doanh. Nếu cửa hàng hay doanh nghiệp bán lẻ có thể giảm thiểu được các rủi ro này, sẽ giúp cho doanh nghiệp đó có thể tăng cường sức cạnh tranh và tiến tới sự phát triển bền vững trên thị trường kinh doanh tạp hóa.

Hãy đánh giá!