Việc đưa sản phẩm đến với khách hàng chưa bao giờ là điều đơn giản khi trên thị trường có quá nhiều thương hiệu cùng cạnh tranh. Thế nhưng có những sản phẩm vừa tung ra thị trường với giá cao vẫn được đón nhận rất nhanh chóng. Nguyên do từ đâu? Những sai lầm và quy luật bất biến trong tiếp thị bán hàng dưới đây sẽ giúp bạn trả lời cho câu hỏi làm cách nào và khi nào nên bắt đầu tiếp thị sản phẩm để thành công.

tiep-thi-ban-hang

Tiếp thị là gì?

Tiếp thị – là quy trình quản lý với trách nhiệm dự đoán, xác định nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp sẽ đưa ra các chính sách Marketing để đáp ứng các yêu cầu của khách hàng. Nhắc đến tiếp thị thì không thể bỏ qua thị trường. Thị trường là nơi tiếp thị (marketing) được sinh ra, tồn tại bên trong nó.

Thông thường, mọi người nghĩ về tiếp thị là quảng cáo in lên báo hoặc quảng cáo truyền hình. Một cách tốt để làm điều này là tạo ra một kế hoạch tiếp thị chi tiết với các câu hỏi bạn đang ở đâu? nơi mà bạn muốn đi và làm thế nào bạn sẽ nhận được ở đó? Xây dựng một kế hoạch tiếp thị có nghĩa là đặt một kế hoạch chi tiết để tiếp thị hiệu quả. Nó cũng có thể là một cách hữu hiệu để xác định nơi mà các doanh nghiệp đang hướng đến.

Những sai lầm nghiêm trọng trong tiếp thị bán hàng

Nếu bạn đã nghe qua về tiếp thị bán hàng thì nó không quá khó nếu bạn học hỏi kỹ năng và chiến lược bán hàng. Không riêng gì tiếp thị mà bất kể bạn làm điều gì cũng có những quy luật mà ta luôn phải tuân thủ để thành công.

chien-luoc-tiep-thi-ban-hang

1. Thiếu một hình ảnh chuyên nghiệp

Để mọi người lắng nghe bạn và chú ý tới những gì bạn giới thiệu về sản phẩm hay dịch vụ của mình, từ hình thức đến thái độ bạn phải thể hiện được một hình ảnh chuyên nghiệp.  Hình ảnh là thứ bất biến trong tiếp thị bán hàng. Khi bạn giới thiệu sản phẩm mà không có một hình ảnh chuyên nghiệp thì khó mà khách hàng có thể hình dung được sản phẩm bạn đang giới thiệu là gì. Hình ảnh này có thể là tổng quan nhất hoặc cận cảnh nhất tùy vào sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn giới thiệu.

Có thể bạn thắc mắc rằng tại sao không mang sản phẩm ra giới thiệu cho rõ luôn mà lại cần hình ảnh. Thì câu trả lời là không phải sản phẩm nào cũng có thể mang theo được như nhà đất, ô tô, đồ công nghệ kích thước lớn, … Do đó, hình ảnh chính là minh chứng để bạn nhìn vào đó và giới thiệu cho khách hàng. Thêm vào đó, nhờ sự tự tin, lòng nhiệt tình và khả năng thuyết phục, khách hàng sẽ mua sản phẩm, dịch vụ của Công ty bạn.

2. Sử dụng ngôn từ… không đúng chỗ

Từ ngữ tạo ra hình ảnh trong tâm trí con người. Có một số từ ngữ luôn khiến cho khách hàng bỏ đi, chẳng hạn như bạn cần có tránh sử dụng từ “Hợp đồng”. Tất cả chúng ta đều biết rằng các Hợp đồng là văn bản pháp lý ràng buộc và sẽ cần đến một số trình tự theo luật định để chấm đứt mối quan hệ hợp đồng. Bạn có thể thay bằng một số từ khác thích hợp hơn hãy gọi bản Hợp đồng của bạn là “thỏa thuận ghi nhớ”, “đơn đặt hàng” hay “biên bản”…

Hãy lưu ý các từ ngữ bạn sử dụng và thay thế bất cứ từ ngữ nào không phù hợp bằng một từ ngữ mới lịch thiệp và tích cực hơn.

3. Sai lầm khi nói quá nhiều trong tiếp thị bán hàng

Để được sự quan tâm của khách hàng trước tiên bạn nên tìm hiểu xem khách hàng họ muốn gì và điều họ quan tâm là gì. Từ đó đưa ra những lợi ích mà sản phẩm của bạn có thể đáp ứng mong muốn của họ. Bạn đừng tưởng nếu mình nói liên tục bất tận là đang trình bày những thông tin cần thiết. Thật ra, khách hàng lại chỉ cảm thấy rằng bạn đang lải nhải về những gì họ không quan tâm. Điều này có thể khiến khách hàng khó chịu khi phải ngồi nghe quá lâu.

sai-lam-trong-tiep-thi-ban-hang

4. Sai lầm trong tiếp thị bán hàng khi không chú ý các chi tiết

Nếu chỉ lướt qua hay nói quá vắn tắt về sản phẩm, dịch vụ, bởi những câu đó đã được nói quá nhiều lần đến nỗi chính mình thấy phát ngán, thì bạn sẽ đánh mất các giao dịch bán hàng mới. Hãy nhớ rằng: Mỗi một lời giới thiệu về sản phẩm đều hoàn toàn mới đối với khách hàng của bạn.

Vì vậy, bạn cần thể hiện một thái độ nhiệt tình, chu đáo và không nên bỏ qua bất cứ thông tin nào, trừ khi các khách hàng nói rõ rằng một chi tiết nào đó sẽ không cần thiết đối với họ. Việc chú ý tới các chi tiết cũng cần thề hiện trong công việc giấy tờ của bạn và khả năng xử lý máy tính, nếu các đơn đặt hàng của bạn được xử lý theo cách này. Bất kỳ thông tin bị bỏ sót nào đều có thể khiến khách hàng xem xét lại quyết định mua sắm của họ.

5. Không đầu tư xây dựng quan hệ

Một mối quan hệ tốt sẽ tạo nên sự tin cậy. Chẳng ai muốn giao dịch với người mà họ không ưa và chẳng có chút tin cậy nào. Bên cạnh việc giới thiệu về sản phẩm hay dịch vụ, tốt hơn hết, bạn hãy dành chút thời gian tìm hiểu và trò chuyện thân tình với khách hàng. Bằng cách đó, bạn sẽ trở nên dễ gần hơn và tạo được niềm tin cậy trong lòng khách hàng.

6. Không biết khi nào tiến tới thỏa thuận

Nhiều nhân viên bán hàng nghĩ rằng họ phải nói với các khách hàng tiềm năng tất cả mọi thông tin mà họ biết về sản phẩm của mình. Thậm chí cả sau khi khách hàng ám chỉ rằng sản phẩm này hoàn toàn thích hợp với họ, nhân viên bán hàng vẫn tiếp tục trình bày. Làm như vậy rất dễ dàng khiến khách hàng cảm thấy bực bội và quay đi ngay. Bạn cần tinh tế để biết rằng đâu là lúc mọi việc đã êm xuôi để có thể đi đến thỏa thuận cuối cùng.

7. Thiếu hệ thống phân loại

Điều này rất quan trọng bởi sẽ có một tỷ lệ nhất định những người mà bạn tiếp xúc sẽ không mua sản phẩm, dịch vụ của bạn. Đơn giản là vì họ không có nhu cầu hay tiền bạc. Điều quan trọng đối với bạn là nhanh chóng xác định những người như thế trong cuộc trò chuyện. Hãy hỏi họ ít nhất là 3 – 4 câu hỏi và các câu trả lời sẽ nói với bạn liệu họ có phải là các khách hàng tiềm năng của bạn hay không.

8. Đặt lòng tự trọng lên cao

Bán hàng là một loại hình dịch vụ. Bạn phải gạt sang bên những mong muốn và nhu cầu của bạn để phục vụ những mong muốn và nhu cầu của người khác. Hãy loại bỏ khỏi tâm trí “mình sẽ được bao nhiêu” khi giao tiếp với khách hàng. Nếu khách hàng ngờ vực bạn đang muốn bán hàng chỉ vì những lợi ích gì đó dành cho riêng bạn, thay vì những lợi ích dành cho khách hàng, họ sẽ quay lưng để tìm đến một Công ty khác.

9. Sai lầm vì thủ tục kém hoàn hảo trong tiếp thị bán hàng

Ở đây đòi hỏi sự tập trung và chú ý vào các chi tiết. Nếu bạn hay Công ty của bạn không có các chính sách, quy trình bán hàng phù hợp đáp ứng sự mong đợi của khách hàng, bạn sẽ phải vất vả hơn nhiều để có thể thu hút một khách hàng mới. Hãy đầu tư thời gian và công sức vào các quy trình, thủ tục kinh doanh mới chuẩn mực hơn, đồng thời yêu cầu tất cả nhân viên đều thực hiện đúng như vậy. Các nhân viên bán hàng không nên hứa bất cứ điều gì ngoài chuẩn mực quy định của Công ty. Mọi yêu cầu của khách hàng cần được đáp ứng đầy đủ thậm chí còn vượt xa những mong đợi của họ.

10. Không biết phải kết thúc như thế nào

Trong nhiều trường hợp, tất cả việc bạn cần làm là đặt một câu hỏi trực tiếp để kết thúc giao dịch bán hàng:

Nếu có sản phẩm màu đỏ như theo ý của chị, liệu chị có muốn mua ngay bây giờ hay tôi sẽ gửi tới sau?

Chị sẽ thanh toán bằng tiền mặt, thẻ tín dụng hay chuyển khoản?

3 yêu tố quan trọng trong tiếp thị bán hàng

Để tiếp thị bán hàng hiệu quả và không gặp phải những sai lầm thì bạn không nên bỏ qua những yếu tố qua trọng dưới đây. Bởi lẽ đây là 3 yếu tố thiết yếu nhất để nghiên cứu và tìm hiểu về tiếp thị trong bán hàng hiệu quả.

cach-ban-hang-hieu-qua

Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường bao gồm việc nghiên cứu mục tiêu nhắm tới, có thể là các công ty hay cá nhân. Một công ty muốn nắm bắt được thị trường thì việc đầu tiên cần làm là hiểu được thị trường đó. Nghiên cứu bao gồm quá trình đầu tiên để tìm hiểu khách hàng, nắm bắt nhu cầu, thói quen mua sắm của họ cũng như cách họ nhìn nhận bản thân trong mối quan hệ với mọi người.

Quan hệ công chúng

Bộ phận Quan hệ công chúng có trách nhiệm quản lý liên lạc với truyền thông, khách hàng, người lao động, nhà đầu tư và công chúng. Họ được xem như người phát ngôn của công ty. Công việc của họ là viết thông cáo báo chí nhằm quảng bá sản phẩm hay cập nhật tin tức cho giới đầu tư về quan hệ hợp tác kinh doanh, kết quả tài chính, hay các tin tức khác về công ty.

Quản trị thương hiệu

Quản trị thương hiệu là công việc bạn thường nghe nhắc đến. Nó là chức năng chính trong ngành công nghiệp hàng tiêu dùng. Các nhà quản lý thương hiệu thường được ví như các ông chủ doanh nghiệp nhỏ vì họ gánh vác trách nhiệm cho một thương hiệu hay cả một thương hiệu gia tộc.

Họ luôn tập trung nhìn ra toàn cảnh. Họ có trách nhiệm chắt lọc tinh hoa của thương hiệu, phân loại đối thủ cạnh tranh theo từng hạng mục của thương hiệu, tìm ra cơ hội marketing, có khả năng truyền thông về những lợi ích khác biệt của sản phẩm hay dịch vụ một cách hiệu quả.

Đây là những chia sẻ ngắn gọn nhưng được đúc rút từ rất nhiều nhà kinh doanh nhân khác nhau về kinh nghiệm và những sai lầm cần tránh trong tiếp thị bán hàng. Mỗi một bài chia sẻ chỉ là một trong số ít những kiến thức mà bạn nên tìm hiểu để lên chiến lược kinh doanh. Hy vọng bài viết trên đây của ISaac có thể giúp bạn ghi thêm vào cuốn sổ bí kíp kinh doanh của mình một vài dòng về nghệ thuật tiếp thị bán hàng.

Hãy đánh giá!