Setup cửa hàng là một điều thiết yếu để tăng doanh số. Nói theo một cách khác, cửa hàng sẽ trở thành một người bán hàng đáng tin cậy và hiệu quả. Bạn có thể tối đa hoá doanh thu nếu biết bày setup cửa hàng của mình một cách nghệ thuật và khoa học.
Hành vi người tiêu dùng – Setup cửa hàng tăng doanh số
Khách hàng ngày nay không đến cửa hàng để xem giá; xem thông tin sản phẩm và so sánh sản phẩm này với sản phẩm khác nữa. Khách hàng có thể thông qua các công cụ online thực thiện điều này. Mục đích đến cửa hàng của người tiêu dùng hiện đại đã thay đổi. Họ đến để kiểm tra lần cuối cùng xem sản phẩm họ mua có thật như họ nghĩ không? Và đây là thời điểm vàng mà các nhà bán lẻ có cơ hội để tác động, kích thích và chi phối quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Setup cửa hàng là điều kiện tiên quyết dẫn đến việc tăng doanh thu của chính cửa hàng đó.
Nói theo một cách khác, cửa hàng sẽ trở thành một người bán hàng đáng tin cậy và hiệu quả. Bạn có thể tối đa hoá doanh thu nếu biết bày trí, thiết kế và sắp xếp cửa hàng của mình một cách nghệ thuật và khoa học.
Setup cửa hàng bắt đầu từ việc hiểu rõ khách hàng tiềm năng
Hiểu rõ khách hàng giúp bạn cải thiện sản phẩm và kế hoạch tiếp thị của bạn. Nó còn có thể hỗ trợ bạn trong việc tạo ra một cửa hàng mà bất cứ ai cũng muốn ghé vào. Ở đây, bạn không nên chỉ tập trung vào những thứ như: tuổi tác, thu nhập, công việc hay trình độ học vấn. Bạn còn phải đào sâu đến các yếu tố tâm lý của nhóm khách hàng mà bạn đang nhắm đến.
Ví dụ, nhóm khách hàng cửa cửa hàng là thanh niên trẻ từ 17 đến 25. Họ có lối sống hiện đại. Họ yêu thích sự tự do, phóng khoáng. Thì dĩ nhiên cửa hàng của bạn nên mang lại cảm giác hào hứng và vui vẻ. Những gam màu ấm hay những gam màu có sắc vàng với kiểu setup tự do là lựa chọn hoàn hảo. Các quầy kệ được đặt theo các kiểu mở (open). Cách thiết kế này sẽ tạo điều kiện khách hàng thoải mái lựa chọn sản phẩm.
Setup cửa hàng giúp tăng doanh số nhờ năm giác quan
Con người có năm giác quan tự nhiên để cảm nhận, ra quyết định và thực hiện mọi hành vi trong cuộc sống, bao gồm cả việc mua sắm. Ngày càng có nhiều bằng chứng khẳng định trải nghiệm đa giác quan kích thích mua sắm.
Thị giác
Thị giác chính là giác quan phát triển nhất của con người. 83% thông tin được khách hàng tiếp nhận bằng đôi mắt. Do đó, cách bày trí của cửa hàng bán lẻ không chỉ ảnh hưởng đến việc người tiêu dùng có bước vào cửa hàng không. Nó còn giúp truyền tải hình ảnh và giá trị của thương hiệu.
Có cả hàng nghìn cách sắp xếp và trưng bày sản phẩm; cũng như các hoạ tiết thiết kế trong cửa hàng của bạn; từ việc lựa chọn màu sắc; đến việc sử dụng ánh sáng; sử dụng phong cách tương phản hoặc đối xứng. Nó khiến khách hàng bị thu hút ở một vị trí trong khoảng thời gian nhất định.
Thính giác
Năm 2011, các nhà khoa học tại đại học McGill University (Canada) khám phá ra rằng: Một người lắng nghe âm nhạc và cảm thấy thoải mái. Cơ thể họ sẽ sản xuất chất gây hưng phấn dopamine. Nó kích thích họ mua sắm trong cửa hàng. Tuỳ thuộc vào đối tượng khách hàng bạn đang nhắm đến để setup âm thanh cho cửa hàng.
Các dòng nhạc classic nhẹ nhàng và sang trọng giúp họ tự tốn lựa chọn các sản phẩm vừa ý. Cũng như giữ họ ở cửa hàng của bạn lâu hơn một chút. Hoặc bạn có thể setup cửa hàng bằng bài nhạc đang nằm trong Top Hits. Khi mà, khách hàng của bạn là người trẻ có phong cách sống hiện đại, hướng ngoại. Một loại âm thanh khác cũng có ảnh hưởng lớn tới khách hàng. Đó là lời giới thiệu; lời chào mời sản phẩm của chính đội ngũ nhân viên làm việc trong cửa hàng.
Khứu giác
Khứu giác của con người kết nối trực tiếp đến hệ viền của bộ não, nơi điều hành cảm xúc và trí nhớ. Đây hai yếu tố quan trọng trong việc đưa ra quyết định chọn lựa một thương hiệu. Đối với các nhà hàng, điểm bán thực phẩm, mùi hương càng có vai trò quan trọng. Các cửa hàng nên được setup mùi hương thoáng mát, nhẹ nhàng. Như vậy, bầu không khí mua sắm sẽ trở nên thoải mái. Người tiêu dùng lúc này dễ dàng “xuống tiền” cho các sản phẩm trong cửa hàng hơn.
Xúc giác
Việc được cầm sản phẩm, nâng lên, đặt xuống, xem xét cẩn thận là cách khách hàng trực tiếp thu thập thông tin để ra quyết định mua sản phẩm. Đây là hạn chế của thương mại điện tử, mua sắm online. Cửa hàng dễ dàng giúp người mua làm điều này. Đơn giản bạn phải luôn nhớ rằng trên mỗi bước đi của khách hàng trong cửa hàng, bạn phải tạo cho họ cơ hội để chạm vào, cảm nhận và thử trực tiếp bất cứ thứ gì mà bạn muốn bán cho họ.
Vị giác
Con người có năm giác quan.vị giác có lẽ là yếu tố khó nắm bắt; khó tác động nhất bởi nó phụ thuộc nhiều vào sở thích riêng của từng cá nhân. Tuy nhiên, các siêu thị vẫn thường xuyên có các chương trình thử nghiệm. Như việc cho người mua nếm thử, ăn thử các sản phẩm mới. Họ hi vọng thuyết phục được khách hàng mua sắm. Việc nhắm đến vị giác của khách hàng sẽ tạo ra một kết quả ấn tượng đến không ngờ. Đặc biệt là nếu bạn đang kinh doanh trong lĩnh vực hàng tiêu dùng.
Setup tạo trải nghiệm chân thực cho khách hàng
Hành trình mua sắm của khách hàng là một trải nghiệm cảm xúc. Cửa hàng có thể dễ dàng can thiệp vào quyết định mua hàng của người tiêu dùng nếu đánh đúng vào cảm xúc; vào ham muốn được thoả mãn của họ ngay trong cửa hàng.
Một người quyết định mua một món đồ gì đó. Họ muốn biết được rằng nó sẽ nhìn như thế nào; cảm giác như thế nào nếu phối hợp nó với những món khác. Để thoả mãn được nhu cầu này của khách hàng, bạn cần phải bày trí các món đồ theo cách mà bạn muốn khách hàng tưởng tượng ra được nó sẽ nhìn như thế nào nếu đặt lại với nhau.
Ví dụ bạn sở hữu một cửa hàng bán đồ nội thất. Bạn cần phải setup các món đồ. Sao cho khách hàng có thể hình dung ra được ngôi nhà tương lai của họ sẽ nhìn như thế nào với vật dụng này.
Tương tự, bạn đang vận hành một siêu thị mini. Bạn nên để các sản phẩm của một mặt hàng có khuyến mãi ưu đãi nếu mua theo cặp, theo lô,… bên cạnh chính mặt hàng đó nhưng là tách lẻ. Setup cửa hàng lợi dụng “Hiệu ứng chim mồi” sẽ kích cầu và tăng doanh thu dễ dàng.
Hãy để ánh sáng kiểm soát tâm trạng và thu hút sự chú ý của khách hàng. Cách này được gắn liền với cách tạo ra trải nghiệm; nhắm đến các giác quan của khách hàng như đã được đề cập phía trên. Bằng cách sử dụng các loại ánh sáng với màu sắc, hiệu ứng và độ sáng khác nhau; trên mỗi bước đi của khách hàng trong cửa hàng; bạn có thể đem lại các cung bậc cảm xúc và tưởng tượng khác nhau.
Cửa hàng nên có ánh sáng rõ ràng. Điểm sáng nhấn vào sản phẩm thu hút sự tập trung của người tiêu dùng. Ánh sáng tổng thể tạo không gian thoải mái. Điều này khiến khách hàng sẽ có nhiều trải nghiệm mua sắm và ấn tượng với cửa hàng hơn.
Setup đúng sản phẩm trưng bày và đúng hình thức trưng bày
Trước khi bước chân vào cửa hàng của bạn, người tiêu dùng đã phải trải qua một quá trình di chuyển. Khách hàng không muốn tìm tòi mệt mỏi trong một mê cung các kệ hàng do cửa hàng bày ra. Sản phẩm nên được trưng bày theo nhóm. Việc này giúp khách hàng dễ dàng tìm được sản phẩm cần mua khi ghé vào cửa hàng của bạn. Họ không mất quá nhiều thời gian đi lòng vòng và lùng sục khắp cửa hàng của bạn.
Bên cạnh đó, khách hàng thường có xu hướng nhặt nhạnh những sản phẩm nhỏ; đặt vừa vặn trong giỏ hàng, giá rẻ (ít nhất là trong niềm tin của họ). Chúng đem đến cảm giác phục vụ trực tiếp cho nhu cầu hàng ngày. Bạn có thể setup sáng tạo hơn bằng việc: xếp các nhóm sản phẩm có cùng giá lại với nhau nếu tập trung vào đối tượng khách hàng khá nhạy cảm và quan tâm về giá cả; hoặc xếp nhóm sản phẩm có cùng size với nhau lại nếu khách hàng của bạn là những người quan tâm về cân nặng và kích thước.
“Quy tắc số 3” cũng giúp cửa hàng tăng doanh thu rất nhanh. Các sản phẩm trong cửa hàng nên được setup theo nhóm gồm 3 thứ. Nói theo một cách khác, thay vì trưng bày chỉ một món đồ duy nhất; bạn nên suy nghĩ tìm cách làm sao để có thể đem thêm hai món khác lên đứng cùng nó. Lý do đằng sau quy luật này đó chính là: mắt của chúng ta thường xuyên di chuyển nhiều và nhìn xung quanh. Đặc biệt là khi đang nhìn vào một thứ không được sắp xếp ngăn nắp; đối xứng và nổi trội hơn những thứ khác; người tiêu dùng sẽ dừng ngay lại và tập trung vào những thứ đó.
Setup đỉnh cao là không nhàm chán
Người tiêu dùng có thể chọn một cửa hàng quen thuộc đem lại cho họ những sản phẩm phù hợp. Các mặt hàng trên thị trường luôn được cải tiến, nâng cấp từng ngày. Việc cập nhật xu hướng hàng hóa trên thị trường là rất quan trọng. Việc này sẽ giúp cửa hàng giữ chân được khách hàng cũ và thu hút thêm nhiều khách hàng mới. Doanh thu từ đó cũng được duy trì và tăng tiến.
Một điều mà ai cũng biết đó là con người thường không còn cảm thấy hào hứng với cùng một trải nghiệm ở những lần sau. Hãy lên lịch định kỳ để setup cửa hàng trọn gói của bạn. Những bất ngờ tạo ra trải nghiệm thú vị cho người tiêu dùng. Nếu như bạn cần tư vấn thêm về cách thức và phương pháp triển khai setup cửa hàng. Bạn có thể liên hệ với ISAAC với dịch vụ setup nâng cấp cửa hàng chuyên nghiệp của chúng tôi. Cảm ơn quý bạn đọc luôn quan tâm và ủng hộ đội ngũ ISAAC.

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.
[…] Bạn có thể xem thêm: Setup cửa hàng tăng doanh thu […]
[…] Đây là mặt hàng ai cũng có nhu cầu sử dụng, từ người lớn đến trẻ em. Với mô hình kinh doanh là siêu thị mini, nhà đầu tư có khả năng cung cấp nhiều loại văn phòng phẩm nhất có thể tới khách hàng. Nhà kinh doanh dễ dàng tìm được nhà cung cấp mặt hàng này trên thị trường. Chúng ta cũng có rất nhiều cách trưng bày sản phẩm tăng khả năng mua của khách hàng. Chủ doanh nghiệp có thể tham khảo các cách setup tăng doanh thu […]