Mô hình kênh phân phối siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi ngày càng phát triển mạnh trên thị trường Việt Nam. Có thể thấy, xu hướng mua sắm của người tiêu dùng đang có sự dịch chuyển sang các dịch vụ tiện lợi, nhanh chóng hơn. Hai mô hình này đã xuất hiện tại Việt Nam từ lâu, tuy nhiên có nhiều người lại không phân biệt được siêu thị mini với cửa hàng tiện lợi. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn sự khác nhau giữa hai mô hình này là gì?
Khái niệm siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi
Siêu thị mini là một địa chỉ, cơ sở bán lẻ nhiều mặt hàng được quản lý bởi một ông chủ; nhóm người hoặc một tập đoàn có đăng ký kinh doanh theo quy định của nhà nước. Nó hoàn toàn khác với việc bán lẻ tại chợ truyền thống; siêu thị được quản lý chặt chẽ và thống nhất dựa vào bao quản lý và các nhân viên siêu thị. Các mặt hàng siêu thị rất đa dạng phục vụ đầy đủ nhu cầu mua sắm thiết yếu của khách hàng.
Cửa hàng tiện lợi là một địa chỉ, cơ sở bán lẻ các mặt hàng tiện lợi (chủ yếu là đồ ăn, nước uống) hoặc có thể gọi đây là một doanh nghiệp bán lẻ quy mô nhỏ một số mặt hàng hằng ngày. Cửa hàng tiện lợi tập trung vào các mặt hàng đáp ứng nhu cầu của khách hàng đúng với cái tên của nó là sự “tiện lợi”.
Điểm giống nhau của siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi
Siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi đều thuộc hệ thống kênh phân phối hiện đại. Là nơi tập trung nhiều ngành hàng và được quản lý chuyên nghiệp với nhiều chuỗi hệ thống được mở thường xuyên. Chủ kênh thường là những tập đoàn; công ty phân phối lớn, kinh doanh đa dạng nhiều mặt hàng; có chuyên môn và kỹ năng chuyên sâu trong ngành.
An toàn
Đánh giá về độ an toàn thì hai loại hình này sẽ mức độ an toàn khá cao. Mặc dù không có nhiều chuyên môn nhưng bạn cũng có thể nhận ra được điểm này. Đặc biệt khi kinh doanh bạn cũng trực tiếp thực hiện vận hành và quản lý.
Vốn đầu tư thấp
So với việc đầu tư bất động sản, chứng khoán, vàng cổ phiếu thì siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi sẽ là 2 mô hình có vốn đầu tư khá thấp. Vốn đầu tư mở cửa hàng bạn sẽ chỉ mất trên dưới 500 triệu là có thể đi vào hoạt động. Trong khi đầu tư vào bất động sản một căn chung cư cũng rơi vào gần 1 tỷ đồng.
Thu hồi vốn nhanh
Điểm chung tiếp theo của siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi đó chính là khả năng thu hồi vốn nhanh. Nếu thuận lợi thời gian thu hồi vốn sẽ là 3 – 6 tháng.
Điểm khác nhau của siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi
Khách hàng
Đối tượng khách hàng nhắm đến của siêu thị mini có tầm rộng hơn so với cửa hàng tiện lợi. Cũng dễ hiểu vì siêu thị bán rất nhiều mặt hàng khác nhau. Khách hàng của siêu thị mini thường là những người đã có gia đình; thường là phụ nữ nội trợ. Những người này có nhiều thời gian đi mua sắm.
Cửa hàng tiện lợi tập chung vào những khách hàng có nhu cầu đơn giản ăn uống; những khách hàng tất bật với công việc, phục vụ họ 24/24. Đối tượng khách hàng của cửa hàng tiện lợi là thế hệ trẻ; thường là những thanh thiếu niên; sinh viên hoặc công sở.
Hàng hóa siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi
So sánh siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi thì điểm khác biệt lớn nhất của hai mô hình này chính là sản phẩm. Siêu thị mini sẽ có đầy đủ các mặt hàng hơn so với cửa hàng tiện lợi. Trong siêu thị bạn sẽ thể tìm thấy quần áo, đồ trẻ em, đồ cho mẹ, đồ gia dụng, thực phẩm, vật dụng… rất nhiều thứ mà trong cửa hàng tiện lợi không thể tìm thấy. Hầu hết siêu thị mini cung cấp những hàng hóa chủ đạo như thực phẩm: thịt cá, rau củ, sữa, bên cạnh một số loại hàng hóa gia dụng thiết yếu như chất tẩy rửa, dầu ăn.. Mô hình tương đồng với siêu thị thông thường nhưng quy mô bé hơn rất nhiều.
Tuy nhiên một số các sản phẩm bạn cũng chỉ có thể tìm thấy ở cửa hàng tiện lợi chứ không thể nào có ở siêu thị mini. Ví dụ như những món ăn thưởng thức ngay tại cửa hàng; mỳ, xúc xích được chế biến có thể ăn liền. Cửa hàng tiện lợi chuyên cung cấp các mặt hàng mang tính “tiện lợi” hơn, có thể sử dụng được ngay như thực phẩm chế biến sẵn, đồ hộp, nước giải khát, bia rượu, thuốc lá, dược phẩm (không kê toa), hóa mỹ phẩm,…
Dịch vụ siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi
Về dịch vụ, cửa hàng tiện lợi sẽ phục vụ bạn 24/24; lúc nào cũng có và cũng bán rất tiện lợi. Ngoài ra, một số tiện ích chỉ có ở các cửa hàng tiện lợi là thanh toán hóa đơn (điện, nước, điện thoại); thẻ điện thoại, dược phẩm,v.v…
Siêu thị mini thì không phục vụ được như vậy. Nhân viên chăm sóc khách hàng thì cả hai mô hình đều không có quá nhiều điểm khác biệt.
Địa điểm
Cửa hàng tiện lợi thường mở tại các địa điểm gần trường học, công ty, có nhiều dân công sở. Siêu thị mini thường mở tại nơi đông hộ gia đình sinh sống. Điển hình như các tòa chung cư hoặc cạnh các khu đô thị.
Chủ sở hữu
Nhiều cửa hàng tiện lợi sở hữu bởi những người chủ độc lập với tên gọi riêng; hoặc nhận nhượng quyền – franchise từ một chuỗi cửa hàng tiện lợi đã có tên tuổi. Một số chuỗi cửa hàng tiện lợi lớn tại Việt Nam như Circle K, Vinmart+ (là sự pha trộn giữa cả 2 mô hình), Shop&Go, FamilyMart, B’s Mart, sắp tới là 7-Eleven…
Trong khi đó, đa số siêu thị mini nằm trong cùng một hệ thống, được sở hữu bởi một doanh nghiệp, thường là những “đại gia” sở hữu những siêu thị lớn, hoặc những nhà sản xuất thực phẩm lớn trên thị trường. Có thể lấy ví dụ như Co.op Food, Satra Foods, Hapro food,..
Giá cả
Khách hàng khi tới cửa hàng tiện lợi thường là người có ít thời gian; muốn mua những sản phẩm có thể tiêu dùng ngay tại chỗ. Như vậy khách hàng của cửa hàng tiện lợi thường tập trung vào yếu tố “nhanh gọn lẹ” nhiều hơn là vào giá cả sản phẩm. Ngược lại, khách hàng tới siêu thị mini thường là phụ nữ nội trợ, người có gia đình. Những người này có xu hướng xem xét, đánh giá các sản phẩm. Vì vậy giá cả là yếu tố được quan tâm chính. Chính sự khác nhau này cho nên giá tại cửa hàng tiện lợi luôn “nhỉnh” hơn; siêu thị mini thì luôn ưu tiên các mức giá rẻ, tốt đối với người mua.
Hy vọng với bài viết mà Isaac chia sẻ ở trên sẽ giúp bạn có cái nhìn toàn cảnh về siêu thị mini và cửa hàng tiện lợi.

Tôi là Nguyễn Văn Thịnh người sáng lập ra thương hiệu ISAAC và ISAAC GROUP là đội ngũ đầu tiên đưa nền tảng giáo dục kinh doanh siêu thị, với những khóa học quản lý siêu thị và cung cấp dịch vụ setup siêu thị mini đầu tiên tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm cung cấp dịch vụ cho khách hàng ISAAC tự tin đáp ứng được mọi yêu cầu của bạn. Phương châm làm việc của chúng tôi là: “cung cấp khoá học và dịch vụ tốt nhất cho bất kỳ ai”.